Thứ sáu 11/10/2024 07:26
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Nhà máy phụ tùng ô tô tại Ukraine học cách thích ứng với chiến tranh

09/05/2022 17:25
Hoạt động kinh doanh tại Ukraine đã có thể hoạt động trở lại mặc dù nước này vẫn trong tình trạng báo động cao, với các biện pháp an ninh để đối phó với mối đe dọa ném bom từ Nga vẫn còn hiện hữu.
aa

Khói bốc lên sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở Lviv, Ukraine, ngày 3/5. Tên lửa của Nga nhắm mục tiêu vào thành phố, bắn trúng các trạm biến áp điện và làm gián đoạn nguồn điện. © AP

Khói bốc lên sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở Lviv, Ukraine, ngày 3/5. Tên lửa của Nga nhắm mục tiêu vào thành phố, bắn trúng các trạm biến áp điện và làm gián đoạn nguồn điện. Ảnh: AP.

Tại một nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô đã mở cửa trở lại một phần ở miền Tây Ukraine, các nhân viên đã trở lại làm việc. Nhưng ngày làm việc của họ còn lâu mới quay lại trạng thái bình thường.

Khi tiếng còi báo động của cuộc chiến bắt đầu, mọi người dừng việc họ đang làm và chạy đến một hầm trú bom cũ thời Liên Xô gần đó. Công việc sản xuất chỉ bắt đầu vào ban đêm sau khi che tất cả các cửa sổ bằng tấm kim loại để giữ cho ánh sáng không bị lọt ra ngoài nhằm bảo vệ tòa nhà tránh trở thành mục tiêu ném bom của Nga.

Người đứng đầu công ty điều hành nhà máy nói với Nikkei trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến: “Không ai biết điều gì sẽ xảy ra với chúng tôi vào ngày mai, nhưng chúng tôi sẽ ở lại cho dù có thế nào đi chăng nữa”. Tính đến đầu tháng 5, sản lượng đạt khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2020 và khoảng 90% vào năm 2021.

Cơ sở này đã tạm dừng hoạt động ngay sau khi Nga tiến hành cuộc chiến vào cuối tháng 2. Nhiều nhân viên đã trốn sang Ba Lan bắt đầu quay trở lại vào cuối tháng 3, và việc vận chuyển nguyên liệu cần thiết và vận chuyển sản phẩm bắt đầu được cải thiện dần.

Việc hạn chế khả năng gửi tiền ra nước ngoài của công ty đã khiến công ty không thể trả tiền mua nguyên vật liệu, nhưng một thành viên khác của nhóm ở châu Âu đã xử lý các chi phí này.

Hoạt động kinh doanh đã có thể hoạt động trở lại mặc dù nước này vẫn trong tình trạng báo động cao, với các biện pháp an ninh để đối phó với mối đe dọa ném bom từ Nga vẫn còn hiện hữu.

Người đứng đầu cho biết: “Rất nhiều nhân viên của chúng tôi muốn làm việc ở Ukraine, ủng hộ đất nước và xây dựng tương lai cùng gia đình họ”.

Sau cuộc chiến vào miền Đông Ukraine vào ngày 24 tháng 2, dòng người tị nạn đổ xô từ Kyiv đến Ba Lan và lệnh cấm của chính phủ đối với hầu hết những người đàn ông trong độ tuổi nhập ngũ rời khỏi đất nước, đã gây trở ngại cho công tác hậu cần giữa Ukraine và châu Âu. Điều này cùng với các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã khiến nhiều công ty phải đóng cửa các nhà máy của Ukraine, từ nhà sản xuất vòng bi và con dấu Thụy Điển SKF đến công ty thang máy Mỹ Otis Worldwide, nhiều tập đoàn từ khắp nơi trên thế giới có trung tâm sản xuất tại Ukraine để có nhân công rẻ và khả năng tiếp cận với các nước còn lại của châu Âu.

Một người phụ nữ đợi tàu khi cố gắng rời Kyiv. © AP
Một người phụ nữ đợi tàu khi cố gắng rời Kyiv. Ảnh: AP.

