Thứ năm 18/09/2025 01:10
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Tại sao người Việt vẫn nghĩ đi ô tô thì là Toyota, xe máy thì Honda, mà chưa phải là Vinfast?

12/10/2020 00:00
Nghiên cứu đã chứng minh rằng, thương hiệu quốc gia có ảnh hưởng rất mạnh đến sự sẵn sàng mua sản phẩm của khách hàng và mức giá mà họ sẵn sàng trả.

Như thế nào là quốc gia có thương hiệu?

Theo chiến lược gia thương hiệu nổi tiếng Martin Roll: nếu việc gắn mác các sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu là xuất xứ từ một quốc gia nào đó đó có ảnh hưởng sâu sắc đến cảm nhận của người người tiêu dùng về sản phẩm, thì đó là một quốc gia có thương hiệu (country of origin effect - COO).

Trong nhiều trường hợp, hình ảnh quốc gia chính là một sự đảm bảo cho hình ảnh thương hiệu. Ví dụ như đồng hồ Thụy Sĩ, rượu vang Pháp, thiết kế của Đan Mạch, khách sạn Thái Lan, thời trang Ý, sữa New Zealand nguyên chất 100%,...

Nghiên cứu đã chứng minh rằng thương hiệu quốc gia có ảnh hưởng rất mạnh đến sự sẵn sàng mua sản phẩm của khách hàng và mức giá mà họ sẵn sàng trả. Chỉ riêng nước xuất xứ đã có thể là lý do thành công hay thất bại của một sản phẩm nhất định, do các mối liên hệ gợi lên trong tâm trí người tiêu dùng.

Hiệu ứng COO đã được các nhà kinh tế học chứng minh trên toàn thế giới. Bởi Paris là thủ đô biểu tượng cho vẻ đẹp và sự thanh lịch, các thương hiệu thiết kế và làm đẹp của Pháp như L'Oreal, L'Occitane en Provence và Hermès ngày một thịnh vượng. Hay khi Hàn Quốc củng cố vị thế là hình mẫu cho sắc đẹp châu Á, công ty làm đẹp Hàn Quốc AmorePacific sẽ hướng tới hình ảnh "Người tạo ra vẻ đẹp Châu Á" thông qua các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe.

Tại sao người Việt vẫn nghĩ đi ô tô thì là Toyota, xe máy thì Honda, mà chưa phải là Vinfast? - Ảnh 1.

Nhật Bản đã được cả thế giới công nhận về sức mạnh trong cơ khí, công nghệ và điện tử, hiển nhiên sẽ là bệ đỡ cho sự trỗi dậy của nhiều thương hiệu địa phương như Toyota, Canon và SONY trên thị trường toàn cầu.

Mặt khác, hiệu ứng COO cũng có thể gây bất lợi cho các công ty. Trong gần hai thập kỷ, các sản phẩm Made in China từng bị người tiêu dùng coi là hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đây đã từng là một trở ngại lớn cho sự xây dựng thương hiệu của nhiều công ty Trung Quốc, và nhiều công ty, tập đoàn lớn đã phải mất rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức để xóa bỏ định kiến đó.

Thương hiệu Việt Nam đang ở đâu?

TS. Nguyễn Sĩ Dũng - Nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng: "Đất nước mình thế nào thì người nước ngoài họ cũng gắn Việt Nam vào những thứ như vậy rồi. Tôi ví dụ như nước Nhật, văn hóa Nhật và cách thức làm của người Nhật - Made in Japan, không phải là của doanh nghiệp nào cả nhưng riêng nó đã là một thương hiệu. Chính nước Nhật đang vận hành như một thương hiệu. Việt Nam khi để doanh nghiệp ra nước ngoài nhưng danh hiệu vẫn đang là một cuộc chiến tranh thì quả thực là rất khó".

Doanh nghiệp Việt trước nay rất khó vươn mình ra thế giới, bởi hình ảnh của Việt Nam trong mắt các bạn chủ yếu vẫn gắn liền với cuộc chiến tranh, đó là thách thức rất lớn. Ông Dũng cho hay, ông thấy bạn bè quốc tế biết đến Việt Nam mới chỉ dừng lại ở phở, áo dài, thì khi doanh nghiệp Việt muốn làm thương hiệu sẽ vất vả hơn rất nhiều. Theo ông Nguyễn Sĩ Dũng, cần đầu tư ở cả hai phía: "Nhà nước phải đầu tư để có thương hiệu quốc gia hỗ trợ, doanh nghiệp thì phải mạnh thì mới làm thương hiệu bên ngoài được, yếu không làm được đâu!".

