Sau khi đánh bại Tesla về doanh số bán xe điện ở Trung Quốc, BYD tiến tới mở rộng toàn cầu

18:10 31/08/2022

Nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất Trung Quốc BYD đã đặt mục tiêu mở rộng ra hơn 15 thị trường quốc tế sau khi vượt qua Tesla và các đối thủ khác trên thị trường nội địa.

Nhà sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc đang nhìn xa hơn thị trường nội địa của mình. (Ảnh của Takashi Kawakami)

BYD mới đây đã báo cáo lợi nhuận ròng 3,5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 507,9 triệu USD) trong nửa đầu năm (Ảnh của Takashi Kawakami).

Chỉ trong tháng này, BYD đã công bố các kế hoạch tiến vào thị trường Thụy Điển, Đức, Đan Mạch, Israel và Thái Lan.

Tại Trung Quốc, BYD đã vượt xa Tesla và các đối thủ khác về thị phần xe điện và các loại xe năng lượng mới khác. Loại xe này hiện chiếm hơn 20% doanh số bán xe mới ở Trung Quốc và thị trường này đang mở rộng nhanh chóng.

Sự cạnh tranh của BYD với Tesla  tại đây đã thúc đẩy công ty Trung Quốc cải thiện đáng kể chất lượng xe điện của mình.

Tháng 8 năm ngoái tại Na Uy, BYD đã ra mắt Tang - mẫu xe thể thao đa dụng đầu tiên của công ty dành cho thị trường châu Âu. Điều này là khởi đầu cho sự mở rộng mạng lưới bán hàng của nhà sản xuất ô tô.

Bên cạnh châu Âu, BYD đã bắt đầu tấn công ở cả thị trường châu Á. Công ty đã thông báo vào tháng 7 rằng họ sẽ phát hành ba mẫu xe EV tại Nhật Bản, bắt đầu từ năm 2023. Tại Thái Lan, nhà sản xuất ô tô có kế hoạch xây dựng một nhà máy EV. BYD có kế hoạch xuất khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất sang các thị trường mới này. Ở Trung Quốc, tay lái chủ yếu ở bên trái, nhưng BYD sẽ bán xe cầm lái bên phải ở Nhật Bản và Úc. Công ty cũng đang đảm bảo rằng hệ thống sạc phù hợp với các tiêu chuẩn địa phương.

Để đáp ứng nhu cầu và xuất khẩu của Trung Quốc, BYD đang xây dựng các nhà máy sản xuất xe và các bộ phận quan trọng tại Trung Quốc.

Công nhân BYD lắp pin trên ô tô điện tại một dây chuyền lắp ráp ở Thâm Quyến, Trung Quốc. © Reuters
Công nhân BYD lắp pin cho ô tô điện tại một dây chuyền lắp ráp ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Một nhà máy phụ tùng xe điện đang được xây dựng ở Shanwei, một thành phố ven biển ở tỉnh Quảng Đông, với chi phí là 25 tỷ nhân dân tệ (3,6 tỷ USD). Cơ sở này sẽ gần một cảng quốc tế và việc sản xuất dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm 2023 với công suất hàng năm tương đương khoảng 600.000 phương tiện.

BYD, một nhà cung cấp pin EV chính, đã có chiến lược ban đầu tập trung vào khu vực công như một cách để đạt được sự công nhận cho thương hiệu xe của mình. Xuất khẩu xe điện của họ bị hạn chế phần lớn ở phân khúc xe buýt, xe tải và các loại xe thương mại khác. Công ty cho biết họ hoạt động tại hơn 400 thành phố tại hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Nhưng doanh số bán bên ngoài Trung Quốc vẫn ở mức thấp: BYD chỉ xuất khẩu 9.921 xe trong 7 tháng đầu năm, chỉ chiếm khoảng 1% tổng doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong giai đoạn này.

Theo Hua Chuang Securities, với việc BYD đang tiến vào châu Âu, Nam Mỹ, Đông Nam Á, Trung Đông và các nơi khác, xuất khẩu dự kiến ​​sẽ tăng lên từ 300.000 đến 500.000 chiếc vào năm 2025.

BYD đã kết thúc sản xuất các loại xe chỉ chạy xăng vào tháng 3 này, nhưng doanh số bán xe nhỏ của họ đã đạt mức 800.000 chiếc trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 7, đã vượt qua con số thống kê cả năm cho năm 2021. Ngoài loạt xe điện Dynasty, năm nay BYD đã cán đích ra mắt mẫu xe Ocean hướng đến những người mua xe trẻ tuổi hơn.

BYD mới đây đã báo cáo lợi nhuận ròng 3,5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 507,9 triệu USD) trong nửa đầu năm, cao hơn gấp ba lần so với kết quả của năm trước đó. Tuy nhiên, công ty không thể gánh chịu hoàn toàn chi phí nguyên vật liệu phụ thông qua việc tăng giá, do đó tỷ suất lợi nhuận gộp mảng ô tô giảm 1,7 điểm phần trăm xuống 16,3%.

Trước khi công bố thu nhập, Berkshire Hathaway của tỷ phú Mỹ Warren Buffett đã cắt bớt lượng cổ phiếu BYD niêm yết tại Hồng Kông, theo một hồ sơ gửi lên sàn chứng khoán cho thấy. 

Những điều không chắc chắn hiện vẫn còn trong chiến lược mở rộng toàn cầu của BYD. Đầu tiên, sự tăng trưởng của thị trường xe năng lượng mới của Trung Quốc được thúc đẩy bởi các khoản trợ cấp hào phóng của nhà nước. BYD là bên nhận nhiều nhất, với tổng số tiền trợ cấp bán hàng cho công ty lên tới hơn 5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 740 triệu USD) vào năm 2021.

Trong tương lai, BYD phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn cả trong và ngoài nước, làm dấy lên lo ngại về khả năng sinh lời ngày càng giảm sút.

Vào giữa tháng 8, khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thăm trụ sở Thâm Quyến của BYD, ông đã cam kết hỗ trợ sự phát triển của công ty. 

Vẫn còn phải xem liệu BYD có thể vượt qua các tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới từ Nhật Bản, Mỹ và châu Âu khi họ tăng tốc vào thị trường xe điện hay không.

"Bây giờ không phải cá lớn nuốt cá bé. Mà đó là cá nhanh nuốt cá chậm", người sáng lập BYD kiêm Chủ tịch Wang Chuanfu cho biết trong cuộc họp cổ đông vào tháng 6.

Lyly