Chủ nhật 20/07/2025 19:29
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Sầu riêng Việt Nam ‘soán ngôi’ Thái Lan ở Trung Quốc?

Thị trường Trung Quốc đang trở thành điểm nóng cạnh tranh giữa các quốc gia Đông Nam Á trong ngành xuất khẩu sầu riêng. Với lợi thế mùa vụ và sản lượng tăng trưởng nhanh, Việt Nam đang bứt tốc, nhưng áp lực từ các đối thủ trong khu vực cũng ngày càng lớn.
Sầu riêng được “mở luồng xanh” sang Trung Quốc sau nhiều tháng ách tắc

Cạnh tranh khu vực ngày càng quyết liệt

Trung Quốc hiện tiêu thụ hơn 85% tổng sản lượng sầu riêng toàn cầu mỗi năm, trở thành “miền đất hứa” cho các quốc gia xuất khẩu sầu riêng. Trong bối cảnh nhu cầu tăng cao, cuộc đua giành thị phần tại thị trường tỷ dân đang nóng lên từng ngày khi hàng loạt nước lần lượt gia nhập đường đua, đưa ra các chiến lược quyết liệt nhằm mở rộng chỗ đứng.

Năm 2024 ghi nhận bước nhảy vọt về xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam với sản lượng ước đạt 1,5 triệu tấn, diện tích trồng gần 180.000 ha (gấp 6 lần) so với năm 2015. Kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục 3,3 tỷ USD (tăng 43,2%) so với năm 2023, chiếm gần một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước. Trong đó, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chủ lực, chiếm tới 91% trong tổng số này, tương đương 2,9 tỷ USD.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng chứng kiến nhu cầu sầu riêng bùng nổ. Năm 2024, nước này nhập khẩu khoảng 1,56 triệu tấn sầu riêng, trị giá 6,99 tỷ USD - mức cao nhất từ trước tới nay. Riêng tháng 4/2025, Trung Quốc nhập hơn 61.000 tấn sầu riêng, trị giá 345,2 triệu USD, tăng hơn 270% so với tháng 3/2025. Giá trung bình đạt 5,64 USD/kg, cao nhất trong vòng 13 tháng, cho thấy đà phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu tiêu dùng.

Sầu riêng Việt Nam ‘soán ngôi’ Thái Lan ở Trung Quốc?
Trung Quốc hiện tiêu thụ hơn 85% tổng sản lượng sầu riêng toàn cầu mỗi năm

Từng bị xem là trái cây “kén người ăn”, sầu riêng nay đã trở thành món ăn thời thượng tại Bắc Kinh và nhiều thành phố lớn. Từ siêu thị, chợ đầu mối đến nhà hàng cao cấp, loại quả này xuất hiện dưới nhiều hình thức từ trái tươi, đông lạnh đến bánh, kem, trà sữa… Người tiêu dùng tại Bắc Kinh cho hay, dù giá sầu riêng năm nay tăng cao và chất lượng chưa đồng đều, họ vẫn sẵn sàng mua vì yêu thích hương vị đặc trưng, đồng thời kỳ vọng sản phẩm ngày càng ngon hơn.

Sự thống trị tuyệt đối của Thái Lan tại thị trường Trung Quốc nhiều năm qua đang dần bị thách thức. Nếu năm 2023, Thái Lan chiếm 68% thị phần thì sang năm 2024, tỷ lệ này giảm còn 57,4%, phần lớn do ảnh hưởng của thời tiết đến sản lượng và chất lượng.

Việt Nam đang nổi lên là đối thủ cạnh tranh lớn nhất, với thị phần tăng lên 42,1% trong năm qua. Đáng chú ý, nước ta mới chỉ chính thức được phép xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc từ năm 2022. Sau Việt Nam, Philippines được cấp phép năm 2023, Malaysia năm 2024, và Indonesia là quốc gia có sản lượng sầu riêng lớn nhất Đông Nam Á (khoảng 2 triệu tấn/năm) vừa được chấp thuận xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào tháng 5/2025. Lào cũng đang hoàn tất thủ tục để tham gia thị trường.

Tuy nhiên, cạnh tranh không chỉ nằm ở số lượng mà còn ở tốc độ giao hàng và khả năng thích ứng với tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của Trung Quốc. Từ đầu năm nay, Trung Quốc yêu cầu kiểm tra 100% các lô hàng nhập khẩu sầu riêng, với tiêu chí nghiêm ngặt về độ chín, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

Cơ hội và thách thức với sầu riêng Việt

Trong bối cảnh đó, các quốc gia đều buộc phải tăng tốc đổi mới. Indonesia là quốc gia có sản lượng sầu riêng lớn nhất Đông Nam Á vừa được chấp thuận xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc vào tháng 5/2025. Trong khi đó, Thái Lan triển khai công nghệ chụp CT kết hợp AI giúp kiểm tra từng quả sầu riêng chỉ trong 3 giây và xây dựng hệ thống kiểm tra “4 không” (không sượng, không sâu bệnh, không gian lận, không hóa chất cấm). Mỗi ngày, nước này có thể xuất khẩu hơn 500 container sầu riêng qua cửa khẩu Trung Quốc.

Việt Nam đang có nhiều lợi thế với mùa vụ kéo dài, giá thành cạnh tranh và vùng nguyên liệu mở rộng nhanh chóng. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã siết chặt quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói và kiểm soát chất lượng. Cuối tháng 5/2025, Việt Nam đàm phán với Hải quan Trung Quốc để mở "luồng xanh" cho sầu riêng, đồng thời bắt đầu xuất khẩu sầu riêng đông lạnh trở thành hướng đi tiềm năng để tiếp cận những khu vực xa xôi, nơi sầu riêng tươi khó bảo quản.

