Đẩy nhanh quá trình phục hồi du lịch
Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành du lịch đã nỗ lực ứng phó và triển khai chương trình kích cầu du lịch để phục hồi hoạt động ngành. Trong đó, 3 yếu tố đúng thời điểm, hợp lực và có thông điệp rõ ràng là những kinh nghiệm rất tốt để chuyển hóa mục tiêu thành hiện thực, mang lại thành công cho chương trình kích cầu.
Trong năm 2020, hai đợt dịch bùng phát ở trong nước làm ngành du lịch gặp rất nhiều khó khăn, hoạt động du lịch bị gián đoạn, nhu cầu du lịch giảm sút nghiêm trọng, các doanh nghiệp, người lao động trong ngành bị mất doanh thu, thu nhập, việc làm.
Trong bối cảnh đó, toàn ngành du lịch nỗ lực triển khai chủ trương thực hiện mục tiêu kép mà Chính phủ đã đề ra. Trước hết chú trọng phòng chống dịch, đảm bảo du lịch an toàn; đồng thời, chuyển hướng thị trường, đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa, góp phần giảm thiểu thiệt hại khi các hoạt động du lịch quốc tế bị ngưng trệ.
Chào đón năm mới 2021, nhiều doanh nghiệp lữ hành, công ty du lịch và hãng hàng không thực hiện khuyến mãi, giảm giá để kích cầu du lịch và tạo sức nóng cho thị trường đầu năm.
Tết Nguyên đán năm nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới, các chuyến bay thương mại quốc tế từ Việt Nam đều bị tạm dừng. Chính vì thế, các công ty lữ hành không khai thác tour nước ngoài mà tập trung tung ra nhiều khuyến mại đối với loạt tour trong nước.
Với chương trình khuyến mại “Cả nước du xuân – Khởi hành tết mới”, Vietravel năm nay cung cấp hơn 60 sản phẩm tour trọn gói trong nước, 150 combo du lịch, 240 dịch vụ Free&Easy… Theo đó, du khách có cơ hội mua tour du lịch với mức giá giảm đến 49% cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.
Bên cạnh đó, Công ty TST tourist cũng áp dụng nhiều giải thưởng hấp dẫn khi khách mua tour Tết nguyên đán 2021 như: tặng vàng 9999, nhận ngay quà tặng may mắn hoặc giảm tới 6% giá tour cho khách hàng thân thiết đặt tour sớm…
Ngoài ra, Công ty Pystravel áp dụng giảm giá từ 100.000 – 200.000 đồng/người cùng nhiều quà tặng hấp dẫn đối với khách hàng đặt sớm, áp dụng cho các tour du lịch miền Bắc như Hà Giang, Mộc Châu, Bình Liêu…
Địa phương chung tay kích cầu du lịch
Ngoài khuyến mại từ các công ty du lịch, nhiều địa phương cũng tích cực đẩy mạnh kích cầu khách nội địa, trong đó chú trọng liên kết với các tỉnh, thành giới thiệu điểm đến, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động tour, tuyến và bán sản phẩm trực tuyến trên phạm vi toàn quốc...
Theo thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đã áp dụng chuyển đổi số cho hơn 450 cơ sở lưu trú có xếp hạng sao, sắp tới sẽ áp dụng cho các hộ kinh doanh nhà nghỉ để kích cầu du lịch nội địa. Trước mắt, trong dịp Tết Nguyên đán 2021 chương trình sẽ áp dụng với 10 tỉnh, thành trong khu vực và TP.Hồ Chí Minh.
Trong năm 2021, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, sẽ chuẩn bị các sản phẩm du lịch mới như: Chương trình “Đêm Đà Nẵng”, bãi biển đêm Mỹ An; du lịch đường thủy nội địa: chuẩn hóa đội tàu, đầu tư điểm dừng chân; đầu tư, nâng cấp Phố Du lịch An Thượng (hoàn thành giai đoạn 1 và triển khai đầu tư giai đoạn 2)… Tiếp tục huy động, kết nối các doanh nghiệp để triển khai các chương trình kích cầu thu hút khách và khôi phục phát triển du lịch thành phố. Mở rộng triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch.
Bên cạnh đó, tại Quảng Ninh khách du lịch được miễn, giảm giá vé tại các điểm tham quan, lưu trú như vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, khu di tích và danh thắng Yên Tử theo Nghị quyết số 316/2020/NQ-HĐND được Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành. Theo đó, mức giảm sẽ dao động trung bình từ 50% đến 100% tùy từng thời điểm.
Riêng đối với các ngày lễ quan trong như Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), 30/4 - 1/5... mức giảm giá vé sẽ miễn phí toàn bộ. Ngoài ra, tỉnh còn tiếp tục hỗ trợ vé tuyến xe buýt từ sân bay Vân Đồn đến Hạ Long, Dốc Đỏ (Uông Bí) và ngược lại. Đây là những chương trình ưu đãi, khuyến mãi thuộc gói kích cầu du lịch nội địa 500 tỉ đồng được tỉnh Quảng Ninh triển khai trong năm 2021, với kỳ vọng sẽ tạo “cú hích” để phục hồi ngành Du lịch cũng như giải quyết việc làm cho lao động địa phương.
Nhằm hỗ trợ các công ty lữ hành khôi phục mùa kinh doanh cuối năm, hướng tới kích cầu du lịch 2021, Tổng cục Du lịch đã phối hợp cùng các địa phương số hoá các bản đồ điểm đến an toàn, đồng thời đảm bảo các doanh nghiệp, dịch vụ khách sạn… thực hiện nghiêm bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch COVID-19.
Bảo Bảo