Thứ ba 23/12/2025 23:59
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Rộng mở cơ hội để hàng Việt vào thị trường Nga

03/09/2021 23:29
Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Nga hiện rất rộng mở, tuy nhiên, do thiếu thông tin về thị trường, chi phí vận chuyển nên doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận thị trường tiềm năng này.

Nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các doanh nghiệp Nga và Việt Nam, cũng như mở rộng cơ hội cho hàng Việt vào thị trường Nga, ngày 2/9, Chi Hội doanh nhân Quốc tế Việt Âu, thuộc Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam đã tổ chức toạ đàm trực tuyến cùng chuyên gia quốc tế với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp và đại diện các tổ chức hợp tác thương mại Việt - Nga.

Thông qua buổi tọa đàm, các doanh nghiệp Việt Nam tập trung giới thiệu các sản phẩm thế mạnh tới các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức Nga; chia sẻ, trao đổi các mong muốn hợp tác, đầu tư với các đối tác của Nga về sản xuất nông nghiệp, chế biến thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, hải sản; cũng như nhu cầu tìm hiểu, tiếp cận, nắm bắt thị hiếu và xu hướng tiêu dùng của thị trường Nga.

Nông sản Việt Nam đang có nhiều cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nga.

Tại buổi giao thương, đánh giá cao các thế mạnh hàng hóa của Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Nga-Việt, bà Regina Budarina chia sẻ, cơ hội để hàng hóa vào thị trường Nga là rất rộng mở, nhất là các loại mặt hàng nông sản, thực phẩm, đồ uống. Tuy nhiên, hiện nhiều sản phẩm của các nhà sản xuất Việt Nam chưa được biết tới nhiều tại Nga dù nhu cầu thị trường rất lớn. Như, xoài tươi Thái Lan ở Nga rất nhiều nhưng xoài Việt Nam khá hiếm hoi, chưa có nhiều kênh tiêu thụ, vì vậy, khách hàng có nhu cầu đều phải ra chợ Việt Nam hay các quán cafe của người Việt. Với mặt hàng gạo, sản phẩm của Việt Nam chất lượng, có thương hiệu song người tiêu dùng Nga chủ yếu vẫn hướng đến gạo Ấn Độ nhiều hơn, do giá thành cạnh tranh.

Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của các sản phẩm Việt Nam, bà Regina Budarina gợi ý, để tiếp cận thị trường Nga, các doanh nghiệp Việt Nam cần đi theo con đường ngắn nhất đó là đẩy mạnh nghiên cứu thị trường. Tuy ban đầu các doanh nghiệp phải bỏ chi phí nhiều cho hoạt động này nhưng trong tương lai sẽ giúp ích cho các hoạt động của doanh nghiệp tại Nga. Đồng thời, các tổ chức doanh nghiệp Việt Nam nên tổ chức thường xuyên các hội nghị chuyên đề, triển lãm… để các thương hiệu Việt đến gần hơn tới thị trường Nga. Mặt khác, để giảm chi phí vận chuyển, doanh nghiệp nên nghiên cứu vận chuyển bằng đường sắt qua Trung Quốc; lập thêm văn phòng thương mại Việt – Nga để các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia để trao đổi kinh nghiệm. “Với truyền thống hợp tác và mối quan hệ gắn bó giữa hai nước, Hội hữu nghị Nga -Việt rất sẵn lòng giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam muốn cung cấp hàng hoá sản phẩm tới thị trường Nga”- bà Regina Budarina cho hay.

Về phía doanh nghiệp Nga, bà Tatiana Aptel- đại diện Tập đoàn X5 cũng chia sẻ, Tập đoàn X5 hiện có trên 17.352 cửa hàng tiện ích trên toàn Nga. Tập đoàn X5 có quy trình từ đấu thầu, nhập khẩu rồi chuyển về các nơi phân phối. Trong đó, doanh nghiệp này có thể nhập hàng trực tiếp từ các doanh nghiệp nước ngoài với phương châm hợp tác trên cơ sở bình đẳng, minh bạch và cởi mở. Hiện tại, Tập đoàn X5 rất quan tâm đến các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam như thực phẩm tươi, trái cây nhiệt đới, trái cây khố, hải sản….

Liên quan đến vấn đề giao dịch tài chính giữa doanh nghiệp hai nước, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Việt Nga - ông Sergey Ivanov cho biết, Ngân hàng Việt Nga có lịch sử 15 năm hoạt động, là nơi giúp đỡ trao đổi, thanh toán, hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nga và Việt Nam trong vấn đề tài chính. Hiện Ngân hàng Việt Nga có thể giao dịch trực tiếp bằng tiền tệ của nước mình mà không qua bên thứ 3. Ngoài ra, ngân hàng hiện đang có hệ thống văn phòng khắp Việt Nam tại các thành phố lớn như Đà Nẵng, Nhà Trang, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, đây là điều kiện thuận lợi, để doanh nghiệp hai nước triển khai hợp tác đầu tư, kinh doanh.

Tọa đàm trực tuyến cùng chuyên gia quốc tế được doanh nghiệp Việt Nam và Nga đặc biệt quan tâm để tăng cường hợp tác, đầu tư.

Thông tin thêm về cơ hội xuất khẩu vào thị trường Nga, thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết, các mặt hàng tiêu dùng, hàng nông sản thực phẩm chủ yếu được tiêu thụ tại các chuỗi bán lẻ. Để đưa được hàng vào các chuỗi này, ngoài chất lượng sản phẩm, mẫu mã; các doanh nghiệp cần đáp ứng yêu cầu quan trọng là phải liên tục có hàng dự trữ tại kho để cung cấp thường xuyên cho các cửa hàng. Tín hiệu đáng mừng là hiện nay, một số mặt hàng nông sản, nông sản chế biến của Việt Nam đã từng bước tiếp cận được các hệ thống bán lẻ của Nga như xoài, tương ớt, nước chấm, bưởi, thanh long…. Tuy nhiên, số lượng mặt hàng vẫn còn hạn chế.

Thời gian qua, thương vụ cũng đã kết nối cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng nông sản như gừng, bưởi, rau quả cho các nhà cung ứng hàng vào chuỗi siêu thị của Nga nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn gặp khó khăn trong khâu cung cấp hàng với số lượng lớn ổn định và dài hạn. Do đó, để có thể xuất khẩu sang thị trường Nga một cách ổn định, các doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược, xây dựng hệ thống cung ứng hàng tại nước sở tại để cung cấp cho các chuỗi siêu thị.

Bà Nguyễn Thị Thanh- Chủ tịch Chi Hội doanh nhân Quốc tế Việt Âu cho biết, Nga là thị trường đặc biệt được doanh nghiệp Việt Nam quan tâm, mong muốn được đẩy mạnh hợp tác, đầu tư; chuyển giao công nghệ; góp phần thúc đẩy xuất nhập khẩu hai chiều. Trên cơ sở phản ánh của doanh nghiệp và thông tin của thương vụ Việt Nam tại Nga, hạn chế của các doanh nghiệp Việt Nam và Nga vẫn là thiếu thông tin về thị trường của nhau. Vì vậy, thông qua buổi kết nối giao thương với doanh nghiệp Nga, Chi Hội doanh nhân Quốc tế Việt Âu kỳ vọng mở ra được cơ hội mới để doanh nghiệp Việt Nam có được thông tin rõ nét về thị trường Nga, qua đó có kế hoạch, chiến lược kinh doanh và khai thác thị trường phù hợp. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ lựa chọn các doanh nghiệp có hàng hóa cụ thể, đầy đù thông tin để hỗ trợ và đồng hành trong các buổi xúc tiến, giao thương sâu hơn với đối tác Nga”- bà Thanh thông tin.

Cùng với sự nỗ lực kết nối của các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng trong nước, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, thời gian tới, theo thương vụ Việt Nam tại Nga, cơ quan này sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động cung cấp thông tin kết nối giao thương, hỗ trợ doanh nghiệp trên môi trường trực tuyến cũng như hỗ trợ trực tiếp, tổ chức hội thảo/giao thương doanh nghiệp, trong đó tập trung vào từng ngành hàng, lĩnh vực cụ thể nhằm tạo cơ hội, tạo điều kiện cho hàng Việt vào thị trường Nga thuận lợi.

Theo Báo Công thương

Tin bài khác
Festival OCOP Việt Nam 2025: Tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu

Festival OCOP Việt Nam 2025: Tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu

Tối 20/12, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Môi trường và UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Festival OCOP Việt Nam 2025. Sự kiện đã tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu.
Phường Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông

Phường Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông

Tối 19/12/2025, tại khu vực tuyến đường Tạ Quang Bửu, đường số 6, phường Bình Đông, TP. Hồ Chí Minh, phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông lần thứ 1 năm 2025 đã chính thức khai mạc, mở đầu cho chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu nông sản, đặc sản vùng miền phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân thành phố.
Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Trung Quốc 2025 tại TP. Hồ Chí Minh mở ra cơ hội hợp tác chiến lược, thu hút FDI chất lượng cao và phát triển các khu công nghiệp hiện đại.
Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong chiến lược mở rộng của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đông Nam Á.
Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu dịch chuyển mạnh sang môi trường số, xuất khẩu trực tuyến đang được Việt Nam đặt vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026–2030, hướng tới mở rộng thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.
Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Trong khuôn khổ thúc đẩy đối ngoại chính quyền và ngoại giao nhân dân, tỉnh Lào Cai đề xuất nhiều giải pháp nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trọng tâm là kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng và bảo hộ công dân.
Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum 2025) là sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Công ty Advanced Business Events - Cộng hòa Pháp tổ chức nhằm kết nối chuỗi cung ứng hàng không bền vững, nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025.
Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025 diễn ra ngày 21/12 tại Heron Lake Golf & Resort, chào mừng 75 năm quan hệ ngoại giao và quy tụ 120 doanh nhân hai nước cùng kết nối hợp tác.
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.
450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam lần thứ 21 (VINACHEM EXPO 2025) được tổ chức từ ngày 27 - 29/11/2025 tại Nhà A, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Hội chợ “Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025” do Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức, diễn ra từ ngày 27 - 30/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Sau 6 ngày diễn ra, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 thu hút hơn 250.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 60 tỷ đồng, tạo sức bật mới cho hợp tác kinh tế song phương.