Thứ năm 19/09/2024 11:21
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nhân toàn cầu

Ông chủ Tencent dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc

17/09/2024 10:56
Tài sản ông chủ Tencent tăng mạnh nhờ sự hồi sinh của ngành game Trung Quốc. Thành công của tựa game mới nhất - Black Myth: Wukong đã hỗ trợ cổ phiếu Tencent.
aa
Ông chủ Tencent dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc
Ông chủ Tencent dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc.

Theo thông tin từ dữ liệu tỷ phú Bloomberg (Bloomberg Billionaires Index), nhà đồng sáng lập của Tencent, Pony Ma, đã trở lại vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng tỷ phú ở Trung Quốc với giá trị tài sản ròng đạt gần 44 tỷ USD.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/9 trên sàn Hong Kong (Trung Quốc), cổ phiếu hãng công nghệ Trung Quốc Tencent tăng 0,8% lên 377,8 HKD. Trong khi đó, cổ phiếu Nongfu Spring - hãng đồ uống hàng đầu Trung Quốc - giảm 2,6%. Việc này giúp tài sản của ông chủ Tencent Pony Ma tăng lên 43,9 tỷ USD, vượt ông Zhong Shanshan - người sở hữu Nongfu, để thành người giàu nhất Trung Quốc.

Tài sản của ông Ma đã tăng đáng kể nhờ sự hồi sinh của ngành game tại Trung Quốc. Trung Quốc hiện là một trong những thị trường game di động lớn nhất thế giới. Thành công của tựa game mới nhất - Black Myth: Wukong càng hỗ trợ cổ phiếu Tencent. Đây là sản phẩm của Game Science - startup do hãng hậu thuẫn.

Black Myth: Wukong (Hắc Thần Thoại: Ngộ Không) phát hành vào 20/8, hiện là một trong những game thành công nhất năm nay. Chỉ trong 3 ngày, game này bán được 10 triệu bản trên mọi nền tảng, với 3 triệu người chơi cùng lúc. Đây là cột mốc hầu hết trò chơi trực tuyến hiện nay chưa thể chạm tới.

Dù vậy, tài sản của Ma vẫn thấp hơn 40% so với đỉnh hồi tháng 1/2021, theo Bloomberg Billionaires Index. Ông từng là người giàu nhất Trung Quốc vào tháng 6/2020. Phần lớn tài sản của Ma đến từ cổ phần trong Tencent.

Vị doanh nhân từng học ngành khoa học máy tính tại Đại học Thâm Quyến và là một nhà phát triển phần mềm trước khi đồng sáng lập Tencent với 4 người khác. Năm 1998, ông Ma thành lập Tencent nhờ số tiền 500.000 nhân dân tệ (70.450 USD) kiếm được từ một dự án trước đó, tương đương với 62 năm lương trung bình của người Trung Quốc vào thời điểm đó.

Trước khi bị chính phủ Trung Quốc siết chặt hoạt động, Tencent từng là nhà phát hành trò chơi điện tử lớn nhất thế giới với giá trị vốn hóa lớn thứ 5 toàn cầu. Tập đoàn này cũng nắm cổ phần tại nhiều công ty công nghệ khác như Tesla, Reddit, Snap hay Spotify.

Ông Ma lần đầu tiên vươn lên trở thành người giàu nhất Trung Quốc vào tháng 6/2020. Phần lớn tài sản của doanh nhân này đến từ khối cổ phần tại Tencent.

Sau những động thái của Trung Quốc nhằm hạn chế ảnh hưởng của các công ty công nghệ, Tencent đã thu nhỏ quy mô bằng cách thoái vốn hoặc bán cổ phần trong các sàn thương mại điện tử và game, và Chính phủ đã yêu cầu công ty này cải tổ hoạt động tài chính.

Kể từ cuối năm 2022, chính quyền Trung Quốc đã đưa ra những tín hiệu nới lỏng giám sát các công ty công nghệ, một phần do nhu cầu sử dụng các công ty tư nhân để phục hồi nền kinh tế. Năm 2023, họ đã kết thúc nhiều năm giám sát Ant Group và lĩnh vực fintech.

Tin bài khác
Lý do gì khiến Elon Musk và Larry Ellison phải

Lý do gì khiến Elon Musk và Larry Ellison phải 'nài nỉ' Jensen Huang trong bữa ăn tối?

Nhà sáng lập Oracle Larry Ellison mới đây đã tiết lộ một câu chuyện đáng chú ý về việc ông và Elon Musk phải "nài nỉ" CEO của Nvidia là Jensen Huang.
Tỷ phú Elon Musk phải nộp phạt 3 triệu USD cho chính phủ Brazil

Tỷ phú Elon Musk phải nộp phạt 3 triệu USD cho chính phủ Brazil

Tỷ phú Elon Musk chỉ trích hành động của thẩm phán Moraes là "bất hợp pháp", cáo buộc tòa án Brazil ban hành các yêu cầu "không theo trình tự hợp lệ".
Jack Ma kêu gọi nhân viên Alibaba vượt qua áp lực cạnh tranh

Jack Ma kêu gọi nhân viên Alibaba vượt qua áp lực cạnh tranh

Tỷ phú Jack Ma cho biết, Alibaba được tạo nên từ “tinh thần lý tưởng”, nghĩa là “chúng ta tin vào tương lai, chúng ta tin vào thị trường”.
Elon Musk bất ngờ vắng mặt trong Top 100 người có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực AI

Elon Musk bất ngờ vắng mặt trong Top 100 người có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực AI

Quyết định gây khó hiểu của Tạp chí Time khi phớt lờ nhà sáng lập Tesla và SpaceX đã gây ra làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội.
Mark Zuckerberg có mức tăng tài sản lớn nhất từ đầu năm tới nay

Mark Zuckerberg có mức tăng tài sản lớn nhất từ đầu năm tới nay

Cổ phiếu Meta đã tăng hơn 5 lần so với mức thấp nhất vào năm 2022, được giao dịch ở mức cao kỷ lục trên 515 USD, với vốn hóa thị trường hiện là 1.300 tỉ USD. Điều này thúc đẩy tài sản của Mark Zuckerberg tăng mạnh.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son