Thứ sáu 21/03/2025 23:22
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Panasonic cân nhắc bán mảng kinh doanh TV sau nhiều năm suy giảm thị phần

05/02/2025 16:02
Theo Omdia, thị phần TV màn hình phẳng Nhật Bản của Panasonic trong tháng 1 đến tháng 6/2024 là 12,8%, giảm từ mức khoảng 20% trong những năm 2010.
Panasonic cân nhắc bán mảng TV sau nhiều năm suy giảm thị phần
Panasonic cân nhắc bán mảng kinh doanh TV sau nhiều năm suy giảm thị phần

Tờ Nikkei Asia đưa tin, Panasonic Holdings sẽ cân nhắc bán hoặc thu hẹp quy mô mảng kinh doanh TV đang gặp khó khăn. Chủ tịch Yuki Kusumi cho biết, quyết định này được đưa ra trong quá trình công ty theo đuổi quá trình tái cấu trúc để đưa ra quyết định nhanh hơn và tập trung vào tăng trưởng.

"Chúng tôi đã chuẩn bị phương án bán mảng kinh doanh TV nếu cần thiết, nhưng chúng tôi vẫn chưa quyết định kế hoạch cụ thể", ông Kusumi cho biết về mảng kinh doanh TV trong một cuộc họp báo trực tuyến.

"Hiện tại, chúng tôi không nghĩ có công ty nào sẽ mua mảng kinh doanh này. Chúng tôi sẽ cân nhắc nhiều lựa chọn khác nhau", ông nói thêm.

Kế hoạch tái cơ cấu lần này của tập đoàn tập trung vào việc giải thể đơn vị Panasonic – đơn vị sản xuất và kinh doanh đồ gia dụng chính của tập đoàn - vào cuối năm tài chính 2025.

Thay vào đó, 3 công ty vận hành mới sẽ được thành lập, phụ trách các mảng kinh doanh riêng biệt: đồ gia dụng (tủ lạnh, máy giặt...), điều hòa không khí và phân phối thực phẩm, và cuối cùng là mảng chiếu sáng và các thiết bị điện khác.

Hiện tại, Panasonic đang có 6 công ty vận hành (chưa kể mảng kinh doanh ôtô đã bán vào tháng 12/2024). Sau tái cơ cấu, con số này sẽ tăng lên 7. Đáng chú ý, bộ phận "hàng đen" chuyên về các thiết bị giải trí như TV và dàn âm thanh sẽ được sáp nhập vào bộ phận "hàng trắng" chuyên đồ gia dụng.

Panasonic tiền thân là Matsushita Electric Industrial, bắt đầu bán TV đen trắng sử dụng ống tia âm cực (CRT) vào năm 1952. Đến năm 1960, công ty bắt đầu bán TV màu thúc đẩy sự phổ biến của TV tại Nhật Bản. Năm 2003, khi truyền hình kỹ thuật số mặt đất bắt đầu phổ biến, Panasonic đã ra mắt TV màn hình phẳng "Viera" sử dụng màn hình plasma và LCD. Công ty đã đầu tư mạnh vào các nhà máy sản xuất màn hình plasma, tin tưởng vào tiềm năng của công nghệ này.

Tuy nhiên, cuối cùng màn hình plasma đã thất bại trong cuộc cạnh tranh với LCD, buộc Panasonic phải thay đổi chiến lược. Năm 2014, công ty ngừng sản xuất màn hình plasma. Sau đó, Panasonic tiếp tục đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất nước ngoài, đặc biệt từ Trung Quốc.

Theo Omdia, thị phần TV màn hình phẳng Nhật Bản của Panasonic trong tháng 1 đến tháng 6/2024 là 12,8%, giảm từ mức khoảng 20% trong những năm 2010 do sự gia tăng của các nhà sản xuất Trung Quốc giá cả phải chăng hơn. Công ty đã vắng bóng trên thị trường Mỹ trong khoảng 10 năm trước khi quay trở lại vào năm ngoái.

Doanh số từ mảng kinh doanh "hàng hóa đen" bao gồm cả máy ảnh, được dự báo đạt 284 tỷ yên (1,8 tỷ USD) trong năm tài chính 2024, chỉ chiếm khoảng 3% tổng doanh số dự kiến của tập đoàn. Vị thế của bộ phận này trong tập đoàn đã thay đổi đáng kể so với những năm 1990, khi TV là trụ cột của Panasonic.

