Thứ sáu 04/07/2025 10:25
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

“Soi” những công trình hạ tầng giao thông hiện đại do tư nhân đầu tư

Nhìn lại gần 1 thập kỷ qua, Việt Nam có không ít công trình không - thủy - bộ đầu tư hiện đại, mang dấu ấn khu vực tư nhân. DN tư nhân vẫn được xác định là động lực quan trọng để nước ta có sự phát triển bùng nổ mạnh mẽ về hạ tầng giao thông trong kỷ nguyên mới.

Tuyến cao tốc hiện đại bậc nhất cả nước: Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái

Năm 2022, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái - dự án triển khai theo phương thức đối tác công tư, với tổng mức đầu tư hơn 9.100 tỷ đồng được thông xe chỉ sau hơn 2 năm giải phóng mặt bằng và thi công. Không ngạc nhiên về tốc độ, bởi thi công dự án là Tập đoàn Sun Group.

“Soi” những công trình hạ tầng giao thông hiện đại do tư nhân đầu tư

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được xây dựng chỉ trong hơn 25 tháng. Ảnh Bình Minh

Cao tốc dài 80km, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 25,25m với hệ thống chiếu sáng hiện đại này đã đưa Quảng Ninh thành tỉnh có số km cao tốc lớn nhất cả nước với 176km.

“Soi” những công trình hạ tầng giao thông hiện đại do tư nhân đầu tư

Tuyến cao tốc có hạ tầng chiếu sáng hiện đại. Ảnh Bình Minh

Trước đó, năm 2018, tuyến cao tốc hơn 11.800 tỷ đồng, dài 100km Hạ Long - Vân Đồn cũng có sự đồng hành của Sun Group.

“Soi” những công trình hạ tầng giao thông hiện đại do tư nhân đầu tư
Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn khánh thành năm 2018. Ảnh Bình Minh

Trục cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái kết nối cùng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Móng Cái chỉ còn hơn 3 giờ, qua đó giúp tháo gỡ những điểm nghẽn về giao thông, tạo không gian phát triển mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

“Soi” những công trình hạ tầng giao thông hiện đại do tư nhân đầu tư

Quảng Ninh nay là hình mẫu về phát triển cao tốc của cả nước. Ảnh Bình Minh

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn – Sân bay tư nhân đầu tiên

Khánh thành năm 2018, sân bay Vân Đồn là cảng hàng không quốc tế đạt cấp 4E, công suất 2,5 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa/năm.

Sân bay có tổng vốn đầu tư 7463 tỷ đồng, hoàn thành chỉ sau 2 năm xây dựng.

“Soi” những công trình hạ tầng giao thông hiện đại do tư nhân đầu tư
Sân bay quốc tế Vân Đồn – sân bay đầu tiên của Việt Nam được xây mới hoàn toàn từ sau 1975. Ảnh Bình Minh

Theo ông Romy Berntsen - đại diện công ty tư vấn thiết kế sân bay NACO thì đây "có thể xem là sân bay hiện đại nhất Việt Nam". Đường băng sân bay dài 3,6km, thiết kế bê tông 2 lớp, được trang bị hệ thống đèn hiệu, dẫn đường hạ cánh tự động của Mỹ, châu Âu, hệ thống khay trả tự động iLane của Đức, hạ tầng thông tin của Mỹ hay ghế ngồi phòng chờ từ Tây Ban Nha… Sân bay có 6 điểm đỗ máy bay và 4 ống lồng và có thể đón các loại máy bay hiện đại bậc nhất thế giới, bao gồm những dòng thân rộng như Boeing 787, Airbus A350.

“Soi” những công trình hạ tầng giao thông hiện đại do tư nhân đầu tư

Bên cạnh nhiều giải thưởng khác, CHK quốc tế Vân Đồn được Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) vinh danh là “Sân bay khu vực hàng đầu thế giới” năm 2020; “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á” 4 năm liên tiếp, kể từ năm 2020 đến 2023.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long – Cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt đầu tiên

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long cũng được đầu tư bởi Sun Group với tổng vốn đầu tư 1.032 tỷ đồng, được thi công chỉ hơn 1 năm với nhiều hạng mục: cầu cảng, cầu dẫn, bến thuyền quốc tế và bến nội địa, nhà ga hành khách, nhà công vụ của cơ quan chức năng.

“Soi” những công trình hạ tầng giao thông hiện đại do tư nhân đầu tư

Cảng tàu khách quốc tế quy mô của Hạ Long. Ảnh Bình Minh

Đây là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam có thể đón tàu có tải trọng tới 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460, phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc.

“Soi” những công trình hạ tầng giao thông hiện đại do tư nhân đầu tư

Đây hiện là bến đỗ của nhiều tàu du lịch trọng tải lớn, hạng sang. Ảnh Bình Minh

Cả 3 công trình kể trên đều được ví như hình mẫu về hạ tầng giao thông không chỉ của Quảng Ninh mà của cả nước. Bởi, đó đều là công trình do tư nhân đầu tư, được triển khai trong thời gian thần tốc, là những công trình hiện đại, đẳng cấp, đóng góp quan trọng vào sự phát triển đột phá của kinh tế, xã hội địa phương. Đó cũng là ba ví dụ điển hình của chiến lược “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, với đầu ra là những dự án được triển khai nhanh - chất lượng, tối ưu nguồn lực.

