Ổn định thị trường: ổn định cái gì và như thế nào?
- 497
- Thị trường - Tài chính
- 15:39 24/05/2022
DNHN - Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã gửi thông điệp qua giới truyền thông về mục tiêu, giải pháp nhằm ổn định thị trường chứng khoán trong nước.

UBCKNN có kỳ vọng lớn rằng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ hồi phục và tăng trưởng trở lại trong năm 2022. Nhưng trong bối cảnh thị trường có thể còn có sự biến động mạnh, cơ quan quản lý đang đặc biệt ưu tiên các giải pháp ngắn hạn để hỗ trợ thị trường ổn định trở lại, trấn an tâm lý nhà đầu tư.
UBCKNN cho biết: “Chúng tôi đang dõi sát diễn biến tình hình kinh tế – chính trị, động thái chính sách của các nước trên thế giới, đánh giá tác động, ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam để kịp thời có các giải pháp phù hợp nhằm ổn định thị trường chứng khoán trong nước.
Đồng thời, tích cực thông tin tuyên truyền nhằm ổn định tâm lý của nhà đầu tư, tăng cường lòng tin của các chủ thể tham gia thị trường, công chúng đầu tư trong và ngoài nước vào quyết tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Tài chính trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển thị trường chứng khoán minh bạch, công khai, an toàn, hiệu quả”.
Thông điệp của UBCKNN nói đến mục tiêu, giải pháp ổn định thị trường chứng khoán.
Nhưng ổn định thị trường chứng khoán cụ thể là ổn định cái gì? Phải chăng UBCKNN muốn ổn định chỉ số chứng khoán? Hay muốn ổn định tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán để nhà đầu tư bớt sợ hãi mà bán tháo cổ phiếu và/hoặc rời bỏ thị trường? Hay muốn cả hai điều này?
Nếu câu trả lời là muốn ổn định chỉ số chứng khoán thì câu hỏi tiếp theo là UBCKNN muốn chỉ số chứng khoán ngừng xu hướng lao dốc, chững lại ở điểm hiện tại (và, do đó, đạt được sự “ổn định”), hay muốn chỉ số này không chỉ ngừng lao dốc mà còn đảo chiều tăng lên (mức đỉnh cũ đạt được gần đây)?
Nếu UBCKNN muốn ổn định thị trường ở góc độ ổn định tâm lý nhà đầu tư, cụ thể bằng biện pháp tuyên truyền để nhà đầu tư đỡ sợ hãi hơn, thì sự tuyên truyền này không thể trái ngược với thực tế, chỉ toàn màu hồng mà không hề có gam màu tối.
Nếu UBCKNN trả lời rằng muốn chỉ số chứng khoán ngừng giảm và chững lại thì cơ quan này phải có cách nào đó, làm cái gì đó để ít nhất là một số cổ phiếu, nhóm cổ phiếu ngừng giảm giá. Đây là tham vọng quá tầm của UBCKNN, dù có thực hiện các giải pháp nêu ở trên hoặc bất cứ giải pháp nào có thể nghĩ ra, kể cả giải pháp mang ngân sách nhà nước ra để đỡ giá chứng khoán (xin được nói thêm về điều này ở đoạn cuối của bài).
Chẳng hạn, dù Ủy ban có thành công trong việc ổn định tâm lý và lòng tin của nhà đầu tư, nhưng nếu triển vọng lạm phát gia tăng, lãi suất tăng, tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng tăng, khẩu vị của nhà đầu tư (nội, ngoại) thay đổi vì một số nhóm cổ phiếu đã/sẽ trở nên không còn hấp dẫn nữa (tương tự điều xảy ra với nhóm cổ phiếu công nghệ ở Mỹ)… thì sẽ không thể tránh được có nhiều cổ phiếu bị áp lực tiếp tục bán tháo.
Nói cách khác, thành công của việc ổn định giá chứng khoán phụ thuộc vào không chỉ ý chí quyết tâm của nhà quản lý. Nỗ lực này của UBCKNN chắc chắn sẽ chỉ thành công khi kiểm soát được lạm phát, lãi suất, tỷ giá không biến động đáng kể và thị trường chứng khoán trong nước hoàn toàn không liên thông với thị trường chứng khoán nước ngoài. Dễ thấy là tất cả các điều kiện cần này đều đang bị vi phạm và/hoặc ở mức độ rủi ro lớn. Ví dụ, lạm phát của Việt Nam không chỉ phụ thuộc các điều kiện trong nước mà còn phụ thuộc các điều kiện không kiểm soát được ở nước ngoài.
Nếu UBCKNN lại còn muốn chỉ số chứng khoán đảo chiều tăng lên thì đồng nghĩa với việc các điều kiện cần nêu trên càng phải ít rủi ro hơn nữa và, do đó, sự “ổn định” càng chỉ là ý chí chủ quan của nhà quản lý.
Nếu UBCKNN muốn ổn định thị trường ở góc độ ổn định tâm lý nhà đầu tư, cụ thể bằng biện pháp thông tin tuyên truyền, đây không phải là biện pháp tồi. Điều đáng nói là Ủy ban tuyên truyền thế nào để nhà đầu tư đỡ sợ hãi hơn?
Sự tuyên truyền này không thể trái ngược với thực tế, chỉ toàn màu hồng mà không hề có gam màu tối. Xin hãy rút bài học kinh nghiệm để tránh lặp lại hành động tuyên truyền theo kiểu trước đây của một vị quan chức, khi thị trường chứng khoán Việt Nam cũng lao dốc mạnh, rằng “nếu có tiền thì tôi cũng mua vào chứng khoán”.
Những căn cứ màu hồng cho công tác tuyên truyền, ví dụ như quyết tâm của các cơ quan hữu trách trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển thị trường chứng khoán lành mạnh… chưa thể là căn cứ bởi quyết tâm này lúc nào cũng vẫn ở đó, vẫn được tuyên bố dày đặc như thường lệ, và, quan trọng là, kết quả của nó (sự quyết tâm) vẫn (sẽ) chỉ là ở thời tương lai.
Minh họa cho khả năng can thiệp hạn hẹp của nhà quản lý vào xu hướng lao dốc của thị trường là việc UBCKNN trong thông điệp về quyết tâm ổn định thị trường nêu trên cũng chỉ có thể nêu: “Chúng tôi đang dõi sát diễn biến tình hình kinh tế – chính trị, động thái chính sách của các nước trên thế giới, đánh giá tác động, ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam để kịp thời có các giải pháp phù hợp nhằm ổn định thị trường chứng khoán trong nước”.
Để bổ trợ cho lập luận về khả năng can thiệp hạn hẹp của nhà quản lý, mà tốt nhất là không can thiệp gì, xin được nêu về thái độ khá là khách quan và thậm chí là… “dửng dưng” của Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen về các biến động mạnh hiện nay trên thị trường chứng khoán.
Theo đó, “bà và các quan chức tài chính hàng đầu không ngạc nhiên khi chứng kiến thị trường biến động mạnh đến hết mùa hè do đại dịch và xung đột Nga – Ukraine có thể gia tăng sức ép lên kinh tế toàn cầu”(2). Ở ý này cũng có mấy yếu tố khách quan được nhắc đến là đại dịch và xung đột Nga – Ukraine như ngầm minh họa cho sự “bất lực” của chính quyền Mỹ đối với chính thị trường của họ.
Không muốn nói là đến nhà chức trách Mỹ còn không muốn, không thể can thiệp để thị trường của họ thôi biến động mạnh thì ở Việt Nam các nhà quản lý cũng khó có thể làm gì tốt hơn được.
Thanh Đào/thesaigontimes.vn
Bài liên quan
#Nhà đầu tư

