Thứ bảy 19/07/2025 08:43
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Những bài học xây dựng tương lai fintech tại Đông Nam Á từ GoTo và Traveloka

16/10/2021 10:27
Những gã khổng lồ công nghệ chia sẻ tầm nhìn về quy mô của ngành fintech trong bối cảnh nhu cầu số hóa tại khu vực Đông Nam Á bùng nổ mạnh mẽ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong những năm gần đây, người tiêu dùng khu vực rơi vào tình trạng thiếu công cụ tiếp cận các dịch vụ tài chính. Tỷ lệ thâm nhập của ngân hàng tại Đông Nam Á chỉ chiếm hơn 50%, ngược lại, con số này ở Hoa Kỳ và Vương Quốc Anh lên tới 95%. Lỗ hổng thị phần và thị trường đã mang lại cơ hội cho các công ty công nghệ thu ngắn khoảng cách trong ngành, chạy đua với các nước phát triển. Hai gã khổng lồ công nghệ của Indonesia là GoTo và Traveloka không chỉ tìm kiếm dịch vụ khách hàng tốt hơn mà còn trao quyền cho các chủ sở hữu cổ phần như nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa, các đối tác giao hàng đồng thời nắm bắt thời cuộc.

Trong một hội thảo video trực tuyến tổ chức bởi EDB, Patrick Cao, Chủ tịch GoTo và Caesar Indra, Chủ tịch Traveloka cùng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp bàn luận về cách xoay trục chiến lược chuyển đổi sản phẩm xuyên suốt trong khu vực, xây dựng cơ sở hạ tầng,... phục vụ tương lai của fintech.

Nâng cao nhận thức sản phẩm fintech

Hiểu biết tài chính ở Đông Nam Á không đồng đều ở các quốc gia. Chẳng hạn, theo số liệu khảo sát của S&P Global, trong khi 59% người trưởng thành ở Singapore thuộc nhóm hiểu biết về tài chính nhưng chỉ có 32% dân số tại Indonesia trau dồi kiến thức này. Do thiếu nền tảng kiến thức tài chính tối thiểu dẫn đến nhiều khách hàng chưa có nhìn nhận trực quan nhất về dịch vụ tài chính kỹ thuật số.

Đối với trường hợp của Traveloka, nền tảng này khởi đầu với tư cách là một đơn vị du lịch trực tuyến. Traveloka đã trải qua nhiều thử thách bao gồm thuyết phục khách hàng vốn đã quen tiêu tiền mặt chuyển sang sử dụng dịch vụ thanh toán trên ứng dụng. Indra chia sẻ: "Chúng tôi cần có những quyết định chiến lược nhằm bổ sung các dịch vụ tài chính cơ bản cho thị trường".

Về phần GoTo sở hữu đa dạng các dịch vụ giao thông, thực phẩm tới thương mại điện tử và fintech, nền tảng này cũng thực hiện chiến lược tương tự khi hỗ trợ các cổ đông trên khắp hệ thống tiếp cận những thông tin tài chính thị trường. Theo ông Cao: "Chúng tôi tập trung vào cung cấp sản phẩm liền mạch, minh bạch tới khách hàng, tài xế và đại lý, nói cách khác, GoTo đang phát triển trên hành trình kiến thức".

Minh bạch trong sản phẩm và xây dựng lòng tin khách hàng

Với cả GoTo và Traveloka, chương trình "giáo dục" dành cho khách hàng song hành cùng tính minh bạch: Đó là khi một nền tảng có trách nhiệm giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm và mục đích theo đuổi là gì. Indra chỉ ra: "Chúng tôi xây dựng tính minh bạch đối với các sản phẩm. Ví dụ, dịch vụ cho vay tín dụng của Traveloka là PayLater ra đời dưới sự mong muốn, nhu cầu cấp thiết". "Minh bạch cũng đồng nghĩa với trao quyền truy cập và quản lý bảo mật cho khách hàng. Cả hai công ty đều hướng tới xây dựng niềm tin trong kinh doanh", Patrick bổ sung thêm.

Xây dựng đội ngũ điều hành địa phương hóa

Quản lý và kiểm soát rủi ro, phân tích dữ liệu và an ninh mạng là một số các nhóm kĩ năng tối thiểu mà GoTo và Traveloka chú trọng đối với thành công của các sản phẩm fintech. Traveloka đã xây dựng đội ngũ như vậy ở Singapore. Trong đó, các dữ liệu khoa học, đội nhóm kiến trúc sư tại Singapore hợp tác chặt chẽ với nhóm phụ trách sản phẩm chuyên biệt tại khu vực Đông Nam Á. Indra giải thích phát triển nhân sự tại đảo quốc Sư Tử bởi nước này cung cấp lượng lớn các tài năng đẳng cấp thế giới, sở hữu nhóm tinh hoa địa phương". Cũng như vậy, trong khi mở rộng hoạt động tại Indonesia, GoTo cho rằng "một phần lớn các tài năng và chuyên gia mà công ty cần có nằm ở Singapore".

Singapore, giao điểm công nghệ trong "trái tim" Đông Nam Á

Không chỉ trở thành một trung tâm công nghệ trong khu vực, Singapore còn mang đến cho GoTo và Traveloka các đối tác chủ chốt. Cao cho biết: "Singapore là nơi tuyệt vời cho hệ sinh thái fintech". Đảo quốc Sư Tử là nơi đặt trụ sở của 59% doanh nghiệp công nghệ nước ngoài, đồng thời sự hiện diện của đội ngũ nhân tài và các tập đoàn danh tiếng đã "biến Singapore thành địa điểm lý tưởng chia sẻ hệ sinh thái địa phương".

