Dell bị “tố” sao chép Apple trong chiến lược đặt tên sản phẩm |
Tại triển lãm điện tử CES 2025, Dell gây tranh cãi khi công bố tên mới cho các dòng máy tính. Nhiều thắc mắc xuất hiện trong buổi họp báo, cho rằng hệ thống tên mới của Dell quá giống đối thủ Apple, với các mẫu máy mới được gọi là Dell, Dell Pro và Dell Pro Max.
“Thương hiệu của các bạn nghe rất giống Apple. Mọi người chỉ đang theo sau họ đúng không?”, một người đặt câu hỏi tại buổi họp báo.
Chia sẻ trước truyền thông, Giám đốc Vận hành Jeff Clarke nhấn mạnh quyết định đặt tên dựa trên nghiên cứu của Dell với “hàng chục nghìn khách hàng”.
“Khách hàng thực sự thích những cái tên dễ nhớ và dễ phát âm. Họ không nên tốn thời gian tìm hiểu những thuật ngữ đôi khi có phần khó hiểu của chúng tôi”, Clarke cho biết.
Các lãnh đạo khác của Dell cũng bảo vệ quan điểm, khẳng định Apple không sở hữu bản quyền các chữ “Pro” và “Pro Max”. Trên thực tế, Microsoft cũng có các dòng sản phẩm Surface Pro và gói dịch vụ AI mang tên Copilot Pro. Trong khi đó, đối thủ HP đã thực hiện bước đi tương tự vào năm ngoái khi đơn giản hóa hệ thống đặt tên với tiền tố "Omni" cho dòng máy tính cá nhân và "Elite" hoặc "Pro" cho các sản phẩm thương mại.
Trái ngược với quan điểm của Dell, nhiều người tiêu dùng lại cho rằng cách tiếp cận này không thực sự đơn giản, mà ngược lại gây khó khăn trong việc phân biệt các mẫu máy.
Cụ thể, Dell đang từ bỏ các thương hiệu phụ như XPS và Inspiron, đồng thời sẽ chia các sản phẩm mới thành ba dòng chính: Dell, Dell Pro và Dell Pro Max. Mặc dù công ty khẳng định rằng cách đặt tên mới sẽ giúp giảm sự nhầm lẫn, nhưng thực tế lại cho thấy người dùng vẫn gặp khó khăn trong việc lựa chọn giữa các phiên bản Base, Plus và Premium của từng dòng sản phẩm.
Việc đổi thương hiệu cũng có thể liên quan đến chiến lược của Dell trong việc mở rộng vào thị trường trí tuệ nhân tạo (AI). Tại CES 2025 đang diễn ra ở Las Vegas (Mỹ), cả AMD và Intel đã công bố các sản phẩm mới, trong khi Dell đang tích cực tham gia vào lĩnh vực AI, nhằm khuyến khích người dùng nâng cấp lên các thiết bị PC AI.
Dell không phải là công ty duy nhất thực hiện việc đơn giản hóa thương hiệu. Vào năm 2023, Intel cũng đã bỏ chữ “i” trong tên gọi bộ xử lý để chuyển sang sử dụng Core 3, 5 và 7, với các phiên bản mạnh hơn được gán nhãn “Ultra”.
Một ví dụ khác về việc đổi tên thương hiệu là Elon Musk, người đã chi 44 tỷ USD để mua Twitter và sau đó đổi tên thành X, thay thế biểu tượng chim quen thuộc bằng một chữ X lớn trên nền đen, mặc dù nhiều người vẫn tiếp tục gọi nó là Twitter.
Sự thay đổi này cho thấy xu hướng chung trong ngành công nghệ khi các công ty tìm cách đơn giản hóa thương hiệu để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.