Nhật Bản là đối tác thương mại “chục tỷ đô” của Việt Nam
Nhật Bản là đối tác thương mại truyền thống và đạt quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu song phương hàng chục tỷ USD/năm của Việt Nam.
Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan ghi nhận, hết tháng 10, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt hơn 34 tỷ USD.
Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 16,26 tỷ USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ 2020 và chiếm 6% tổng kim ngạch cả nước; nhập khẩu từ Nhật Bản đạt 18,09 tỷ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 6,7% kim ngạch cả nước.
Ảnh minh họa
Hết tháng 10 có 5 nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên gồm: dệt, may; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; phương tiện vận tải và phụ tùng; gỗ và sản phẩm gỗ; thủy sản.
Ngoài ra còn nhiều nhóm hàng đạt kim ngạch hàng trăm triệu USD như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện; giày dép…
Trong khi đó, nhập khẩu từ Nhật Bản có 3 nhóm hàng đạt quy mô kim ngach từ 1 tỷ USD trở lên gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; sắt thép các loại.
Mặt hàng nhập khẩu đáng chú ý khác từ Nhật Bản là ô tô nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng ô tô.
Hiện, nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nhật Bản đặt nhà máy ở Thái Lan và Indonesia, nên lượng xe nguyên chiếc nhập từ quốc gia này không nhiều như trước. Hết tháng 10, có 2.749 chiếc với tổng kim ngạch 130 triệu USD.
Tuy nhiên, linh kiện, phụ tùng ô tô vẫn đạt quy mô kim ngạch lớn 606 triệu USD.
Hiện nay, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam sau Trung Quốc, Mỹ và Hàn Quốc.
PV (t/h)
Cùng chuyên mục
Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc
Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj
Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?
Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?