Sân bay Sydney nhận được giá thầu mua lại trị giá 16,7 tỷ đô la khi các nhà đầu tư có cái nhìn dài hạn hơn về du lịch

DNHN - Nếu thành công, thương vụ này sẽ là một trong những thương vụ lớn nhất từ ​​trước đến nay của nước này tính theo đô la Mỹ.

Hành khách cùng hành lý đi bộ về phía cửa khởi hành tại Sân bay Quốc tế Sydney ở Úc, ngày 25 tháng 10 năm 2017. Ảnh chụp ngày 25 tháng 10 năm 2017. REUTERS / Steven Saphore

Hành khách tại Sân bay Quốc tế Sydney ở Úc, ngày 25 tháng 10 năm 2017. Ảnh: REUTERS. 

Một nhóm các nhà đầu tư cơ sở hạ tầng đã đề xuất mua lại  Sydney Airport Holdings, nhà điều hành sân bay lớn nhất của Úc, có quan điểm dài hạn hơn về lĩnh vực du lịch đang bị đại dịch với mức tiền trị giá 22,26 tỷ đô la Úc (tương đương 16,7 tỷ đô la Mỹ) 

Lãi suất thấp kỷ lục đã khiến các quỹ hưu trí và các nhà quản lý đầu tư của họ theo đuổi lợi suất cao hơn. Việc mua lại, với giá trị doanh nghiệp là 30 tỷ đô la Úc bao gồm cả nợ, sẽ cho phép họ thu được lợi ích tài chính khi thế giới mở cửa trở lại và nhu cầu đi lại phục hồi.

Nếu thành công, thương vụ này sẽ là một trong những thương vụ lớn nhất từ ​​trước đến nay của nước này tính theo đô la Mỹ, ngang bằng với việc Unibail-Rodamco mua lại nhà điều hành trung tâm thương mại Westfield Group trị giá 22 tỷ USD vào năm 2017, dữ liệu của Refinitiv cho thấy.

Nó cũng sẽ được xếp hạng là thương vụ lớn thứ tám trên toàn cầu trong năm nay và là thương vụ mua sân bay lớn thứ hai, sau thương vụ mua lại sân bay Heathrow của Anh năm 2006 trị giá 30,2 tỷ USD.

Liên minh Hàng không Sydney - một tập đoàn bao gồm Nhà đầu tư IFM, QSuper và Đối tác cơ sở hạ tầng toàn cầu - đã chào bán 8,25 đô la Úc cho mỗi cổ phiếu Sân bay Sydney, cao hơn 42% so với giá đóng cửa hôm thứ Sáu (2/7) của cổ phiếu.

Tin tức đã đưa cổ phiếu tăng 38% lên 8,04 đô la Úc trong giao dịch đầu ngày thứ Hai (5/7), mặc dù sau đó nó đã giảm xuống khoảng 7,55 đô la Úc, cho thấy sự không chắc chắn của thị trường về việc liệu thỏa thuận có thành công hay không.

Giá cổ phiếu của nhà điều hành sân bay đạt kỷ lục 8,86 đô la Úc vào tháng 1 năm ngoái, trước khi đại dịch Covid-19 đã dẫn đến sự sụt giảm nhu cầu đi lại.

Công ty là nhà khai thác sân bay được niêm yết duy nhất của Úc. Một thỏa thuận thành công sẽ mang lại quyền sở hữu của nó tương đương với các sân bay lớn khác của đất nước, vốn thuộc sở hữu của nhiều nhà đầu tư cơ sở hạ tầng, chủ yếu là các quỹ hưu trí.

Hệ thống tiết kiệm hưu trí bắt buộc của Úc, được gọi là hưu bổng, có tài sản là 3,1 nghìn tỷ đô la Úc, theo Hiệp hội các quỹ hưu trí của Úc. Với lãi suất thấp kỷ lục, các quỹ đang xem xét các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng để có lợi suất cao hơn.

Biên giới quốc tế của Úc được cho là sẽ vẫn đóng cửa cho đến ít nhất là cuối năm nay một phần do chương trình tiêm chủng chậm hơn so với hầu hết các nước phát triển.

Việc đi lại trong nước cũng đã bị gián đoạn bởi việc khóa cửa sau khi sự bùng phát của biến thể Delta rất dễ lây lan. Các tiểu bang khác đã đóng cửa biên giới với cư dân Sydney.

Vào tháng 5, lưu lượng truy cập quốc tế của Sân bay Sydney đã giảm hơn 93% so với cùng tháng năm 2019, trong khi lưu lượng truy cập nội địa giảm 39,2%.

Sân bay này từ lâu đã giữ vị trí độc quyền về lưu lượng đến và đi từ thành phố đông dân nhất của Úc, nhưng điều đó sẽ phải kết thúc vào năm 2026 với việc khai trương Sân bay Tây Sydney.

Liên minh Hàng không Sydney cho biết họ chưa có kế hoạch thực hiện những thay đổi đáng kể đối với việc quản lý, dịch vụ, hoạt động của sân bay hoặc xếp hạng tín dụng mục tiêu.

Tập đoàn cho biết các thành viên của họ đầu tư trực tiếp hoặc gián tiếp thay mặt cho hơn 6 triệu người Úc và tập thể có hơn 177 tỷ đô la Úc quỹ cơ sở hạ tầng đang được quản lý trên toàn cầu, bao gồm cả cổ phần tại 20 sân bay.

Lời đề nghị của họ phụ thuộc vào UniSuper, cổ đông lớn nhất của Sân bay Sydney với 15% cổ phần. UniSuper, cũng nắm giữ cổ phần tại các sân bay Adelaide và Brisbane, cho biết họ không phải là đối tác liên doanh và cũng không giữ bí mật về bất kỳ chi tiết nào. UniSuper hiện đang có quan điểm tích cực về các đối tác liên doanh

Lyly(Theo Reuters)

Tin liên quan