Chủ nhật 23/02/2025 02:30
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Sumitomo Electric chuyển hoạt động sản xuất phụ tùng ô tô ra khỏi Ukraine

21/03/2022 17:00
Nhà sản xuất Nhật Bản sẽ bổ sung dây chuyền sản xuất tại các nhà máy ở Romania và Maroc, đã tạm ngừng hoạt động tại nhà máy ở miền tây Ukraine vào cuối tháng trước.

Xe điện ID.5 lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp tại nhà máy Volkswagen ở Đức vào ngày 27 tháng 1. © Reuters

Xe điện Volkswagen ID.5 lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp tại nhà máy Volkswagen ở Đức vào ngày 27 tháng 1. Ảnh: Reuters.

Sumitomo Electric Industries sẽ chuyển sản xuất bộ dây dẫn điện ô tô (còn được gọi là dây nịt, cụm cáp, cụm dây hoặc khung cửi dây, là một cụm cáp điện hoặc dây dẫn truyền tín hiệu hoặc nguồn điện) cho Romania và Morocco từ Ukraine sau cuộc xâm lược của Nga.

Nhà sản xuất Nhật Bản sẽ bổ sung dây chuyền sản xuất tại các nhà máy ở Romania và Maroc, đã tạm ngừng hoạt động tại nhà máy ở miền tây Ukraine vào cuối tháng trước. Do không có triển vọng phục hồi sản xuất và rủi ro địa chính trị ngay cả khi cuộc chiến đã lắng xuống, Sumitomo Electric đã quyết định đại tu chuỗi cung ứng của mình thay vì áp dụng biện pháp cắt lỗ.

Chi phí chuyển giao sản xuất ước tính hơn 10 tỷ yên (tương đương 83,9 triệu USD). Nhà sản xuất ô tô khách hàng Volkswagen có thể đài thọ một phần chi phí.

Dây dẫn điện ô tô, bao gồm vài nghìn dây cáp, là một thành phần quan trọng trong ô tô. Việc chuyển giao sản xuất rất khó khăn vì thiết kế và loại đầu nối được sử dụng khác nhau đối với từng mẫu ô tô và việc đào tạo công nhân làm chúng mất nhiều thời gian.

Khoảng 6.000 người làm việc tại nhà máy Ukraina, chiếm khoảng 10% sản lượng của Sumitomo Electric ở châu Âu và cung cấp dây nịt cho các mẫu xe như Volkswagen Golf. Sumitomo Electric sẽ không đóng cửa nhà máy.

Dây nịt là một bộ phận quan trọng của ô tô. (Ảnh do Sumitomo Electric Industries cung cấp)
Dây dẫn điện ô tô (Wire Harness) là một bộ phận quan trọng của ô tô. (Ảnh do Sumitomo Electric Industries cung cấp).

Volkswagen đã ngừng sản xuất ô tô ở Đức và các nơi khác do thiếu dây dẫn điện và các bộ phận khác, và công ty đã buộc phải tạm dừng hoặc giảm sản lượng tại các nhà máy ở Đông Âu. Thay vào đó, họ có kế hoạch lắp ráp nhiều xe hơn ở châu Mỹ và Trung Quốc.

Leoni của Đức, công ty đã tạm dừng lắp ráp dây dẫn điện ở Ukraine, cũng được cho là đang thảo luận với Volkswagen về việc chuyển giao sản xuất.

Theo một báo cáo gần đây của IHS Markit, dây dẫn điện cho 500.000 đến 1 triệu phương tiện được sản xuất hàng năm ở Ukraine. Vì Ukraine là nơi sản xuất chủ chốt của thị trường châu Âu, tác động từ cuộc xâm lược của Nga có thể lan sang các nhà sản xuất ô tô khác.

