
Quy định đối tác công tư (PPP) tại Ấn Độ và cơ hội đối với doanh nghiệp Việt Nam
Ấn Độ mong muốn hợp tác phát triển đập thủy điện, đường hầm, dự án truyền tải điện, cung cấp nước sạch với doanh nghiệp Việt Nam như Tổng công ty Sông Đà, Tổng công ty hàng hải Việt Nam...
Ngày 16/03/2022, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã thực hiện chương trình hội thảo trực tuyến với chủ đề “Chính sách phát triển kinh tế của Ấn Độ, quy định đối tác công tư (PPP) tại Ấn Độ và cơ hội đối với doanh nghiệp Việt Nam” với mục tiêu giúp các doanh nghiệp Việt Nam hiểu hơn về chính sách phát triển kinh tế của Ấn Độ, trong đó có chính sách đầu tư hợp tác công -tư (PPP).
Ông Bùi Trung Thướng - Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, Chính phủ Ấn Độ dưới thời Thủ tướng Modi đã thực hiện chiến lược sản xuất tại Ấn Độ, Ấn Độ tự lực để biến đất nước trở thành trung tâm sản xuất và đổi mới sáng tạo của thế giới, với khâu đột phá là phát triển kết cấu hạ tầng cứng và hạ tầng mềm.

Một trong những chính sách Ấn Độ triển khai tương đối hiệu quả là đối tác công tư (PPP) nhằm thu hút nguồn lực tư nhân phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ, đường sắt, cảng hàng không, cảng biển, đô thị. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 1824 dự án hợp tác công tư với tổng giá trị khoảng 327 tỷ USD đang được triển khai tại Ấn Độ.
Hợp tác công - tư tại Ấn Độ thường được triển khai trong các lĩnh vực như giao thông vận tải; cầu đường; nhà máy lọc nước, xử lý nước thải, tưới tiêu; cơ sở hạ tầng du lịch; bệnh viện; trường học, bảo tàng, thư viện; khu triển lãm, trung tâm hội nghị; văn phòng chính phủ, nhà ở xã hội,... có rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam triển khai hợp tác, đầu tư tại Ấn Độ dưới hình thức hợp tác PPP trong các lĩnh vực kể trên.
Gần đây, Chính phủ Ấn Độ đã khuyến khích và phát triển mạnh các dự án hợp tác công tư, điển hình là dự án đường cao tốc nối thủ đô New Delhi với trung tâm tài chính Mumbai có chiều dài 1380km với tổng chi phí khoảng 13,5 tỷ USD giúp giảm thời gian di chuyển từ 48 giờ bằng xe tải và 24 – 26 giờ bằng xe con xuống tương ứng còn 18-20 giờ và 12-13 giờ. Đây được cho là dự án đường cao tốc dài nhất thế giới, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2023.
"Thực tế, hợp tác PPP trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng tại Việt Nam cũng được quan tâm chú trọng. Việt Nam có thể học hỏi các mô hình hợp tác PPP tại Ấn Độ, đã có một số đối tác Ấn Độ phát triển dự án PPP ở Việt Nam. Phía Ấn Độ cũng mong muốn hợp tác phát triển đập thủy điện, đường hầm, dự án truyền tải điện, cung cấp nước sạch với doanh nghiệp Việt Nam như Tổng công ty Sông Đà, Tổng công ty hàng hải Việt Nam…"- Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ cho hay.
PV
- Công nghệ AI sẽ ảnh hưởng lớn nhất đến lĩnh vực tài chính trong 3 năm tới
- Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ rút kinh nghiệm việc tự tách cầu Sỏi khỏi dự án đã được phê duyệt
- Huawei vẫn có thể sử dụng chip của Qualcomm bất chấp hạn chế mới từ Mỹ
- Nafoods Group chốt phương án sở hữu 99,9% Thực phẩm Nghệ An
- Chính phủ ra quyết định về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân
Cùng chuyên mục


Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam

Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc

Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj

Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?

Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
Mức giảm trừ gia cảnh đã quá lạc hậu và cần khẩn trương tháo gỡ
-
Chủ tịch VINASME: Trái phiếu doanh nghiệp là vấn đề cấp bách
-
TS. Phan Đức Hiếu: Những kết quả tích cực đạt được năm 2022 sẽ tạo đà tốt cho năm 2023
-
TS Cấn Văn Lực: Doanh nghiệp bất động sản cần thúc đẩy số hóa, cấu trúc lại nguồn vốn
-
Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký VINASME: Mong muốn nhất của cộng đồng doanh nghiệp vẫn là dẫn vốn cho nền kinh tế