Thứ tư 03/12/2025 10:24
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Tăng cường cạnh tranh và giảm độc quyền trong ngành điện

04/09/2024 14:29
Tăng cường cạnh tranh và giảm độc quyền trong ngành điện sẽ cải thiện hiệu quả và minh bạch. Mở cửa cho nhiều nhà đầu tư giúp giảm tập trung quyền lực, thúc đẩy đổi mới công nghệ, và giảm chi phí cho người tiêu dùng.
Ảnh minh họa
Giảm độc quyền trong ngành điện sẽ cải thiện hiệu quả và minh bạch hơn.

Sẽ xóa bỏ độc quyền và các rào cản không hợp lý trong ngành điện

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách vừa qua, Dự thảo Luật Điện lực sửa đổi đã được đưa ra thảo luận, dù lần đầu tiên và với thời gian gấp rút. Dự thảo này dự kiến sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ tám của Quốc hội vào tháng 10 tới. Trong số các giải pháp đề xuất, TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho rằng, việc tăng cường minh bạch về các chỉ tiêu kỹ thuật và chi phí hoạt động của ngành điện, cùng với việc nâng cao sự giám sát xã hội.

Điện năng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, và việc điều chỉnh giá điện sẽ tác động trực tiếp đến chi phí sản xuất, khả năng cạnh tranh của sản phẩm trong nước, cũng như chi tiêu của các hộ gia đình. Việc tăng giá điện có thể tạo ra áp lực lớn lên lạm phát và làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Trước đây, giá điện thường được cố định bởi Chính phủ trong một thời gian dài, với ít điều chỉnh lớn, điều này cho thấy sự cần thiết phải có một cơ chế linh hoạt hơn theo nguyên tắc thị trường.

Theo Dự thảo, Điều 5 quy định rõ rằng Nhà nước sẽ xóa bỏ độc quyền và các rào cản không hợp lý trong ngành điện, thực hiện xã hội hóa tối đa trong việc đầu tư và sử dụng cơ sở vật chất của hệ thống truyền tải điện quốc gia, đồng thời thu hút các thành phần kinh tế tham gia vào việc phát triển nguồn điện và lưới điện. Tuy nhiên, Nhà nước vẫn giữ độc quyền về một số lĩnh vực quan trọng như điều độ hệ thống điện, đầu tư các dự án điện hạt nhân và thủy điện đa mục tiêu, cũng như lưới truyền tải điện quan trọng từ cấp điện áp 220 kV trở lên.

Về vấn đề này, đại biểu Đinh Ngọc Minh, thuộc Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã đặt câu hỏi về việc liệu Dự thảo có thực sự giảm bớt độc quyền trong ngành điện hay không và liệu việc duy trì độc quyền ở cấp độ nào là hợp lý.

Trong đó, ông Minh dẫn chứng ngành viễn thông như một ví dụ thành công trong việc bỏ độc quyền, cho thấy sự cần thiết phải có những bước đi tương tự trong ngành điện.

Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khuyến nghị cần làm rõ các quy định trong Điều 5 để đảm bảo tính khả thi và thu hút đầu tư. Cụ thể, Nhà nước chỉ nên độc quyền đối với phần truyền tải điện cao áp và siêu cao áp, trong khi các lĩnh vực khác có thể được xã hội hóa để tạo điều kiện thuận lợi cho huy động nguồn lực.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài đã giải thích, dự thảo đã quy định rõ phạm vi độc quyền của Nhà nước, chủ yếu tập trung vào điều độ hệ thống điện và các dự án quan trọng nhằm bảo đảm ổn định hệ thống điện quốc gia. Đối với truyền tải điện, Nhà nước sẽ duy trì độc quyền chỉ đối với các lưới điện cao áp và siêu cao áp, trong khi các dự án khác sẽ được xã hội hóa.

Đại diện cơ quan soạn thảo cho biết, EVN hiện chỉ nắm giữ 38% công suất hệ thống điện quốc gia và thị trường điện đang từng bước hình thành sự cạnh tranh công khai. Việc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia chuyển từ EVN về Bộ Công thương là một bước quan trọng trong việc nâng cao tính minh bạch.

