Những kỹ năng "chốt" sale hiệu quả trong thời đại 4.0

11:23 02/11/2022

Để trở thành những best seller, việc nắm trong tay những kỹ năng đỉnh cao sẽ giúp khách hàng không thể bỏ lỡ những cơ hội mà bạn mang lại.

Trong kinh doanh, chốt sale chính là kỹ năng cơ bản mà bất cứ nhân viên kinh doanh nào cũng cần nắm rõ để tạo ra doanh số cho doanh nghiệp. Vậy chốt sale là gì? Quy trình chốt sale cơ bản là như thế nào? Làm sao để chốt sale hiệu quả?

Lựa chọn thời điểm thích hợp

Khi bắt đầu tìm hiểu về một sản phẩm, dịch vụ nào đó người dùng thường có tâm lý muốn được cung cấp những thông tin đầy đủ cùng với những trải nghiệm mang tính thực tế. Sau khi đã hiểu hết về những giá trị và những tính năng nổi bật của sản phẩm , khách hàng sẽ đưa ra những thắc mắc, băn khoăn và mong muốn được giải đáp.

Vận dụng sự nhạy bén của mình, seller có thể nhận ra đây chính là thời điểm thích hợp nhất để có thể chốt sales.

Tổng hợp tính năng sản phẩm ngắn gọn, dễ hiểu

Việc cung cấp những thông tin quá nhiều không thật sự cần thiết sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy chán nản, mệt mỏi vì những tính năng nổi bật mà mình đang quan tâm lại được đề cập quá ít. Chính vì thế, để có thể chốt sale một cách dễ dàng, người bán cần tóm lược những điểm riêng biệt cũng như giá trị nổi bật của sản phẩm mà các đối thủ cạnh tranh khác không có. Điều này sẽ giúp bạn có thể thấu hiểu và truyền đạt mọi thứ cho khách hành của mình một cách tốt nhất mọi thông tin về sản phẩm.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Dùng câu hỏi tạo sự hứng thú

Sau khi giới thiệu toàn bộ những thông tin liên quan đến sản phẩm, người bán hàng, người học bán hàng online có thể đặt ra một số câu hỏi đại loại như: “Anh/ chị nghĩ sao về sản phẩm/ dịch vụ này”, “Anh/chị còn đang băn khoăn gì về sản phẩm để em có cơ hội được giải đáp những khúc mắc đó?”....

Việc Seller đặt ra các câu hỏi không chỉ tạo nên sự kết nối, tương tác giữa người mua và người bán mà nó còn là một cách để thăm dò được nhu cầu của khách hàng. 

Thông qua câu trả lời, người bán sẽ xác định được tính khả thi về sản phẩm mà mình đang tiếp thì, nhờ đó có thể vận dụng linh hoạt các kỹ năng khác nhau để có cách chốt sale đỉnh cao, nhanh chóng. 

Tư vấn nhiệt tình và luôn luôn mỉm cười

Đối với một nhân viên sale, thái độ là điều rất quan trọng. Khách hàng sẽ thích hay không thích sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua. Điều hành một đội ngũ nhân viên bán hàng, bạn cần đào tạo nhân viên nâng cao và rèn luyện thái độ vui vẻ khi giao tiếp với khách hàng.

Bên cạnh đó, việc lắng nghe, tiếp nhận những ý kiến góp ý của khách hàng sẽ khắc phục những nhược điểm nếu có. Từ đó, nhà quản lý sẽ xử lý các vấn đề trong tầm kiểm soát của mình để khách hàng hài lòng nhất.

Tạo niềm tin cho khách hàng

Một trong những cách chốt sale hiệu quả là tạo niềm tin với khách hàng. Nếu khách hàng của bạn tin tưởng bạn, thì họ cũng có thể tin tưởng vào lời đề nghị của bạn, phải không? Bạn càng tạo được niềm tin và sự tín nhiệm của khách hàng tiềm năng bằng các kỹ thuật chốt bán hàng, thì khả năng họ mua hàng của bạn càng cao. Để tạo dựng niềm tin đó, hãy bắt đầu với ấn tượng đầu tiên. Hãy luôn có mặt đúng giờ cùng nụ cười tươi và thái độ làm việc tích cực, chuyên nghiệp dù trong bất kỳ cuộc gặp gỡ nào.

Khi bạn làm việc, hãy giúp khách hàng tiềm năng giải quyết các vấn đề của họ. Hỗ trợ theo những cách thực sự có ý nghĩa và thể hiện giá trị thực bất cứ khi nào có thể. Điều này cho thấy bạn đang đứng về phía họ.

Chốt đơn hàng và ký hợp đồng

Chốt đơn hàng và ký hợp đồng là bước gần cuối trong quy trình các bước bán hàng sale hiệu quả. Nhân viên bán hàng cần quan sát để nhận ra những tín hiệu kết thúc đơn hàng từ khách hàng thông qua các lời nói, nhận xét hay cử chỉ hành động.

Chăm sóc khách hàng

Đây cũng là bước khá quan trọng và ngày càng được đầu tư bởi các doanh nghiệp kinh doanh. Sau khi việc chốt đơn hàng được hoàn thành, bạn hãy đưa ra ngay kế hoạch giữ chân khách hàng tiềm năng và biến họ thành khách hàng thân thiết của nghiệp mình.

Để có thể làm được điều này, bạn nên thường xuyên gọi điện hỏi thăm hoặc email, nhắn tin,… để lấy ý kiến của khách hàng về sản phẩm, tặng quà vào ngày sinh nhật của khách hàng cùng các chương trình ưu đãi khác cho khách hàng thành viên.

Bảo Khánh (T/h)