Ô tô cũ thế giới thiết lập những kỷ lục về giá tại Hoa Kỳ thời điểm đầu năm 2022

19:57 10/01/2022

Hoa Kỳ là quốc gia có nền kinh tế và mức sống người dân phát triển bậc nhất thế giới. Đất nước này đang chứng kiến xu hướng giá xe ô tô cũ đang đạt những kỷ lục mới trong những ngày đầu năm mới 2022.

Khu chợ xe cũ tại Hoa Kỳ

Khu chợ xe cũ tại Hoa Kỳ. (Ảnh: InformNNY.com)

Giá xe ô tô đã qua sử dụng ở thời điểm hiện tại đã tăng 39% so với năm trước, tăng 42% so với thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu đến nỗi các gia đình có thu nhập thấp đang phải vật lộn để mua một chiếc xe dù cho chúng ở bãi phế liệu. Theo dữ liệu của Edmunds, một chiếc xe đã qua sử dụng tại Mỹ hiện có giá trung bình 29.000 USD (hơn 650 triệu VNĐ) và sự cạnh tranh giữa những người mua rất khốc liệt. Cơ hội để người bán giảm giá so với mức chào bán gần như không tồn tại, bởi đang có rất nhiều người "xếp hàng" phía sau đang sẵn sàng mua. Con số 29.000 USD mà Edmunds ước tính đã tăng 39% so với giá trị trung bình xe đã qua sử dụng ở những năm trước. Những ảnh hưởng từ dịch Covid-19 và tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn từ các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã khiến lượng xe mới được đăng ký ít hơn đáng kể, từ đó xe second hand trở thành mặt hàng có giá trị hơn.

Nhiều hãng xe phải trì hoãn kế hoạch giao xe, chính vì thế người tiêu dùng dần chuyển sự chú ý sang các mẫu xe đã qua sử dụng. Dữ liệu còn cho thấy giá xe đã qua sử dụng tăng 42% so với thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Quản lý cấp cao Edmunds, Ivan Drury trả lời Associated Press rằng khoản thanh toán trung bình hàng tháng cho một chiếc xe đã qua sử dụng tăng từ 385 USD cách đây 5 năm lên 413 USD vào năm 2010, hiện tại con số này là 520 USD, vượt xa mức lạm phát. Sự gia tăng chi phí không chỉ xảy ra với những chiếc ôtô cũ 2-3 năm tuổi, mà còn cả những mẫu xe cũ hơn nhiều. Điều này có nghĩa những mẫu ôtô đã qua sử dụng có giá khoảng 8.000 USD trước khi dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu giờ đã có giá lên đến 12.000 USD. Mức tăng này gây nhiều khó khăn cho người có thu nhập trung bình ở Mỹ. Nhưng đáng lo ngại hơn, nó trở thành nguy cơ đẩy hoàn toàn các gia đình có thu nhập thấp ra khỏi thị trường mua bán xe.

Đỗ Nhung