Thứ tư 30/10/2024 10:23
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm nông thủy sản-thực phẩm

17/02/2022 16:47
Nhật Bản là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm nông thủy sản-thực phẩm nước ngoài, bao gồm cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt và những sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế
aa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản (Bộ Công Thương) cho biết, Nhật Bản là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn các sản phẩm nông thủy sản-thực phẩm nước ngoài. Việt Nam được đánh giá là quốc gia có thế mạnh về những mặt hàng đó và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường này.

Trong bối cảnh xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới bị ảnh hưởng chung, thị trường Nhật Bản vẫn là điểm sáng khi duy trì được mức tăng trưởng đáng khích lệ. Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 42,7 tỷ USD, tăng 7,8% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 20,1 tỷ USD, tăng 4,4%; nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt 22,6 tỷ USD, tăng 11,3%.

Nhật Bản là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm nông thủy sản-thực phẩm nước ngoài, bao gồm cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt và những sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến, cà phê… Việt Nam được đánh giá là quốc gia có thế mạnh về những mặt hàng nói trên và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản.

Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản của Việt Nam sang Nhật Bản năm 2021 đạt 1,8 tỷ USD, giảm nhẹ ở mức 0,5% so với năm 2020. Mặc dù mặt hàng chủ lực trong nhóm hàng này là hàng thủy sản có mức giảm 7,4%, các mặt hàng còn lại ghi nhận mức tăng trưởng rất tốt, như cà phê tăng 25,5%, hàng rau quả tăng 20%, hạt điều tăng 39%, hạt tiêu tăng 56%… Một số mặt hàng trái cây Việt Nam cũng chiếm thị phần lớn và ngày càng phổ biến trên thị trường, như thanh long, xoài, dừa, vải…

Hiện nay, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đang chú trọng đẩy mạnh công tác kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu nông thủy sản-thực phẩm của Việt Nam với các nhà nhập khẩu và chuỗi phân phối lớn của Nhật Bản. Những mặt hàng có chất lượng cao của các doanh nghiệp đạt danh hiệu “Thương hiệu quốc gia” cũng được tăng cường giới thiệu, quảng bá tại các hoạt động xúc tiến thương mại của Thương vụ.

Cùng với sự đổi mới trong thị hiếu tiêu dùng, người dân Nhật Bản ngày càng quan tâm đến các sản phẩm chất lượng cao được nhập khẩu từ nước ngoài. Các sản phẩm nông thủy sản-thực phẩm của Việt Nam đang ngày càng xuất hiện phổ biến với đa dạng chủng loại trên các kệ hàng của các chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản, như AEON, Donkihote, Itoyokado…

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản khuyến cáo, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần lưu ý một số đặc điểm đặc thù của thị trường để việc xuất khẩu và bán hàng có hiệu quả và mang tính bền vững. Cần tận dụng hiệu quả các ưu đãi về thuế quan từ các hiệp định thương mại tự do (VJEPA, AJCEP, CPTPP, RCEP…). Người tiêu dùng Nhật Bản có sự nhạy cảm cao với sự thay đổi liên tục giá bán của một sản phẩm nào đó, do vậy các nhà nhập khẩu Nhật Bản luôn đề cao sự ổn định của giá cả và lượng cung ứng từ phía đối tác Việt Nam.

Các sản phẩm hàng Việt trước tiên cần luôn đảm bảo chất lượng tốt để đáp ứng các quy định khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm của Nhật Bản, đồng thời cũng cần có sự đa dạng về khẩu vị cho phù hợp với người Nhật, sự cải tiến trong thiết kế mẫu mã bao bì cho bắt mắt và thu hút người tiêu dùng (ví dụ như có nhãn mác ghi bằng tiếng Nhật giới thiệu chi tiết thông tin sản phẩm để tạo niềm tin của người mua hàng). Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền giới thiệu về thương hiệu, sản phẩm cũng cần được chú trọng nhiều hơn nữa.

PV

Tin bài khác
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Philippines có thể phá kỷ lục trong năm 2024

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Philippines có thể phá kỷ lục trong năm 2024

Với tốc độ tăng trưởng tích cực như hiện nay, dự kiến tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Philippines năm 2024 sẽ lần đầu tiên vượt mốc 8 tỷ USD.
Hiệp định CEPA: Khai mở thị trường Trung Đông quy mô lên tới 2.000 tỉ USD đang "ngủ quên"

Hiệp định CEPA: Khai mở thị trường Trung Đông quy mô lên tới 2.000 tỉ USD đang "ngủ quên"

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết việc ký kết CEPA với UAE được kỳ vọng là một đòn bẩy quan trọng cho Việt Nam trong việc tận dụng cơ hội thương mại và đầu tư tại khu vực Trung Đông.
Máy lọc nước điện giải ion kiềm- giải pháp bảo vệ sức khoẻ chủ động

