Phần lớn công nghệ được giới thiệu tại CES bao gồm các thiết bị được thiết kế để cải thiện cuộc sống của người tiêu dùng — từ việc tận dụng AI để tạo ra các thiết bị giúp con người làm việc hiệu quả hơn, đến việc tạo ra những người bạn đồng hành để xoa dịu sự cô đơn, hoặc cung cấp các công cụ hỗ trợ sức khỏe tinh thần và thể chất.
Tuy nhiên, không phải mọi đổi mới đều mang lại điều tốt đẹp, một hội đồng chuyên gia đã đánh giá một số sản phẩm “Tệ nhất tại triển lãm". Giải thưởng mà không công ty nào muốn nhận này chỉ ra các sản phẩm “ít khả năng sửa chữa nhất, ít bảo mật nhất và ít bền vững nhất được trưng bày" tại triển lãm.
Giải thưởng "Tệ nhất tại triển lãm" nêu bật một câu hỏi quan trọng đối với các công ty công nghệ: Sản phẩm của họ có thực sự giúp ích cho cuộc sống tốt đẹp hơn hay chỉ gây lãng phí, đắt tiền và xâm phạm quyền riêng tư?
Giải thưởng tác động môi trường tồi tệ nhất
Stacey Higginbotham, một chuyên gia từ tổ chức Consumer Reports, cho rằng các sản phẩm có thể làm trầm trọng thêm vấn đề khí hậu thường liên quan đến trí tuệ nhân tạo.
Hệ thống EOS thương mại trên ô tô AIS của Sound Hound bị chỉ trích vì tiêu tốn sức mạnh tính toán quá lớn để vận hành các tính năng AI.
Bà Higginbotham cho biết việc đào tạo các mô hình AI tổng quát như ChatGPT có thể tiêu thụ năng lượng nhiều hơn từ 30 đến 40 lần so với các mô hình AI chuyên biệt nhỏ hơn.
Giải thưởng Tệ nhất cho An ninh mạng
Paul Roberts, một chuyên gia an ninh mạng, đánh giá TP-Link là sản phẩm kém an toàn nhất về kỹ thuật số.
TP-Link bị cho là dễ bị tấn công mạng. Theo Roberts, chính sự thiếu minh bạch với công chúng là một trong những điều khiến TP-Link trở thành sản phẩm tệ nhất về an ninh mạng tại CES năm nay.
Giải thưởng Tệ nhất về khả năng sửa chữa
Một chiếc nhẫn thông minh có giá 2.200 đô la có pin không thể thay thế và chỉ dùng được 500 lần sạc |
Kyle Wiens, CEO của iFixit, đánh giá chiếc nhẫn thông minh Ultra Human là sản phẩm khó sửa chữa nhất.
Sản phẩm này có giá 2.200 USD nhưng pin chỉ dùng được 500 lần sạc, tương đương hơn hai năm sử dụng.
Hơn nữa, sản phẩm không cho phép thay thế pin.
Giải thưởng tệ nhất trong chương trình
Các sản phẩm thông minh dành cho trẻ sơ sinh gây lo ngại vì khả năng thu thập dữ liệu và báo cáo sai.
Nôi trẻ em tích hợp AI Revol của Bosch bị đánh giá tệ nhất vì hạn chế công dụng và giá thành cao, lên tới 1.200 USD.
Cindy Cohn, Giám đốc điều hành EFF, cho biết Revol liên tục thu thập dữ liệu nhưng chỉ cung cấp thông tin mà cha mẹ có thể tự nhận biết.
"Những sản phẩm này thu thập hàng tấn thông tin về bạn và em bé của bạn một cách liên tục. Revol có camera, micrô và cảm biến radar nhưng đổi lại, nó sẽ cho bạn biết khi nào em bé của bạn đi ị - điều mà tôi nghi ngờ là hầu hết chúng ta có thể biết được mà không cần bộ công cụ giám sát", theo Cindy Cohn.
Giải thưởng "Who Asked For This"
Máy giặt AI Bespoke của Samsung đã giành giải thưởng Who Asked For This nhờ "những tính năng không ai cần", giám khảo Nathan Proctor, Giám đốc cấp cao của PIRG cho biết.
Máy giặt AI Bespoke của Samsung bị đánh giá thấp vì có những tính năng không cần thiết như thực hiện cuộc gọi điện thoại. Những tính năng này làm tăng giá thành, giảm độ bền và khó sửa chữa hơn.
Giải thưởng Tệ nhất trong chương trình
Tủ lạnh AI Home Inside 2.0 của LG "giành" giải thưởng Tệ nhất chung cuộc. Thẩm phán Gay Gordon-Byrne, Giám đốc điều hành của Hiệp hội sửa chữa cho biết sản phẩm có các tính năng không cần thiết như màn hình trên cửa, âm thanh và duyệt web.
Thời gian hỗ trợ phần mềm ngắn, mức tiêu thụ năng lượng cao và chi phí sửa chữa đắt đỏ là những yếu tố khiến sản phẩm bị chỉ trích.