Misha Dhanak, người chưa từng dẫn dắt một công ty công nghệ trước đây, không kể đến việc đứng đầu một công ty đang phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch Covid. Tuy nhiên, nhờ 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực truyền thông với các tên tuổi lớn như Facebook, Samsung, Spotify và Unilever, cô đã tích luỹ đủ kỹ năng để trở thành CEO của nền tảng gây quỹ cộng đồng Spacehive.
Mặc dù không phải ai cũng có một lộ trình rõ ràng để đạt đến vị trí CEO, thường thì hầu hết các người lãnh đạo doanh nghiệp tiềm năng bắt đầu bằng việc điều hành một phần của công ty hoặc một công ty con trong tập đoàn (điều này phổ biến trong các tập đoàn hàng đầu FTSE 100) hoặc bằng cách tập trung vào một chức năng cốt lõi, thường là hoạt động hoặc tài chính.
Dhanak là một trường hợp hiếm hoi, khi một Giám đốc truyền thông (CCO) trở thành CEO. Các trường hợp tương tự ở mức doanh nghiệp hàng đầu đã rất hiếm thấy trong những năm gần đây. Các ví dụ như John Fallon tại Pearson và Sue Clark tại SABMiller Europe, cả hai đã thực hiện chuyển đổi tương tự, nhưng đã rời bỏ vị trí CEO. Tuy nhiên, con đường này đang trở nên hấp dẫn hơn đối với những người có hoàn cảnh tương tự, đặc biệt là khi quản lý danh tiếng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt trong bối cảnh mạng xã hội có sức mạnh tác động nhanh chóng đến hình ảnh một thương hiệu trong vài giờ.
CEO cần phải là những người giao tiếp giỏi, và Dhanak tin rằng chuyên môn của cô trong lĩnh vực truyền thông là một "nền tảng tốt" cho công việc hiện tại của cô. Cô lập luận rằng "bước nhảy vọt từ lĩnh vực truyền thông lên vị trí CEO có độ khó nhỏ hơn so với từ lĩnh vực tài chính, vì khả năng giao tiếp xuất sắc luôn là một trong những yếu tố quan trọng của vai trò lãnh đạo."
Cô cho biết kiến thức cơ bản của mình đã giúp cô trong nhiều lĩnh vực, bao gồm giải quyết vấn đề, thực hiện các dự án phức tạp, và tương tác với các thành viên trong nhóm, khách hàng, và nhà cung cấp vốn mạo hiểm.
Emma Kane, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn truyền thông doanh nghiệp SEC Newgate UK, cũng đồng tình và nhấn mạnh rằng giao tiếp đã trở thành một kỹ năng "quan trọng" đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Cô nói rằng "điều này đã trở nên quan trọng hơn nhiều từ khi đại dịch bùng phát, khi họ phải giao tiếp mạnh mẽ hơn. Những CEO thành công là những người giao tiếp lão luyện, không thể giải quyết vấn đề khi đang ở tâm điểm của một cuộc khủng hoảng. Họ phải sẵn sàng và có khả năng nhìn xa trước."
Tầm quan trọng của truyền thông hiệu quả đã được thể hiện thông qua sự tăng cường đáng kể của vai trò người đứng đầu bộ phận truyền thông trong thập kỷ qua. Một cuộc khảo sát tại Hoa Kỳ đã cho thấy 40% CCO trong Fortune 500 báo cáo trực tiếp cho CEO của họ, so với 37% vào năm 2014. Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận một sự gia tăng đáng kể (lên 11% từ 4% vào năm 2014) trong việc CCO báo cáo cho giám đốc pháp lý, cho biết xu hướng này phản ánh "sự tập trung ngày càng tăng của chức năng truyền thông vào giao tiếp với nhân viên, giao tiếp trong khủng hoảng và môi trường pháp lý phức tạp hơn bao giờ hết."
Hơn nữa, một cuộc khảo sát quốc tế về các CCO do Gartner công bố năm ngoái cho thấy chỉ có 5% trong số họ cho rằng họ có ít ảnh hưởng hơn so với các đối tác không thuộc lĩnh vực truyền thông ở cấp độ C.
Tiến sĩ Nadeem Khan, giảng viên về quản trị, chính sách và lãnh đạo tại Trường Kinh doanh Henley, cho biết các người đứng đầu bộ phận truyền thông thường phải cộng tác và quản lý kỳ vọng của các bên liên quan ở mọi cấp độ. Ông tin rằng kiểu "tham gia đa cấp độ" này ngày càng trở nên quan trọng đối với các CEO.
Công việc của CCO có xu hướng "đưa mọi người vào hành trình thay đổi," theo ông Khan. "Điều này khác với việc một CFO đưa ra một chương trình nghị sự cụ thể. Một CCO tốt sẽ mang lại nhiều sự tương tác hợp tác hơn. Điều này rất quan trọng vì vai trò của CEO thiên về việc đưa ra chiến lược và xây dựng năng lực cho cả nhóm."