Gần đây, nhiều tập đoàn điện tử lớn của Nhật Bản đã rút lui khỏi kinh doanh TV. Toshiba đã bán mảng kinh doanh TV cho Hisense của Trung Quốc vào năm 2018, hiện tại thị phần gộp của 2 thương hiệu này đã chiếm tới 40% thị phần ở Nhật. Mitsubishi Electric ngừng xuất xưởng TV cho các cửa hàng bán lẻ vào năm 2021, chính thức rút khỏi thị trường. Hiện tại, chỉ còn Panasonic, Sharp và Sony tiếp tục sản xuất và bán TV.

Panasonic đặt ra mục tiêu mới là tăng lợi nhuận hoạt động đã điều chỉnh hơn 300 tỷ yên từ kế hoạch tài chính 2024 lên 750 tỷ yên hoặc hơn vào năm tài chính 2028. Mục tiêu về lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, dự kiến đạt khoảng 7% vào năm tài chính 2024, sẽ tăng lên hơn 10% vào năm tài chính 2028.

"Chúng tôi sẽ hoàn thành các cải cách cần thiết trong năm tài chính 2025", ông Kusumi cho biết. Ông cũng chỉ ra rằng Panasonic có kế hoạch kêu gọi nhân viên nghỉ hưu sớm vào năm tài chính 2025. Công ty cũng sẽ nỗ lực cải thiện lợi nhuận trong mảng kinh doanh pin xe điện quan trọng của mình.

Kể từ khi nhậm chức chủ tịch vào năm 2021, ông Kusumi đã liên tục xem xét lại danh mục kinh doanh của Panasonic. Mặc dù tập đoàn đã bán đi mảng thiết bị trong xe và máy chiếu thương mại, phản ứng của thị trường vẫn còn dè dặt.

Tập đoàn thông báo rằng doanh số hợp nhất của năm tài chính 2024 dự kiến đạt tổng cộng 8,3 nghìn tỷ yên, giảm 2% so với năm trước. Con số này thấp hơn 300 tỷ yên so với dự báo trước đó do việc bán một công ty thiết bị trong xe.

Dự báo lợi nhuận hoạt động và lợi nhuận ròng của tập đoàn cho năm tài chính 2024 vẫn giữ nguyên.

Tin bài khác
Chủ tịch UBND TP.HCM: Cần tận dụng lợi thế về kinh tế số, chuyển đổi số và kinh tế tri thức để tạo ra động lực tăng trưởng mới

Chủ tịch UBND TP.HCM: Cần tận dụng lợi thế về kinh tế số, chuyển đổi số và kinh tế tri thức để tạo ra động lực tăng trưởng mới

“ TP.HCM cần tận dụng lợi thế về kinh tế số, chuyển đổi số và kinh tế tri thức để tạo ra các động lực tăng trưởng mới. Đây là những lĩnh vực có tiềm năng lớn, đặc biệt khi thành phố sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao và hệ sinh thái doanh nghiệp đang dần hình thành.”. Đó là lời chia sẻ của Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được tại buổi Hội thảo khoa học “Xây dựng Trung tâm công nghệ cao đa mục tiêu tại TP.Hồ Chí Minh” diễn ra sáng ngày 21/3.
Meta AI chính thức ra mắt tại châu Âu sau hơn một năm triển khai ở Mỹ

Meta AI chính thức ra mắt tại châu Âu sau hơn một năm triển khai ở Mỹ

Việc ra mắt Meta AI tại châu Âu là một phần trong chiến lược dài hạn của Meta nhằm cạnh tranh với các đối thủ như OpenAI (ChatGPT) và Google (Gemini AI).
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”- Ông Lê Phát Trung- Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Hé lộ bằng sáng chế về Apple Watch màn hình gập với nhiều điều thú vị

Hé lộ bằng sáng chế về Apple Watch màn hình gập với nhiều điều thú vị

Đơn sáng chế này còn là một bước tiến trong quá trình biến Apple Watch thành một thiết bị độc lập hơn, không còn phụ thuộc vào iPhone như trước.
Apple bị kiện vì chậm trễ triển khai Apple Intelligence

