Siêu ứng dụng Grab sẽ ra mắt trên sàn Nasdaq thông qua SPAC vào ngày 2/12

DNHN - Kỳ lân công nghệ Singapore, Grab sẽ niêm yết tại Mỹ vào thứ Năm, sau khi công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) có kế hoạch hợp nhất vào thứ ba.

Grab cung cấp cho người dùng khắp Đông Nam Á siêu ứng dụng truy cập dịch vụ đặt xe, giao đồ ăn và thanh toán di động
Grab cung cấp cho người dùng khắp Đông Nam Á siêu ứng dụng truy cập dịch vụ đặt xe, giao đồ ăn và thanh toán di động. (Ảnh: Nikkei Asia) 

Theo một tuyên bố được công bố bởi Altimeter Growth, đa số cổ đông của công ty đã bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận sẽ đưa Grab lên sàn Nasdaq. Hợp tác kinh doanh với Grab dự kiến ​​sẽ kết thúc vào ngày 1 tháng 12 và công ty mới sẽ bắt đầu giao dịch trên Nasdaq vào ngày 2 tháng 12 với ký hiệu "GRAB". SPAC huy động vốn thông qua niêm yết trên thị trường sau đó sáp nhập với một công ty tư nhân. Lộ trình này đã trở nên phổ biến với các công ty khởi nghiệp, mở ra con đường đến với thị trường đại chúng nhanh hơn, đơn giản hơn so với hình thức chào chào bán công khai lần đầu, IPO truyền thống. Tuy nhiên, các nhà quản lý Hoa Kỳ đã tăng cường giám sát các giao dịch SPAC trong năm nay.

Cổ phiếu loại A của Grab sẽ giao dịch dưới tên GRAB. Cổ phiếu loại B được hưởng 45 phiếu bầu trên mỗi cổ phiếu, sẽ do ban lãnh đạo nắm giữ. Doanh nghiệp Singapore sẽ là công ty khởi nghiệp công nghệ Đông Nam Á thứ hai được niêm yết tại Hoa Kỳ sau người đồng hương Sea, một tập đoàn thương mại điện tử và trò chơi trực tuyến, niêm yết trên sàn giao dịch Chứng khoán New York vào năm 2017 và được định giá 160 tỷ USD.

Thương vụ niêm yết của Grab mang đến cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ một cơ hội mới để đầu tư vào Đông Nam Á vốn chưa được đánh giá đúng mức bất chấp tiềm năng tăng trưởng khi vực. Siêu ứng dụng Grab đã chọn niêm yết cổ phiếu thông qua sáp nhập với Altimeter Growth, công ty đã thực hiện IPO vào tháng 10 năm 2020. Khi thương vụ sáp nhập được công bố vào tháng 4, Altimeter đã định giá Grab sau sáp nhập là gần 40 tỷ USD, trở thành một trong những thương vụ SPAC lớn nhất trên toàn cầu.

Grab cung cấp các dịch vụ như đặt xe, giao đồ ăn và thanh toán di động thông qua siêu ứng dụng một cửa. Siêu ứng dụng tập trung vào các thị trường Đông Nam Á gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Campuchia và Myanmar. Công ty đã báo cáo khoản lỗ ròng 988 triệu USD trong ba tháng tính đến tháng 9, so với khoản lỗ ròng 621 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái. 

Thục Anh

Tin liên quan