Tầm quan trọng ngày càng tăng của quản lý danh tiếng
Một lý do khác khiến các Giám đốc truyền thông trở thành tâm điểm chú ý là các doanh nghiệp đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ công chúng khi họ phải nói về các vấn đề liên quan đến ESG, đặc biệt là về khủng hoảng khí hậu và các vấn đề xã hội.
Dhanak tin rằng sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông "rộng hơn nhiều so với nhiều nghề khác nhờ vào các vấn đề phức tạp mà nó đề cập." Cô lưu ý rằng bất kỳ ai tiến thăng lên vị trí CCO đều tích luỹ được một lượng lớn kiến thức và kinh nghiệm đa chức năng về quản lý danh tiếng và sự quản lý của công ty.
Thật vậy, trong số 500 CCO Fortune được Korn Ferry thăm dò năm nay, 95% cho rằng quản lý danh tiếng là trách nhiệm chính, tăng từ 89% vào năm 2014.
David Broome, đối tác quản lý tại công ty tìm kiếm điều hành Broome Yasar Partnership, đã quan sát thấy "sự hội tụ – gần như – về kỹ năng" giữa CCO và CEO. Ông nói: "Chúng tôi chắc chắn nhận thấy rằng các kỹ năng mềm hơn đang được yêu cầu ở CEO," ông nói và báo cáo rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang dần đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn trong việc quản lý danh tiếng. "Các doanh nghiệp đánh giá cao các vấn đề của công ty hơn nhiều so với 10 năm trước. Do đó, vai trò truyền thông có nhiều ảnh hưởng hơn và thu hút nhiều tài năng tinh vi hơn trước đây."
Broome cũng cho biết rằng các Giám đốc truyền thông đã mở rộng phạm vi hoạt động của họ sang các lĩnh vực như tiếp thị thương hiệu, bền vững, và thậm chí cả nhân sự. Điều này thể hiện sự tin tưởng ngày càng tăng của các công ty vào khả năng của họ – và kỳ vọng ngày càng tăng đối với các CCO trong việc nắm vững bản tóm tắt trên phạm vi rộng.
Kỹ năng lãnh đạo mà các Giám đốc truyền thông đầy tham vọng nên phát triển
Broome, Kane và Khan đều đồng tình rằng các Giám đốc truyền thông có tham vọng trở thành CEO cần phải phát triển sự nhạy bén trong thương mại và kiến thức về tài chính của họ. Broome đề xuất rằng họ nên tìm kiếm cơ hội liên quan đến thương mại và sáp nhập để chứng minh kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp ở mức độ rộng lớn hơn.
Những Giám đốc truyền thông đầy tham vọng có thể nhìn xa hơn công việc hàng ngày để tích luỹ kinh nghiệm. Ví dụ, Kane nói rằng công việc của cô với tư cách là Giám đốc không điều hành và Phó Chủ tịch của Quỹ Elton John Aids đã mang lại cho cô những hiểu biết sâu sắc về các vấn đề tài chính mà các thành viên hội đồng quản trị quan tâm.
Một điều kiện tiên quyết khác cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp là khả năng theo kịp sự phát triển của công nghệ. Gần một nửa trong số hơn 4.400 CEO tham gia cuộc thăm dò gần đây của PwC dự đoán rằng công nghệ đột phá như trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối và siêu dữ liệu sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận trong lĩnh vực của họ ở mức độ lớn hoặc rất lớn trong thập kỷ tới. Điều này có thể là mối lo ngại đối với một số Giám đốc truyền thông. Theo cuộc khảo sát quốc tế dành cho các Giám đốc truyền thông vào đầu năm bởi công ty tư vấn PR, hai trong số những thách thức lớn nhất của họ vào năm 2023 là duy trì an ninh mạng (được 34% số người được hỏi coi là mối quan ngại nghiêm trọng) và tận dụng tốt nhất dữ liệu và phân tích (33%).
Lưu ý rằng cô ấy có thể theo kịp tất cả những đổi mới công nghệ trong thị trường của Spacehive, Dhanak gợi ý rằng sự thiếu tự tin, thay vì bí quyết, có thể ngăn cản một số Giám đốc truyền thông có năng lực cao cố gắng trở thành CEO. "Có sự mặc cảm tự ti giữa các CCO, điều này thực sự khiến tôi phát điên," cô nói, gợi ý rằng các CFO dường như không lo lắng về việc liệu họ "có đủ tố chất để trở thành ông chủ hay không". Họ chỉ cần nỗ lực và làm điều đó, ngay cả khi họ có thể không hoàn hảo hoàn toàn.
Mặc dù công việc hàng đầu, mà trước đây không nhiều CCO cân nhắc đến, đang trở nên dễ tiếp cận hơn đối với những người có kiến thức nền tảng về truyền thông doanh nghiệp, thì trông thấy nghề này vẫn còn chưa thể hiện một cách hiệu quả thông điệp đó.
Bình Anh t/h