Trước đó, 3 năm liên tiếp (2017- 2019), Việt Nam được Tổ chức Giải thưởng golf thế giới - World Golf Awards vinh danh là “Điểm đến golf tốt nhất châu Á” và lần đầu tiên Việt Nam đã vượt qua 7 quốc gia khác nhận danh hiệu “Điểm đến golf tốt nhất thế giới” vào năm 2019. Điều này cho thấy tiềm năng lớn để Việt Nam phát triển du lịch golf, song “mỏ vàng” này vẫn chưa khai thác hết thế mạnh.
Đánh giá tiềm năng phát triển du lịch golf, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Ngô Hoài Chung cho rằng, du lịch golf đã trở thành một thị trường mang lại doanh thu cao, tạo việc làm và cơ hội cho các điểm đến trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, du lịch golf là loại hình mới đầy tiềm năng của Việt Nam. Với lợi thế ổn định về thời tiết, được xây dựng tại những địa điểm có cảnh quan đẹp, khu nghỉ dưỡng cao cấp, nên Việt Nam thu hút được đông đảo người chơi golf trong nước và quốc tế. Golf thủ là những người có điều kiện về tài chính, nên phát triển loại hình du lịch golf sẽ tăng sức cạnh tranh cho ngành Du lịch Việt Nam.
Tuy nhiên, hiện du lịch golf vẫn còn là khái niệm khá mới mẻ tại Việt Nam. Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam Phạm Thành Trí, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong hơn 1 năm qua, các giải đấu golf chỉ tổ chức trong nước, thu hút chủ yếu lượng khách nội địa. Hạn chế lớn nhất của du lịch golf Việt Nam là việc liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành với các sân golf chưa bền chặt, nên các tour du lịch golf chiếm tỷ lệ thấp. Du lịch golf hầu như chưa kết nối được với các loại hình du lịch khác. Bên cạnh đó, Việt Nam chưa tổ chức được các giải đấu golf chuyên nghiệp mang tầm cỡ quốc tế, khâu quảng bá còn yếu, khiến du lịch golf vẫn còn xa lạ với nhiều người.
Theo Hiệp hội Golf Việt Nam, trong số hơn 15,5 triệu khách quốc tế đến Việt Nam năm 2018, khách du lịch golf chiếm 0,8%, chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á.
Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, với lợi thế về các sân golf tiêu chuẩn cũng như sức hút điểm đến, Việt Nam hoàn toàn có thể thu hút được du khách Mỹ, châu Âu và Đông Bắc Á. “Lúc này, tuy chưa đón được khách quốc tế, nhưng các sân golf cần hoàn thiện hệ thống dịch vụ chất lượng, đẳng cấp, tạo sự khác biệt dựa trên lợi thế về đặc điểm địa hình và các giá trị tài nguyên thiên nhiên, văn hóa để hấp dẫn khách du lịch yêu thích môn thể thao này”, ông Vũ Thế Bình nói.
Bàn về giải pháp phát huy tiềm năng du lịch golf, Giám đốc Công ty Du lịch Flamingo Redtour Nguyễn Công Hoan cho hay, Việt Nam đã được biết đến là “Điểm đến golf tốt nhất” của châu Á và thế giới, điều này cần được quảng bá rộng rãi hơn nữa, đặc biệt nhấn mạnh tiêu chí an toàn, hấp dẫn, chất lượng để thu hút du khách. Ngoài ra, các sân golf cần liên kết với đơn vị lữ hành để phát triển nhiều sản phẩm du lịch golf kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng (MICE), du lịch nghỉ dưỡng… Trong khi đó, Giám đốc Công ty Du lịch Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho rằng, Việt Nam cần hợp tác với các nước có thế mạnh du lịch golf như Thái Lan, Malaysia và các loại hình du lịch khác để thu hút nhiều đối tượng du khách hơn nữa.
