Chủ nhật 16/11/2025 18:46
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Số lao động có việc làm ở Hàn Quốc giảm mạnh nhất trong 2 thập kỷ

14/01/2021 15:58
Số liệu thống kê tuyển dụng cho biết trong tháng 12 năm 2020, số lao động có việc làm ở Hàn Quốc đạt 26.520.000 người, giảm 628.000 người so với cùng kỳ một năm trước, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 2 năm 1999

tỷ lệ thất nghiệp ở nước này tăng lên mức cao nhất 10 năm

Tỷ lệ thất nghiệp ở Hàn Quốc này tăng lên mức cao nhất 10 năm.

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu Chính phủ Hàn Quốc công bố ngày 13/1 cho thấy số việc làm ở nước này trong tháng 12 vừa qua giảm 628.000 công việc so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu tháng giảm thứ 10 liên tiếp và là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/1999 - thời điểm nước này vừa trải qua cuộc khủng hoảng tài chính châu Á. Số lao động có việc làm cũng đã giảm liên tiếp 10 tháng kể từ tháng 3 năm ngoái do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Cụ thể, tháng 12 năm ngoái, lao động có việc làm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn giảm 313.000 người, lĩnh vực bán buôn và ngành sản xuất giảm lần lượt 197.000 người và 110.000 người. Ngược lại, lao động trong lĩnh vực hành chính công, quốc phòng, hành chính xã hội tăng 90.000 người; ngành nông, lâm, ngư nghiệp tăng 59.000 người; ngành y tế và dịch vụ phúc lợi xã hội tăng 44.000 người.

Theo đó, tổng số lao động có việc làm trong năm 2020 đạt 26.904.000 người, giảm gần 218.000 người so với năm 2019, mức giảm cao kỷ lục kể từ năm 1998 khi Hàn Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề cuộc khủng hoảng tiền tệ châu Á.

Tỷ lệ tuyển dụng năm 2020, tức số lượng người có việc làm trên tổng dân số 15 tuổi trở lên, đạt 60,1%, giảm 0,8% so với một năm trước. So với mức chuẩn của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), tỷ lệ tuyển dụng dân số trong độ tuổi lao động từ 15 tới 64 của Hàn Quốc đạt 65,9%, giảm 0,9%.

Xét theo ngành nghề, lao động ngành y tế và phúc lợi xã hội tăng 130.000 người; ngành vận tải và kho hàng tăng 51.000 người; ngành nông, lâm, ngư nghiệp tăng 50.000 người; song lĩnh vực buôn bán sỉ và lẻ, lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và lĩnh vực dịch vụ giáo dục lần lượt giảm 160.000 người, 159.000 người và 86.000 người.

Số người thất nghiệp năm 2020 là 1.108.000 người, tăng 45.000 người so với năm 2019, mức cao kỷ lục kể từ năm 2000 khi Hàn Quốc thay đổi tiêu chuẩn thống kê. Tỷ lệ người thất nghiệp so với dân số hoạt động kinh tế là 4%, tăng 0,2% so với một năm trước. Tỷ lệ thất nghiệp ở nam giới là 3,9%, mức tương tự một năm trước và ở nữ giới là 4%, tăng 0,4%.

Thất nghiệp tăng mạnh có thể gia tăng sức ép đòi Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) chú trọng nhiều hơn vào vấn đề tạo công ăn việc làm khi hoạch định chính sách tiền tệ. Theo dự báo, BoK sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục trong cuộc họp chính sách tiền tệ diễn ra vào ngày thứ Sáu tuần này.

Thị trường việc làm xấu đi cũng tạo thêm áp lực buộc Chính phủ và Quốc hội nước này phải có thêm biện pháp tài khóa để hỗ trợ tăng trưởng.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki nói rằng những khó khăn trên thị trường lao động nước này có thể kéo dài đến hết tháng 2 và cam kết sẽ hành động quyết liệt hơn để cải thiện tình hình.

Chính quyền Tổng thống Moon Jae-in đã có kế hoạch phát 4,6 nghìn tỷ Won, tương đương 4,2 tỷ USD, hỗ trợ tiền mặt cho người dân vào tháng tới, trước kỳ nghỉ đón năm mới âm lịch.

Mất mát việc làm trong nền kinh tế Hàn Quốc phản ánh các biện pháp giãn cách xã hội được tăng cường khi số ca nhiễm Covid-19 mới hàng ngày ở nước này tăng vượt mốc 1.000 ca vào tháng trước. Các hàng quán phải giảm số mở cửa, quán karaoke và nhiều dịch vụ khác phải đóng cửa để ngăn sự lây lan của virus, gây mất một lượng việc làm lớn trong ngành dịch vụ, đặc biệt vào thời điểm mùa nghỉ lễ và mua sắm cuối năm.

"Không có những bữa tiệc cuối năm, không có chi tiêu mua sắm mạnh mẽ, và người lao động trong ngành dịch vụ bị mất việc", chuyên gia kinh tế An Young-jin thuộc SK Securities phát biểu. "Các biện pháp chống dịch được thắt chặt đã gây thiệt hại cho những ngành vốn thường bận rộn vào cuối năm".

Lyly

Tin bài khác
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.