Những nhân viên cũ sẵn sàng để trở thành đối thủ trị giá hàng tỷ USD của Elon Musk

DNHN - Elon Musk không chỉ đơn giản là ngưởi mở ra cuộc cách mạng về thị trường xe điện, anh ấy đã tạo ra các đối thủ hàng tỷ đô la của riêng mình.

Hiện nay, một loạt nhân viên, đồng nghiệp cũ của Musk đã thành lập các công ty từ xe điện đến pin, chủ yếu ở California. Forbes đánh giá những người cũ của Tesla này đã sẵn sàng tác động đến ngành công nghiệp ôtô trị giá 6.000 tỷ USD trong những thập kỷ tới.

"Tesla không thể làm điều đó một mình", ông Peter Rawlinson, cựu kỹ sư trưởng dự án Model S của Tesla, hiện là CEO Lucid Motors, chia sẻ. Elon Musk "cần một số đối thủ", ông nói thêm.

"Tôi rất vui khi thấy sự thành công và những tác động mà cựu đồng nghiệp của mình tạo ra được ở nhiều mảng khác nhau", ông Sterling Anderson, người rời Tesla vào năm 2016 để mở công ty xe tự lái Aurora, chia sẻ.

Rawlinson, Anderson và 3 cựu nhân viên Tesla khác đang sẵn sàng để cạnh tranh, và hỗ trợ, những nỗ lực thúc đẩy chuyển dịch ngành xe hơi truyền thống sang xe điện và xe tự hành của Tesla. Hiện tại, các công ty của họ đã có tổng giá trị khoảng 30 tỷ USD. Con số này chỉ là một phần nhỏ so với vốn hoá 780 tỷ đô la của Tesla song tất cả mới chỉ là khởi đầu.

Gene Berdichevsky, đồng sáng lập, kiêm CEO Sila Nanotechnologies

Berdichevsky là nhân viên thứ 7 của Tesla khi gia nhập năm 2004. Ông làm kỹ sư chính cho pin mẫu Roadster – nỗ lực đầu tiên của Tesla về một chiếc xe điện cho thị trường phổ thông. Sau đó, ông quan tâm nhiều hơn đến việc làm cho pin lithium-ion rẻ hơn và hiệu suất cao hơn. "Sau khi Roadster ra mắt, tôi đứng trước lựa chọn ở lại để phát triển dự án Model S hay ra đi để xây dựng công ty riêng", Berchidevsky cho hay. Cuối cùng, ông đã rời Tesla năm 2008 và xây dựng Sila Nano 3 năm sau đó.

Gene Berdichevsky, Đồng sáng lập, kiêm CEO Sila Nanotechnologies
Gene Berdichevsky, Đồng sáng lập, kiêm CEO Sila Nanotechnologies.

Kể từ thời điểm đó, cục diện công nghệ mảng pin đã có nhiều thay đổi, Forbes nhận định. Trong viên pin, cực dương tạo thành từ silicon được sử dụng thay thế cho chất lượng graphite đắt đỏ. Theo Sila Nanotechnologies, chất liệu mới có thể tạo ra những viên pin được Tesla và nhiều công ty xe điện khác sử dụng đạt hiệu quả hơn ít nhất 20% và thậm chí lên tới 50%.

Hồi tháng 1, Sila Nanotechnologies kêu gọi được 590 triệu đô la ở định giá 3,3 tỷ đô la. Lúc này, Sila Nanotechnologies đã có tổng cộng 930 triệu đô la vốn đầu tư. Startup của Berdichevsky đã có đủ vốn để mở nhà máy quy mô lớn đầu tiên vào năm 2014. "Đây là một hành trình dài song tôi đam mê nó", ông Berdichevsky chia sẻ.

Henrik Fisker, đồng sáng lập, kiêm CEO Fisker

Henrik Fisker, một nhà thiết kế nổi tiếng, từng là nhà tư vấn thiết kế cho mẫu xe Model S của Tesla. Elon Musk không thích thiết kế của Model S và thậm chí đâm đơn kiện Henrik Fisker vào năm 2008 vì vi phạm hợp đồng. Trong vụ kiện, Elon Musk cáo buộc Fisker tận dụng hợp đồng ký kết để theo dõi Tesla. Dĩ nhiên, Fisker phủ nhận điều này.

Henrik Fisker, Đồng sáng lập, kiêm CEO Fisker
Henrik Fisker, Đồng sáng lập, kiêm CEO Fisker.

Nỗ lực đầu tiên của Henrik Fisker để trở thành đối thủ của Tesla là chiếc xe cao cấp Karma. Dù vậy, Karma thất bại do vướng phải một loạt các vấn đề như viên pin bốc cháy, lỗi lắp ráp và mất một lô xe lớn vì ảnh hưởng của thiên tai năm 2012. Fisker đóng dự án Fisker Automotive vào năm 2014.

