Shinsegae đặt cược 3 tỷ đô la vào thương vụ mua lại eBay của Hàn Quốc

09:05 27/06/2021

Thỏa thuận này nhằm thu hút 15 triệu thành viên trên eBay tạiHàn Quốc để thúc đẩy hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Shinsegae.

Emart, một công ty cốt lõi trong tập đoàn Shinsegae, vận hành các đại siêu thị truyền thống cùng với trung tâm mua sắm trực tuyến của mình. (Ảnh của Kotaro Hosokawa)

Shinsegae đặt mục tiêu sử dụng việc mua eBay Hàn Quốc để thúc đẩy hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của riêng mình. (Ảnh: Shinsegae)

Thương vụ mua eBay Hàn Quốc trị giá 3 tỷ USD của Tập đoàn Shinsegae đã đẩy gã khổng lồ bán lẻ Hàn Quốc vào cuộc cạnh tranh tay ba với Naver và Coupang vốn đang phát triển nhanh chóng trong thị trường thương mại điện tử.

Theo một thông báo mới đây, Shinsegae, công ty đã đánh bại cuộc đấu thầu cạnh tranh từ tập đoàn đối thủ bán lẻ Lotte, sẽ mua lại 80% cổ phần đang lưu hành của đơn vị eBay thông qua công ty tập đoàn cốt lõi Emart.

"Trong ngành bán lẻ của tương lai, chỉ những công ty trực tuyến mạnh mới tồn tại được", Shinsegae nhấn mạnh trong tài liệu phát hành cùng thông báo.

Thỏa thuận này nhằm thu hút 15 triệu thành viên trên eBay tại Hàn Quốc để thúc đẩy hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Shinsegae, nhưng vẫn còn một số điều chưa chắc chắn về việc liệu nó có mang lại lợi ích cho tập đoàn bán lẻ đủ để xứng đáng cho mức giá quá đắt này hay không.

Ra mắt vào năm 2000, eBay Hàn Quốc đạt doanh thu 1,3 nghìn tỷ won (tương đương 1,15 tỷ USD) vào năm ngoái và lợi nhuận hoạt động là 85 tỷ won. Mặc dù chiếm 11% thị phần bán lẻ trực tuyến của Hàn Quốc, nhưng gần đây nó đã bị phai mờ trong bối cảnh cạnh tranh từ Naver và Coupang - vốn được gọi là "Amazon của Hàn Quốc".

Emart, một công ty cốt lõi trong tập đoàn Shinsegae, vận hành các đại siêu thị truyền thống cùng với trung tâm mua sắm trực tuyến của mình. (Ảnh của Kotaro Hosokawa)
Emart, một công ty cốt lõi trong tập đoàn Shinsegae, vận hành các đại siêu thị truyền thống cùng với trung tâm mua sắm trực tuyến của mình. (Ảnh của Kotaro Hosokawa).

Theo Hanwha Investment & Securities, Shinsegae hiện đứng ở vị trí thứ sáu trong thị trường bán lẻ trực tuyến của Hàn Quốc, với thị phần chỉ 3%. Thêm eBay Hàn Quốc, với 11% thị phần, sẽ đẩy nó lên ngang bằng với Coupang ở vị trí số 2 và không xa so với người dẫn đầu thị trường Naver, điều này tạo ra một cuộc đua tam mã.

Công ty môi giới Kiwoom Securities của Hàn Quốc cho biết Shinsegae sẽ không dễ dàng định hướng lại thị trường thương mại điện tử một cách triệt để. Công ty cũng sẽ phải đối mặt với một thách thức khó khăn trong việc cản trở sự tăng trưởng mạnh mẽ của Coupang.

Amazon.com chưa tham gia vào việc thâm nhập toàn diện vào Hàn Quốc, một phần lớn là do quy mô của thị trường. Tuy nhiên, Coupang đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 91% trong năm ngoái lên 11,9 tỷ đô la.

Coupang đang chiếm thị phần từ cả các đối thủ cạnh tranh trực tuyến và truyền thống thông qua dịch vụ Rocket Delivery (Giao hàng hỏa tốc), dịch vụ này cung cấp nhanh chóng các đơn hàng đến tay khách hàng trong vòng 24 giờ. Thành tích đó đạt được thông qua mạng lưới các trung tâm thực hiện trên toàn quốc của Coupang.

Rocket Delivery gần giống với mô hình bán hàng trực tiếp của Emart - một chuỗi của hàng bán lẻ được thành lập bởi Shinsegae, trong đó một cửa hàng thu mua và dự trữ các sản phẩm sẵn sàng để mua. Coupang có kế hoạch sử dụng số tiền huy động được ở Phố Wall để mở rộng hơn nữa mạng lưới phân phối mạnh mẽ của mình. Cũng giống như Amazon ở Mỹ, "hiệu ứng Coupang" gây ra mối đe dọa cho ngành bán lẻ truyền thống của Hàn Quốc.

Danh mục đầu tư của Shinsegae bao gồm 381 siêu thị và 5.323 cửa hàng tiện lợi. Công ty vẫn có thể cạnh tranh với Tập đoàn Lotte trong mảng trò chơi bán lẻ truyền thống, nhưng đã bị tụt hậu trong việc chuyển sang bán hàng kỹ thuật số. Lợi nhuận hoạt động năm ngoái của Emart đã giảm 60% so với năm 2014, ở mức 240 tỷ won. 

Liệu canh bạc khi mua lại eBay của Shinsegae có thành công hay không vẫn còn phải xem xét. Trước đó, Lotte đã quyết định bỏ cuộc đấu thầu do mức giá không phù hợp. 

"Sau khi tính đến các khoản đầu tư bổ sung sau khi mua lại, chúng tôi đã thực hiện một cách tiếp cận thận trọng", một nguồn tin của Lotte cho biết.

Tập đoàn bán lẻ Lotte và SK Telecom là một trong số những người đầu tiên tham gia trong vòng đấu thầu sơ bộ vào tháng Ba. Nhưng chỉ có Shinsegae và Lotte nộp hồ sơ dự thầu trước thời hạn là ngày 7 tháng 6 và Lotte đưa ra giá dưới 3 tỷ USD, theo một giám đốc điều hành tại một công ty tham gia vào quá trình này.

Có rất nhiều động thái trong hơn hai tuần để chọn người mua. eBay đã đưa chi nhánh Hàn Quốc của mình vào khối đấu giá với kỳ vọng giá mua vào khoảng 5 tỷ USD - một con số mà ngay cả nhà thầu hàng đầu Shinsegae cũng không đáp ứng được. Công ty Mỹ đã yêu cầu cả Shinsegae và Lotte làm theo đề nghị của họ. Khi các cuộc đàm phán bị đình trệ, eBay quyết định giữ 20% cổ phần, thay vì bán tất cả cổ phiếu đang lưu hành như dự định ban đầu.

Cũng có sự không chắc chắn về vai trò của Naver, công ty có cổ phần chéo với tập đoàn Shinsegae. Shinsegae đã đưa ra lời đề nghị của mình như một cuộc đấu thầu chung với Naver, với kỳ vọng rằng công ty internet sẽ chịu một số chi phí, nhưng Naver cuối cùng đã từ chối.

"Nếu Naver, công ty cạnh tranh với eBay Korea trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, tham gia, việc xem xét chống độc quyền sẽ phức tạp hơn", một nguồn tin am hiểu về tình hình cho biết.

Bảo Bảo