Trước đây, các nhóm doanh nghiệp truyền thống như ngân hàng, bảo hiểm đối trọng với những người chơi fintech, tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa, các bên đi đến hợp tác giúp đỡ khách hàng tiếp cận dịch vụ tài chính như cách mà GoTo và Traveloka đã làm. Làm việc trong những lĩnh vực phi truyền thống là một phần tất yếu trong thay đổi nhanh chóng tại Đông Nam Á. Ông Cao chia sẻ quan trọng là cần phải có đầu óc chiến lược, khả năng học hỏi và địa phương hóa các sáng kiến để có thể thành công tại đa dạng thị trường như Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng như Đông Nam Á.

TL (theo e27)

Tin bài khác
Diễn đàn sản xuất thông minh Việt Nam 2025: Phát triển hệ sinh thái bán dẫn

Diễn đàn sản xuất thông minh Việt Nam 2025: Phát triển hệ sinh thái bán dẫn

Diễn đàn sản xuất thông minh Việt Nam 2025 với chủ đề chuyên sâu về nâng cấp sản xuất thông minh, phát triển hệ sinh thái bán dẫn và tăng trưởng bền vững. Đây là sự kiện nhằm cụ thể hóa các định hướng của Nghị quyết 57-NQ/TW, tạo cầu nối giữa chính sách của Chính phủ và thực tiễn triển khai tại doanh nghiệp.
Xuất khẩu công nghệ tăng tốc vượt trội tại châu Á

Xuất khẩu công nghệ tăng tốc vượt trội tại châu Á

Xuất khẩu công nghệ tại châu Á đã tăng vượt trội so với nhóm phi công nghệ, với khoảng cách lớn nhất ghi nhận ở Thái Lan, theo báo cáo mới nhất của Nomura.
Kinh tế số và công nghệ chiến lược: Lối đi tất yếu cho mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam

Kinh tế số và công nghệ chiến lược: Lối đi tất yếu cho mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam

Kinh tế số và công nghệ chiến lược đang trở thành hai trụ cột then chốt trong mô hình tăng trưởng mới, dẫn dắt nền kinh tế Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trong giai đoạn 2026–2030.
Huawei trở lại ngôi vương thị trường smartphone Trung Quốc

Huawei trở lại ngôi vương thị trường smartphone Trung Quốc

Lần đầu tiên sau hơn bốn năm, Huawei đã vượt qua các đối thủ nội địa để dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc, bất chấp sức mua yếu và tổng lượng tiêu thụ toàn ngành giảm sút.
Giao hàng hỏa tốc: Cuộc đua của những “ông lớn” thương mại điện tử Trung Quốc

Giao hàng hỏa tốc: Cuộc đua của những “ông lớn” thương mại điện tử Trung Quốc

Alibaba và JD.com đang đổ hàng tỷ USD vào cuộc chiến giành ngôi vương thị trường bán lẻ tức thời tại Trung Quốc, trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và cạnh tranh khốc liệt với Meituan.
AI đang làm sụt giảm nhu cầu tuyển dụng tại Anh

AI đang làm sụt giảm nhu cầu tuyển dụng tại Anh

Nhiều doanh nghiệp tại Anh đang giảm tuyển dụng ở các vị trí dễ dàng bị thay thế bởi AI, cho thấy công nghệ này đang tác động rõ nét đến thị trường lao động và chiến lược nhân sự.
Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025” sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 4 - 6/9/2025.
Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Cụ bà N.T.C 85 tuổi vừa được phẫu thuật giải ép rễ thần kinh điều trị hẹp ống sống thành công tại Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc. Chỉ sau một ngày, người bệnh đã có thể ngồi dậy và đi lại - kết quả vượt mong đợi đối với người bệnh cao tuổi có bệnh lý vùng cột sống và nền sức khỏe phức tạp.
Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên chạm mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD, phản ánh vai trò dẫn đầu trong làn sóng AI toàn cầu và niềm tin mạnh mẽ từ Phố Wall.
Từ năm 2026, hàng hóa online bắt buộc công bố chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Từ năm 2026, hàng hóa online bắt buộc công bố chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Từ 2026, tất cả hàng hóa online trên thương mại điện tử phải công bố chứng nhận chất lượng theo nhóm rủi ro, truy xuất nguồn gốc và tuân thủ quy định mới.
"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

Tại buổi toạ đàm: “Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI" diễn ra sáng nay (9/7), ông Trần Khánh Tư đã chia sẻ 5 bước ứng dụng AI giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, tăng trưởng vượt bậc.
Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Shark Hưng nhận định AI là cơ hội lớn, dữ liệu là “vàng mới”, doanh nghiệp nào làm chủ được công nghệ, sẽ chiến thắng trong kỷ nguyên chuyển đổi số toàn diện.
"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

Công nghệ AI đang tạo ra cuộc chuyển đổi sâu rộng, buộc doanh nghiệp phải tái cấu trúc để tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên mới. Đây cũng là nhận định được ông Bùi Quang Hiếu - Giảng viên tại Viện Quản trị & Công nghệ FSB (Đại học FPT) chia sẻ mới đây.
Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Tháng 7/2025, giá điện thoại HONOR tại Việt Nam giảm mạnh, từ phân khúc phổ thông đến cao cấp. HONOR 400 series chính thức mở bán, với giá từ 8,8 triệu đồng.
Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp lớn.