Trong tháng 11, việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam đã ghi nhận mức giảm 21,9% về lượng và 24,3% về kim ngạch so với tháng 10/2023, đạt 7.508 xe và 192,81 triệu USD. Tính đến hết tháng 11, cả nước đã nhập khẩu tổng cộng 111.278 ô tô, kim ngạch 2,65 tỷ USD, giảm mạnh tương ứng là 26,6% về lượng và 22% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Trong bức tranh này, Thái Lan tiếp tục là quốc gia dẫn đầu về lượng và kim ngạch với 50.144 xe, đạt 1,074 tỷ USD. Tuy nhiên, giá trị trung bình mỗi ô tô nhập khẩu từ Thái Lan đã vượt mức 21.000 USD/xe (chưa tính thuế). Indonesia đứng thứ hai với 40.474 xe, kim ngạch 574,38 triệu USD, và trị giá trung bình mỗi xe là gần 14.200 USD/xe (chưa thuế). Trung Quốc xếp thứ ba với 9.843 xe và kim ngạch 360,27 triệu USD, có trị giá trung bình mỗi xe khoảng 36.600 USD/xe (chưa thuế).
Tổng 3 thị trường lớn này chiếm hơn 90% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của Việt Nam, với 100.461 xe. Điều này thể hiện sự tập trung mạnh mẽ vào các đối tác lớn trong ngành công nghiệp ô tô.
Nếu nhìn vào số liệu tính chung từ đầu năm đến 15/11, cả nước đã nhập khẩu 107.478 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch 2,55 tỷ USD - giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, với lượng xe giảm 37.214 chiếc và kim ngạch giảm khoảng 700 triệu USD.
Trong 10 tháng, Thái Lan, Indonesia, và Trung Quốc vẫn là ba thị trường lớn đối với ô tô nhập khẩu, chiếm 90% tổng lượng xe, với 93.565 chiếc.
Tuy nhiên, có tin vui là trong tháng 10, Việt Nam đã nhập khẩu 9.612 ô tô, tăng mạnh 29,4% về lượng và 46,7% về kim ngạch so với tháng 9. Tuy nhiên, tổng cộng trong 10 tháng, lượng và kim ngạch vẫn giảm lần lượt là 19,4% và 16,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đối mặt với sự giảm giá trị và số lượng nhập khẩu, thị trường ô tô nguyên chiếc của Việt Nam đang chứng kiến những biến động đáng chú ý, và sẽ cần theo dõi sát sao để đánh giá tác động của những yếu tố này đối với ngành công nghiệp ô tô trong thời gian tới.
P.V (t/h)