Giảm độc quyền để phát triển một thị trường điện đa dạng hơn

Theo thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cần phải rà soát các quy định về đầu tư vào các dự án quan trọng để không làm hạn chế cơ hội huy động nguồn lực xã hội trong phát triển ngành điện. Một trong những lý do chính để giảm độc quyền trong ngành điện là đảm bảo cạnh tranh công bằng. Khi một hoặc vài công ty kiểm soát toàn bộ thị trường điện, thiếu vắng sự cạnh tranh có thể dẫn đến tình trạng dịch vụ kém chất lượng và giá cả cao. Giảm độc quyền sẽ mở ra cơ hội cho nhiều nhà cung cấp và nhà đầu tư mới gia nhập thị trường, từ đó cải thiện chất lượng dịch vụ và giảm giá điện cho người tiêu dùng. Sự cạnh tranh trong ngành điện sẽ khuyến khích các công ty cải tiến công nghệ và nâng cao hiệu quả hoạt động để thu hút khách hàng.

Khi ngành điện được mở rộng cho nhiều nhà đầu tư, sự cạnh tranh sẽ kích thích các công ty tìm kiếm và áp dụng các công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao hiệu suất và giảm chi phí. Đầu tư vào công nghệ mới, như các hệ thống năng lượng tái tạo và lưới điện thông minh, sẽ không chỉ giúp cải thiện chất lượng cung cấp điện mà còn giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển bền vững. Hơn nữa, việc giảm độc quyền tạo ra môi trường đầu tư hấp dẫn hơn, thu hút thêm vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Một vấn đề nghiêm trọng liên quan đến độc quyền trong ngành điện là sự thiếu minh bạch và khả năng phát sinh tham nhũng. Khi một công ty hoặc tập đoàn kiểm soát toàn bộ thị trường, việc giám sát và quản lý trở nên khó khăn hơn, dẫn đến tình trạng lạm dụng quyền lực. Việc mở cửa thị trường cho nhiều đối thủ cạnh tranh giúp cải thiện mức độ minh bạch và giám sát, giảm thiểu rủi ro tham nhũng và đảm bảo nguồn cung cấp điện công bằng và hiệu quả.

Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng trong nhu cầu tiêu thụ điện, việc giảm độc quyền và phát triển một thị trường điện đa dạng hơn sẽ giúp đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Sự gia tăng số lượng các nhà cung cấp và dự án năng lượng mới sẽ giúp phân bổ rủi ro và đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu điện ngày càng cao của nền kinh tế.

Vậy nên, việc giảm độc quyền trong ngành điện ở Việt Nam không chỉ là một bước đi cần thiết để cải thiện sự cạnh tranh và chất lượng dịch vụ mà còn mang lại nhiều lợi ích lâu dài cho nền kinh tế và xã hội. Để thực hiện điều này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các nhà đầu tư, nhằm xây dựng một thị trường điện công bằng, minh bạch và hiệu quả.

P. Chính

Tin bài khác
Tầm nhìn ngành nông nghiệp đến 2030: Việt Nam sẽ hình thành các “đại doanh nghiệp nông nghiệp” dẫn dắt khu vực

Tầm nhìn ngành nông nghiệp đến 2030: Việt Nam sẽ hình thành các “đại doanh nghiệp nông nghiệp” dẫn dắt khu vực

Việt Nam đặt mục tiêu đến 2030 hình thành doanh nghiệp nông nghiệp mạnh, phát triển nông nghiệp xanh, công nghệ cao, chuỗi đa giá trị và tăng đầu tư cho nông thôn, dẫn dắt khu vực
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Kiểm tra thực chất, xử lý đến cùng các vi phạm IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Kiểm tra thực chất, xử lý đến cùng các vi phạm IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nếu xác định có vi phạm IUU phải xử lý đến cùng; trường hợp có dấu hiệu hình sự phải chuyển cơ quan tố tụng và công khai thông tin trên báo chí.
Kiến nghị dừng truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp với bệnh viện công để bớt gánh nặng tài chính

Kiến nghị dừng truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp với bệnh viện công để bớt gánh nặng tài chính

Tại phiên thảo luận sáng 2/12, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ và bổ sung quy định “không truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp” đối với các cơ sở y tế công lập và cơ sở không vì lợi nhuận, cho rằng việc truy thu từ năm 2019 đến nay đang tạo áp lực tài chính lớn, ảnh hưởng chất lượng dịch vụ, tái đầu tư và đời sống nhân viên y tế.
Quốc hội bàn giải pháp xác định giá đất trong trường hợp thiếu dữ liệu

Quốc hội bàn giải pháp xác định giá đất trong trường hợp thiếu dữ liệu

Tại phiên thảo luận về dự thảo Nghị quyết “về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai”, nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu những bất cập trong xác định giá đất cụ thể khi thực hiện bồi thường, thu hồi đất.
Tổng Bí thư hai nước chứng kiến việc trao các văn kiện hợp tác, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Lào phát triển mạnh mẽ

