Nữ ca sĩ giàu bậc nhất thế giới - Rihanna và hành trình trở thành doanh nhân

09:32 13/08/2021

Nổi tiếng với tư cách ca sĩ nhưng hiện nay, Rihanna trở thành một biểu tượng thời trang, doanh nhân và là người phụ nữ da màu đầu tiên sở hữu một nhà mốt xa xỉ có tên tuổi lớn. Forbes ước tính Rihanna hiện sở hữu khối tài sản 1,7 tỷ USD và là ca sĩ nữ giàu nhất thế giới. Cô chỉ đứng sau "bà hoàng truyền thông" Mỹ Oprah Winfrey trong danh sách người nổi tiếng nữ giàu nhất giới giải trí.

Rihanna, tên đầy đủ là Robyn Rihanna Fenty, sinh ngày 20/2/1988, tại Saint Michael, Barbados. Cô lớn lên trong một gia đình bình thường với bố mẹ làm viên chức, 2 anh em ruột và 2 chị em cùng cha khác mẹ. Cô từng trải qua một thời tuổi thơ đau đớn, ảm ảnh vì chứng nghiện rượu và nghiện cocaine của người cha. Cô và mẹ thường xuyên bị đánh đập, không ít lần phải chụp CT và chịu đựng những cơn đau dữ dội. Mẹ của cô thậm chí còn bị đánh đến vỡ mũi nhưng không dám đi viện vì xấu hổ. Năm vừa tròn 14 tuổi, cha mẹ cô ly hôn và từ đây, Rihanna lại gánh thêm nỗi lo cơm áo gạo tiền để chăm cho các em nhỏ.

Ca sĩ người Barbados Rihanna. Nguồn: Internet

Ca sĩ người Barbados Rihanna. Nguồn: Internet.

Mê ca hát từ khi mới 7 tuổi, lại từng đoạt giải Nhất trong cuộc thi hoa khôi của trường, Rihanna đã tận dụng những lợi thế của bản thân để bước chân vào làng nhạc. 18 tuổi, Rihanna đã gặt hái thành công trong sự nghiệp solo. Chất giọng mezzo soprano của cô đã mê hoặc người mộ điệu khắp thế giới. Rihanna chỉ mất vài năm để trở thành một Diva thực thụ và 7 năm để ghi tên vào danh sách 100 nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn theo bình chọn của tạp chí Time.

Thực tế, trong thời gian tạm ngừng ca hát, có những lúc vì sự đốc thúc của người hâm mộ, nhạc sĩ giàu nhất thế giới này đã phải "hứa hão" về việc ra album thứ 9. Việc không ngừng đạt được những thành công vượt bậc trong sự nghiệp kinh doanh có lẽ đã khiến Rihanna khó có thể dừng lại. 

Tài kinh doanh của Rihanna ở thế giới thời trang có thể nói là chễm chệ ngự ngang ngửa với tiếng tăm của các danh xưng khác mà cô sở hữu như nữ ca sĩ kiêm sáng tác nhạc, diễn viên, nhà ngoại giao và doanh nhân hoạt động từ thiện cộng đồng. Năm 2016, cô hợp tác với nhãn hàng Puma tạo ra thương hiệu đồ thể thao riêng đạt doanh thu 1 tỉ USD.

Có lẽ ngay cả bản thân Rihanna cũng không nghĩ đến rằng chỉ sau 4 năm, Fenty Beauty lại là bước ngoặt thay đổi cuộc đời cô. Hãng mỹ phẩm thành công ngoài mong đợi, biến Rihanna thành một doanh nhân - tỷ phú thành đạt và không còn phải chạy tour với lịch trình dày đặc như trước nữa. Dòng sản phẩm trang điểm Fenty Beauty hợp tác với Kendo thuộc tập đoàn LVMH, được tạp chí Time bình chọn là một trong những sáng tạo nổi bật nhất năm 2017. Rihanna cũng là một nhà hoạt động từ thiện nhiệt thành. Năm 2012, cô thành lập Quỹ Clara Lionel, một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ với mục tiêu hỗ trợ cho các cộng đồng nghèo khó trên khắp thế giới, được Harvard Foundation vinh danh là Tổ chức nhân đạo của năm 2017.

