Chủ nhật 09/11/2025 05:23
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc GAC Motor thúc đẩy kế hoạch xây dựng nhà máy tại Myanmar

22/04/2021 15:47
Tập đoàn Guangzhou Automobile đang thúc đẩy kế hoạch bắt đầu sản xuất xe tại Myanmar trong năm nay như một phần trong kế hoạch quốc tế hóa đầy tham vọng của tập đoàn nhà nước Trung Quốc.

Ông Ben Chan, Tổng Giám đốc khu vực Châu Á của đơn vị GAC Motor thuộc tập đoàn nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn rằng: "Nhà máy Yangon của chúng tôi đang ở giai đoạn xây dựng ban đầu và nó chưa bị ảnh hưởng bởi tình hình bất ổn".

GAC đã giới thiệu phiên bản nâng cấp “Plus” của chiếc SUV crossover nhỏ gọn Trumpchi GS4, mẫu xe thương hiệu riêng bán chạy nhất của hãng, tại triển lãm ô tô Thượng Hải tuần này. (Ảnh CK Tấn)
GAC đã giới thiệu phiên bản nâng cấp của chiếc SUV crossover, mẫu xe thương hiệu riêng bán chạy nhất của hãng, tại triển lãm ô tô Thượng Hải.

Ngược lại, nhiều nhà đầu tư từ Nhật Bản và các nước khác đã tạm dừng kế hoạch đầu tư vào Myanmar hoặc rút lui khỏi các dự án kinh doanh tại quốc gia này trong bối cảnh bạo lực tiếp tục xảy ra giữa những người biểu tình và lực lượng quân đội.

Khoảng 739 thường dân đã thiệt mạng kể từ đó, theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị của Myanmar. Theo Đại sứ quán Trung Quốc, hàng chục nhà máy của Trung Quốc, đặc biệt là các nhà máy may mặc, đã bị tấn công hoặc đốt cháy, với thiệt hại tài sản lên tới 37 triệu USD, vì một số người biểu tình tin rằng Bắc Kinh đang hỗ trợ quan trọng cho chính quyền quân sự.

Toyota Motor đã lên kế hoạch để mở một nhà máy mới trị giá 52 triệu đô la trong tháng đó nhưng đã bị trì hoãn trong ngày ra mắt.

Năm ngoái, 17.707 xe mới đã được bán và 10.753 xe được sản xuất tại Myanmar, theo số liệu của Liên đoàn Ô tô ASEAN. Điều này phản ánh sự sụt giảm lần lượt 19,2% và 30,6% so với mức doanh số và sản lượng năm 2019 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Cả hai con số này đều giảm hơn nữa trong năm nay trong bối cảnh biến động và đình công. Ngân hàng Thế giới tháng trước dự báo nền kinh tế Myanmar sẽ giảm 10% trong năm nay.

Tại Myanmar, Suzuki Motor đã trở thành công ty bán ô tô mới hàng đầu tại nước này, xếp sau là Toyota.

Ben Chan, Tổng giám đốc khu vực Châu Á của đơn vị GAC Motor
Ben Chan, Tổng giám đốc khu vực Châu Á của đơn vị GAC Motor.

Trung Quốc chiếm 98% trong tổng doanh thu 63,16 tỷ Nhân dân tệ (9,72 tỷ USD) của Guangzhou Automobile vào năm ngoái, nhưng tập đoàn này đã chứng kiến ​​doanh thu nước ngoài tăng 18%. Chan cho biết, "Chúng tôi sẽ tập trung vào các thị trường Philippines, Chile, Nga và Ả Rập Saudi bằng cách mở rộng thương hiệu của mình".

Tập đoàn đã tạo ra 6,05 tỷ Nhân dân tệ lợi nhuận ròng vào năm ngoái, bán được 2,3 triệu xe hơi trong nước. Mặc dù có sự sụt giảm nhỏ so với năm 2019, nhưng tổng số này đã khiến nó trở thành người bán lớn thứ tư trong cả nước, với 8% thị phần. Các mẫu xe được sản xuất trong liên doanh với Honda Motor, Toyota, Fiat Chrysler và Mitsubishi Motors chiếm 83% doanh số bán hàng đó.

Tập đoàn này dự kiến ​​tăng trưởng doanh số 10% trong năm nay, nhờ vào sự thu hút của 10 mẫu xe mới cập nhật và nhu cầu phục hồi sau đại dịch. Trọng tâm quốc tế của GAC ​​là bốn mẫu xe thông thường và hai mẫu xe điện. Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của tập đoàn đã mất hơn 1/4 giá trị kể từ giữa tháng 1 trong bối cảnh chứng khoán Trung Quốc suy yếu.

Cùng với việc Chính phủ Trung Quốc thúc đẩy giảm lượng khí thải carbon, Tập đoàn Guangzhou Automobile cho biết hôm thứ Hai (19/4) rằng xe điện sẽ chiếm một nửa doanh số bán hàng của họ vào năm 2035.

Thomas Zhang, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Trung Quốc tại Speeda, một công ty dữ liệu doanh nghiệp, cho biết: “Thị trường nội địa Trung Quốc đang ngày càng trưởng thành, buộc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm GAC Group, phải tìm thị trường mới cho năng lực sản xuất khổng lồ của họ. Trong hoàn cảnh hiện tại, gia nhập các thị trường mới nổi là một cách tương đối an toàn để họ ra nước ngoài."

Năm ngoái, GAC đã mở các nhà máy đầu tiên ở nước ngoài tại Nigeria và Tunisia, đồng thời ký thỏa thuận với nhà lắp ráp Malaysia Tan Chong Motor Holdings để tìm hiểu khả năng xây dựng và bán xe của mình tại đó và tại Việt Nam.

Nhưng Chips Yap, Biên tập viên tại piston.my, một trang web chuyên về ô tô ở Malaysia, cho biết, GAC còn một chặng đường dài phía trước để bắt kịp danh tiếng với các thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc ở Đông Nam Á.

"Họ có thể sử dụng các nhà nhập khẩu để bán sản phẩm của họ, nhưng để phát triển hơn nữa, họ cần phải đầu tư vào hoạt động tiếp thị cho phù hợp", Yap nói.

Ông Chan cho biết: "Trong tương lai, chúng tôi sẽ bám sát chiến lược tập trung vào các mẫu xe chủ lực, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm để cung cấp cho người tiêu dùng ở nước ngoài các loại xe điện chất lượng cao và đáng tin cậy với lượng carbon thấp, thân thiện với môi trường".

Bảo Bảo

Tin bài khác
Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn nguồn nước và phát triển bền vững, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu nhựa lâu đời và uy tín tại Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thông qua hệ sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và triết lý kinh doanh đặt chất lượng làm trọng tâm.
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.