Thứ sáu 20/09/2024 00:39
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nhân toàn cầu

"Ông trùm" thương mại điện tử Colin Huang trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

09/08/2024 17:00
Ông Huang từng là nhà sáng lập kiêm người đứng đầu của PDD Holdings, sau đó đã rời khỏi vị trí Chủ tịch vào năm 2021 nhưng vẫn tiếp tục hưởng lợi nhờ số cổ phần ông sở hữu trong tập đoàn.
aa
Colin Huang, nhà sáng lập tập đoàn thương mại điện tử PDD Holdings
Colin Huang, nhà sáng lập Tập đoàn thương mại điện tử PDD Holdings.

Colin Huang, nhà sáng lập tập đoàn thương mại điện tử PDD Holdings mới đây đã soán ngôi nhà sáng lập tập đoàn đồ uống Nongfu Spring, ông Zhong Shanshan, để trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc.

Cụ thể, tỷ phú Colin Huang, 44 tuổi, đã giành được ngôi vương trong bảng xếp hạng tỷ phú tính theo thời gian thực của Forbes vào ngày 8/8 vừa qua (theo giờ địa phương) khi khối tài sản ghi nhận chạm mốc 46,9 tỷ USD.

Ông Huang từng là nhà sáng lập kiêm người đứng đầu của PDD Holdings, sau đó đã rời khỏi vị trí Chủ tịch vào năm 2021 nhưng vẫn tiếp tục hưởng lợi nhờ số cổ phần ông sở hữu trong tập đoàn.

Vào cuối phiên giao dịch hôm 8/8, giá trị tài sản ròng của Huang đã vượt qua con số 46,7 tỷ USD của Zhong, phần lớn dựa vào cổ phần của Nongfu Spring niêm yết ở Hong Kong (Trung Quốc). Cổ phiếu của gã khổng lồ nước giải khát Nongfu Spring đã giảm 2,5% trong ngày 8/8, tương đương 34,5% so với đầu năm, khi công ty phải đối mặt với khủng hoảng tài chính, sự cạnh tranh giá cả tàn khốc trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

Bất chấp chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 256 triệu USD được công bố cách đây một tháng, các nhà đầu tư vẫn lo ngại về lợi nhuận của Nongfu Spring.

Mặt khác, Huang đang giàu lên nhờ thành công của PDD Holdings được niêm yết trên Nasdaq. Tỷ phú này bắt đầu sự nghiệp với tư cách là kỹ sư Google ở ​​Mỹ vào năm 2004, đã thành lập PDD Holdings (trước đây gọi là Pinduoduo) vào năm 2015, gần hai thập kỷ sau các đối thủ như Alibaba và JD.com.

Mặc dù gia nhập thị trường muộn, công ty đã phát triển thành gã khổng lồ thương mại điện tử trị giá 185 tỷ USD nhờ chiến lược giảm giá thành công dẫn đến mức giá chạm đáy, điều này trở nên hấp dẫn khi nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm hơn. Người mua hàng có thể tham gia các nhóm trên nền tảng và mua số lượng lớn mọi thứ từ quần áo, đồ điện tử đến thực phẩm. Ví dụ, họ chỉ trả 17,7 NDT (2,5 USD) cho một chiếc áo phông hoặc 9,8 NDT cho một hộp bánh quy 80 gói.

Kenny Ng, chiến lược gia chứng khoán tại Everbright Securities International, cho biết: "Ngoài giá rẻ, công ty còn có thị phần khá cao ở các thành phố và thị trường cấp thấp hơn. Cạnh tranh trên thị trường sẽ tiếp diễn, nhưng tôi nghĩ PDD Holdings đang có lợi thế lớn".

Được biết, từ tháng 7/2020, Huang đã từ chức CEO. Một năm sau, ông rời ghế Chủ tịch nhưng vẫn nắm giữ nhiều cổ phần tại PDD Holdings. Đó cũng là khoảng thời gian mà PDD và giá trị tài sản ròng của ông bắt đầu sụt giảm.

Tuy nhiên, Temu, công ty hoạt động bên ngoài Trung Quốc của PDD đã được ra mắt vào năm 2022 và chỉ mất một thời gian ngắn để vươn lên dẫn đầu App Store tại Mỹ. Nó cũng nhanh chóng trở thành nguồn lợi nhuận hàng đầu và vực dậy tình hình kinh doanh của công ty.

Thành công của Temu diễn ra trong bối cảnh lạm phát cao dai dẳng khiến người tiêu dùng phải tìm kiếm những sản phẩm giá rẻ, và kể từ đó nó đã lan rộng sang châu Âu, Mỹ Latinh và nhiều nơi khác. Mặc dù mới chỉ xuất hiện ở châu Âu vào năm ngoái, Temu cho biết trung bình có khoảng 75 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trong khu vực.

Trong báo cáo năm 2023, PDD thu về khoảng 248 tỷ nhân dân tệ (tương đương 35 tỷ USD), tăng 90% so với năm 2022.

Thu Trà (T/h)

TAGS:

Tin bài khác
Trung Quốc vượt Mỹ về tốc độ gia tăng số lượng người siêu giàu

Trung Quốc vượt Mỹ về tốc độ gia tăng số lượng người siêu giàu

Sự tăng trưởng về số lượng người siêu giàu của Trung Quốc phần lớn là nhờ sự xuất hiện của những triệu phú công nghệ và những ông trùm công nghiệp.
Lý do gì khiến Elon Musk và Larry Ellison phải

Lý do gì khiến Elon Musk và Larry Ellison phải 'nài nỉ' Jensen Huang trong bữa ăn tối?

Nhà sáng lập Oracle Larry Ellison mới đây đã tiết lộ một câu chuyện đáng chú ý về việc ông và Elon Musk phải "nài nỉ" CEO của Nvidia là Jensen Huang.
Ông chủ Tencent dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc

Ông chủ Tencent dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc

Tài sản ông chủ Tencent tăng mạnh nhờ sự hồi sinh của ngành game Trung Quốc. Thành công của tựa game mới nhất - Black Myth: Wukong đã hỗ trợ cổ phiếu Tencent.
Tỷ phú Elon Musk phải nộp phạt 3 triệu USD cho chính phủ Brazil

Tỷ phú Elon Musk phải nộp phạt 3 triệu USD cho chính phủ Brazil

Tỷ phú Elon Musk chỉ trích hành động của thẩm phán Moraes là "bất hợp pháp", cáo buộc tòa án Brazil ban hành các yêu cầu "không theo trình tự hợp lệ".
Tỷ phú vừa ủng hộ Việt Nam 1 triệu USD khắc phục bão lũ là ai?

Tỷ phú vừa ủng hộ Việt Nam 1 triệu USD khắc phục bão lũ là ai?

Chia sẻ những khó khăn với Việt Nam, Tập đoàn Adani của tỷ phú Gautam Adani đã đóng góp 1 triệu USD để khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (bão Yagi).
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son