Đón chờ Sân bay Gia Bình và nhiều công trình hạ tầng đột phá

Sun Group tiếp tục trở thành nhà thầu thi công dự án sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) do Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động (Bộ Công an) làm chủ đầu tư. Dự án khởi công đầu tháng 12 vừa qua.

“Soi” những công trình hạ tầng giao thông hiện đại do tư nhân đầu tư

Phối cảnh minh họa sân bay Gia Bình

Đây là sân bay chuyên dùng có quy mô dự kiến rộng 245ha, chiều dài đường băng 3.050m, tổng mức đầu tư dự kiến xấp xỉ 9.000 tỷ đồng. Đặc biệt, sau khi khởi công giai đoạn 1, Bắc Ninh đang tập trung xây dựng Đề án trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch bổ sung để nâng cấp sân bay thành Cảng hàng không, phục vụ đón các đoàn ngoại giao quốc tế, vận tải hành khách và hàng hóa, kéo dài đường băng từ 3,05km lên tới 4,5km để đón các loại máy bay lớn nhất thế giới.

“Soi” những công trình hạ tầng giao thông hiện đại do tư nhân đầu tư

Phối cảnh minh họa nhà ga sân bay

Đáng chú ý, Sun Group cam kết xây sân bay Gia Bình với “3 cái nhất”: thời gian thi công nhanh nhất – 12 tháng; chất lượng tốt nhất; chi phí rẻ nhất. 12 tháng là thời gian nhanh kỷ lục đối với xây dựng sân bay tại Việt Nam.

Có thể thấy, khi có sự tham gia của các tập đoàn kinh tế tư nhân giàu tiềm lực, các dự án hạ tầng giao thông quan trọng đều được triển khai nhanh chóng, chất lượng và tối ưu chi phí, loại trừ được những vấn đề tồn tại trong đầu tư hạ tầng như cơ chế xin – cho, chậm tiến độ, đội vốn,… Xã hội hóa nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông cũng là xu thế của nhiều quốc gia để vừa tận dụng kinh nghiệm, nền tảng tài chính của các doanh nghiệp, vừa đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả.

Cách làm này cũng hoàn toàn phù hợp với định hướng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh: “đẩy mạnh hợp tác công tư (PPP) để phát triển hạ tầng giao thông là cần thiết trong điều kiện nguồn lực nhà nước còn hạn chế”. Đặc biệt, trong bối cảnh theo quy hoạch chiến lược ngành giao thông, riêng ở 3 lĩnh vực đường bộ, đường hàng không, đường thủy, Việt Nam cần đến hơn 2 triệu tỷ đồng vốn đầu tư.

Tin bài khác
Thời tiết hôm nay 4/7: Bắc Bộ, Trung Bộ trưa trời nắng, chiều tối có mưa dông

Thời tiết hôm nay 4/7: Bắc Bộ, Trung Bộ trưa trời nắng, chiều tối có mưa dông

Thời tiết hôm nay 4/7, Bắc Bộ có mưa dông về chiều tối; Thanh Hoá – Quảng Ngãi mưa dông lớn đến ngày 6/7; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ trưa trời nắng, chiều nay có mưa dông.
Hợp tác liên vùng quản lý chất thải rắn và trách nhiệm EPR

Hợp tác liên vùng quản lý chất thải rắn và trách nhiệm EPR

Hội thảo quốc gia tại Hưng Yên ngày 3/7 thu hút đại biểu 12 tỉnh thành, trao đổi giải pháp phân loại, thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt và triển khai trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) theo Luật BVMT 2020, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn bền vững.
Lai Châu và huyện Kim Bình (Trung Quốc) hội đàm tăng hợp tác kinh tế biên giới

Lai Châu và huyện Kim Bình (Trung Quốc) hội đàm tăng hợp tác kinh tế biên giới

Ngày 3/7, tại Lai Châu, Sở Công Thương tỉnh tổ chức hội đàm với huyện Kim Bình (Vân Nam, Trung Quốc) nhằm tăng cường hợp tác biên giới trong lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, du lịch và quy hoạch cửa khẩu.
Cảnh báo lừa đảo tinh vi núp bóng thay đổi địa giới hành chính

Cảnh báo lừa đảo tinh vi núp bóng thay đổi địa giới hành chính

Lợi dụng tâm lý hoang mang, thiếu thông tin của người dân trong bối cảnh thay đổi địa giới hành chính, các đối tượng đã sử dụng nhiều chiêu trò giả mạo tinh vi để chiếm đoạt tài sản.
Thời tiết ngày mai 4/7/2025: Miền Bắc mưa to tập trung vào chiều tối, đêm và sáng

Thời tiết ngày mai 4/7/2025: Miền Bắc mưa to tập trung vào chiều tối, đêm và sáng

