Thứ sáu 11/10/2024 17:58
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Sự trở lại của người tiêu dùng tác động tích cực đến thị trường bán lẻ

15/05/2024 14:56
Với sự thay đổi về nhu cầu của thương hiệu bán lẻ cũng đặt ra yêu cầu về nâng cấp và tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm. Việc tái cơ cấu khách thuê đã được chứng minh mang đến những kết quả tích cực.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Bán lẻ tăng trưởng tích cực
Trên toàn cầu, mua sắm trực tuyến đã tạo áp lực đối với cửa hàng bán lẻ vật lý, đặc biệt tại các mặt bằng bán lẻ nhóm hai hoặc ba, khi tỷ lệ trống tiếp tục ở mức cao. Mặt khác, các mặt bằng bán lẻ cao cấp, có độ nhận diện tốt và khả năng kết nối giao thông thuận tiện lại ghi nhận sự phục hồi đáng kể trong thời gian vừa qua.

Tại thị trường Anh Quốc, khu vực phía Đông Oxford Street – một trong những tuyến phố mua sắm sầm uất tại thủ đô London ghi nhận xu hướng tích cực, phần lớn là nhờ việc nâng cấp hạ tầng giao thông thông qua việc mở thêm tuyến tàu Elizabeth tại ga Tottenham Court Road. Về phía Tây, gần ga Bond Street, lượng khách mua sắm đã tăng 7% theo năm. Tương tự, Đại lộ Champs-Elysees tại Pháp cũng ghi nhận lượng khách tăng 102% theo năm, thậm chí cao hơn mức trước dịch 23%. Các tuyến phố mua sắm khác tại châu Âu đồng thời có xu hướng tăng trưởng về lượng khách, với Leidsestraat (Amsterdam) tăng 55%, phố Via del Corso (Milan) tăng 49%, Grand Via (Madrid) tăng 44% và Kurfürstendamm (Berlin) ghi nhận mức tăng 31% theo năm.

Tại Châu Á – Thái Bình Dương, Báo cáo Thị trường bán lẻ do Savills công bố cho thấy, thị trường đã đi qua vùng đáy và đang cho thấy sức phục hồi tích cực nhờ sự quay trở lại của du lịch quốc tế và xu hướng lạm phát giảm. Tuy nhiên, mỗi quốc gia lại cho thấy diễn biến khác biệt. Một số địa điểm có sự trở lại mạnh mẽ của du lịch ghi nhận mức tăng trưởng giá thuê đáng kể, với mức tăng cao nhất ghi nhận tại Osaka (tăng 5.4%) và Hong Kong (tăng 3.2%) trong năm 2023. Theo báo cáo, hầu hết các trung tâm thương mại tại châu Á sẽ ghi nhận mức tăng giá thuê từ 0-5% trong năm 2024. Đặc biệt, Kuala Lumpur sẽ là thị trường có mức tăng cao nhất, khoảng 10% theo năm. Tuy nhiên, một số thị trường tại Trung Quốc, giá thuê sẽ không thay đổi đáng kể, thậm chí có xu hướng giảm tại một số khu vực như Quảng Châu, Thâm Quyến hay Hong Kong do nguồn cung tương lai lớn, tạo áp lực lên giá thuê.
Tại thị trường Hà Nội, trong Quý 1/2024, giá thuê mặt bằng bán lẻ đã có sự cải thiện. Giá thuê gộp tầng trệt tăng 2% theo quý và 13% theo năm, chủ yếu do giá thuê của cửa hàng bách hóa và trung tâm mua sắm tăng, đạt 1,2 triệu VNĐ/m2/tháng. Tại khu trung tâm, giá thuê hiện là 3,3 triệu VNĐ/m2/tháng. Công suất thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội được ghi nhận ở mức ổn định theo quý, nhưng giảm 4 điểm % theo năm, đạt mức 87%. Trong đó, khối đế bán lẻ chứng kiến mức giảm 9 điểm % theo năm, tiếp theo là các trung tâm mua sắm với mức giảm 2 điểm % theo năm.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết: “Công suất trung bình giảm chủ yếu bởi tổng nguồn cung mới ghi nhận mức tăng. Trong quý đầu tiên của năm 2024, thị trường Hà Nội ghi nhận thêm dự án The Linc @ Park City khai trương, nên tổng nguồn cung tăng 1% theo quý và 5% theo năm. Trong 5 năm qua, nguồn cung bán lẻ đạt mức tăng trưởng trung bình 3%/năm. Trong đó, trung tâm mua sắm chiếm thị phần lớn nhất với 63% tỷ trọng nguồn cung, tương đương 1,1 triệu m2”.
Về triển vọng, thị trường Châu Á- Thái Bình Dương sẽ tiếp tục mang tới cơ hội trong ngắn và dài hạn. Quy mô thị trường người tiêu dùng tại khu vực, đặc biệt đối tượng chi tiêu ở mức ít nhất 12 USD/ngày, sẽ tăng từ 1.9 tỷ người trong 2024 lên 2.5 tỷ người vào năm 2030. Hơn nữa, cũng theo dự báo đến năm 2030, 9 trong số 20 thị trường có quy mô người tiêu dùng lớn nhất thế giới sẽ nằm tại Châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Pakistan, Bangladesh, Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Sự tăng trưởng này thể hiện mức độ ngày càng quan trọng của người tiêu dùng Châu Á trong việc định hình thị trường bán lẻ toàn cầu, đồng thời thể hiện cơ hội đáng kể đối với các doanh nghiệp đang có kế hoạch nhìn xa hơn những thách thức thị trường trong ngắn hạn.