Máy lọc nước điện giải ion kiềm- giải pháp bảo vệ sức khoẻ chủ động

Với phương châm “Chất lượng nước- chất lượng sống”, Công ty CP đầu tư Robot đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Máy lọc nước điện giải ion kiềm- Bảo vệ sức khoẻ chủ động”.
Bến Tre có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển ngành Halal

Bến Tre có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển ngành Halal

Bến Tre có tiềm năng dồi dào về các sản phẩm nông thủy sản, rau quả; trong đó có các sản phẩm chế biến từ dừa, nông thủy sản là một trong những mặt hàng mà thị trường các nước Hồi giáo ưa chuộng.
Nghệ An: 40 doanh nghiệp tham gia quảng bá sản phẩm ở phố đi bộ TP. Vinh

Nghệ An: 40 doanh nghiệp tham gia quảng bá sản phẩm ở phố đi bộ TP. Vinh

40 doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An đã tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP ở phố đi bộ TP. Vinh
Người truyền lửa 2024: Sự kiện tôn vinh doanh nhân và thúc đẩy kết nối kinh doanh đa chiều

Người truyền lửa 2024: Sự kiện tôn vinh doanh nhân và thúc đẩy kết nối kinh doanh đa chiều

Sự kiện Người truyền lửa 2024 không chỉ là lễ vinh danh doanh nhân mà còn là một sân chơi lớn để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường và xây dựng mạng lưới kinh doanh.
Đồng Tháp sẽ tổ chức Ngày hội Cá tra từ ngày 16- 17/11/2024

Đồng Tháp sẽ tổ chức Ngày hội Cá tra từ ngày 16- 17/11/2024

Sau thành công mùa đầu tiên (2022), Ngày hội Cá tra năm 2024 sẽ được tổ chức trong niềm mong chờ và háo hức của bà con tỉnh Đồng Tháp.
Vietbuild lần thứ 8 thu hút 1.000 gian hàng với chủ đề Xây dựng - công nghiệp và trang trí nội ngoại thất

Vietbuild lần thứ 8 thu hút 1.000 gian hàng với chủ đề Xây dựng - công nghiệp và trang trí nội ngoại thất

Nằm trong chuỗi 10 sự kiện triển lãm của Vietbuild trên toàn quốc, tại TP.HCM triển lãm quốc tế Vietbuild khai mạc ngày 23/10 tại nhà thi đấu Phú Thọ, Q.11, thu hút hơn 1.000 gian hàng với các công nghệ mới, sản phẩm mới.
Các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của Bà Rịa – Vũng Tàu triển lãm tại TP.HCM

Các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của Bà Rịa – Vũng Tàu triển lãm tại TP.HCM

Từ 25 - 28/10, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức “Tuần lễ triển lãm sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tại Thành phố Hồ Chí Minh” tại Showroom 92 Nguyễn Huệ, Q1.
Bến Tre mở rộng cơ hội xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc

Bến Tre mở rộng cơ hội xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc

Việc Trung Quốc mở cửa thị trường cho dừa tươi Việt Nam, giúp sản phẩm dừa của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường đông dân nhất thế giới, nơi nhu cầu tiêu thụ rất cao.
“Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An năm 2024”: Mở rộng hợp tác phát triển kinh tế Việt - Hàn

“Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An năm 2024”: Mở rộng hợp tác phát triển kinh tế Việt - Hàn

Sự kiện nhằm tăng cường sự gắn kết, hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa giữa tỉnh Long An với các địa phương, đơn vị trong nước và với đối tác Hàn Quốc.
Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc): JCI Thăng Long và Chapter Talent thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực

Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc): JCI Thăng Long và Chapter Talent thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực

Buổi Business Matching trực tuyến giữa JCI Thăng Long và Chapter Talent của Đài Loan (Trung Quốc) đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp từ cả hai nước.
Đà Nẵng đã đón chuyến bay đầu tiên từ thành phố Ahmedabad (Ấn Độ)

Đà Nẵng đã đón chuyến bay đầu tiên từ thành phố Ahmedabad (Ấn Độ)

Ngày 24/10, sân bay quốc tế Đà Nẵng đã đón chuyến bay đầu tiên từ thành phố Ahmedabad (Ấn Độ).
Quảng bá du lịch Việt Nam - TP. Hồ Chí Minh tại Singapore

Quảng bá du lịch Việt Nam - TP. Hồ Chí Minh tại Singapore

Từ ngày 21-26/10/2024, Sở Du lịch TP. HCM phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore tổ chức Chương trình quảng bá du lịch Việt Nam – Thành phố Hồ Chí Minh tại Singapore.
Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra vào giữa tháng 11/2024

Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra vào giữa tháng 11/2024

Dự kiến ngày 15 - 16/11/2024, Diễn đàn sẽ chính thức diễn ra, thu hút sự quan tâm của đông đảo thành tố quan trọng trong phong trào khởi nghiệp của khu vực.