Tại một nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô đã mở cửa trở lại một phần ở miền Tây Ukraine, các nhân viên đã trở lại làm việc. Nhưng ngày làm việc của họ còn lâu mới quay lại trạng thái bình thường.
Khi tiếng còi báo động của cuộc chiến bắt đầu, mọi người dừng việc họ đang làm và chạy đến một hầm trú bom cũ thời Liên Xô gần đó. Công việc sản xuất chỉ bắt đầu vào ban đêm sau khi che tất cả các cửa sổ bằng tấm kim loại để giữ cho ánh sáng không bị lọt ra ngoài nhằm bảo vệ tòa nhà tránh trở thành mục tiêu ném bom của Nga.
Người đứng đầu công ty điều hành nhà máy nói với Nikkei trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến: “Không ai biết điều gì sẽ xảy ra với chúng tôi vào ngày mai, nhưng chúng tôi sẽ ở lại cho dù có thế nào đi chăng nữa”. Tính đến đầu tháng 5, sản lượng đạt khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2020 và khoảng 90% vào năm 2021.
Cơ sở này đã tạm dừng hoạt động ngay sau khi Nga tiến hành cuộc chiến vào cuối tháng 2. Nhiều nhân viên đã trốn sang Ba Lan bắt đầu quay trở lại vào cuối tháng 3, và việc vận chuyển nguyên liệu cần thiết và vận chuyển sản phẩm bắt đầu được cải thiện dần.
Việc hạn chế khả năng gửi tiền ra nước ngoài của công ty đã khiến công ty không thể trả tiền mua nguyên vật liệu, nhưng một thành viên khác của nhóm ở châu Âu đã xử lý các chi phí này.
Hoạt động kinh doanh đã có thể hoạt động trở lại mặc dù nước này vẫn trong tình trạng báo động cao, với các biện pháp an ninh để đối phó với mối đe dọa ném bom từ Nga vẫn còn hiện hữu.
Người đứng đầu cho biết: “Rất nhiều nhân viên của chúng tôi muốn làm việc ở Ukraine, ủng hộ đất nước và xây dựng tương lai cùng gia đình họ”.
Sau cuộc chiến vào miền Đông Ukraine vào ngày 24 tháng 2, dòng người tị nạn đổ xô từ Kyiv đến Ba Lan và lệnh cấm của chính phủ đối với hầu hết những người đàn ông trong độ tuổi nhập ngũ rời khỏi đất nước, đã gây trở ngại cho công tác hậu cần giữa Ukraine và châu Âu. Điều này cùng với các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã khiến nhiều công ty phải đóng cửa các nhà máy của Ukraine, từ nhà sản xuất vòng bi và con dấu Thụy Điển SKF đến công ty thang máy Mỹ Otis Worldwide, nhiều tập đoàn từ khắp nơi trên thế giới có trung tâm sản xuất tại Ukraine để có nhân công rẻ và khả năng tiếp cận với các nước còn lại của châu Âu.
Theo số liệu của chính phủ, khoảng 20 nhà sản xuất phụ tùng ô tô có khoảng 40 nhà máy ở Ukraine, nhờ vị trí gần các nhà máy của Volkswagen, BMW và nhiều hơn nữa ở Đức. Các lô hàng sản phẩm liên quan đến xe cộ của các nhà sản xuất nước ngoài của Ukraine đạt khoảng 600 triệu USD vào năm 2019.
Danh sách bao gồm các nhà sản xuất lốp xe và vật liệu pin trong nước, các công ty Đức như Bosch, Leopold Kostal và Leoni, các đối thủ Nhật Bản như Yazaki và Sumitomo Electric Industries, và Aptiv có trụ sở tại Ireland. Theo S&P Global Mobility, cuộc chiến đang diễn ra có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất 500.000 đến 1 triệu xe trên toàn cầu trong năm nay.
Yazaki hiện đang xây dựng một nhà máy mới ở Ma-rốc, trong khi Sumitomo Electric và Fujikura đã quyết định tăng sản lượng ở quốc gia Bắc Phi này khi tách khỏi Ukraine. Nhưng "từ góc độ chi phí, các nhà sản xuất có thể muốn chuyển hoạt động sản xuất trở lại vị trí ban đầu", Waichi Yamamoto thuộc Công ty tư vấn Roland Berger của Đức cho biết.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo tổng sản phẩm quốc nội thực tế của Ukraine sẽ đạt mức 35% vào năm 2022. "Nếu chúng tôi có thể tiếp tục sản xuất, công nhân của chúng tôi sẽ được trả lương và hỗ trợ đất nước bằng cách đóng thuế. Đó là trách nhiệm của chúng tôi để giúp đất nước này", một Giám đốc điều hành tại một nhà sản xuất Nhật Bản có nhà máy ở Ukraine cho biết.
Một nhân viên văn phòng của một công ty Nhật Bản ở Ukraine nói với Nikkei trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến rằng, nguồn cung cấp trong nước cho một số nhu cầu thiết yếu hàng ngày bị gián đoạn, cần phải có các sản phẩm thay thế nhập khẩu. Giá xăng dường như cũng đã tăng nhưng vẫn nằm trong mức chấp nhận được.
Lyly