Thứ hai 15/12/2025 15:46
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Lối sống

Những điểm đến “không ngủ”: Dấu ấn của các “ông lớn” ngành du lịch

Kinh tế đêm với những tổ hợp không bao giờ ngủ là đặc sản của không ít thiên đường du lịch. Tại Việt Nam, đã có một số điểm đến bước đầu tạo được nét văn hóa: đêm không phải để về ngủ, mà để… tiêu tiền.
Bài liên quan
Phát triển kinh tế đêm mang lại lợi ích vượt trội cho xã hội và kinh tế
Quảng Ninh: Chính thức khai trương mô hình phát triển kinh tế đêm tại Đông Triều
Vì sao chưa thể mở “mỏ vàng” kinh tế ban đêm?

Soi độ “sáng đèn” của các điểm đến về đêm

Khoảng 20h mỗi ngày, tại Thị trấn Hoàng hôn (Phú Quốc), những dòng du khách lần lượt nối đuôi nhau đổ về sân khấu Nụ hôn của biển cả (Kiss of The Sea) - show diễn đa phương tiện do người Pháp dàn dựng, tạo nên sự sôi động cho đảo Ngọc về đêm.

 Sân khấu Nụ hôn của biển cả (Kiss of The Sea) thắp sáng bầu trời “Đảo Ngọc” Phú Quốc
Sân khấu Nụ hôn của biển cả (Kiss of The Sea) thắp sáng bầu trời “Đảo Ngọc” Phú Quốc

Kết show là vũ hội pháo hoa thắp sáng bầu trời thành phố đảo, cùng những tràng pháo tay tán thưởng không ngớt của hàng nghìn vị khách. Tiếp đó dòng người lại rộn ràng tỏa ra các ngả, đến với những nhà hàng sáng rực ánh đèn, vang tiếng hò dô tại Sunset Town, hay đến chợ đêm bên biển Vui Fest để hòa mình vào không khí sôi động tới đêm muộn… Thăm xưởng bia thủ công Phu Quoc Brew House hay tụ tập bạn bè thưởng thức bia tươi tại nhà hàng Sun Bavaria Gastropub bên bờ biển là trải nghiệm “mới tinh” mà du khách không thể bỏ qua. Xét về độ “chịu chơi” để tạo nên một “hub” du lịch đa dạng trải nghiệm cả đêm lẫn ngày, Phú Quốc xứng đáng được tán dương.

Kết quả, dịp đầu năm nay, Phú Quốc liên tục trở thành “ngôi sao” của khách quốc tế khi có thời điểm 38-40 chuyến bay quốc tế đáp mỗi ngày. Sân bay Phú Quốc hiện là sân bay có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất khu vực, con số đạt đến 185%. Tổng lượng khách đến TP đảo năm 2024 đạt 5,9 triệu lượt, thu về hơn 21.170 tỷ đồng, vượt đỉnh 2019.

  Sự kiện Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng là một trong những sản phẩm du lịch mang tính biểu tượng của thành phố.
Sự kiện Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng là một trong những sản phẩm du lịch mang tính biểu tượng của thành phố.

Ngược lên miền Trung, tại điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á - Đà Nẵng, những đêm hè không ngủ đã trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu. Không chỉ hút khách với Lễ hội Pháo hoa quốc tế DIFF, mà để khéo léo “móc hầu bao” của du khách, Đà Nẵng đã mạnh dạn đầu tư cho không ít sản phẩm du lịch đêm. Từ chợ đêm Sơn Trà, chợ đêm Helio, tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, khu phố du lịch An Thượng, bãi biển đêm Mỹ Khê cho đến những “quận giải trí” mới như Da Nang Downtown với hàng loạt sản phẩm được đầu tư bài bản như chợ đêm Vui Fest, show diễn Symphony of River - Bản giao hưởng bên sông… đã giữ chân du khách ở lại Đà Nẵng lâu hơn, tăng doanh thu du lịch.

Không ngạc nhiên khi du lịch Đà Nẵng đã có những ngày “không ngủ” đúng nghĩa: “không ngủ” vì hân hoan với những chỉ số tăng trưởng và không ngủ để phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của du khách, đặc biệt là thời điểm diễn ra DIFF.