Theo TS Nguyễn Ngọc Chu: Để giúp golf Việt Nam phát triển đúng hướng, trở thành một nền công nghiệp golf lớn mạnh, Nhà nước cần thực thi các biện pháp như: Giảm giá thành chơi golf, không đánh thuế TTĐB đối với golf để thu hút khách du lịch, tăng số lượng người chơi golf, tăng sản phẩm ngoại hối, dịch vụ du lịch; Đầu tư các sân golf công cộng; Thiết lập lại bộ máy quản lý ngành công nghiệp golf; Định hướng dư luận đúng về môn golf…
Nền công nghiệp golf không thể phát triển đúng mức nếu thiếu một nền thể thao golf đỉnh cao. Muốn có một nền thể thao golf đỉnh cao sớm bắt kịp với các nước trong khu vực và trên thế giới, nhất thiết phải có sự đầu tư chiến lược mạnh mẽ của Nhà nước.
Do đó, nếu nhìn nhận golf như một ngành công nghiệp thì phải có sự đầu tư, bởi golf hiện nay còn được coi là một lĩnh vực kinh tế. Trong du lịch golf có thể thao golf và thể thao golf cũng thúc đẩy nền kinh tế bởi lẽ các nhà tài trợ cũng như các ngành công nghiệp phục vụ các nhu cầu thể thao golf, cộng với các loại hình liên quan đến du lịch golf như khách sạn, resort.
Ở góc độ quản lý nhà nước, theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Ngô Hoài Chung, các địa phương có tiềm năng phát triển du lịch golf cần phối hợp với Hiệp hội Golf Việt Nam, Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam tổ chức các giải đấu ở nhiều cấp độ, từ chuyên nghiệp đến không chuyên để trước mắt thu hút những người chơi golf trong nước, sau đó hướng tới du khách quốc tế.
“Tổng cục Du lịch đã phát động cuộc bình chọn trên phạm vi toàn quốc cho du lịch Việt Nam tại "Giải thưởng golf thế giới - World Golf Awards 2021" ở hạng mục “Điểm đến golf tốt nhất châu Á 2021”. Đây cũng là cách để quảng bá cho du lịch golf Việt Nam, thu hút khách quốc tế có thời gian lưu trú dài và khả năng chi tiêu cao (trung bình khách du lịch golf chi tiêu gấp 2,2 lần khách du lịch thông thường) đến Việt Nam trong thời gian tới”, ông Ngô Hoài Chung cho biết.
Tại Thái Lan, du lịch golf là một trong bốn trụ cột tiếp thị du lịch chính thức của Thái Lan, do đó, chính phủ nước này đã có rất nhiều nỗ lực thúc đẩy phát triển du lịch golf nhằm biến Thái Lan trở thành: Điểm đến giải trí chất lượng cao mang đậm phong cách Thái.
Với mục đích đó, Hội chợ Du lịch Golf Thái Lan được thiết kế để thu hút khách du lịch golf quốc tế đến với Thái Lan nhiều hơn. Ngành du lịch golf đã được Chính phủ Thái Lan xác định là một thị trường ngách nhưng phù hợp với chính sách của Tổng cục Du lịch Thái Lan - Thúc đẩy các chương trình phát triển du lịch đến tận các địa phương nhằm mục đích: phát triển đồng đều kinh tế giữa các vùng miền, tăng cường nguồn thu cho địa phương, đóng góp tích cực vào ngân sách quốc gia.
Đối tượng khách chơi golf thường là giàu có, với mức chi tiêu gấp đôi so với khách du lịch bình thường, theo Tổ chức Du lịch Golf thế giới (IAGTO). Tại các quốc gia, doanh thu từ du lịch golf từ các sân golf chiếm tỷ lệ rất cao trong tổng doanh thu du lịch, chiếm tới 9% tại Mauritius, 3,46% tại Mexico, 3% tại Thái Lan,...
Đức Anh