Tại sao người Việt vẫn nghĩ đi ô tô thì là Toyota, xe máy thì Honda, mà chưa phải là Vinfast? - Ảnh 2.

TS. Võ Trí Thành cũng đồng tình với quan điểm của ông Dũng: "Tôi rất đồng ý rằng cần phải xây dựng thương hiệu Việt. Và thương hiệu Việt bây giờ gần như là chưa có. Tôi cho rằng phải bắt đầu từ doanh nghiệp và doanh nghiệp dần dần làm ra thương hiệu Việt".

Ông Thành đánh giá, thương hiệu Việt rất hợp với 4.0. Lý do thứ nhất, bản sắc người Việt là linh hoạt. Thứ hai, có người nói thế giới thay đổi bằng 3 từ: con người, tự nhiên và AI. Mà sinh viên Việt đã được cộng nhận là giỏi toán, mà AI chính là toán, phải chăng doanh nghiệp có thể bắt đầu bởi hình ảnh đó? Nếu thương hiệu Việt gắn với cuộc cách mạng 4.0, phải chăng là được?

TS. Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế của ngân hàng BIDV cho rằng, thương hiệu quốc gia chúng ta vẫn đang xếp sau rất nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đang có giá trị thương hiệu rất ổn định. Ông Lực cho biết về doanh nghiệp thì chưa có nhiều được xếp vào top 500. Trong hệ thống ngân hàng thì có khoảng 4 ngân hàng được xếp hạng trong top này.

"Thể thao là một kênh tuyệt vời để phát triển thương hiệu quốc gia, vậy tại sao chúng ta lại không đầu tư?" ông Lực nói thêm.

Tại sao người Việt vẫn nghĩ đi ô tô thì là Toyota, xe máy thì Honda, mà chưa phải là Vinfast? - Ảnh 3.

Về sức mạnh của thương hiệu quốc gia Nhật, nhà văn Tạ Duy Anh viết: "Tôi tin rằng, ngay cả khi trình độ hiểu biết về ô tô của người Việt Nam đã khá cao, thì số đông khách hàng có cơ hội mua ô tô (và cả những người không định mua ô tô) vẫn bền bỉ với quan niệm, đã ô tô thì phải ô tô Nhật, mà ô tô Nhật phải là Toyota (tương tự trong trường hợp xe máy là Honda)".

Với khao khát thay đổi tâm lý đó, ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup chia sẻ: "Mọi người khi nói đến ô tô thì bảo là đi xe Toyota, đi xe máy thì bảo là đi Honda. Mong muốn của Vingroup là làm thế nào để khi hình dung đi xe ô tô là đi xe Vinfast".

Hoàng An

Tin bài khác
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Ngày 09/9/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, Báo Quân đội nhân dân và chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành công trình lớp học 3 tầng tại Trường PTDTNT THPT Mường Thanh. Với tổng ngân sách đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng, công trình gồm 9 phòng chức năng, 2 nhà vệ sinh và các công trình phụ trợ, góp phần giúp nhà trường đón thêm 105 học sinh dân tộc thiểu số về học nội trú trong năm học mới.
BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

Nhằm gia tăng lợi ích thiết thực cho Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức gia hạn Chương trình ưu đãi dành cho dịch vụ chi trả lương qua tài khoản đến hết ngày 30/06/2026. Đây là sự tiếp nối thành công từ các chính sách sản phẩm đã được thị trường đón nhận tích cực, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành lâu dài và bền vững của BAC A BANK cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Mua sắm Shopee cực hời - Ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

Mua sắm Shopee cực hời - Ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

Cùng tận hưởng đại tiệc săn sale trên Website/ Ứng dụng Shopee với Thẻ tín dụng quốctế BAC A BANK MasterCard.
Căn hộ chuẩn Singapore giá chỉ từ 709 triệu đồng:

Căn hộ chuẩn Singapore giá chỉ từ 709 triệu đồng: 'Hàng hiếm' tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chỉ với số tiền chỉ 2,97 triệu đồng/tháng, khách hàng đã có thể bắt đầu hành trình xây dựng tổ ấm cho riêng mình tại K-Home Apartment, thành phố mới Bình Dương.
HDBank vận hành hệ thống Kiosk y tế thông minh tại Viện Pasteur TP.HCM

HDBank vận hành hệ thống Kiosk y tế thông minh tại Viện Pasteur TP.HCM

Ngày 9/9/2025, HDBank chính thức triển khai hệ thống Kiosk y tế thông minh tại Viện Pasteur TP.HCM (167 Pasteur, TP.HCM), góp phần bổ sung tiện ích công nghệ mới, giúp quy trình khám chữa bệnh, tiêm chủng và xét nghiệm nhanh chóng và thuận lợi hơn cho người dân.