 Show diễn múa rối nước tại Da Nang Downtown thu hút đông đảo du khách.
Show diễn múa rối nước tại Da Nang Downtown thu hút đông đảo du khách.

Tháng 10/2024, ngành du lịch TP đã chạm đích của cả năm. Lượng khách năm 2024 do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 10,9 triệu lượt, bằng 135% so với năm 2019, tổng doanh thu gần 27.000 tỷ đồng. Dự báo năm 2025, thành phố sông Hàn ước tính sẽ đạt gần 6,7 triệu lượt khách quốc tế đi và đến tại sân bay quốc tế Đà Nẵng khi các đường bay mới liên tục được xúc tiến mở thêm.

Những điểm sáng trên là ví dụ điển hình để nhiều địa phương học tập. Và đó không chỉ là thành quả của quá trình liên tục sáng tạo sản phẩm, nâng tầm dịch vụ, trải nghiệm… mà còn là sự kết hợp đầy “ăn ý” giữa hai khu vực công - tư để làm du lịch bài bản.

Kinh tế đêm thắp sáng các điểm đến du lịch

Theo giới chuyên gia, các mô hình kinh tế đêm tạo lợi thế hút khách du lịch và điểm nhấn, màu sắc riêng cho từng địa phương, điểm đến. Kinh tế đêm càng được đầu tư đa dạng và phong phú, càng có khả năng kéo dài thời gian lưu trú và kích thích nhu cầu chi tiêu của du khách.

Không ít con số biết nói đã cho thấy nguồn lợi khổng lồ từ các tổ hợp kinh tế đêm. Ví như tại Úc, ngành công nghiệp kinh tế đêm tạo ra hơn 1,1 triệu việc làm với doanh thu chiếm khoảng 4% GDP. Tại Anh, ngành này cũng đóng góp khoảng 6% GDP và tạo ra hơn 1,3 triệu việc làm. Ngay trong khu vực, du lịch đêm chiếm khoảng 11% tổng giá trị ngành du lịch và đóng góp khoảng 2% vào GDP của Thái Lan.

 Kinh tế đêm tạo ra doanh thu khổng lồ cho các cường quốc du lịch.
Kinh tế đêm tạo ra doanh thu khổng lồ cho các cường quốc du lịch.

Tại nước ta, năm 2020, Chính phủ đã ban hành “Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam” với mục tiêu khai thác tiềm năng phát triển kinh tế đêm.

Theo TS Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch: “Kinh tế đêm đòi hỏi tính sáng tạo rất cao. Để khai thác kinh tế đêm thì cần điều kiện hạ tầng, dịch vụ phải đồng bộ, sản phẩm có sức cuốn hút cao”. Điều mà chúng ta cần hiện nay là một đề án tổng thể, có sự tham gia của cả chính quyền, doanh nghiệp lẫn người dân. Đồng thời, đề án phát triển kinh tế đêm đã có nhưng cần thêm các cơ chế chính sách đặc thù tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tham gia phát triển ngành công nghiệp này.

Thực tế, với những địa phương đã thành công bước đầu như Đà Nẵng hay Phú Quốc, dấu ấn của những doanh nghiệp lớn rất rõ nét. Đó là việc đem đến các quần thể, tổ hợp giải trí đa trải nghiệm, hạ tầng đồng bộ, dịch vụ chuyên nghiệp cùng sản phẩm có sức cạnh tranh cao như các công viên chủ đề quy mô, các show diễn tầm cỡ quốc tế, những màn bắn pháo hoa hàng đêm hay quảng bá văn hóa, ẩm thực bản địa qua những khu chợ đêm sáng tạo…

 Phát triển kinh tế đêm tại Việt Nam ghi nhận dấu ấn của nhiều ông lớn du lịch.
Phát triển kinh tế đêm tại Việt Nam ghi nhận dấu ấn của nhiều ông lớn du lịch.

Sự vào cuộc này cần được nhân rộng ở nhiều địa phương khác, đặc biệt là những tuyến du lịch trọng điểm. Theo TS Võ Trí Thành - nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, để đề án của Chính phủ phát huy hiệu quả tốt nhất thì cần có “một nhạc trưởng - là một nhóm, một bộ máy có sự tham gia của nhiều bên, các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và cả các doanh nghiệp lớn để có những góc nhìn đầy đủ về kinh tế đêm”.

