Thứ bảy 27/12/2025 10:01
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Startup thoát phá sản nhờ công nghệ đám mây tự phát triển

12/10/2020 00:00
Không còn một đồng để phát triển công ty, CEO Medina đã kéo Outreach trở thành một startup tỷ đô nhờ công nghệ tự phát triển.

Tháng 4 năm 2014, Manny Medina – Giám đốc điều hành của Outreach, đã cạn kiệt nguồn tiền và công ty của ông gần như đứng trên bờ vực phá sản. Nhưng nhiều tháng trước, startup của ông hoạt động về lĩnh vực nhân sự vẫn đang phát triển rất tốt.

Lúc bấy giờ, công ty của ông muốn bán một ứng dụng được phát triển dựa trên các công nghệ nội bộ mà công ty tự tạo ra dành cho các doanh nghiệp khác. Mặc dù khách hàng thích nó, nhưng công ty vẫn đốt hết 150.000 USD còn lại trong ngân sách và phần mềm thì liên tục bị lỗi.

“Dù thành công bước đầu, nhưng chúng tôi đã phải quay lại vạch xuất phát,” Medina kể lại. Trong khi những người đồng sáng lập khác của công ty tập trung làm công nghệ, thì Medina – cựu giám đốc của Amazon và Microsoft – đã thuê một văn phòng ở San Francisco để săn lùng các hợp đồng và giao dịch.

Thế mạnh từ điện toán đám mây

Medina thấy được thế mạnh của công ty chính là nền tảng được đặt hoàn toàn trên đám mây. Ông đi gặp rất nhiều người để giới thiệu về nền tảng của công ty mình cũng như đi gặp giới đầu tư nhằm tìm kiếm những khoản vốn.

Ban đầu, ông cùng 3 người đồng sáng lập khác tìm được hàng chục khoản đầu tư mạo hiểm từ các nhà đầu tư nhỏ, sau đó huy động các khoản đầu tư lớn hơn như Mayfield, Trinity Ventures và DFJ Growth với tổng số tiền là 238 triệu USD rồi cuối cùng công ty được định giá là 1,1 tỷ USD trong kì gần đây nhất.

Hơn 4.000 khách hàng bao gồm cả Adobe, Microsoft và DocuSign, cũng đã đăng ký dùng sản phẩm của Outreach. Phần mềm dựa trên nền tảng đám mây giúp việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng trở nên dễ dàng hơn, cho phép đại diện tiếp thị lên kế hoạch tiếp cận khách hàng tốt nhất và tìm hiểu về các loại hình giao tiếp đạt hiệu quả cao nhất, chẳng hạn như văn bản, email hoặc tin nhắn LinkedIn.

Outreach đã tạo ra 38 triệu USD doanh thu chỉ trong 12 tháng tính đến hết năm 2019; và Forbes ước tính con số này sẽ tăng gần gấp đôi lên 70 triệu USD cho năm 2020 này.

Theo dự báo của Gartner – công ty chuyên về IT, trong năm nay các doanh nghiệp trên toàn cầu dự kiến ​​sẽ mạnh tay chi nhiều hơn mà ước tính con số sẽ lên đến 15 tỷ USD cho các ứng dụng công nghệ được thiết kế dùng cho các hoạt động tiếp thị.

Salesforce, gã khổng lồ cung cấp dịch vụ tiếp thị qua mạng với doanh thu hàng năm lên đến 13 tỷ USD, đã nhanh chóng chiếm được ưu thế từ việc đi tiên phong trên thị trường. Tuy vậy, Outreach đang tỏ ra vượt trội và trở thành một đối thủ đáng gờm.

Salesforce trong vài năm trở lại đây không ngừng mua lại các công ty nhỏ hoạt động cùng lĩnh vực với giá trị thương vụ lên đến hàng tỷ đô nhằm giải nguy cơ cạnh tranh, và Outreach cũng không nằm ngoài tầm ngắm. Nhưng có lẽ Medina và startup của ông sẽ không sớm bán mình như thế.

Dùng công nghệ giải quyết vấn đề của công nghệ

Sự thành công của Outreach cũng có cái giá của nó. 8 nhân viên cũ làm việc tại công ty trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2019 kể về Outreach như một nơi có môi trường làm việc siêu cạnh tranh, đầy áp lực dù lúc này công ty chỉ là một startup non trẻ. Nhiều nhân viên nữ cảm thấy không được thoải mái khi làm việc cùng đồng nghiệp khác phái.

Công ty dần trở nên nợ nần chồng chất, tiền nợ luật sư, tiền thiếu ngân hàng, vô số thứ chi phí không thể chi trả. Nhân viên bắt đầu làm việc trong chán nản dẫu áp lực vẫn rất cao, họ bắt đầu kiểm kê tài sản của công ty để rao bán trên eBay.

Nhiều sự việc không mong muốn đã liên tục xảy ra và đỉnh điểm là vào mùa hè năm 2018 khiến founder của startup buộc phải có hành động cụ thể: dùng công nghệ của công ty giải quyết vấn đề của công ty.

