Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát vừa công bố tài liệu họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2021.
Theo đó, Hòa Phát sẽ lấy ý kiến cổ đông tại Đại hội để thông qua thực hiện Dự án đầu tư Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 có diện tích dự kiến 283,73 ha tại xã Bình Đông và xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. Tổng mức đầu tư cho dự án dự kiến 85.000 tỷ đồng, trong đó, vốn cố định dự kiến 70.000 tỷ đồng, vốn lưu động dự kiến 15.000 tỷ đồng.
Công suất dự án dự kiến là 5,6 triệu tấn/năm, trong đó, thép dẹt dự kiến 4,6 triệu tấn/năm; thép thanh, thép dây chất lượng cao dự kiến 1 triệu tấn/năm. Dự án dự kiến xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày bàn giao đất và cấp Giấy phép xây dựng.
Được biết, Hòa Phát cũng đã vừa mua thêm 2 tàu cỡ lớn có tải trọng tới 90.000 tấn/tàu để chuyên chở quặng sắt, than.
Hai chiếc tàu này có hệ thống động cơ hiện đại và được đóng tại Nhật Bản, đã được Công ty cổ phần Vận tải biển Hòa Phát tiếp nhận trong tháng 2/2021 với mục đích chuyên chở than và quặng sắt cho Tập đoàn.
Với 2 khu liên hợp gang thép tại Hải Dương và Dung Quất, hàng năm bản thân Hòa Phát cần nhập khẩu cả chục triệu tấn nguyên liệu quặng sắt, than đá, vôi, thép phế liệu ở trong và ngoài nước để đảm bảo hoạt động của mình.
Lẽ dĩ nhiên, việc sở hữu phương tiện vận chuyển riêng của mình sẽ giúp Hòa Phát chủ động được vấn đề logistics, nâng cao hiệu quả kinh tế, đảm bảo có lượng tàu trong những giai đoạn cao điểm, giảm rủi ro cước tàu khi giá tăng cao, nhất là với thực tế từ Tết Nguyên đán đến nay, thị trường rất khan tàu, giá cước tàu Kamsarmax đã tăng gấp đôi.
Các lợi thế này sẽ dẫn tới chi phí sản xuất thép của Hòa Phát tiếp tục cạnh tranh so với các nhà sản xuất khác.
Linh An