Theo số liệu của chính phủ, khoảng 20 nhà sản xuất phụ tùng ô tô có khoảng 40 nhà máy ở Ukraine, nhờ vị trí gần các nhà máy của Volkswagen, BMW và nhiều hơn nữa ở Đức. Các lô hàng sản phẩm liên quan đến xe cộ của các nhà sản xuất nước ngoài của Ukraine đạt khoảng 600 triệu USD vào năm 2019.

Danh sách bao gồm các nhà sản xuất lốp xe và vật liệu pin trong nước, các công ty Đức như Bosch, Leopold Kostal và Leoni, các đối thủ Nhật Bản như Yazaki và Sumitomo Electric Industries, và Aptiv có trụ sở tại Ireland. Theo S&P Global Mobility, cuộc chiến đang diễn ra có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất 500.000 đến 1 triệu xe trên toàn cầu trong năm nay.

Yazaki hiện đang xây dựng một nhà máy mới ở Ma-rốc, trong khi Sumitomo Electric và Fujikura đã quyết định tăng sản lượng ở quốc gia Bắc Phi này khi tách khỏi Ukraine. Nhưng "từ góc độ chi phí, các nhà sản xuất có thể muốn chuyển hoạt động sản xuất trở lại vị trí ban đầu", Waichi Yamamoto thuộc Công ty tư vấn Roland Berger của Đức cho biết.

Đạn chưa nổ, lựu đạn và các thiết bị khác sau cuộc giao tranh gần đây giữa lực lượng Nga và Ukraine ở ngoại ô Kyiv. © AP
Khung cảnh sau cuộc giao tranh gần đây giữa lực lượng Nga và Ukraine ở ngoại ô Kyiv. Ảnh: AP.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo tổng sản phẩm quốc nội thực tế của Ukraine sẽ đạt mức 35% vào năm 2022. "Nếu chúng tôi có thể tiếp tục sản xuất, công nhân của chúng tôi sẽ được trả lương và hỗ trợ đất nước bằng cách đóng thuế. Đó là trách nhiệm của chúng tôi để giúp đất nước này", một Giám đốc điều hành tại một nhà sản xuất Nhật Bản có nhà máy ở Ukraine cho biết.

Một nhân viên văn phòng của một công ty Nhật Bản ở Ukraine nói với Nikkei trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến rằng, nguồn cung cấp trong nước cho một số nhu cầu thiết yếu hàng ngày bị gián đoạn, cần phải có các sản phẩm thay thế nhập khẩu. Giá xăng dường như cũng đã tăng nhưng vẫn nằm trong mức chấp nhận được.

Lyly

Tin bài khác
ASEAN nâng cấp FTA với Trung Quốc trong hai lĩnh vực kinh tế

ASEAN nâng cấp FTA với Trung Quốc trong hai lĩnh vực kinh tế

Trung Quốc đã là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN từ năm 2009; khối khu vực này cũng trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, vượt qua Liên minh châu Âu vào năm 2020.
Gánh nặng nợ đang đe dọa mục tiêu phát triển của các quốc gia nghèo

Gánh nặng nợ đang đe dọa mục tiêu phát triển của các quốc gia nghèo

Các quốc gia nghèo nhất thế giới đang phải ưu tiên trả gánh nặng nợ thay vì đầu tư, khiến tiến độ đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của họ bị chững lại.
Mỹ áp thuế sơ bộ lên tấm pin mặt trời từ Đông Nam Á

Mỹ áp thuế sơ bộ lên tấm pin mặt trời từ Đông Nam Á

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa qua đã công bố các mức thuế sơ bộ đối với tấm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Campuchia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.
Thị trường chứng khoán Trung Quốc dồn trọng tâm vào các gói kích thích thích tài khóa

Thị trường chứng khoán Trung Quốc dồn trọng tâm vào các gói kích thích thích tài khóa

Thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại vào thứ Ba (8/10) sau kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần. Các nhà đầu tư hiện đang dồn sự chú ý vào những định hướng chính sách mới từ Chính phủ đại lục.
EU chính thức áp thuế lên đến 45% đối với xe điện Trung Quốc

EU chính thức áp thuế lên đến 45% đối với xe điện Trung Quốc

Mức thuế quan mới này sẽ có hiệu lực trong vòng 5 năm. Ở chiều hướng ngược lại, Trung Quốc đe dọa sẽ áp thuế lên các ngành ô tô và sữa của châu Âu.
Chủ tịch Fed Chicago: Lãi suất cần giảm mạnh trong năm tới

Chủ tịch Fed Chicago: Lãi suất cần giảm mạnh trong năm tới

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago, Austan Goolsbee, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh tại Chicago vào thứ Năm: “Lãi suất cần giảm mạnh trong 12 tháng tới”.
Xung đột Israel-Iran tác động thế nào đến kinh tế tài chính toàn cầu?

