Thứ tư 05/02/2025 19:03
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Panasonic cân nhắc bán mảng kinh doanh TV sau nhiều năm suy giảm thị phần

05/02/2025 16:02
Theo Omdia, thị phần TV màn hình phẳng Nhật Bản của Panasonic trong tháng 1 đến tháng 6/2024 là 12,8%, giảm từ mức khoảng 20% trong những năm 2010.
Panasonic cân nhắc bán mảng TV sau nhiều năm suy giảm thị phần
Panasonic cân nhắc bán mảng kinh doanh TV sau nhiều năm suy giảm thị phần

Tờ Nikkei Asia đưa tin, Panasonic Holdings sẽ cân nhắc bán hoặc thu hẹp quy mô mảng kinh doanh TV đang gặp khó khăn. Chủ tịch Yuki Kusumi cho biết, quyết định này được đưa ra trong quá trình công ty theo đuổi quá trình tái cấu trúc để đưa ra quyết định nhanh hơn và tập trung vào tăng trưởng.

"Chúng tôi đã chuẩn bị phương án bán mảng kinh doanh TV nếu cần thiết, nhưng chúng tôi vẫn chưa quyết định kế hoạch cụ thể", ông Kusumi cho biết về mảng kinh doanh TV trong một cuộc họp báo trực tuyến.

"Hiện tại, chúng tôi không nghĩ có công ty nào sẽ mua mảng kinh doanh này. Chúng tôi sẽ cân nhắc nhiều lựa chọn khác nhau", ông nói thêm.

Kế hoạch tái cơ cấu lần này của tập đoàn tập trung vào việc giải thể đơn vị Panasonic – đơn vị sản xuất và kinh doanh đồ gia dụng chính của tập đoàn - vào cuối năm tài chính 2025.

Thay vào đó, 3 công ty vận hành mới sẽ được thành lập, phụ trách các mảng kinh doanh riêng biệt: đồ gia dụng (tủ lạnh, máy giặt...), điều hòa không khí và phân phối thực phẩm, và cuối cùng là mảng chiếu sáng và các thiết bị điện khác.

Hiện tại, Panasonic đang có 6 công ty vận hành (chưa kể mảng kinh doanh ôtô đã bán vào tháng 12/2024). Sau tái cơ cấu, con số này sẽ tăng lên 7. Đáng chú ý, bộ phận "hàng đen" chuyên về các thiết bị giải trí như TV và dàn âm thanh sẽ được sáp nhập vào bộ phận "hàng trắng" chuyên đồ gia dụng.

Panasonic tiền thân là Matsushita Electric Industrial, bắt đầu bán TV đen trắng sử dụng ống tia âm cực (CRT) vào năm 1952. Đến năm 1960, công ty bắt đầu bán TV màu thúc đẩy sự phổ biến của TV tại Nhật Bản. Năm 2003, khi truyền hình kỹ thuật số mặt đất bắt đầu phổ biến, Panasonic đã ra mắt TV màn hình phẳng "Viera" sử dụng màn hình plasma và LCD. Công ty đã đầu tư mạnh vào các nhà máy sản xuất màn hình plasma, tin tưởng vào tiềm năng của công nghệ này.

Tuy nhiên, cuối cùng màn hình plasma đã thất bại trong cuộc cạnh tranh với LCD, buộc Panasonic phải thay đổi chiến lược. Năm 2014, công ty ngừng sản xuất màn hình plasma. Sau đó, Panasonic tiếp tục đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất nước ngoài, đặc biệt từ Trung Quốc.

Theo Omdia, thị phần TV màn hình phẳng Nhật Bản của Panasonic trong tháng 1 đến tháng 6/2024 là 12,8%, giảm từ mức khoảng 20% trong những năm 2010 do sự gia tăng của các nhà sản xuất Trung Quốc giá cả phải chăng hơn. Công ty đã vắng bóng trên thị trường Mỹ trong khoảng 10 năm trước khi quay trở lại vào năm ngoái.

Doanh số từ mảng kinh doanh "hàng hóa đen" bao gồm cả máy ảnh, được dự báo đạt 284 tỷ yên (1,8 tỷ USD) trong năm tài chính 2024, chỉ chiếm khoảng 3% tổng doanh số dự kiến của tập đoàn. Vị thế của bộ phận này trong tập đoàn đã thay đổi đáng kể so với những năm 1990, khi TV là trụ cột của Panasonic.