Kinh tế đêm đối với Việt Nam vẫn còn là “đại dương xanh” với vô vàn tiềm năng khai thác. Trong xu thế vận động và phát triển nhanh chóng của ngành du lịch thế giới, nếu Việt Nam không “chạy đua” khai phóng ngành công nghiệp này thì sẽ sớm đánh mất cơ hội bứt phá trở thành điểm đến du lịch hàng đầu.

Tin bài khác
Giải Skechers International Pickleball Tournament 2025 thu hút hơn 200 vận động viên

Giải Skechers International Pickleball Tournament 2025 thu hút hơn 200 vận động viên

Giải Skechers International Pickleball Tournament 2025 đã diễn ra thành công tốt đẹp vào ngày 13/12/2025 tại MSC Sport Complex (80A Lê Hữu Kiều, Phường Bình Trưng Tây, TP.HCM), thu hút hơn 200 Vận động viên tham gia, tạo nên không khí thi đấu sôi nổi và đầy nhiệt huyết.
Hoa mận nở sớm Mộc Châu khoác tấm áo trắng tinh khôi giữa mùa đông

Hoa mận nở sớm Mộc Châu khoác tấm áo trắng tinh khôi giữa mùa đông

Hoa mận nở sớm trên cao nguyên Mộc Châu tạo nên bức tranh trắng tinh khôi giữa mùa đông, thu hút du khách và mở ra mùa du lịch trái vụ độc đáo.
Bình Mỹ (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng thương hiệu địa phương bằng du lịch cộng đồng sông nước

Bình Mỹ (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng thương hiệu địa phương bằng du lịch cộng đồng sông nước

Nằm trong hành trình khám phá tour du lịch làng nghề, du lịch nông nghiệp, nông thôn của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam từ ngày 8 – 12/12/2025. Đoàn về xã Bình Mỹ ngược dòng sông Sài Gòn bằng canô trong buổi sáng mờ sương.
Khi âm nhạc là cầu nối thế hệ và các nền văn hóa

Khi âm nhạc là cầu nối thế hệ và các nền văn hóa

Shared Horizons mở ra một hành trình nơi âm nhạc vượt qua mọi ranh giới. Khi các nghệ sĩ trẻ và những nghệ sĩ quốc tế cùng hòa tiếng đàn, sân khấu trở thành điểm chạm kỳ diệu giữa các thế hệ và những nền văn hóa.
Giải Marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 bùng nổ quy mô kỷ lục

Giải Marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 bùng nổ quy mô kỷ lục

Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank 2025 quy tụ hơn 23.000 vận động viên từ 81 quốc gia, khẳng định vị thế giải chạy lớn nhất Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Hội chợ Giáng sinh EU 2025

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Hội chợ Giáng sinh EU 2025

Tiếp nối 3 mùa Hội chợ thành công từ năm 2022, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tiếp tục tổ chức Hội chợ Giáng sinh EU 2025 tại TP. Hồ Chí Minh (06/12) và Hà Nội (14/12). Đây là sự kiện thường niên nhằm giới thiệu văn hóa, ẩm thực, sản phẩm thủ công và các hoạt động lễ hội truyền thống của mùa Giáng sinh châu Âu đến công chúng Việt Nam.
Phường Tân Định (TP. Hồ Chí Minh) lần đầu ra mắt tuyến du lịch văn hóa “Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định”

Phường Tân Định (TP. Hồ Chí Minh) lần đầu ra mắt tuyến du lịch văn hóa “Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định”

Sáng ngày 06/12/2025, UBND phường Tân Định (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức Lễ công bố sản phẩm du lịch mới mang chủ đề “Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định”. Sự kiện là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2025, đồng thời cụ thể hóa định hướng của thành phố về xây dựng ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng tại mỗi địa phương.
Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình: Khát vọng hạnh phúc Việt Nam được lan tỏa mạnh mẽ từ Vietnam Happy Fest 2025

Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình: Khát vọng hạnh phúc Việt Nam được lan tỏa mạnh mẽ từ Vietnam Happy Fest 2025