Thời tiết ngày mai 4/7/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to thời gian mưa tập trung vào chiều tối, đêm và sáng.
Tiêu dùng bền vững: Tấm vé “thông hành” cho doanh nghiệp

Tiêu dùng bền vững: Tấm vé “thông hành” cho doanh nghiệp

Xu hướng tiêu dùng bền vững đang ngày càng lan rộng, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng hiện đại quan tâm hơn tới sức khỏe, môi trường và trách nhiệm xã hội. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ thay đổi chiến lược sản xuất – kinh doanh mà còn cần xây dựng chuỗi giá trị xanh và minh bạch hơn để tồn tại, phát triển lâu dài.
Danh mục 26 dữ liệu cốt lõi và 43 dữ liệu quan trọng

Danh mục 26 dữ liệu cốt lõi và 43 dữ liệu quan trọng

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã ký thay Thủ tướng Quyết định số 20/2025/QĐ-TTg về việc ban hành danh mục dữ liệu quan trọng và dữ liệu cốt lõi cần được quản lý, bảo vệ nghiêm ngặt.
Thời tiết hôm nay 3/7: Bắc Bộ trưa nay có nắng, tăng nhiệt

Thời tiết hôm nay 3/7: Bắc Bộ trưa nay có nắng, tăng nhiệt

Thời tiết hôm nay 3/7, Bắc Bộ có lúc mưa nhỏ; Trung Bộ sáng đến trưa trời nắng, có mưa về chiều; Nam Bộ trưa trời nắng, tiếp tục có mưa dông về chiều trong 1 tuần tới.
Kéo dài thời gian sử dụng thuốc trong đơn thuốc ngoại trú lên đến tối đa 90 ngày

Kéo dài thời gian sử dụng thuốc trong đơn thuốc ngoại trú lên đến tối đa 90 ngày

Thông tư 26/2025/TT-BYT là minh chứng rõ nét cho quá trình chuyển mình tích cực của ngành Y tế. Từ những thay đổi tưởng chừng nhỏ như bỏ sổ khám bệnh, thêm số CCCD vào đơn thuốc, đến bước đột phá trong việc cho phép kê đơn 90 ngày – tất cả đều góp phần mang đến trải nghiệm tốt hơn, an toàn hơn cho người bệnh.
Thời tiết ngày mai 3/7/2025: Miền Bắc mưa lớn, miền Nam nắng gián đoạn kèm mưa rào chiều tối

Thời tiết ngày mai 3/7/2025: Miền Bắc mưa lớn, miền Nam nắng gián đoạn kèm mưa rào chiều tối

Thời tiết ngày mai 3/7/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh

Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh

Chiều 2/7, tại Hà Nội, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia; Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức Diễn đàn Tiêu dùng bền vững 2025.
Quảng Trị mới - Bước chuyển lịch sử hình thành từ khát vọng và tầm nhìn chiến lược

Quảng Trị mới - Bước chuyển lịch sử hình thành từ khát vọng và tầm nhìn chiến lược

Hợp nhất Quảng Trị – Quảng Bình kỳ vọng tạo cơ hội tái cơ cấu không gian phát triển, kết nối vùng hiệu quả, hiện đại hóa quản trị, mở rộng thị trường và xây dựng một vùng đất đáng sống – đáng đầu tư.
Quảng Trị: Tạo hệ sinh thái doanh nghiệp liên kết vùng, đa ngành và bền vững sau sáp nhập

Quảng Trị: Tạo hệ sinh thái doanh nghiệp liên kết vùng, đa ngành và bền vững sau sáp nhập

Sau sáp nhập tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị mới đã xác định các lĩnh vực đầu tư trọng điểm đồng thời hướng đến tăng cường liên kết nội vùng, hình thành hệ sinh thái kinh doanh liên tỉnh, đa ngành và bền vững.
Sử dụng tín chỉ carbon quốc tế: Còn không ít rào cản

Sử dụng tín chỉ carbon quốc tế: Còn không ít rào cản

Dự kiến trong tháng 7 này, Ủy ban châu Âu (EC) - Cơ quan hành pháp của EU sẽ đưa ra dự thảo đặt mục tiêu mang tính ràng buộc pháp lý là giảm 90% lượng phát thải khí nhà kính của khối vào năm 2040 so với mức phát thải năm 1990.
Đằng sau hành trình Hà Nội – Đà Nẵng: Hành khách cảm nhận được sự tận tâm trên tàu SE19/SE20

Đằng sau hành trình Hà Nội – Đà Nẵng: Hành khách cảm nhận được sự tận tâm trên tàu SE19/SE20

Chuyến tàu SE19/SE20 mang đến trải nghiệm khác biệt với không gian sạch đẹp, dịch vụ chu đáo để lại ấn tượng sâu sắc với các nhà báo trên hành trình Hà Nội – Đà Nẵng - Hà Nội.
Web Tra cứu phạt nguội Nhanh ChóngSản xuất nắp hố ga composite theo yêu cầu Tra cứu phạt nguội Hồ Chí Minh Bình khí nén Camry chịu áp lực cao