Gần đây, nhiều tập đoàn điện tử lớn của Nhật Bản đã rút lui khỏi kinh doanh TV. Toshiba đã bán mảng kinh doanh TV cho Hisense của Trung Quốc vào năm 2018, hiện tại thị phần gộp của 2 thương hiệu này đã chiếm tới 40% thị phần ở Nhật. Mitsubishi Electric ngừng xuất xưởng TV cho các cửa hàng bán lẻ vào năm 2021, chính thức rút khỏi thị trường. Hiện tại, chỉ còn Panasonic, Sharp và Sony tiếp tục sản xuất và bán TV.

Panasonic đặt ra mục tiêu mới là tăng lợi nhuận hoạt động đã điều chỉnh hơn 300 tỷ yên từ kế hoạch tài chính 2024 lên 750 tỷ yên hoặc hơn vào năm tài chính 2028. Mục tiêu về lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, dự kiến đạt khoảng 7% vào năm tài chính 2024, sẽ tăng lên hơn 10% vào năm tài chính 2028.

"Chúng tôi sẽ hoàn thành các cải cách cần thiết trong năm tài chính 2025", ông Kusumi cho biết. Ông cũng chỉ ra rằng Panasonic có kế hoạch kêu gọi nhân viên nghỉ hưu sớm vào năm tài chính 2025. Công ty cũng sẽ nỗ lực cải thiện lợi nhuận trong mảng kinh doanh pin xe điện quan trọng của mình.

Kể từ khi nhậm chức chủ tịch vào năm 2021, ông Kusumi đã liên tục xem xét lại danh mục kinh doanh của Panasonic. Mặc dù tập đoàn đã bán đi mảng thiết bị trong xe và máy chiếu thương mại, phản ứng của thị trường vẫn còn dè dặt.

Tập đoàn thông báo rằng doanh số hợp nhất của năm tài chính 2024 dự kiến đạt tổng cộng 8,3 nghìn tỷ yên, giảm 2% so với năm trước. Con số này thấp hơn 300 tỷ yên so với dự báo trước đó do việc bán một công ty thiết bị trong xe.

Dự báo lợi nhuận hoạt động và lợi nhuận ròng của tập đoàn cho năm tài chính 2024 vẫn giữ nguyên.

Tin bài khác
Grab và GoTo nối lại đàm phán sáp nhập: Liệu thương vụ tỷ đô có thành công?

Grab và GoTo nối lại đàm phán sáp nhập: Liệu thương vụ tỷ đô có thành công?

Cả Grab và GoTo – hai nền tảng gọi xe hàng đầu khu vực đều đang chịu áp lực về lợi nhuận, khiến việc hợp nhất trở thành phương án giúp tối ưu chi phí.
Google đối mặt điều tra chống độc quyền tại Trung Quốc

Google đối mặt điều tra chống độc quyền tại Trung Quốc

Hiện chưa rõ cuộc điều tra sẽ ảnh hưởng như thế nào đến Google, nhưng một số chuyên gia cho rằng cuộc điều tra có thể tập trung vào hệ điều hành Android.
Hé lộ những sản phẩm Apple có thể ra mắt tháng tới

Hé lộ những sản phẩm Apple có thể ra mắt tháng tới

Sau những ngày đầu năm 2025 khá trầm lắng, các sản phẩm Apple sắp ra mắt hứa hẹn sẽ tạo nên một cú nổ lớn trên thị trường công nghệ.
iPhone 15 vẫn bán chạy nhất thế giới dù ra mắt hơn một năm

iPhone 15 vẫn bán chạy nhất thế giới dù ra mắt hơn một năm

iPhone 15 là mẫu điện thoại thông minh bán chạy nhất thế giới trong năm 2024. Gần một nửa doanh số của mẫu máy này đến từ thị trường Mỹ và Trung Quốc.
Bảng giá iPhone 16 chính hãng trong tháng 2

Bảng giá iPhone 16 chính hãng trong tháng 2

Ghi nhận vào ngày 4/2/2025, các sản phẩm iPhone 16 series, đặc biệt là iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max đã về nhiều hơn so với thời điểm mới mở bán.
Bước tiến AI của DeepSeek thúc đẩy cơn sốt trung tâm dữ liệu tại ASEAN