Tuy nhiên, thách thức không nhỏ đang chờ phía trước khi Trung Quốc đã bắt đầu tự sản xuất sầu riêng, với hơn 2.000 ha được trồng tại tỉnh Hải Nam nhằm chủ động nguồn cung. Ngoài ra, các doanh nghiệp nước này cũng đầu tư vùng nguyên liệu tại Nam Lào, nơi được dự báo có thể trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ tư thế giới trong tương lai.

Cuộc đua giành thị phần sầu riêng tại Trung Quốc không còn là “sân chơi” của riêng Thái Lan hay Việt Nam. Từ công nghệ đến chiến lược thị trường, các quốc gia Đông Nam Á đang đẩy mạnh đầu tư để không bị bỏ lại phía sau. Trong bối cảnh thị trường liên tục mở rộng nhưng cũng khắt khe hơn về tiêu chuẩn, sầu riêng Việt Nam muốn giữ vững vị thế buộc phải nâng tầm chất lượng, tăng tốc logistics và linh hoạt trong điều tiết mùa vụ.

Theo các chuyên gia, “cuộc chiến sầu riêng” sẽ còn kéo dài và khốc liệt hơn nữa trong những năm tới. Do đó, chỉ những quốc gia biết thích nghi, đổi mới và tạo ra giá trị bền vững mới có thể giành được phần thắng trong thị trường tỷ dân nhiều tiềm năng nhưng đầy áp lực này.

Tin bài khác
Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

"Bạn có tài sản đảm bảo không?" – Đây là câu hỏi đầu tiên mà nhiều ngân hàng đặt ra khi một doanh nghiệp muốn vay vốn. Nhưng với các startup, đôi khi tất cả tài sản họ có chỉ là… chính bản thân mình.
Giá cà phê tăng vọt, Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025

Giá cà phê tăng vọt, Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 947 nghìn tấn, trị giá 5,45 tỷ USD, tăng 4,5% về lượng và tăng mạnh 66,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Dệt may, da giày Việt Nam: Bài toán nội địa hóa 70% nguyên liệu

Dệt may, da giày Việt Nam: Bài toán nội địa hóa 70% nguyên liệu

Xuất khẩu vượt 70 tỷ USD nhưng vẫn phụ thuộc tới 60% nguyên phụ liệu nhập khẩu, ngành dệt may và da giày Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn trong chuỗi cung ứng. Mục tiêu đạt 100 tỷ USD xuất khẩu và nội địa hóa 70% nguyên phụ liệu sẽ chỉ khả thi nếu công nghiệp phụ trợ được “cởi trói” bằng những chính sách quyết liệt, thực chất.
Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

UBND TP Hà Nội đề xuất quy định bắt buộc hộ kinh doanh phải đăng ký tài khoản ngân hàng và sử dụng giao dịch điện tử phục vụ riêng cho hoạt động kinh doanh.
Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder LAM KHUE chia sẻ 7 sai lầm khiến thương hiệu thời trang Việt phải đóng cửa sau 8 năm. Bài học đắt giá dành cho startup và người kinh doanh sáng tạo.
Đề xuất hộ kinh doanh bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng riêng phục vụ kinh doanh

Đề xuất hộ kinh doanh bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng riêng phục vụ kinh doanh

Góp ý về hồ sơ chính sách của Dự án Luật Quản lý thuế (thay thế), UBND TP Hà Nội đã đưa ra đề xuất yêu cầu hộ kinh doanh phải bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản giao dịch điện tử riêng biệt phục vụ cho hoạt động kinh doanh.
Kinh doanh vàng tài khoản, chứng chỉ vàng: Cánh cửa nào đang mở?

Kinh doanh vàng tài khoản, chứng chỉ vàng: Cánh cửa nào đang mở?

Trong ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn cần theo dõi chặt chẽ diễn biến từ phía NHNN về tiến độ nghiên cứu và triển khai các công cụ vàng tài khoản.
Chính thức bàn giao vốn Nhà nước ở FPT Telecom về Bộ Công an

Chính thức bàn giao vốn Nhà nước ở FPT Telecom về Bộ Công an

FPT Telecom chính thức được bàn giao phần vốn Nhà nước về Bộ Công an, đánh dấu bước đi chiến lược trong an ninh dữ liệu và chuyển đổi số quốc gia.
Đà Nẵng: Đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai

Đà Nẵng: Đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai

Chiều 15/7, lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Ban Quản lý các Khu Kinh tế và Khu công nghiệp và kiểm tra thực tế một số dự án trong Khu kinh tế mở Chu Lai.
Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Thị trường xe máy điện của Việt Nam hiện đang lớn nhất ở khu vực ASEAN và lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.
Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Đã có những trường hợp bị truy thu nhầm vì thiếu hiểu biết hoặc hiểu sai quy định, khiến nhiều người lo ngại mọi khoản tiền được chuyển vào tài khoản ngân hàng có thể bị quy là thu nhập và phải chịu thuế.
Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Để lấy được niềm tin của người tiêu dùng, vấn đề đầu tiên là chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, làm thế nào để người tiêu dùng biết đó là sản phẩm tốt hay xấu, các thành phần của sản phẩm, quá trình sản xuất?…
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.