Hiện tại, ông đã trở lại với Fisker và sẵn sàng bán chiếc Ocean. Mẫu xe điện crossover này có giá từ 37.500 đô la được sản xuất cùng đại gia xe điện Magna để cạnh tranh trực tiếp với Model Y. Hãng xe của Fisker đã niêm yết trên sàn chứng khoán. Dù còn 1 năm nữa mới bắt đầu sản xuất thương mại, công ty này hiện đã có vốn hóa 4 tỷ đô la và khoảng 1 tỷ đô la tiền mặt để phát triển sản phẩm.

"Ngành công nghiệp ôtô thực sự không phải lĩnh vực Thung lũng Silicon nên hay muốn đầu tư vào. Elon Musk có rất nhiều tiền từ PayPal khi ông gia nhập Tesla. Điều này giúp Tesla sớm IPO năm 2010. Còn chúng tôi không được như vậy.", Fisker kể về những vấn đề tiền bạc với Fisker Automotive.

Sterling Anderson, đồng sáng lập, kiêm Giám đốc sản phẩm Aurora Innovation

Anderson đến Tesla năm 2013. Ông phát triển mẫu Model X và giúp Tesla ra mắt công nghệ xe tự lái khi dẫn dắt việc phát triển tính năng Autopilot. Anderson nhớ về quãng thời gian ở Tesla: "Tôi thấy như cùng nhau làm việc chung chiến hào. Bạn sẽ thực sự xây dựng được mối quan hệ gắn kết trong một môi trường áp lực như vậy".

Nhà khoa học xuất thân từ trường đại học danh tiếng MIT này rời Tesla vào năm 2016 để đồng sáng lập startup xe tự hành Aurora Innovation cùng Chris Urmson, cựu Giám đốc xe tự lái của Google và Drew Bagnell, nhà nghiên cứu AI của Đại học Carnegie Mellon.

Tới thời điểm hiện tại, Aurora Innovation đã kêu gọi được 1 tỷ đô la vốn đầu tư. Hồi tháng 12/2020, Aurora thâu tóm mảng xe tự lái của Uber để củng cố thêm tham vọng dẫn đầu mảng công nghệ xe tự lái.

Đến nay, Aurora đã có mối quan hệ đối tác với Uber, nhà sản xuất xe tải Paccar và Toyota. Startup này đang được định giá khoảng 10 tỷ đô la.

JB Straubel, sáng lập, kiêm CEO Redwood Materials

JB là người đồng sáng lập đồng thời ngồi ghế giám đốc công nghệ của Tesla từ những ngày đầu cho tới năm 2019. Từ khi còn trẻ, Straubel đã có giấc mơ phát triển xe điện để giảm lượng khí thải carbon.

JB Straubel, Sáng lập, kiêm CEO Redwood Materials (ngồi giữa)
JB Straubel, sáng lập, kiêm CEO Redwood Materials (ngồi giữa).

Hiện tại, tập trung của Straubel dành cho hoạt động tái chế pin cùng startup mà ông sáng lập Redwood Materials, ông tập trung vào việc tái chế pin để đảm bảo pin qua sử dụng của Tesla cũng như các hãng xe khác không chất đống ở bãi rác. JB Straubel đã huy động được 40 triệu đô la trong vòng gọi vốn tháng 9 năm ngoái khi bắt đầu hợp tác các dự án tái chế cùng Panasonic và Amazon.

Forbes ước tính Straubel đang có khối tài sản khoảng 1 tỷ đô la nhờ cổ phiếu Tesla nắm giữ và số lượng cổ phiếu nắm giữ do ngồi ghế hội đồng quản trị của QuantumScape, một công ty sản xuất pin được Bill Gates hậu thuẫn. 

Peter Rawlinson, đồng sáng lập, kiêm CEO Lucid Motors

Cựu nhân viên của Jaguar gia nhập Tesla năm 2009. Rawlinson và Musk đã nhanh chóng tâm đầu ý hợp."Chúng tôi đều ám ảnh về việc vươn tới các vì sao với công nghệ", Rawlinson nói. Ông là kỹ sư trưởng của Tesla Model S – mẫu sedan đã định nghĩa lại những chiếc xe chạy pin có thể tốt thế nào năm 2012.

Peter Rawlinson, Đồng sáng lập, kiêm CEO Lucid Motors
Peter Rawlinson, đồng sáng lập, kiêm CEO Lucid Motors.

Theo Forbes, Rawlinson rời Tesla để chăm sóc sức khoẻ của mẹ vào sau khi phát sinh một số bất đồng quan điểm với Elon Musk khi phát triển chiếc Model X trong cùng năm 2012. Hiện tại, Rawlinson là CEO của Lucid Motors, startup xe điện nhận được 1,3 tỷ đô la vốn đầu tư. Một trong những sản phẩm đầu tiên của Lucid Motors là mẫu sedan điện có tên Air.

"Tôi không cạnh tranh với Tesla. Tôi đang cạnh tranh với Mercedes-Benz", Rawlinson cho hay.

TH

Tin liên quan