Bước tiến AI của DeepSeek thúc đẩy cơn sốt trung tâm dữ liệu tại ASEAN

Sự đột phá AI của DeepSeek sẽ thúc đẩy cơn sốt trung tâm dữ liệu tại ASEAN, tăng tốc độ áp dụng AI và mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Apple chuẩn bị "chốt đơn" nhà cung cấp màn hình cho iPhone gập

Apple chuẩn bị "chốt đơn" nhà cung cấp màn hình cho iPhone gập

Một số nguồn tin cho biết, iPhone gập có thể ra mắt năm 2025, nhưng đa số dự đoán khả năng cao hơn là phải đến 2027 sản phẩm mới xuất hiện.
Deep Research: Tham vọng mới của OpenAI trong cuộc đua AI nghiên cứu chuyên sâu

Deep Research: Tham vọng mới của OpenAI trong cuộc đua AI nghiên cứu chuyên sâu

Deep Research có thể tự lập kế hoạch, phân tích, thực hiện tiến trình nhiều bước nhằm tìm kiếm dữ liệu phù hợp, đối chiếu và cập nhật lại thông tin.
Odoo ra mắt tính năng liên kết Shopee tại Châu Á: Giải pháp tích hợp hoàn hảo cho doanh nghiệp

Odoo ra mắt tính năng liên kết Shopee tại Châu Á: Giải pháp tích hợp hoàn hảo cho doanh nghiệp

Ngày 3/2, Odoo - công ty về phần mềm ERP và quản trị doanh nghiệp, chính thức công bố tính năng Liên kết Shopee dành riêng cho người dùng tại Châu Á. Nhờ kết nối API Shopee-Odoo, các doanh nghiệp hiện nay có thể dễ dàng đồng bộ hóa và quản lý đơn hàng Shopee trực tiếp trên nền tảng Odoo, tối ưu hóa hoạt động bán hàng đa kênh và tăng cường hiệu quả kinh doanh.
Phát hiện 105 cuộc tấn công mạng lừa đảo trong dịp nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Phát hiện 105 cuộc tấn công mạng lừa đảo trong dịp nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Đặc biệt, trong thời gian cả nước đón kỳ lễ lớn, Cục An toàn thông tin đã gửi cảnh báo và hỗ trợ xử lý 15 cuộc tấn công mạng, 30 website vi phạm pháp luật.
Hé lộ về tên gọi smartphone gập ba của Samsung

Hé lộ về tên gọi smartphone gập ba của Samsung

Tại sự kiện Galaxy Unpacked ngày 22/1, Samsung đã chính thức xác nhận sẽ công bố smartphone gập ba đầu tiên ngay trong năm nay.
Lý do gì khiến Apple hủy dự án phát triển kính AR?

Lý do gì khiến Apple hủy dự án phát triển kính AR?

Việc Apple hủy bỏ dự án đã đặt ra một dấu hỏi lớn về chiến lược sản phẩm thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo mở rộng (XR) trong tương lai của Apple.
Liệu DeepSeek có mua chip Nvidia từ các công ty ở Singapore ?

Liệu DeepSeek có mua chip Nvidia từ các công ty ở Singapore ?

Giới chức Mỹ đang điều tra liệu DeepSeek có mua chip Nvidia thông qua các công ty trung gian tại Singapore để lách lệnh cấm hay không, làm dấy lên tranh luận về hiệu quả của các hạn chế công nghệ đối với Trung Quốc.
Apple gợi ý 4 ứng dụng Việt trong dịp Tết Nguyên đán

Apple gợi ý 4 ứng dụng Việt trong dịp Tết Nguyên đán

Với số lượt tải cao và đánh giá tích cực trên App Store, những ứng dụng này sẽ mang đến trải nghiệm giàu giá trị tinh thần cho người Việt trong dịp đầu năm.
DeepSeek có thực sự có thể thay thế ChatGPT bằng mô hình AI rẻ hơn không?

DeepSeek có thực sự có thể thay thế ChatGPT bằng mô hình AI rẻ hơn không?

DeepSeek đã ra mắt nền tảng mới nhất vào tuần trước. Nó ngang bằng với các mô hình hàng đầu như ChatGPT và Claude 3.5 Sonnet. Tuy nhiên, một số người cho rằng DeepSeek còn tốt hơn. Một điểm mạnh của DeepSeek là tốc độ.