Nhiều tỉnh phía Nam chuẩn bị quỹ đất đón sóng đầu tư
Nhiều địa phương phía Nam đang chạy đua mở rộng, thành lập thêm khu công nghiệp mới để đón sóng đầu tư, đồng thời mạnh tay với các dự án khu, cụm công nghiệp chậm triển khai.

Nhà đầu tư đã “làm quen” với thông tin tiêu cực và đang lạc quan hơn với thị trường chứng khoán
MBS đánh giá mặc dù không có thêm thông tin hỗ trợ tích cực nào mới nhưng việc chỉ số tăng liên tục như trong tuần vừa qua sẽ có tác dụng thúc đẩy dòng tiền đứng ngoài quay trở lại thị trường.

Giai đoạn cao trào của thị trường đã đi qua và rủi ro đang hiện hữu
Theo nhận định của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), các chỉ số thị trường diễn biến trồi sụt, lo ngại bẫy tăng giá thường trực cùng với thanh khoản liên tục suy giảm cho thấy giai đoạn cao trào của thị trường đã đi qua và rủi ro đang hiện hữu.

Nhà đầu tư hưởng lợi từ quy định mới về PPP
Ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chia sẻ về những thay đổi tích cực của Nghị định 63/2018/NĐ-CP ngày 4/5/2018 về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), có hiệu lực từ ngày mai (19/6).Thưa ông, đâu là những thay đổi quan trọng trong Nghị định 63/2018/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức PPP?

Hướng dẫn lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP
Đây là nội dung chính của Thông tư 09/2021/TT-BKHĐT do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành ngày 16/11/2021 về việc hướng dẫn lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) và đầu tư có sử dụng đất.

