Quy tắc khởi nghiệp thành công theo ngôi sao " Shark Tank" Daymond John

DNHN - Nhà đầu tư và doanh nhân 'Shark Tank' đưa ra một số bài học kinh nghiệm mà anh ấy có được từ việc hỗ trợ hàng trăm công ty khởi nghiệp - và học cách đánh giá bản thân một cách trung thực.

Daymond John.

Nhà đầu tư Daymond John. Ảnh: Courtesy subject

Dù đã thành công khi đầu tư vào hàng trăm công ty khởi nghiệp với tư cách là nhà đầu tư trên Shark Tank , cũng như kinh nghiệm xây dựng FUBU thành thương hiệu quần áo thu về hơn 6 tỷ USD, Daymond John vẫn rất thành thật về những hạn chế của mình. "Tôi không thể giúp mọi doanh nghiệp. Nếu đúng như vậy, FUBU sẽ là Nike chứ không còn là chính mình", John chia sẻ.

John nói trong một cuộc phỏng vấn với tổng biên tập Scott Omelianuk của Inc. Ông đưa ra một số bài học kinh nghiệm có thể áp dụng cho những người sáng lập ở mọi giai đoạn xây dựng và điều hành công ty của họ. 

Không ngừng học hỏi

Trong đại dịch Covid-19, phần lớn thời gian của John đều phải ở nhà như bất kỳ ai khác. Anh ấy đã sử dụng thời gian của mình như thế nào? Anh chia sẻ mình đã tham gia nhiều khóa học kỹ thuật số nhất có thể. 

"Tôi cần biết rõ hơn về giá trị mà có thể mang lại cho khách hàng những ngày này. Tôi cần đưa ra quyết định sáng suốt hơn" với tư cách là một nhà đầu tư, ông thừa nhận. Vì vậy, anh ấy đang nghiên cứu bất cứ điều gì anh ấy có thể tìm thấy về tiếp thị trên internet, chiến thuật chuyển đổi kỹ thuật số, v.v. Ông nói: “Đừng bao giờ ngừng học hỏi - đó là điều mà các doanh nhân chân chính thường làm. "Họ học từ từ và họ sẽ nỗ lực cho một chặng đường dài." 

Luôn chăm sóc khách hàng hiện tại trước khi cố gắng tìm kiếm khách hàng mới

John cho biết anh đã học được mẹo này khi dành thời gian gặp gỡ các tỷ phú, những người đã tạo dựng được khối tài sản của họ theo thời gian. Khi tư vấn cho các công ty, anh ấy luôn ủng hộ những công ty đang tìm cách mở rộng quy mô so với những công ty đang cố gắng tiến vào thị trường mới. Anh ấy ví nó với chiến thuật của McDonald's là với chiến dịch quảng cáo món khoai tây chiên của họ.

Ông nói: “Rất khó để có được khách hàng mới. Trước khi bạn tìm kiếm khách hàng mới, hãy quan tâm đến những lời phàn nàn của khách hàng. Tôi  nghĩ cần nhiều tình yêu hơn từ chúng ta. Hãy chăm sóc họ và họ sẽ là những đại sứ mới của bạn. "

Điều tra gốc rễ của những thất bại

John thừa nhận rằng tại thời điểm này trong cuộc đời, anh vẫn thấy mình đang đánh giá lại những sai lầm mà anh đã mắc phải trong sự nghiệp của mình. Sự tự phản ánh trung thực này đã giúp anh nhận ra rằng thất bại của anh thường xảy ra vì nhiều lý do khác nhau. Ban đầu, nguyên nhân chủ yếu chính là sự thiếu thông minh về tài chính. Nhưng sau khi khắc phục được khuyết điểm đó, anh đã ném tiền của mình vào quá nhiều doanh nghiệp mà không thực sự bóc tách các lớp để hiểu chúng.

Hiểu điều gì khiến bạn thành công nhất

Những kinh nghiệm hiệu quả nhất mà John đã có, với tư cách là một nhà sáng lập và một nhà đầu tư, đều có chung một đặc điểm: niềm đam mê. “Nếu tôi không thực sự yêu thích một ý tưởng nào đó, tôi sẽ không dành thời gian tìm hiểu kĩ càng để hiểu nó và tôi không thể hiểu ai là đối tác chiến lược tốt nhất,” anh nói. Vì vậy, "Tôi không đầu tư vào những người mà tôi không có niềm đam mê mãnh liệt. Cảm giác như mọi ngày thật mới mẻ và hạnh phúc khi chúng tôi tìm ra một phương thức mới để vận hành doanh nghiệp."

Bảo Trinh

Tin liên quan