Apple bị kiện vì chậm trễ triển khai Apple Intelligence

Việc chậm trễ triển khai Apple Intelligence không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của Apple mà còn đặt ra câu hỏi về chiến lược AI của hãng trong thời gian tới.
Huawei Pura X ra mắt: Smartphone nắp gập độc đáo với thiết kế màn hình rộng

Huawei Pura X ra mắt: Smartphone nắp gập độc đáo với thiết kế màn hình rộng

Smartphone nắp gập Pura X của Huawei có chiều rộng được tăng cường cho phép người dùng sử dụng thiết bị một cách thuận tiện cả theo chiều ngang và chiều dọc.
BYD gây sốc với công nghệ sạc siêu nhanh 5 phút cho 400km

BYD gây sốc với công nghệ sạc siêu nhanh 5 phút cho 400km

BYD chính thức công bố công nghệ sạc nhanh mới mang tên Super e-Platform tại Trung Quốc, cho phép sạc 400 km chỉ trong 5 phút.
Baidu ra mắt 2 mô hình AI mới cạnh tranh trực tiếp với DeepSeek R1

Baidu ra mắt 2 mô hình AI mới cạnh tranh trực tiếp với DeepSeek R1

Baidu có kế hoạch mở mã nguồn toàn bộ mô hình Ernie AI vào ngày 30/6, đánh dấu thay đổi lớn trong chiến lược hoạt động sau sự trỗi dậy của DeepSeek
Sun Paradise Land: ‘Tấm vé vàng’ khám phá Đà Nẵng mùa hè này

Sun Paradise Land: ‘Tấm vé vàng’ khám phá Đà Nẵng mùa hè này

Với ứng dụng Sun Paradise Land, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng DIFF 2025 cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, từ giảm giá lên đến 35% khi mua vé sớm cho đến cơ hội sở hữu vé miễn phí.
Hà Nội dự án đầu tư xây dựng Sàn giao dịch công nghệ Hà Nội giai đoạn 2

Hà Nội dự án đầu tư xây dựng Sàn giao dịch công nghệ Hà Nội giai đoạn 2

Dự kiến khi hoàn thành, sàn giao dịch công nghệ sẽ cung cấp thông tin, xúc tiến chuyển giao công nghệ và hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Giá trị nền tảng X tăng lên ngang với mức tỷ phú Elon Musk từng mua

Giá trị nền tảng X tăng lên ngang với mức tỷ phú Elon Musk từng mua

Mạng xã hội X đã phục hồi giá trị 44 tỷ USD sau nhiều biến động. Dưới sự dẫn dắt của ông Elon Musk, nền tảng này đang dần lấy lại vị thế và niềm tin nhà đầu tư.
Tốc độ Internet di động Việt Nam tăng gấp ba lần sau khi thương mại hóa 5G

Tốc độ Internet di động Việt Nam tăng gấp ba lần sau khi thương mại hóa 5G

Việt Nam hiện xếp thứ 19 thế giới về tốc độ Internet di động, sự bứt phá mạnh mẽ này đến từ việc thương mại hóa 5G trong những tháng cuối năm 2024.
EU gia tăng sức ép lên Big Tech: Google, Apple có nguy cơ chịu phạt kỷ lục

EU gia tăng sức ép lên Big Tech: Google, Apple có nguy cơ chịu phạt kỷ lục

Những động thái mới đối với Big Tech thể hiện lập trường cứng rắn của EU trong việc quản lý thị trường số, bất chấp nguy cơ căng thẳng thương mại với Mỹ.
Người dùng có thể phải thất vọng với tốc độ sạc của Galaxy Z Fold 7 và Flip 7

Người dùng có thể phải thất vọng với tốc độ sạc của Galaxy Z Fold 7 và Flip 7

Dù tốc độ sạc không thay đổi, nhưng Galaxy Z Fold 7 và Galaxy Z Flip 7 vẫn có một số cải tiến đáng kể về thiết kế, màn hình, camera và dung lượng pin.
OpenAI ra mắt o1-Pro: Mô hình AI nâng cấp với giá cao gấp 10 lần o1

OpenAI ra mắt o1-Pro: Mô hình AI nâng cấp với giá cao gấp 10 lần o1

Theo OpenAI, o1-Pro sử dụng nhiều tài nguyên tính toán hơn so với o1 nhằm cung cấp các câu trả lời tốt hơn, đặc biệt đối với những vấn đề phức tạp.