Hãy nhìn vào bức tranh tổng thể
Trong cuộc phỏng vấn với Fortune vào năm 2013, Steve Ballmer nhấn mạnh rằng, điều cần thiết ở một CEO là nhìn ra điểm mạnh của mình để tạo đòn bẩy tiến lên trong sân chơi đầy cạnh tranh nhằm chạm tới thành công. Khi còn giữ chức vụ Giám đốc điều hành Microsoft, Ballmer đã triển khai chiến lược kinh doanh với các sản phẩm đa dạng như dịch vụ đám mây và điện toán cá nhân đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở nhiều thị trường khác nhau.
Tại thời điểm đó, Ballmer đối mặt với nhiều lời chỉ trích về việc không thích ứng đủ nhanh với thị trường đang thay đổi. Sự cạnh tranh từ Samsung, Nokia và các đối thủ như Google và Apple trong lĩnh vực thiết bị di động và dịch vụ điện toán đám mây đẩy cổ phiếu của Microsoft giảm. Tuy nhiên, doanh thu của Microsoft đã tăng gần gấp bốn lần dưới thời lãnh đạo của Ballmer.
Luôn tìm kiếm nhân tài
Khi còn giữ chức, Ballmer đã không tiếc tiền thuê nhiều nhân vật đình đám hàng đầu ở Thung lũng Silicon trong lĩnh vực công nghệ để xây dựng bộ máy công ty vững chãi. Trong một cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal năm 2009, Ballmer nhấn mạnh về sự "năng động" bằng cách khuyến khích nhân viên làm việc "70% - 80% thời gian, còn lại dành để nghỉ ngơi.
Trong các cuộc phỏng vấn tuyển dụng nhân viên mới tiềm năng, Steve Ballmer luôn tìm kiếm hai phẩm chất chính ở nhân viên của mình là: Niềm đam mê và khả năng xây dựng mối quan hệ. Một trong những câu hỏi ưa thích của ông là "Hãy kể cho tôi về một điều bạn tự hào".