VPBank trao đổi trực tuyến với các nhà đầu tư
Chiều ngày 03/11/2021, VPBank đã tổ chức buổi gặp gỡ online với các nhà phân tích chuyên nghiệp, nhà đầu tư cá nhân của thị trường chứng khoán Việt Nam. Tại hội thảo này, VPBank đã chia sẻ các thông tin về kết quả kinh doanh của Ngân hàng và các cột mốc đạt được.
Đọc thêm Thị trường - Tài chính
6 tháng đầu năm, tổng doanh thu phí bảo hiểm của thị trường bảo hiểm tăng 14,23% so với cùng kỳ
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, thị trường bảo hiểm Việt Nam tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng tốt trong 6 tháng đầu năm, với tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 94.484 tỷ đồng, tăng 14,23% so với cùng kỳ năm trước.
Sẽ nâng hạng lên thị trường chứng khoán mới nổi trước năm 2025
Bộ Tài chính cho rằng trong thời gian qua, cơ quan quản lý đã, đang nỗ lực và đặt quyết tâm cao để thúc đẩy, rút ngắn lộ trình được nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Vĩnh Phúc: Tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh thương mại
Để phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thực hiện công tác nắm bắt địa bàn, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh.
Ngân hàng đứng trước áp lực nợ xấu khi Thông tư 14 hết hiệu lực
Thông tư 14 được ban hành vào tháng 9/2021, đúng thời điểm cả nước đang gồng mình chống dịch, đã hỗ trợ các doanh nghiệp trước ảnh hưởng của dịch bệnh thời điểm đó, một trong những điểm đáng quan tâm trong Thông tư 14 là việc thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng thực hiện đến ngày 30/6/2022 (kéo dài thêm 6 tháng so với Thông tư 01 và 03). Giờ đây khi thông tư 14 hết hiệu lực, ngân hàng đang đứng trước áp lực nợ xấu tăng cao.
Vĩnh Phúc: Thu ngân sách Nhà nước từ các hoạt động sản xuất kinh doanh đạt trên 68%
Với sự linh hoạt, thích ứng, nhất là quyết liệt triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển và khai thác tốt các nguồn thu, Vĩnh Phúc không chỉ đưa GRDP tăng trưởng ấn tượng mà thu ngân sách nhà nước đã hoàn thành xấp xỉ 2/3 chỉ tiêu, dự toán Trung ương và HĐND tỉnh giao.
Áp lực nguyên liệu, xi măng tiếp tục tăng giá
Năm 2022, ngành xi măng đối diện với áp lực tăng chi phí đầu vào do giá nguyên liệu sản xuất đầu vào tăng; trong đó, than là nguyên liệu chiếm khoảng 30% trong cơ cấu giá thành cho sản xuất xi măng.
Nghệ An: Tích cực triển khai giải ngân các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11
Nhằm kịp thời thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thanh Chương (Nghệ An) đã và đang tích cực triển khai hiệu quả các chương trình vay vốn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.
Thị trường tiền điện tử chứng kiến sự sụt giảm lịch sử trong quý 2/2022
Thị trường tiền điện tử đã chứng kiến sự sụt giảm lịch sử trong quý 2/2022 khi đối mặt với áp lực tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương toàn cầu và lạm phát kéo dài. Tại thời điểm kết thúc quý 1/2022, quy mô thị trường tiền điện tử vượt hơn mức 2.165 tỷ đô, cho đến thời điểm cuối quý 2/2022, vốn hóa thị trường đã giảm xuống mức giao động quanh 850 tỷ đô, giảm 60,7% làm choáng váng các nhà đầu tư trong thị trường này.
Tiếp tục “phủ sóng” trên cả nước, HDBank mở mới 18 điểm giao dịch và tuyển dụng 250 ứng viên
Hoàn tất kế hoạch này, HDBank sẽ nâng mạng lưới lên 347 điểm giao dịch ngân hàng, hơn 23.000 điểm giao dịch tài chính, với gần 15.500 CBNV, phủ sóng đến 63 tỉnh, thành trên cả nước.
Lợi nhuận ngành công nghiệp Trung Quốc trong tháng 5 đã có cải thiện mặc dù tiếp tục sụt giảm do hạn chế COVID-19
Lợi nhuận tại các công ty công nghiệp của Trung Quốc- công xưởng lớn nhất thế giới, đã tiếp tục giảm với tốc độ chậm hơn trong tháng 5 sau khi giảm mạnh vào tháng 4, khi hoạt động ở các trung tâm sản xuất lớn được nối lại, tuy nhiên các hạn chế COVID-19 vẫn đè nặng lên sản xuất và làm giảm tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy.