Sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Ba người nước ngoài rút khỏi Việt Nam trước khi vụ án được khởi tố

15:44 03/03/2021

Có 3 người nước ngoài liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật trong việc giám sát thi công các gói thầu. Các đối tượng này đã về nước trước khi vụ án được khởi tố

Như Doanhnghiephoinhap.vn đã đưa tin, liên quan đến vụ phát hiện sai phạm hơn 811 tỷ đồng tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (Cơ quan CSĐT Bộ Công an) vừa công bố kết luận điều tra vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Dự án).

08 bị can trong tổng số 36 người bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố
08 bị can trong tổng số 36 người bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố 36 bị can về tội “Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 224, Bộ luật Hình sự 2015.

Trong vụ án này, có 35 bị can là người Việt Nam bị đề nghị truy tố gồm Lê Quang Hào, Nguyễn Mạnh Hùng (cả hai đều là nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Hoàng Việt Hưng cùng và 32 người khác là cán bộ, kỹ sư tư vấn giám sát thuộc ban quản lý.

Bị can thứ 36 bị đề nghị truy tố là người Nhật Bản, tên Takao Inami (SN1949). Người này là Tư vấn trưởng, Giám đốc văn phòng tư vấn giám sát Dự án.

Kết luận điều tra cho biết, còn có một số người nước ngoài có hành vi vi phạm pháp luật trong việc giám sát thi công các gói thầu thuộc giai đoạn 1 của Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cụ thể, ông Diego Lopez Ruiz (quốc tịch Tây Ban Nha) là Giám đốc Ban điều hành liên danh, trực tiếp phụ trách phân đoạn do Công ty Obrascon Huarte Lain, S.A, Tây Ban Nha thi công tại gói thầu số 7.

Hai người khách cùng có quốc tịch Nhật Bản là ông Segi Tadashi, ông Kurihara Nobuyuki, là kỹ sư thường trú, Giám đốc các văn phòng tư vấn giám sát hiện trường. Hai người này trực tiếp quản lý giám sát các gói thầu thuộc giai đoạn 1 của Dự án. Ngoài ra còn có một số đối tượng khác có liên quan. Tuy nhiên, các đối tượng nêu trên đã về nước trước khi vụ án được khởi tố.

Khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc vận hành khai thác, gây bức xúc trong nhân dân

Khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc vận hành khai thác, gây bức xúc trong nhân dân.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết, đơn vị đã có các yêu cầu hỗ trợ tư pháp gửi Bộ Tư pháp Nhật Bản và Bộ Tư pháp Tây Ban Nha để đề nghị phối hợp xác minh, cung cấp nhân thân, lai lịch các đối tượng để làm căn cứ giải quyết vụ án. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại chưa có kết quả trả lời.

Vì lý do đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ban hành quyết định tách vụ án hình sự liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng này để xử lý sau.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của Dự án dài 65km từ TP. Đà Nẵng tới TP. Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km.

Dự án được khởi công năm 2013, năm 2017 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1; năm 2018 thông xe giai đoạn 2. Tuy nhiên, thời gian không lâu sau khi đưa vào sử dụng đã bộc lộ những yếu kém về chất lượng của công trình.

Cụ thể, trên tuyến đường cao tốc xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, gây bức xúc trong nhân dân.

Từ kết quả giám định về chất lượng công trình xây dựng các gói thầu xây lắp, Bộ Công an đã thu thập hồ sơ tài liệu, xác định giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo, nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 881,86 tỷ đồng cho các đơn vị thi công Dự án.

Trần Linh