Tổng Bí thư hai nước chứng kiến việc trao các văn kiện hợp tác, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Lào phát triển mạnh mẽ

Trưa 1/12, ngay sau cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Đoàn đại biểu cấp cao hai nước đã chứng kiến Lễ trao các văn kiện hợp tác quan trọng.
Kiểm soát chặt khai thác khoáng sản, không đánh đổi môi trường

Kiểm soát chặt khai thác khoáng sản, không đánh đổi môi trường

Tại phiên thảo luận sáng 1/12 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu siết chặt quản lý hoạt động khai thác, đặc biệt với đất hiếm – loại tài nguyên chiến lược nhưng tiềm ẩn “hệ số rủi ro môi trường” rất lớn.
Mưa bão làm gián đoạn chuỗi cung ứng, sản xuất tháng 11 vẫn tăng trưởng mạnh

Mưa bão làm gián đoạn chuỗi cung ứng, sản xuất tháng 11 vẫn tăng trưởng mạnh

Bất chấp thời tiết cực đoan ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và tiến độ giao hàng, ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 11/2025 vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực.
Chuỗi liên kết Việt - Trung mở rộng: Trái cây Việt thêm đường vào thị trường tỷ dân

Chuỗi liên kết Việt - Trung mở rộng: Trái cây Việt thêm đường vào thị trường tỷ dân

Trong 10 tháng năm 2025, Trung Quốc đã nhập khẩu 8,7 tỷ USD nông sản của Việt Nam, cùng với việc hai nước ký thêm 5 Nghị định thư trong năm nay, thương mại nông sản Việt - Trung đang nhận “cú huých” mạnh, mở rộng cơ hội xuất khẩu chính ngạch và nâng tầm nhiều mặt hàng chủ lực, từ trái cây tươi đến nông sản chế biến.
Loạt quy định mới tác động tới thị trường tài chính – tiền tệ có hiệu lực từ tháng 12/2025

Loạt quy định mới tác động tới thị trường tài chính – tiền tệ có hiệu lực từ tháng 12/2025

Bắt đầu từ tháng 12/2025, nhiều văn bản pháp luật quan trọng trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng – chứng khoán đồng loạt có hiệu lực, tạo khung khổ mới cho quản lý vốn, xử lý nợ xấu, giám sát rủi ro và hoạt động của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ giải pháp cho các điểm nghẽn lớn của logistics Việt Nam

Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ giải pháp cho các điểm nghẽn lớn của logistics Việt Nam

CEO Trang Huy Logistics, Nguyễn Thị Bích Thủy, đại diện nhiều doanh nghiệp logistics Việt Nam kiến nghị Chính phủ các giải pháp lớn nhằm gỡ điểm nghẽn logistics, thúc đẩy chuyển đổi xanh và số, nâng sức cạnh tranh quốc gia.
TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Chiến lược tiến ra biển mở khóa sức mạnh mới

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Chiến lược tiến ra biển mở khóa sức mạnh mới

Theo Nguyễn Sĩ Dũng, chiến lược sống còn giúp Việt Nam mở rộng không gian phát triển, trong đó Cần Giờ giữ vai trò mảnh ghép động lực đặc biệt quan trọng.
TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ chế đặc thù, tạo đòn bẩy thu hút nhà đầu tư chiến lược

TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ chế đặc thù, tạo đòn bẩy thu hút nhà đầu tư chiến lược

Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương và Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hồ Chí Minh đồng tổ chức Hội thảo "Cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội thu hút đầu tư và nhà đầu tư chiến lược vào TP Hồ Chí Minh trong tình hình mới".
Đề xuất đưa chỉ số hạnh phúc vào Quy hoạch tổng thể quốc gia

Đề xuất đưa chỉ số hạnh phúc vào Quy hoạch tổng thể quốc gia

Trong phiên thảo luận sáng 28/11 về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng quy hoạch quốc gia cần phản ánh đầy đủ mục tiêu phát triển con người, trong đó có thước đo về hạnh phúc.
Giải trình việc xây dựng bộ chỉ tiêu cho mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số

Giải trình việc xây dựng bộ chỉ tiêu cho mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết bộ chỉ tiêu này đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương thảo luận kỹ lưỡng, thống nhất đưa vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng.
Sửa Luật Thuế GTGT gỡ điểm nghẽn hoàn thuế và hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp

Sửa Luật Thuế GTGT gỡ điểm nghẽn hoàn thuế và hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp

Việc sửa Luật Thuế GTGT lần này nhằm tháo gỡ ngay những điểm nghẽn đang tác động trực tiếp đến doanh nghiệp nông nghiệp và chuỗi giá trị xuất khẩu.