Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc GAC Motor thúc đẩy kế hoạch xây dựng nhà máy tại Myanmar

DNHN - Tập đoàn Guangzhou Automobile đang thúc đẩy kế hoạch bắt đầu sản xuất xe tại Myanmar trong năm nay như một phần trong kế hoạch quốc tế hóa đầy tham vọng của tập đoàn nhà nước Trung Quốc.

Ông Ben Chan, Tổng Giám đốc khu vực Châu Á của đơn vị GAC Motor thuộc tập đoàn nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn rằng: "Nhà máy Yangon của chúng tôi đang ở giai đoạn xây dựng ban đầu và nó chưa bị ảnh hưởng bởi tình hình bất ổn".

GAC đã giới thiệu phiên bản nâng cấp “Plus” của chiếc SUV crossover nhỏ gọn Trumpchi GS4, mẫu xe thương hiệu riêng bán chạy nhất của hãng, tại triển lãm ô tô Thượng Hải tuần này. (Ảnh CK Tấn)
GAC đã giới thiệu phiên bản nâng cấp của chiếc SUV crossover, mẫu xe thương hiệu riêng bán chạy nhất của hãng, tại triển lãm ô tô Thượng Hải. 

Ngược lại, nhiều nhà đầu tư từ Nhật Bản và các nước khác đã tạm dừng kế hoạch đầu tư vào Myanmar hoặc rút lui khỏi các dự án kinh doanh tại quốc gia này trong bối cảnh bạo lực tiếp tục xảy ra giữa những người biểu tình và lực lượng quân đội.

Khoảng 739 thường dân đã thiệt mạng kể từ đó, theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị của Myanmar. Theo Đại sứ quán Trung Quốc, hàng chục nhà máy của Trung Quốc, đặc biệt là các nhà máy may mặc, đã bị tấn công hoặc đốt cháy, với thiệt hại tài sản lên tới 37 triệu USD, vì một số người biểu tình tin rằng Bắc Kinh đang hỗ trợ quan trọng cho chính quyền quân sự.

Toyota Motor đã lên kế hoạch để mở một nhà máy mới trị giá 52 triệu đô la trong tháng đó nhưng đã bị trì hoãn trong ngày ra mắt.

Năm ngoái, 17.707 xe mới đã được bán và 10.753 xe được sản xuất tại Myanmar, theo số liệu của Liên đoàn Ô tô ASEAN. Điều này phản ánh sự sụt giảm lần lượt 19,2% và 30,6% so với mức doanh số và sản lượng năm 2019 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Cả hai con số này đều giảm hơn nữa trong năm nay trong bối cảnh biến động và đình công. Ngân hàng Thế giới tháng trước dự báo nền kinh tế Myanmar sẽ giảm 10% trong năm nay.

Tại Myanmar, Suzuki Motor đã trở thành công ty bán ô tô mới hàng đầu tại nước này, xếp sau là Toyota.

Ben Chan, Tổng giám đốc khu vực Châu Á của đơn vị GAC Motor
Ben Chan, Tổng giám đốc khu vực Châu Á của đơn vị GAC Motor.

Trung Quốc chiếm 98% trong tổng doanh thu 63,16 tỷ Nhân dân tệ (9,72 tỷ USD) của Guangzhou Automobile vào năm ngoái, nhưng tập đoàn này đã chứng kiến ​​doanh thu nước ngoài tăng 18%. Chan cho biết, "Chúng tôi sẽ tập trung vào các thị trường Philippines, Chile, Nga và Ả Rập Saudi bằng cách mở rộng thương hiệu của mình".

Tập đoàn đã tạo ra 6,05 tỷ Nhân dân tệ lợi nhuận ròng vào năm ngoái, bán được 2,3 triệu xe hơi trong nước. Mặc dù có sự sụt giảm nhỏ so với năm 2019, nhưng tổng số này đã khiến nó trở thành người bán lớn thứ tư trong cả nước, với 8% thị phần. Các mẫu xe được sản xuất trong liên doanh với Honda Motor, Toyota, Fiat Chrysler và Mitsubishi Motors chiếm 83% doanh số bán hàng đó.

Tập đoàn này dự kiến ​​tăng trưởng doanh số 10% trong năm nay, nhờ vào sự thu hút của 10 mẫu xe mới cập nhật và nhu cầu phục hồi sau đại dịch. Trọng tâm quốc tế của GAC ​​là bốn mẫu xe thông thường và hai mẫu xe điện. Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của tập đoàn đã mất hơn 1/4 giá trị kể từ giữa tháng 1 trong bối cảnh chứng khoán Trung Quốc suy yếu.

Cùng với việc Chính phủ Trung Quốc thúc đẩy giảm lượng khí thải carbon, Tập đoàn Guangzhou Automobile cho biết hôm thứ Hai (19/4) rằng xe điện sẽ chiếm một nửa doanh số bán hàng của họ vào năm 2035.

Thomas Zhang, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Trung Quốc tại Speeda, một công ty dữ liệu doanh nghiệp, cho biết: “Thị trường nội địa Trung Quốc đang ngày càng trưởng thành, buộc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm GAC Group, phải tìm thị trường mới cho năng lực sản xuất khổng lồ của họ. Trong hoàn cảnh hiện tại, gia nhập các thị trường mới nổi là một cách tương đối an toàn để họ ra nước ngoài."

Năm ngoái, GAC đã mở các nhà máy đầu tiên ở nước ngoài tại Nigeria và Tunisia, đồng thời ký thỏa thuận với nhà lắp ráp Malaysia Tan Chong Motor Holdings để tìm hiểu khả năng xây dựng và bán xe của mình tại đó và tại Việt Nam.

Nhưng Chips Yap, Biên tập viên tại piston.my, một trang web chuyên về ô tô ở Malaysia, cho biết, GAC còn một chặng đường dài phía trước để bắt kịp danh tiếng với các thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc ở Đông Nam Á.

"Họ có thể sử dụng các nhà nhập khẩu để bán sản phẩm của họ, nhưng để phát triển hơn nữa, họ cần phải đầu tư vào hoạt động tiếp thị cho phù hợp", Yap nói.

Ông Chan cho biết: "Trong tương lai, chúng tôi sẽ bám sát chiến lược tập trung vào các mẫu xe chủ lực, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm để cung cấp cho người tiêu dùng ở nước ngoài các loại xe điện chất lượng cao và đáng tin cậy với lượng carbon thấp, thân thiện với môi trường".

Bảo Bảo

Tin liên quan