Các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới tiếp tục phải chịu những cú sốc đối với chuỗi cung ứng của họ sau sự thiếu hụt chất bán dẫn do đại dịch COVID-19. Nhiều người đang làm lại các chuỗi này bằng cách có nhiều nhà cung cấp thay vì chỉ một nhà cung cấp và bằng cách sử dụng các bộ phận bán sẵn. Họ ngày càng tìm cách ít phụ thuộc hơn vào Trung Quốc bằng cách đa dạng hóa địa điểm của các nhà máy sản xuất linh kiện sang Đông Nam Á, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Các quốc gia Đông Âu như Ba Lan và Cộng hòa Séc là nơi có nhiều nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô do giá nhân công thấp. Nhưng mối bất hòa ngày càng tăng giữa Nga và phương Tây đang buộc các công ty phải cơ cấu lại chuỗi cung ứng của họ ở Đông Âu cũng như để duy trì hoạt động sản xuất của châu Âu.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Gia tăng các giao dịch hoán đổi tiền tệ của doanh nghiệp Mỹ

Gia tăng các giao dịch hoán đổi tiền tệ của doanh nghiệp Mỹ

Theo dữ liệu từ Clarus, một công ty thuộc tập đoàn ION chuyên nghiên cứu các sản phẩm phái sinh, khối lượng giao dịch hoán đổi tiền tệ chéo giữa EUR/USD đã tăng 7% trong tháng 1/2025, đạt 266 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
EU siết chặt quản lý ngành thời trang nhanh và lãng phí thực phẩm

EU siết chặt quản lý ngành thời trang nhanh và lãng phí thực phẩm

EU đã đạt được thỏa thuận siết chặt quản lý ngành thời trang nhanh và lãng phí thực phẩm, buộc doanh nghiệp chi trả chi phí thu gom, tái chế và đặt mục tiêu cắt giảm chất thải đến năm 2030.
Trung Quốc chỉ trích “cú sốc thuế quan” của Mỹ tại WTO

Trung Quốc chỉ trích “cú sốc thuế quan” của Mỹ tại WTO

Hôm thứ Ba (18/2), Trung Quốc đã chỉ trích Mỹ tại WTO vì các mức thuế quan đơn phương mà nước này áp đặt, cảnh báo nguy cơ lạm phát và suy thoái toàn cầu, đồng thời kêu gọi đối thoại đa phương.
Ngành du lịch châu Á dự kiến phục hồi hoàn toàn vào năm 2025

Ngành du lịch châu Á dự kiến phục hồi hoàn toàn vào năm 2025

Ngành du lịch châu Á dự kiến sẽ phục hồi hoàn toàn so với mức trước đại dịch vào năm 2025, với Việt Nam là điểm sáng nhờ chính sách thị thực thông thoáng và chiến lược quảng bá hiệu quả của Chính phủ.
Fed tiếp tục đưa ra tín hiệu về việc giữ nguyên lãi suất

Fed tiếp tục đưa ra tín hiệu về việc giữ nguyên lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết dữ liệu kinh tế đang ủng hộ cho việc giữ nguyên lãi suất, nhưng nếu lạm phát giảm xuống như năm ngoái, Fed có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tìm cách thúc đẩy khu vực tư nhân

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tìm cách thúc đẩy khu vực tư nhân

Tại cuộc họp kín vào thứ Hai (17/2), Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi doanh nhân “phát huy tài năng” trong bối cảnh Trung Quốc tìm cách thúc đẩy khu vực tư nhân, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và đổi mới công nghệ.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp các doanh nhân hàng đầu đất nước

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp các doanh nhân hàng đầu đất nước

Chủ tịch Tập Cận Bình đã chủ trì cuộc họp với nhà đồng sáng lập Alibaba, Jack Ma, cùng nhiều doanh nhân hàng đầu của Trung Quốc, thể hiện sự ủng hộ đối với khu vực tư nhân sau nhiều năm biến động.
Lạm phát thấp vẫn chưa đảm bảo cho việc cắt giảm lãi suất của Fed