Dự báo top 20 thị trường có quy mô người tiêu dùng lớn nhất thế giới vào năm 2030   (Nguồn: Savills World Research)
Dự báo top 20 thị trường có quy mô người tiêu dùng lớn nhất thế giới vào năm 2030 (Nguồn: Savills World Research).

Các nhà bán lẻ tìm kiếm các mô hình cửa hàng và địa điểm mới

Thị trường ghi nhận những xu hướng mới, các thương hiệu bán lẻ tập trung vào trải nghiệm là nguồn cầu thuê mặt bằng lớn nhất, đặc biệt đối với các nhà vận hành đồ ăn và đồ uống. Các thương hiệu Cotti Coffee hay Luckin Coffee đã phát triển mạnh mẽ tại Đông Nam Á. Tương tự, tại Hà Nội trong quý1/2024 vừa qua, hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ ngành hàng F&B: Pizza 4P’s mở rộng cửa hàng tại Lotte Center Hà Nội; Starbucks khai trương tại The Loop by Takashimaya; Bánh Tráng Thịt Heo Giang Mỹ và Mak Mak Kitchan mở tại Hà Nội Center Point và Seafood BBQ & Hotpot Buffet tại The Artemis.

Thời trang thể thao và mỹ phẩm cũng là những ngành hàng ghi nhận những hoạt động sôi động. Tận dụng sự tăng trưởng về nhận thức đối với thể thao và sức khỏe, doanh thu thời trang thể thao đã tăng vượt bậc trong thời kỳ dịch bệnh và tiếp tục mức tăng trưởng sau đó. Các nhãn hàng tập trung đa dạng thương hiệu mỹ phẩm như OliveYoung hay Matsumoto Kiyoshi đã quay trở lại một số thị trường như Seoul hay Hong Kong để tận dụng sự tăng trưởng chi tiêu từ khách du lịch.

Thêm vào đó, các thương hiệu cao cấp tận dụng cửa hàng vật lý như một kênh mang tới trải nghiệm thực tế cho khách hàng. Hiện các hãng không chỉ dừng lại ở việc bán hàng tại cửa hàng vật lý mà còn mở rộng thêm quy mô hoạt động, kết hợp với các hoạt động truyền thông, cửa hàng pop-up, triển lãm và các hoạt động kết hợp thương hiệu. Ví dụ, Fendi đã hết hợp với HeyTea để ra mắt sản phẩm đồ uống chung nhằm quảng bá cho triển lãm “Hand-in-Hand” của hãng tại Bắc Kinh, đồng thời mở rộng phạm vi tiếp cận tới các hoạt động thường nhật của khách hàng và tạo ra liên kết bền chặt hơn.