Xung đột Israel-Iran tác động thế nào đến kinh tế tài chính toàn cầu?

Cuộc xung đột đang ngày càng trầm trọng hơn giữa Israel và Iran giờ đây không còn chỉ là vấn đề căng thẳng trong khu vực Trung Đông, mà còn có khả năng tác động lớn đến nền kinh tế và tài chính toàn cầu.
Triển vọng kinh tế ASEAN+3 năm 2024 bị lu mờ bởi hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc và Việt Nam

Triển vọng kinh tế ASEAN+3 năm 2024 bị lu mờ bởi hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc và Việt Nam

Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 đã cắt giảm dự báo tăng trưởng cho năm 2024 đối với 10 quốc gia thành viên ASEAN. Tuy nhiên, bức tranh năm tới sẽ tươi sáng hơn với kỳ vọng lạm phát tiếp tục giảm.
Trung Quốc nộp đơn kiện về việc Canada áp thuế xe điện

Trung Quốc nộp đơn kiện về việc Canada áp thuế xe điện

Theo CNBC, Bộ Thương mại Trung Quốc trong một tuyên bố đã cáo buộc Canada đang áp đặt thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc một cách không công bằng.
Căng thẳng Iran-Israel làm tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu

Căng thẳng Iran-Israel làm tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu

Các nhà quan sát thị trường dầu mỏ đang nhận thấy mối đe dọa thực sự về việc gián đoạn nguồn cung, sau khi Iran tấn công Israel bằng tên lửa đạn đạo vào tối 1/10, làm leo thang xung đột ở Trung Đông.
Bài VI: Hệ thống đường sắt cao tốc và những tác động tới kinh tế, xã hội ở Hàn Quốc

Bài VI: Hệ thống đường sắt cao tốc và những tác động tới kinh tế, xã hội ở Hàn Quốc

Hệ thống đường sắt cao tốc của Hàn Quốc đã trở thành biểu tượng của một nền giao thông hiện đại và hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội toàn diện đối với quốc gia này.
Kinh tế ASEAN: Từ khởi đầu chậm chạp đến kết thúc đầy triển vọng

Kinh tế ASEAN: Từ khởi đầu chậm chạp đến kết thúc đầy triển vọng

Khi năm 2024 dần khép lại, có vẻ như các nền kinh tế ASEAN sẽ kết thúc năm nay theo một cách tương đối khác biệt so với lúc khởi đầu.
Bài III: Hệ thống đường sắt cao tốc ICE - biểu tượng của nước Đức

Bài III: Hệ thống đường sắt cao tốc ICE - biểu tượng của nước Đức

Đức là một trong những quốc gia tiên phong trong việc phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc trên thế giới với thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố (ICE).
Bài II: Shinkansen - Hệ thống đường sắt cao tốc đánh dấu sự trỗi dậy của Nhật Bản

Bài II: Shinkansen - Hệ thống đường sắt cao tốc đánh dấu sự trỗi dậy của Nhật Bản

Shinkansen là hệ thống tàu cao tốc của Nhật Bản, và cũng là hệ thống ĐSCT đầu tiên trên thế giới. Đến nay, Shinkansen có 9 tuyến với tổng chiều dài hơn 2.951 km, kết nối các thành phố và khu vực khắp Nhật Bản.
Bài I: Trung Quốc và hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới

Bài I: Trung Quốc và hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới

Mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc hiện chiếm hai phần ba tổng hạ tầng toàn cầu và là hệ thống lớn nhất thế giới. Sự phát triển này có tác động sâu sắc đến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.