Lạm phát thấp vẫn chưa đảm bảo cho việc cắt giảm lãi suất của Fed

Chủ tịch Fed Dallas Lorie Logan kêu gọi thận trọng trước việc cắt giảm lãi suất, dù lạm phát thấp, do thị trường lao động của Mỹ vẫn mạnh và những bất ổn chính sách từ Tổng thống Donald Trump.
Ô tô nhập khẩu rơi vào tầm ngắm thuế quan của Tổng thống Donald Trump

Ô tô nhập khẩu rơi vào tầm ngắm thuế quan của Tổng thống Donald Trump

Tổng thống Donald Trump đe dọa áp thuế lên ô tô nhập khẩu vào Mỹ, đặt mặt hàng có khối lượng thương mại trị giá hơn 240 tỷ USD vào tầm ngắm, ảnh hưởng lớn đến các thương hiệu từ Đức và Hàn Quốc.
Thuế quan đối ứng – Nỗ lực định hình thương mại toàn cầu của Tổng thống Donald Trump

Thuế quan đối ứng – Nỗ lực định hình thương mại toàn cầu của Tổng thống Donald Trump

Tổng thống Donald Trump lên kế hoạch áp thuế quan đối ứng với các nước đánh thuế hàng hóa Mỹ, đe dọa mở rộng chiến tranh thương mại toàn cầu và đẩy nhanh lạm phát.
Dự báo cuộc chiến thương mại toàn cầu trong năm 2025: Bối cảnh, diễn biến và ảnh hưởng đến Việt Nam trong lĩnh vực phòng vệ thương mại

Dự báo cuộc chiến thương mại toàn cầu trong năm 2025: Bối cảnh, diễn biến và ảnh hưởng đến Việt Nam trong lĩnh vực phòng vệ thương mại

Ngày 10/02/2025, bằng việc ban hành các văn kiện về việc áp thuế 25% lên các sản phẩm về sắt thép và nhôm nhập khẩu đến từ bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, Tổng thống Donald Trump đã chính thức khiến cho cơn sóng căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và toàn cầu chuyển sang một cấp độ mới.
Dữ liệu lạm phát mới của Mỹ cho thấy Fed cần tiếp tục hành động

Dữ liệu lạm phát mới của Mỹ cho thấy Fed cần tiếp tục hành động

Chủ tịch Fed Jerome Powell nhận định dữ liệu giá tiêu dùng mới nhất cho thấy mặc dù ngân hàng trung ương đã đạt được tiến triển đáng kể trong việc kiểm soát lạm phát, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm.
Dự báo cuộc chiến thương mại toàn cầu trong năm 2025: Bối cảnh, diễn biến và ảnh hưởng đến Việt Nam trong lĩnh vực phòng vệ thương mại

Dự báo cuộc chiến thương mại toàn cầu trong năm 2025: Bối cảnh, diễn biến và ảnh hưởng đến Việt Nam trong lĩnh vực phòng vệ thương mại

Từ khi nhậm chức ngày 20/01/25, Tổng thống Donald Trump liên tục có những động thái ảnh hưởng sâu rộng đến tình hình thương mại giữa Hoa Kỳ và các quốc gia khác.
EU sẵn sàng đáp trả sau khi Tổng thống Donald Trump tăng thuế thép và nhôm

EU sẵn sàng đáp trả sau khi Tổng thống Donald Trump tăng thuế thép và nhôm

EU và Canada chuẩn bị đáp trả cứng rắn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm, đe dọa bùng nổ chiến tranh thương mại toàn cầu.
Cơ hội và thách thức cho Việt Nam trước vòng xoáy thuế quan Mỹ - Trung

Cơ hội và thách thức cho Việt Nam trước vòng xoáy thuế quan Mỹ - Trung

Việt Nam được đánh giá là điểm đến ưa thích của các doanh nghiệp chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc trong bối cảnh thuế quan, bất ổn thương mại toàn cầu gia tăng.