Thương hiệu nổi tiếng cũng tăng cường yếu tố đời sống vào trải nghiệm mua sắm, dẫn đến sự ra tăng về mô hình “concept store” – mô hình bán lẻ có tính mở và thiên về phong cách sống. Ví dụ, cửa hàng Richard Mille mới tại Singapore đã mang tới nhiều hơn một cửa hàng trưng bày sản phẩm bằng cách tích hợp nhà hàng, quầy bar, phòng thể thao, thư viện và quầy chế tác đồng hồ.

Sự thay đổi về nhu cầu của thương hiệu bán lẻ cũng đặt ra yêu cầu về nâng cấp và tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm để có thể thu hút nhãn hàng. Việc tái cơ cấu khách thuê đã được chứng minh mang đến những kết quả tích cực. Tại Hà Nội, ví dụ nổi bật về việc tái cơ cấu thành công là The Loop by Takashimaya. Trung tâm thương mại này sau thời gian cải tạo nâng cấp và đưa ra phương án tái cơ cấu phù hợp đã đạt được kết quả đáng chú ý, khi công suất lấp đầy đạt 100% và giá thuê tầng trệt tăng đáng kể.

Theo bà Hoàng Nguyệt Minh, Hà Nội đang thu hút nhiều đơn vị bán lẻ trong các lĩnh vực F&B, thời trang và mỹ phẩm mở rộng hoạt động. Tuy nhiên, nhu cầu thuê tập trung đối với những trung tâm thương mại sầm uất, được phát triển bài bản hay khối đế bán lẻ, nơi sở hữu sẵn lượng lớn nguồn cầu, đảm bảo các yêu cầu về pháp lý cũng như phòng cháy chữa cháy. Do vậy, chủ đầu tư cần có những bước đầu tư chỉn chu, hoặc nâng cấp và tái cơ cấu khách thuê để dự án có thể thành công thu hút được nguồn cầu hiện nay.

Về nguồn cung tương lai, thị trường Hà Nội trong thời gian tới sẽ chào đón thêm lượng lớn mặt bằng bán lẻ. Từ năm 2024 đến năm 2026, bốn trung tâm thương mại và khối đế bán lẻ sẽ cung cấp thêm 230.000 m2 cho thị trường. Phía Tây sẽ có nguồn cung lớn nhất với 139.000 m2, tiếp theo là khu vực Nội thành và khu vực “khác”. Các trung tâm mua sắm sẽ chiếm 70% nguồn cung và khối đế bán lẻ sẽ chiếm 30%. Các dự án quy mô lớn trong tương lai bao gồm Tiến Bộ Plaza và E-mart.

An Nhiên - Tuệ Nhiên

Tin bài khác
Ưu đãi phí trước bạ khiến doanh số ô tô tháng 9 bùng nổ

Ưu đãi phí trước bạ khiến doanh số ô tô tháng 9 bùng nổ

Phân khúc xe hybrid cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 9. Doanh số ô tô lai xăng-điện đạt kỷ lục với 1.044 xe bán ra, cao nhất kể từ đầu năm.
Cân đối cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường quý cuối năm

Cân đối cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường quý cuối năm

Bộ Công Thương đã họp cùng Tổ điều hành thị trường trong nước, nhằm đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa và bình ổn thị trường phục vụ nhu cầu cuối năm.
Lý giải quy định thương nhân phân phối không được mua bán xăng dầu với nhau

Lý giải quy định thương nhân phân phối không được mua bán xăng dầu với nhau

Phó Vụ Trưởng Vụ Thị trường - Bộ Công Thương đã nêu ý kiến về nội dung dự thảo gây tranh cãi là không cho phép thương nhân phân phối mua bán xăng dầu với nhau.
Loạt động lực mới giúp thị trường Bình Dương hồi phục

Loạt động lực mới giúp thị trường Bình Dương hồi phục

Trước những động lực mới từ quy hoạch, đầu tư hạ tầng và lợi thế về quỹ đất, thị trường Bình Dương đang trở thành thị trường thay thế lý tưởng của TP.HCM.
Kiểm soát chặt chất lượng thịt nhập khẩu vào Việt Nam

