Sự gia tăng của tài chính trực tuyến thúc đẩy các ngân hàng cắt giảm chi nhánh trên toàn thế giới

DNHN - Theo Sensor Tower thống kê, lượt tải xuống các ứng dụng tài chính đã tăng vọt lên 1,2 tỷ lượt trên toàn thế giới vào cuối tháng 6.

Revolut có trụ sở tại Anh là một trong những ngân hàng ảo đang lấn sân sang lĩnh vực của các tổ chức tài chính truyền thống. © Reuters

Revolut có trụ sở tại Anh là một trong những ngân hàng trực tuyến đang lấn sân sang lĩnh vực của các tổ chức tài chính truyền thống. Ảnh: Reuters.

Các ngân hàng trên khắp thế giới đã thu nhỏ đáng kể cơ sở hạ tầng truyền thống của họ, vì sự phổ biến ngày càng tăng của ngân hàng trực tuyến chi phí thấp buộc họ phải suy nghĩ lại về mô hình kinh doanh của mình. 

Theo số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế về các ngân hàng thương mại, số lượng chi nhánh ngân hàng thực tại khoảng 100 quốc gia có dữ liệu tương đương đã giảm 56.000, tương đương 14% trong 10 năm qua. Chỉ riêng Mỹ đã giảm 1.500 trong năm 2020, trong khi Ý sở hữu nhiều ngân hàng giảm  với 800 ngân hàng.

Ngành tài chính Nhật Bản, vốn đã chậm chạp trong việc tiếp nhận ngân hàng ảo và phần lớn chống lại xu hướng này, có vẻ sẽ thay đổi. Một cuộc khảo sát của Viện Nghiên cứu Daiwa về các thông tin công khai từ các ngân hàng lớn trong khu vực cho thấy kế hoạch đóng cửa khoảng 1.000 chi nhánh trong vài năm tới - tương đương gần 10% mạng lưới toàn quốc.

US Bancorp, một ngân hàng khu vực, đã thu hẹp mạng lưới chi nhánh của mình từ khoảng 2.800 xuống 2.400 vào năm ngoái, vì 80% khách hàng của họ đã chuyển sang ngân hàng kỹ thuật số vào tháng 5 vừa qua.

Những người chơi lớn hơn cũng đang chứng kiến sự thay đổi tương tự như vậy. Wells Fargo có 5.032 chi nhánh ngân hàng bán lẻ vào cuối năm 2020, giảm khoảng 300 so với một năm trước đó, trong khi các dịch vụ di động của nó có thêm 1,6 triệu khách hàng.

Tại Nhật Bản, số lượng chi nhánh ngân hàng gần như không đổi trong thập kỷ qua và lượng người sử dụng dịch vụ tại ngân hàng trung bình ở mức 34 trên 100.000 người trưởng thành, trong khi Mỹ thu hẹp từ khoảng 35 xuống 30 người. Tổng số chi nhánh hiệu quả của Nhật Bản thực sự lớn hơn, vì các tổ chức khác như công đoàn tín dụng và hiệp hội tín dụng cũng cung cấp dịch vụ ngân hàng. Thụy Điển, quốc gia đi tiên phong trong việc không dùng tiền mặt, chỉ dừng lại ở con số 14 người.

Cơ sở hạ tầng vật chất từ ​​lâu đã trở thành trọng tâm trong hoạt động của các ngân hàng Nhật Bản, với các chi nhánh gần nhà ga xe lửa và nhiều máy ATM trong các cửa hàng tiện lợi. Nhật Bản đứng sau nhiều nước trên thế giới trong việc áp dụng các ứng dụng ngân hàng, ở mức 21%, so với mức trung bình toàn cầu là 35%, theo We Are Social thống kê. 

Nhưng chi phí duy trì các mạng lưới này đang bắt đầu chứng kiến mức tăng, đặc biệt là khi lãi suất thấp trong nhiều năm khiến cho việc cho vay ít sinh lời hơn.

Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ có kế hoạch giảm số lượng chi nhánh của mình hơn 20% từ năm tài chính 2020 đến 2023 xuống còn 320. Megabank cũng đang khuyến khích khách hàng của mình xử lý các giao dịch trực tuyến, giảm nhu cầu về các chi nhánh vốn kém hiệu quả hơn.

Trong khi đó, lượt tải xuống các ứng dụng tài chính đã tăng vọt lên 1,2 tỷ lượt trên toàn thế giới vào cuối tháng 6, theo Sensor Tower thống kê. Tỷ lệ tải xuống do các tổ chức tài chính truyền thống nắm giữ đang giảm dần theo năm, từ 99% năm 2017 xuống 75%.

Các ngân hàng trực tiueens với chi phí chung thấp hơn đã tăng giá. Ngân hàng Revolut của Anh và Varo Money có trụ sở tại Hoa Kỳ, mỗi ngân hàng có hơn 10 triệu người dùng.

Bảo Bảo(Theo Nikkei Asia)

Tin liên quan