Medina vạch ra kế hoạch: Họ sẽ làm xây dựng công ty bằng điện toán đám mây. Các thành viên chủ chốt của công ty và quỹ đầu tư đã cùng nhau góp số tiền 150.000 USD cho Medina để bắt đầu lại. Outreach đẩy mạnh phát triển các công cụ vốn có của công ty để “đưa chúng lên mây”.

Rất nhanh chóng sau đó, đã có hơn 40 nhà đầu tư thiên thần đổ tiền vào công ty và giá cổ phiếu nhanh chóng tăng lên 10.000 USD/một cổ phần. Rồi cuối cùng Quỹ Mayfield đưa ra đề xuất Outreach hãy tham gia một vòng gọi vốn lớn hơn.

Lúc nguồn vốn được tăng lên và sản phẩm được bán ra nhiều hơn, bầu không khí bên trong trụ sở công ty ở Seattle cùng các văn phòng chi nhánh trở nên sôi động. Số lượng nhân viên đã bắt đầu tăng lên hàng trăm và doanh thu bắt đầu tăng tốc.

Khi sản phẩm dần được hoàn thiện và bán đi cho các doanh nghiệp, Outreach đã dùng chính công nghệ của mình để làm giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên. Phần mềm bắt đầu thực hiện thống kê, Medina cho tập trung nhân viên tiếp thị làm việc cùng một phòng thay vì làm việc từ xa để mọi người thể học hỏi lẫn nhau.

Qua ứng dụng quản lý nhân sự, ông cũng bỏ bớt những quản lý không hiệu quả và đặt Giám đốc điều hành của mình là Anna Baird, phụ trách nhóm doanh thu.

Nhiệm vụ trọng tâm của Anna là tuyển dụng và làm cho lực lượng lao động trở nên toàn diện và thân thiện nhất có thể, để tạo ra một môi trường công bằng hết mức có thể. Trong đội ngũ lãnh đạo của công ty, hơn 40% là nữ, nhưng mục tiêu là có ít nhất 50% nữ trong đội ngũ này.

“Đây không phải là một lựa chọn để thử thách, mà đây chín là cuộc sống tôi muốn sống. Tôi muốn được làm việc trong môi trường xung quanh là những người cảm thấy không bị bỏ rơi, những người đang làm việc năng suất nhất với các đồng nghiệp mà họ yêu thích và tôn trọng”, Medina cho biết.

Nhờ vào công nghệ đám mây nhằm cải thiện chất lượng nhân sự trong khâu tuyển dụng, Medina đã kéo Outreach khỏi bờ vực phá sản, bán ra hàng ngàn bộ phần mềm cho các đối tác doanh nghiệp lớn và tự tay thay đổi môi trường công sở của chính công ty mình.

“Khi bạn đã chạm tới đáy, rất khó để bạn có thể vươn lên. Nhưng một khi đã làm được, cũng rất khó để ai đó tin vào câu chuyện của bạn. Bạn chỉ cần biết rằng, khả năng “sống lại từ cõi chết” của bạn sẽ khiến bạn trở nên phi thường hơn, giúp bạn cảm thấy bất khả chiến bại”, Melina chia sẻ.

Anh Kỳ (Theo Forbes)

Tin bài khác
Nông nghiệp công nghệ cao và bài toán phát triển bền vững của doanh nghiệp trẻ

Nông nghiệp công nghệ cao và bài toán phát triển bền vững của doanh nghiệp trẻ

Nông nghiệp đang bước vào giai đoạn “tái định nghĩa” giá trị: không chỉ bán nông sản thô, mà bán công nghệ, quy trình, thương hiệu và khả năng chinh phục thị trường. Tại Hà Nội sáng 25/12/2025, Tọa đàm “Khởi nghiệp từ nông nghiệp công nghệ cao, cơ hội và thách thức” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đã phác họa rõ bức tranh ấy: cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp trẻ, nhưng đi kèm là áp lực vốn, năng lực quản trị và rủi ro thị trường ngày một khắt khe.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Trong dòng chảy chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam hướng tới số hóa và phát triển bền vững, cộng đồng khởi nghiệp đang được kỳ vọng là mũi nhọn tiên phong, đóng vai trò then chốt trong việc định hình tương lai. Không chỉ là động lực kinh tế, startup đang đứng trước cơ hội trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn lên của cả một dân tộc trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội quyết liệt tháo gỡ 18 điểm nghẽn, tăng tốc khơi thông động lực đổi mới sáng tạo

Hà Nội quyết liệt tháo gỡ 18 điểm nghẽn, tăng tốc khơi thông động lực đổi mới sáng tạo

Với mục tiêu xác lập mô hình tăng trưởng mới, Hà Nội đang đặt đổi mới sáng tạo là trọng tâm của chiến lược phát triển. Các chính sách đặc thù như cơ chế đầu tư vào hệ sinh thái khởi nghiệp, thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm, Sàn Giao dịch công nghệ, Trung tâm Đổi mới sáng tạo... đang được triển khai mạnh mẽ.