Kiểm soát chặt chất lượng thịt nhập khẩu vào Việt Nam

Các cơ quan chức năng đã phát hiện 55 lô hàng thịt nhập khẩu nhiễm vi khuẩn Salmonella trong tổng số 6.679 lô hàng được xét nghiệm, chiếm tỷ lệ gần 1%.
Kim ngạch nhập khẩu gạo của Việt Nam đạt mốc lịch sử

Kim ngạch nhập khẩu gạo của Việt Nam đạt mốc lịch sử

Theo thống kê, chỉ riêng tháng 9, kim ngạch nhập khẩu gạo của Việt Nam đã tăng vọt lên 117 triệu USD, tăng 154,2% so với tháng cùng kỳ năm trước.
Quảng Bình: Sản phẩm OCOP huyện Bố Trạch giúp tăng giá trị và phát triển kinh tế nông thôn

Quảng Bình: Sản phẩm OCOP huyện Bố Trạch giúp tăng giá trị và phát triển kinh tế nông thôn

Sản phẩm OCOP huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình giúp phát triển nông nghiệp, khơi dậy được tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, qua đó nâng cao thu nhập cho người dân.
Hội nghị đối thoại với người nộp thuế 5 tỉnh phía Nam: Minh bạch, công khai, không né tránh

Hội nghị đối thoại với người nộp thuế 5 tỉnh phía Nam: Minh bạch, công khai, không né tránh

Ngày 27/9, Tổng cục Thuế đối thoại với người nộp thuế (NNT) của 5 tỉnh, thành phố, gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu.
Quận Bình Tân- TP.HCM: Quý 3/2024 giải ngân vốn đầu tư công vượt  chỉ  tiêu  thành  phố  giao

Quận Bình Tân- TP.HCM: Quý 3/2024 giải ngân vốn đầu tư công vượt chỉ tiêu thành phố giao

Đây là một trong những kết quả nổi bật được nêu tại Hội nghị lần thứ 22 Ban chấp hành Đảng bộ quận Bình Tân (mở rộng) nhiệm kỳ 2020-2025.
Gần 100 doanh nghiệp tìm cơ hội tại Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Gần 100 doanh nghiệp tìm cơ hội tại Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024 có sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước, trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm hiện đại.
Quảng Bình: Tổng sản lượng thủy sản đạt trên 80.000 tấn

Quảng Bình: Tổng sản lượng thủy sản đạt trên 80.000 tấn

Để có được kết quả đó, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo tăng cường công tác quản lý tàu cá, bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động khai thác.
Điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ xuất xứ Thái Lan và Trung Quốc

Điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ xuất xứ Thái Lan và Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ gửi bảng câu hỏi cho các bên liên quan để thu thập thông tin, từ đó phân tích và đánh giá điều tra CBPG của các doanh nghiệp xuất khẩu.
Năm 2030, ô tô bán tại thị trường Việt Nam có thể gấp đôi mức kỷ lục 2022

Năm 2030, ô tô bán tại thị trường Việt Nam có thể gấp đôi mức kỷ lục 2022

Dự báo sức tiêu thụ ô tô tại thị trường Việt Nam, các loại xe điện, hybrid và năng lượng mặt trời sẽ chiếm khoảng 350.000 chiếc vào năm 2030.
Gỡ nút thắt cho nhà đầu tư nước ngoài mua cố phiếu tại Việt Nam

Gỡ nút thắt cho nhà đầu tư nước ngoài mua cố phiếu tại Việt Nam

Bộ Tài chính thông báo sẽ gỡ bỏ yêu cầu về việc nhà đầu tư nước ngoài phải ký quỹ 100% khi giao dịch mua cổ phiếu kể từ ngày 2 tháng 11.
97% ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đến từ Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc

97% ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đến từ Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc

Phần lớn ô tô nhập khẩu qua các cửa khẩu tại TP. Hồ Chí Minh và Hải Phòng, trong đó TP. Hồ Chí Minh có 6.936 chiếc và Hải Phòng có 5.092 chiếc.