Chính Rihanna đã thú nhận, yếu tố làm nên thành công của mình trên thương trường thời trang là dựa vào trực giác. Cô tiếp cận mọi thứ với cùng một trạng thái tâm lý. Đó là chúng phải thực sự xuất phát từ chính cảm nghĩ, quan điểm và viễn tưởng của cô về mọi ngóc ngách vấn đề. Đã từ lâu, Rihanna rất muốn thực hiện một dòng đồ lót, nhưng quan trọng là phải làm sao thật đúng đắn. Ý nghĩa nội tại ẩn trong từng sản phẩm nội y cần toát lên được sức mạnh, khuyến khích giới nữ làm chủ nét độc đáo đặc trưng của ngoại hình mình có. Rihanna muốn ai mặc đồ lót Savage x Fenty đều phải được thoải mái tối đa theo cách riêng mình mong muốn. Thế nên, không phải tự nhiên Rihanna đưa ra một chương trình thành viên đặc biệt có giá 50 USD một năm cho những khách hàng ruột của Savage x Fenty. Nghĩa là người tiêu dùng VIP của cô được phép truy cập để biết sớm các mặt hàng có phiên bản giới hạn sắp ra mắt và chúng được miễn cả phí vận chuyển.

Forbes ước tính Rihanna hiện sở hữu khối tài sản 1,7 tỷ USD và là ca sĩ nữ giàu nhất thế giới. Cô chỉ đứng sau
Forbes ước tính Rihanna hiện sở hữu khối tài sản 1,7 tỷ USD và là ca sĩ nữ giàu nhất thế giới. Cô chỉ đứng sau "bà hoàng truyền thông" Mỹ Oprah Winfrey trong danh sách người nổi tiếng nữ giàu nhất giới giải trí.Nguồn: Internet.

Bài học trong hành trình trở thành doanh nhân của Rihanna

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với T Magazine, Rihanna đã tiết lộ nhiều điều quý báu về hành trình trở thành doanh nhân của cô.

Không cần phải gắn bó duy nhất với một ý tưởng, một tài năng hay chỉ một công việc kinh doanh

Trước khi bước vào giới thời trang và hợp tác với các thương hiệu lớn như Puma và hiện tại là LVMH, Rihanna đã tạo dựng tên tuổi của mình với tư cách là một nghệ sĩ âm nhạc. Rihanna có thể tiếp tục ở lại trong lĩnh vực âm nhạc bởi cô ấy đã chứng tỏ thành công của mình với tư cách là một nghệ sĩ. Nhưng cô ấy biết mình muốn nhiều hơn thế. Như Rihanna phát biểu với T Magazine: "Thật tồi tệ khi tôi phải nghĩ về những điều sắp xảy ra trong tương lai trong khi thực chất mọi người nên sống cho khoảnh khắc hiện tại. Tôi vừa mới bắt đầu mở các cửa hàng khác nhau. Điều này khiến tôi rất hạnh phúc. "

Một trong những cửa hàng tiếp theo mà Rihanna mạo hiểm đầu tư là trong lĩnh vực thời trang hợp tác với các thương hiệu như Puma, Armani và Dior.

Rihanna chia sẻ: "Tôi đang lấn sân sang giới thời trang. Đầu tiên tôi mặc đồ lên người, mua chúng về, tạo nên phong cách được khán giả công nhận và sau đó là hợp tác với các thương hiệu. Không bao giờ tôi muốn gắn tên mình vào một thứ gì đó và kinh doanh giấy phép của mình. Tôi là người rất thực tế, vì vậy tôi muốn thực hiện nó dần dần để nhận được sự công nhận với tư cách là một nhà thiết kế. Tôi đã có mối quan hệ với các bên sau chiến dịch Versailles và dòng sản phẩm trang điểm, vì vậy họ gửi đề nghị cho tôi. Đó là điều không cần bàn cãi vì LVMH là một cỗ máy. Bernard Arnault đã rất nhiệt tình, anh ấy đã tin tưởng tôi và tầm nhìn của tôi."

Phớt lờ những bình luận tiêu cực

Đĩa đơn đầu tiên của Rihanna "Pon De Replay" đã gây được ấn tượng với nhiều người nhưng đã bị các nhà phê bình âm nhạc bác bỏ. Một số người gọi đó là thành công nhất thời. Tuy nhiên, điều đó đã thúc đẩy cô ấy làm việc chăm chỉ hơn và tiếp tục nỗ lực sáng tạo.

"Lời nhận xét "thành công nhất thời" được đưa ra ngay từ khi tôi mới bắt đầu. Điều đó đã thúc giục tôi không ngừng làm việc. Mỗi lần như vậy là một lần thử thách bản thân: Tôi phải làm tốt hơn, tốt hơn nữa. Và làm gì kế tiếp? Tôi đã giành được một giải Grammy, ngay khi giải thưởng đến tay mình, tôi đã để nó vào quá khứ," Rihanna chia sẻ với Tạp chí T.