Vietnam Happy Fest 2025 rực sáng giữa lòng Hà Nội, mang thông điệp yêu thương và lan tỏa chỉ số hạnh phúc Việt Nam, khẳng định giá trị nhân văn, niềm tự hào và sự gắn kết của cộng đồng.
Công bố 31 điểm đến du lịch thân thiện tại TP. Hồ Chí Minh

Công bố 31 điểm đến du lịch thân thiện tại TP. Hồ Chí Minh

Sở Du lịch TP.HCM vừa công bố 31 đơn vị đạt danh hiệu “Điểm đến Du lịch Thân thiện”. Đây đều là những cơ sở tiêu biểu, đáp ứng tốt tiêu chí về chất lượng dịch vụ, môi trường, an toàn và trách nhiệm cộng đồng.
Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank: Mô hình "sự kiện - hệ sinh thái" đem lại giá trí kinh tế 600 tỉ đồng cho thành phố

Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank: Mô hình "sự kiện - hệ sinh thái" đem lại giá trí kinh tế 600 tỉ đồng cho thành phố

"Từ năm 2017 đến nay, Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank đã mang lại ước tính khoảng 600 tỷ đồng giá trị kinh tế cho Thành phố, thông qua du lịch, dịch vụ, lưu trú, ẩm thực và các hoạt động thương mại liên quan", ông Rob Zamacona’s speech - Tổng Giám đốc công ty Sunrise Events Vietnam cho biết.
Hẹn hò trên khinh khí cầu: Lần đầu tiên “ Bay lên với muôn sắc hoa” ngay tại Đồng Tháp

Hẹn hò trên khinh khí cầu: Lần đầu tiên “ Bay lên với muôn sắc hoa” ngay tại Đồng Tháp

Festival Hoa – Kiểng Sa Đéc Đồng Tháp lần thứ II năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 27/12/2025 đến 04/01/2026, mang chủ đề “Sắc hoa ngày mới”. Sự kiện quy mô cấp tỉnh không chỉ tôn vinh nghề trồng hoa – kiểng đặc trưng của Sa Đéc mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch nông nghiệp, quảng bá hình ảnh Làng hoa Sa Đéc- Đồng Tháp đến du khách trong và ngoài nước.
Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng

Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng

Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du lịch đến ngoại giao, kinh tế. Không chỉ tôn vinh văn hóa trà, Lễ hội còn mở rộng cơ hội giao thương, thúc đẩy hòa bình, hữu nghị và hợp tác, góp phần đưa kinh tế trà Việt vươn tầm quốc tế.
Y Tý (Lào Cai) trước cơ hội bứt phá: Giữ bản sắc biên cương, thúc đẩy du lịch bền vững và xanh

Y Tý (Lào Cai) trước cơ hội bứt phá: Giữ bản sắc biên cương, thúc đẩy du lịch bền vững và xanh

Y Tý (Lào Cai) đang đứng trước thời cơ chuyển mình nhờ du lịch. Muốn bứt phá, địa phương cần đặt bản sắc dân tộc làm gốc, nâng chuẩn dịch vụ, bảo vệ môi trường và quản trị minh bạch.
Du lịch Lào Cai 2025 bứt phá: Hơn 10 triệu lượt khách và loạt sự kiện "khủng"

Du lịch Lào Cai 2025 bứt phá: Hơn 10 triệu lượt khách và loạt sự kiện "khủng"

Năm 2025, du lịch Lào Cai bứt phá với hơn 10,5 triệu lượt khách, doanh thu 46,5 nghìn tỷ đồng, nhờ loạt sự kiện lớn và sản phẩm trải nghiệm mới mẻ, tạo lực kéo tăng trưởng.
Gần 2.000 Phụ huynh, học sinh lan tỏa giá trị tri ân qua sự kiện F-Family Fest

Gần 2.000 Phụ huynh, học sinh lan tỏa giá trị tri ân qua sự kiện F-Family Fest

Tháng 11 luôn gợi lên những cảm xúc đặc biệt – thời khắc để học trò bày tỏ lòng tri ân với những người thầy đã tận tụy đồng hành trên hành trình trưởng thành. Trong không khí ấm áp ấy, Trường THCS và THPT FPT Hải Phòng đã tổ chức F-Family Fest 2025 với chủ đề “Teachers for Life”, thu hút gần 2.000 phụ huynh, giáo viên và học sinh tham dự.