Thứ bảy 25/10/2025 04:02
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc GAC Motor thúc đẩy kế hoạch xây dựng nhà máy tại Myanmar

22/04/2021 15:47
Tập đoàn Guangzhou Automobile đang thúc đẩy kế hoạch bắt đầu sản xuất xe tại Myanmar trong năm nay như một phần trong kế hoạch quốc tế hóa đầy tham vọng của tập đoàn nhà nước Trung Quốc.

Ông Ben Chan, Tổng Giám đốc khu vực Châu Á của đơn vị GAC Motor thuộc tập đoàn nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn rằng: "Nhà máy Yangon của chúng tôi đang ở giai đoạn xây dựng ban đầu và nó chưa bị ảnh hưởng bởi tình hình bất ổn".

GAC đã giới thiệu phiên bản nâng cấp “Plus” của chiếc SUV crossover nhỏ gọn Trumpchi GS4, mẫu xe thương hiệu riêng bán chạy nhất của hãng, tại triển lãm ô tô Thượng Hải tuần này. (Ảnh CK Tấn)
GAC đã giới thiệu phiên bản nâng cấp của chiếc SUV crossover, mẫu xe thương hiệu riêng bán chạy nhất của hãng, tại triển lãm ô tô Thượng Hải.

Ngược lại, nhiều nhà đầu tư từ Nhật Bản và các nước khác đã tạm dừng kế hoạch đầu tư vào Myanmar hoặc rút lui khỏi các dự án kinh doanh tại quốc gia này trong bối cảnh bạo lực tiếp tục xảy ra giữa những người biểu tình và lực lượng quân đội.

Khoảng 739 thường dân đã thiệt mạng kể từ đó, theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị của Myanmar. Theo Đại sứ quán Trung Quốc, hàng chục nhà máy của Trung Quốc, đặc biệt là các nhà máy may mặc, đã bị tấn công hoặc đốt cháy, với thiệt hại tài sản lên tới 37 triệu USD, vì một số người biểu tình tin rằng Bắc Kinh đang hỗ trợ quan trọng cho chính quyền quân sự.

Toyota Motor đã lên kế hoạch để mở một nhà máy mới trị giá 52 triệu đô la trong tháng đó nhưng đã bị trì hoãn trong ngày ra mắt.

Năm ngoái, 17.707 xe mới đã được bán và 10.753 xe được sản xuất tại Myanmar, theo số liệu của Liên đoàn Ô tô ASEAN. Điều này phản ánh sự sụt giảm lần lượt 19,2% và 30,6% so với mức doanh số và sản lượng năm 2019 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Cả hai con số này đều giảm hơn nữa trong năm nay trong bối cảnh biến động và đình công. Ngân hàng Thế giới tháng trước dự báo nền kinh tế Myanmar sẽ giảm 10% trong năm nay.

Tại Myanmar, Suzuki Motor đã trở thành công ty bán ô tô mới hàng đầu tại nước này, xếp sau là Toyota.

Ben Chan, Tổng giám đốc khu vực Châu Á của đơn vị GAC Motor
Ben Chan, Tổng giám đốc khu vực Châu Á của đơn vị GAC Motor.

Trung Quốc chiếm 98% trong tổng doanh thu 63,16 tỷ Nhân dân tệ (9,72 tỷ USD) của Guangzhou Automobile vào năm ngoái, nhưng tập đoàn này đã chứng kiến ​​doanh thu nước ngoài tăng 18%. Chan cho biết, "Chúng tôi sẽ tập trung vào các thị trường Philippines, Chile, Nga và Ả Rập Saudi bằng cách mở rộng thương hiệu của mình".

Tập đoàn đã tạo ra 6,05 tỷ Nhân dân tệ lợi nhuận ròng vào năm ngoái, bán được 2,3 triệu xe hơi trong nước. Mặc dù có sự sụt giảm nhỏ so với năm 2019, nhưng tổng số này đã khiến nó trở thành người bán lớn thứ tư trong cả nước, với 8% thị phần. Các mẫu xe được sản xuất trong liên doanh với Honda Motor, Toyota, Fiat Chrysler và Mitsubishi Motors chiếm 83% doanh số bán hàng đó.

Tập đoàn này dự kiến ​​tăng trưởng doanh số 10% trong năm nay, nhờ vào sự thu hút của 10 mẫu xe mới cập nhật và nhu cầu phục hồi sau đại dịch. Trọng tâm quốc tế của GAC ​​là bốn mẫu xe thông thường và hai mẫu xe điện. Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của tập đoàn đã mất hơn 1/4 giá trị kể từ giữa tháng 1 trong bối cảnh chứng khoán Trung Quốc suy yếu.

Cùng với việc Chính phủ Trung Quốc thúc đẩy giảm lượng khí thải carbon, Tập đoàn Guangzhou Automobile cho biết hôm thứ Hai (19/4) rằng xe điện sẽ chiếm một nửa doanh số bán hàng của họ vào năm 2035.

Thomas Zhang, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Trung Quốc tại Speeda, một công ty dữ liệu doanh nghiệp, cho biết: “Thị trường nội địa Trung Quốc đang ngày càng trưởng thành, buộc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm GAC Group, phải tìm thị trường mới cho năng lực sản xuất khổng lồ của họ. Trong hoàn cảnh hiện tại, gia nhập các thị trường mới nổi là một cách tương đối an toàn để họ ra nước ngoài."

Năm ngoái, GAC đã mở các nhà máy đầu tiên ở nước ngoài tại Nigeria và Tunisia, đồng thời ký thỏa thuận với nhà lắp ráp Malaysia Tan Chong Motor Holdings để tìm hiểu khả năng xây dựng và bán xe của mình tại đó và tại Việt Nam.

Nhưng Chips Yap, Biên tập viên tại piston.my, một trang web chuyên về ô tô ở Malaysia, cho biết, GAC còn một chặng đường dài phía trước để bắt kịp danh tiếng với các thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc ở Đông Nam Á.

"Họ có thể sử dụng các nhà nhập khẩu để bán sản phẩm của họ, nhưng để phát triển hơn nữa, họ cần phải đầu tư vào hoạt động tiếp thị cho phù hợp", Yap nói.

Ông Chan cho biết: "Trong tương lai, chúng tôi sẽ bám sát chiến lược tập trung vào các mẫu xe chủ lực, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm để cung cấp cho người tiêu dùng ở nước ngoài các loại xe điện chất lượng cao và đáng tin cậy với lượng carbon thấp, thân thiện với môi trường".

Bảo Bảo

Tin bài khác
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.