Thứ năm 18/09/2025 10:49
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc GAC Motor thúc đẩy kế hoạch xây dựng nhà máy tại Myanmar

22/04/2021 15:47
Tập đoàn Guangzhou Automobile đang thúc đẩy kế hoạch bắt đầu sản xuất xe tại Myanmar trong năm nay như một phần trong kế hoạch quốc tế hóa đầy tham vọng của tập đoàn nhà nước Trung Quốc.

Ông Ben Chan, Tổng Giám đốc khu vực Châu Á của đơn vị GAC Motor thuộc tập đoàn nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn rằng: "Nhà máy Yangon của chúng tôi đang ở giai đoạn xây dựng ban đầu và nó chưa bị ảnh hưởng bởi tình hình bất ổn".

GAC đã giới thiệu phiên bản nâng cấp “Plus” của chiếc SUV crossover nhỏ gọn Trumpchi GS4, mẫu xe thương hiệu riêng bán chạy nhất của hãng, tại triển lãm ô tô Thượng Hải tuần này. (Ảnh CK Tấn)
GAC đã giới thiệu phiên bản nâng cấp của chiếc SUV crossover, mẫu xe thương hiệu riêng bán chạy nhất của hãng, tại triển lãm ô tô Thượng Hải.

Ngược lại, nhiều nhà đầu tư từ Nhật Bản và các nước khác đã tạm dừng kế hoạch đầu tư vào Myanmar hoặc rút lui khỏi các dự án kinh doanh tại quốc gia này trong bối cảnh bạo lực tiếp tục xảy ra giữa những người biểu tình và lực lượng quân đội.

Khoảng 739 thường dân đã thiệt mạng kể từ đó, theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị của Myanmar. Theo Đại sứ quán Trung Quốc, hàng chục nhà máy của Trung Quốc, đặc biệt là các nhà máy may mặc, đã bị tấn công hoặc đốt cháy, với thiệt hại tài sản lên tới 37 triệu USD, vì một số người biểu tình tin rằng Bắc Kinh đang hỗ trợ quan trọng cho chính quyền quân sự.

Toyota Motor đã lên kế hoạch để mở một nhà máy mới trị giá 52 triệu đô la trong tháng đó nhưng đã bị trì hoãn trong ngày ra mắt.

Năm ngoái, 17.707 xe mới đã được bán và 10.753 xe được sản xuất tại Myanmar, theo số liệu của Liên đoàn Ô tô ASEAN. Điều này phản ánh sự sụt giảm lần lượt 19,2% và 30,6% so với mức doanh số và sản lượng năm 2019 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Cả hai con số này đều giảm hơn nữa trong năm nay trong bối cảnh biến động và đình công. Ngân hàng Thế giới tháng trước dự báo nền kinh tế Myanmar sẽ giảm 10% trong năm nay.

Tại Myanmar, Suzuki Motor đã trở thành công ty bán ô tô mới hàng đầu tại nước này, xếp sau là Toyota.

Ben Chan, Tổng giám đốc khu vực Châu Á của đơn vị GAC Motor
Ben Chan, Tổng giám đốc khu vực Châu Á của đơn vị GAC Motor.

Trung Quốc chiếm 98% trong tổng doanh thu 63,16 tỷ Nhân dân tệ (9,72 tỷ USD) của Guangzhou Automobile vào năm ngoái, nhưng tập đoàn này đã chứng kiến ​​doanh thu nước ngoài tăng 18%. Chan cho biết, "Chúng tôi sẽ tập trung vào các thị trường Philippines, Chile, Nga và Ả Rập Saudi bằng cách mở rộng thương hiệu của mình".

Tập đoàn đã tạo ra 6,05 tỷ Nhân dân tệ lợi nhuận ròng vào năm ngoái, bán được 2,3 triệu xe hơi trong nước. Mặc dù có sự sụt giảm nhỏ so với năm 2019, nhưng tổng số này đã khiến nó trở thành người bán lớn thứ tư trong cả nước, với 8% thị phần. Các mẫu xe được sản xuất trong liên doanh với Honda Motor, Toyota, Fiat Chrysler và Mitsubishi Motors chiếm 83% doanh số bán hàng đó.

Tập đoàn này dự kiến ​​tăng trưởng doanh số 10% trong năm nay, nhờ vào sự thu hút của 10 mẫu xe mới cập nhật và nhu cầu phục hồi sau đại dịch. Trọng tâm quốc tế của GAC ​​là bốn mẫu xe thông thường và hai mẫu xe điện. Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của tập đoàn đã mất hơn 1/4 giá trị kể từ giữa tháng 1 trong bối cảnh chứng khoán Trung Quốc suy yếu.

Cùng với việc Chính phủ Trung Quốc thúc đẩy giảm lượng khí thải carbon, Tập đoàn Guangzhou Automobile cho biết hôm thứ Hai (19/4) rằng xe điện sẽ chiếm một nửa doanh số bán hàng của họ vào năm 2035.

Thomas Zhang, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Trung Quốc tại Speeda, một công ty dữ liệu doanh nghiệp, cho biết: “Thị trường nội địa Trung Quốc đang ngày càng trưởng thành, buộc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm GAC Group, phải tìm thị trường mới cho năng lực sản xuất khổng lồ của họ. Trong hoàn cảnh hiện tại, gia nhập các thị trường mới nổi là một cách tương đối an toàn để họ ra nước ngoài."

Năm ngoái, GAC đã mở các nhà máy đầu tiên ở nước ngoài tại Nigeria và Tunisia, đồng thời ký thỏa thuận với nhà lắp ráp Malaysia Tan Chong Motor Holdings để tìm hiểu khả năng xây dựng và bán xe của mình tại đó và tại Việt Nam.

Nhưng Chips Yap, Biên tập viên tại piston.my, một trang web chuyên về ô tô ở Malaysia, cho biết, GAC còn một chặng đường dài phía trước để bắt kịp danh tiếng với các thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc ở Đông Nam Á.

"Họ có thể sử dụng các nhà nhập khẩu để bán sản phẩm của họ, nhưng để phát triển hơn nữa, họ cần phải đầu tư vào hoạt động tiếp thị cho phù hợp", Yap nói.

Ông Chan cho biết: "Trong tương lai, chúng tôi sẽ bám sát chiến lược tập trung vào các mẫu xe chủ lực, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm để cung cấp cho người tiêu dùng ở nước ngoài các loại xe điện chất lượng cao và đáng tin cậy với lượng carbon thấp, thân thiện với môi trường".

Bảo Bảo

Tin bài khác
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ không phát sinh thay đổi địa điểm Chi nhánh Sơn La.
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.