Thứ ba 28/10/2025 11:55
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Những bài học xây dựng tương lai fintech tại Đông Nam Á từ GoTo và Traveloka

16/10/2021 10:27
Những gã khổng lồ công nghệ chia sẻ tầm nhìn về quy mô của ngành fintech trong bối cảnh nhu cầu số hóa tại khu vực Đông Nam Á bùng nổ mạnh mẽ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong những năm gần đây, người tiêu dùng khu vực rơi vào tình trạng thiếu công cụ tiếp cận các dịch vụ tài chính. Tỷ lệ thâm nhập của ngân hàng tại Đông Nam Á chỉ chiếm hơn 50%, ngược lại, con số này ở Hoa Kỳ và Vương Quốc Anh lên tới 95%. Lỗ hổng thị phần và thị trường đã mang lại cơ hội cho các công ty công nghệ thu ngắn khoảng cách trong ngành, chạy đua với các nước phát triển. Hai gã khổng lồ công nghệ của Indonesia là GoTo và Traveloka không chỉ tìm kiếm dịch vụ khách hàng tốt hơn mà còn trao quyền cho các chủ sở hữu cổ phần như nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa, các đối tác giao hàng đồng thời nắm bắt thời cuộc.

Trong một hội thảo video trực tuyến tổ chức bởi EDB, Patrick Cao, Chủ tịch GoTo và Caesar Indra, Chủ tịch Traveloka cùng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp bàn luận về cách xoay trục chiến lược chuyển đổi sản phẩm xuyên suốt trong khu vực, xây dựng cơ sở hạ tầng,... phục vụ tương lai của fintech.

Nâng cao nhận thức sản phẩm fintech

Hiểu biết tài chính ở Đông Nam Á không đồng đều ở các quốc gia. Chẳng hạn, theo số liệu khảo sát của S&P Global, trong khi 59% người trưởng thành ở Singapore thuộc nhóm hiểu biết về tài chính nhưng chỉ có 32% dân số tại Indonesia trau dồi kiến thức này. Do thiếu nền tảng kiến thức tài chính tối thiểu dẫn đến nhiều khách hàng chưa có nhìn nhận trực quan nhất về dịch vụ tài chính kỹ thuật số.

Đối với trường hợp của Traveloka, nền tảng này khởi đầu với tư cách là một đơn vị du lịch trực tuyến. Traveloka đã trải qua nhiều thử thách bao gồm thuyết phục khách hàng vốn đã quen tiêu tiền mặt chuyển sang sử dụng dịch vụ thanh toán trên ứng dụng. Indra chia sẻ: "Chúng tôi cần có những quyết định chiến lược nhằm bổ sung các dịch vụ tài chính cơ bản cho thị trường".

Về phần GoTo sở hữu đa dạng các dịch vụ giao thông, thực phẩm tới thương mại điện tử và fintech, nền tảng này cũng thực hiện chiến lược tương tự khi hỗ trợ các cổ đông trên khắp hệ thống tiếp cận những thông tin tài chính thị trường. Theo ông Cao: "Chúng tôi tập trung vào cung cấp sản phẩm liền mạch, minh bạch tới khách hàng, tài xế và đại lý, nói cách khác, GoTo đang phát triển trên hành trình kiến thức".

Minh bạch trong sản phẩm và xây dựng lòng tin khách hàng

Với cả GoTo và Traveloka, chương trình "giáo dục" dành cho khách hàng song hành cùng tính minh bạch: Đó là khi một nền tảng có trách nhiệm giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm và mục đích theo đuổi là gì. Indra chỉ ra: "Chúng tôi xây dựng tính minh bạch đối với các sản phẩm. Ví dụ, dịch vụ cho vay tín dụng của Traveloka là PayLater ra đời dưới sự mong muốn, nhu cầu cấp thiết". "Minh bạch cũng đồng nghĩa với trao quyền truy cập và quản lý bảo mật cho khách hàng. Cả hai công ty đều hướng tới xây dựng niềm tin trong kinh doanh", Patrick bổ sung thêm.

Xây dựng đội ngũ điều hành địa phương hóa

Quản lý và kiểm soát rủi ro, phân tích dữ liệu và an ninh mạng là một số các nhóm kĩ năng tối thiểu mà GoTo và Traveloka chú trọng đối với thành công của các sản phẩm fintech. Traveloka đã xây dựng đội ngũ như vậy ở Singapore. Trong đó, các dữ liệu khoa học, đội nhóm kiến trúc sư tại Singapore hợp tác chặt chẽ với nhóm phụ trách sản phẩm chuyên biệt tại khu vực Đông Nam Á. Indra giải thích phát triển nhân sự tại đảo quốc Sư Tử bởi nước này cung cấp lượng lớn các tài năng đẳng cấp thế giới, sở hữu nhóm tinh hoa địa phương". Cũng như vậy, trong khi mở rộng hoạt động tại Indonesia, GoTo cho rằng "một phần lớn các tài năng và chuyên gia mà công ty cần có nằm ở Singapore".

Singapore, giao điểm công nghệ trong "trái tim" Đông Nam Á

Không chỉ trở thành một trung tâm công nghệ trong khu vực, Singapore còn mang đến cho GoTo và Traveloka các đối tác chủ chốt. Cao cho biết: "Singapore là nơi tuyệt vời cho hệ sinh thái fintech". Đảo quốc Sư Tử là nơi đặt trụ sở của 59% doanh nghiệp công nghệ nước ngoài, đồng thời sự hiện diện của đội ngũ nhân tài và các tập đoàn danh tiếng đã "biến Singapore thành địa điểm lý tưởng chia sẻ hệ sinh thái địa phương".

Trước đây, các nhóm doanh nghiệp truyền thống như ngân hàng, bảo hiểm đối trọng với những người chơi fintech, tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa, các bên đi đến hợp tác giúp đỡ khách hàng tiếp cận dịch vụ tài chính như cách mà GoTo và Traveloka đã làm. Làm việc trong những lĩnh vực phi truyền thống là một phần tất yếu trong thay đổi nhanh chóng tại Đông Nam Á. Ông Cao chia sẻ quan trọng là cần phải có đầu óc chiến lược, khả năng học hỏi và địa phương hóa các sáng kiến để có thể thành công tại đa dạng thị trường như Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng như Đông Nam Á.

TL (theo e27)

Tin bài khác
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.
Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Khi nói về tiền tệ, đa phần người dân chỉ quan tâm đến giá trị mệnh giá. Ít ai biết đằng sau tờ tiền còn là cả một hệ thống công nghệ bảo an khắt khe, gắn liền trực tiếp với an ninh quốc gia.
CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

Ngày 27/9 vừa qua, Chủ tịch HĐQT CC1 – Ông Phan Hữu Duy Quốc cùng Chuyên gia cao cấp CC1 – Ông Lê Thanh Liêm đã tham dự Hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Giải pháp cầu cạn cho đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao” do Tạp chí Xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.
GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

Nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ Galaxy of Innovation 2025 diễn ra từ ngày 25 - 26/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub (GiHub) chính thức được công bố là Tòa nhà thông minh đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ SPIRE.
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.