Có chiến lược kết thân với những người có thể làm bạn mạnh hơn

Sự hợp tác của Rihanna với các thương hiệu nổi tiếng trong vài năm qua đã giúp cô có cơ hội tiếp cận với mạng lưới đa dạng người tiêu dùng.

Ví dụ, vào năm 2012, trước khi thương hiệu nội y Savage X Fenty của cô được ra đời, Rihanna đã biểu diễn tại show diễn thời trang Victoria’s Secret. Tiếp theo, cô hợp tác với LVMH trên Fenty Beauty thông qua bộ phận Kendo của họ. Thành công của dòng sản phẩm này đã khơi nguồn cho ý tưởng về dòng thời trang cao cấp của cô với LVMH.

Trước đó vào năm 2013, màn ra mắt bộ sưu tập River Island của cô tại Tuần lễ thời trang London là dấu hiệu đầu tiên cho thấy hứng thú với thời trang của ca sĩ.

"Tôi đã muốn thiết kế bộ sưu tập của riêng mình từ lâu. Được trình diễn bộ sưu tập đó cho River Island cùng với tất cả những nhà thiết kế tài năng khác tại LFW thực sự là một đặc ân." Cô nói với các phóng viên.

 Không thất bại nghĩa là không cố gắng

Rihanna tâm đắc câu nói "Không có gì là thất bại, đó chỉ là những bài học". Câu nói được xăm ngược dòng để cô có thể đọc qua gương bất cứ khi nào mỗi khi có nghi ngờ gì. Cô ấy nhận thức được rằng thất bại là không thể tránh khỏi và cũng biết rằng đi kèm với nó là những bài học cần tiếp thu.

"Nếu không mắc lỗi thì bạn sẽ học được điều gì?" Rihanna đặt câu hỏi trong cuộc phỏng vấn của mình.

Đừng cố gắng xây dựng đế chế một mình

Tôi không quan tâm những gì mọi người nói, chẳng ai tự mình xây dựng một doanh nghiệp thành công và mở rộng nó mà không cần sự trợ giúp. Không ai biết hết tất cả, ngay cả những nữ doanh nhân và người đàn ông thành công nhất trong lịch sử.

Khi xây dựng thương hiệu thời trang xa xỉ của mình, Rihanna nhận thức được giá trị của việc mời người khác đến dùng bữa cùng mình.

"Tôi thích nghĩ về sự thành lập tại Fenty house như một điểm hội tụ," cô nói. "Bạn vẫn có thể có gu thẩm mỹ hoàn hảo ngay cả khi chưa bao giờ thiết kế một thứ gì đó trong đời: Tôi đón nhận tầm nhìn của tất cả mọi người. Tôi không thể chỉ nghĩ rằng mình biết tất cả mọi thứ. Tôi hoan nghênh kiến ​​thức chuyên môn của người khác. Tôi luôn yêu thích những tài năng trẻ và mới mẻ".

Làm chủ cuộc sống bằng cách là chính mình

Một trong những chìa khóa chính cho thành công nằm ở việc hãy là chính mình và thoải mái với nó. Một bản chất tự nhiên của con người là ta sống cuộc sống của mình theo cách mà người khác muốn. Chúng ta đưa ra quyết định về sự nghiệp và các mối quan hệ của mình dựa trên suy nghĩ và cảm xúc của người khác thay vì bản thân chúng ta nghĩ và cảm thấy thế nào.

Rihanna cũng như vậy khi cô bắt đầu sự nghiệp của mình đến khoảng năm 2007, trong khoảng 3 năm ngắn ngủi sau khi cô bước vào ngành công nghiệp âm nhạc.

"Good girl gone bad là thời điểm tôi bắt đầu vào guồng quay: Tôi sẽ làm bất cứ điều gì tôi muốn, tôi quản lý tầm nhìn, âm nhạc và trang phục của mình. Tôi cũng đón nhận sự thay đổi trong suốt chặng đường — những điều khiến tôi trở thành một người phụ nữ tốt hơn, một con người tốt hơn. Giống như, ngay cả cách tôi giao tiếp: Tôi thực sự tự hào về sự phát triển của mình. Tôi tự hào khi bước vào bất kỳ nơi đâu với tư cách là chính mình. Không có gì ở tôi khiến tôi xấu hổ về bản thân mình ".

Gia Hân (tổng hợp)

Tags: