Nhà đồng sáng lập J&T Express trở thành tỉ phú ngay trước thềm IPO

15:54 03/07/2023

Dựa trên tỷ lệ sở hữu và một số thông tin được công bố trong quá khứ, Forbes ước tính tài sản ròng của ông Jet Li rơi vào khoảng 1,3 tỷ USD.

J&T Express là công ty chuyển phát nhanh hàng đầu Đông Nam Á, nắm 22,5% thị phần tính theo số lượng bưu kiện
J&T Express là công ty chuyển phát nhanh hàng đầu Đông Nam Á, nắm 22,5% thị phần tính theo số lượng bưu kiện.

Ông Jet Li, nhà đồng sáng lập công ty chuyển phát nhanh J&T Express có trụ sở tại Indonesia, mới đây đã gia nhập hàng ngũ tỷ phú. Điều này diễn ra trong bối cảnh công ty đang chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hong Kong, theo Forbes.

Trong tháng 6, doanh nghiệp của vị tỷ phú 48 tuổi này đã nộp đơn xin IPO tại Hong Kong, đồng thời tiết lộ rằng, ông sở hữu 11,5% cổ phần công ty. Dựa trên tỷ lệ sở hữu và một số thông tin được công bố trong quá khứ, Forbes ước tính tài sản ròng của ông Jet Li rơi vào khoảng 1,3 tỷ USD.

Người phát ngôn của J&T từ chối bình luận về vấn đề này, đồng thời cho biết chưa ấn định số tiền mà doanh nghiệp muốn huy động thông qua đợt IPO. Một báo cáo của Bloomberg News trước đó cho biết, công ty lên kế hoạch thu về 1 tỷ USD thông qua đợt IPO, và việc niêm yết có thể diễn ra ngay trong năm nay.

Jet Li là cử nhân marketing của Đại học Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh. Trước khi thành lập công ty chuyển phát, ông từng chịu trách nhiệm về chiến lược mở rộng mạng lưới toàn cầu của Oppo tại Indonesia, Malaysia, Nhật Bản và Singapore.

Trong những năm đó, ông đã phát hiện ra cơ hội kinh doanh logistics chỉ vì chán nản với tốc độ giao hàng chậm chạp của một số đơn vị tại Indonesia. Với sự giúp đỡ của Tony Chen, Giám đốc điều hành Oppo, cùng vợ ông là Liang Xiaojing, Jet Li đã thành lập nên J&T.

Vợ Jet Li hiện là cổ đông trực tiếp của công ty với cổ phần trị giá gần 500 triệu USD. Tuy nhiên, sau đó nhà sáng lập này đã tự tách ra. Cả Chen và Liang hiện không nằm trong Hội đồng quản trị của J&T.

J&T Express giao một phần công việc cho hơn 100 giám đốc khu vực, yêu cầu thực hiện danh sách dài các nhiệm vụ gồm vận chuyển, triển khai dịch vụ khách sạn, tiếp nhận đơn hàng cũng như làm việc với những đơn vị chuyển phát nhanh nội địa.

Công ty cho phép các giám đốc khu vực phát triển chiến lược địa phương hóa và thường đưa ra những lợi ích về vốn chủ sở hữu để tạo động lực. Trong bản cáo bạch, J&T Express cho biết, mô hình này giúp công ty giảm thiểu chi phí bỏ ra và gia tăng thị phần nhanh chóng.

Theo dữ liệu của Frost & Sullivan được trích dẫn trong bản báo cáo, J&T Express là công ty chuyển phát nhanh hàng đầu Đông Nam Á, nắm 22,5% thị phần tính theo số lượng bưu kiện. Công ty có các khách hàng gồm Lazada, Tokopedia và Shopee tại Đông Nam Á, theo bản cáo bạch. 

Tuy vậy, Đông Nam Á chưa phải nguồn doanh thu lớn nhất của J&T Express khi khu vực này đóng góp chỉ 32,8% trong tổng doanh số 7,3 tỉ USD của năm 2022. Trong khi đó, thị trường Trung Quốc mang lại 4,1 tỉ USD (56,4%). Những thị trường mới như Mỹ La-tinh và Trung Đông đóng góp 10,8% còn lại.

Kenny Ng, nhà chiến lược về chứng khoán làm việc tại Hong Kong của Everbright Securities International, nhận định các nhà đầu tư chắc chắn sẽ theo dõi sát sao quá trình phát triển của J&T Express tại Trung Quốc vì triển vọng tăng trưởng ở Đông Nam Á có thể đã hết dư địa. J&T Express, tên tiếng Trung là “Jitsu” có nghĩa “thỏ thần tốc,” bắt đầu mở rộng tại Trung Quốc từ năm 2020.

Năm 2021, J&T Express đầu tư 1,1 tỉ USD mua lại Best Express China, sau đó thâu tóm Fengwang Information từ tập đoàn vận chuyển S. F. Holding của tỉ phú Wang Wei với mức giá khoảng 170 triệu USD vào tháng 5.2023.

Các thương vụ mua lại trên, cộng với chiến lược khuyến mãi bao gồm giảm phí vận chuyển, giúp J&T Express có 10,9% thị phần tại Trung Quốc tính theo số lượng bưu kiện, theo dữ liệu của Frost & Sullivan được trích dẫn trong bản cáo bạch. Gã khổng lồ ngành thương mại điện tử Alibaba và Pinduoduo nằm trong số các khách hàng của J&T Express tại Trung Quốc.

Dù đang trên quá trình mở rộng thị phần và độ phủ, song Trung Quốc lại không mang về nhiều lợi nhuận cho J&T, Theo báo cáo gần đây, khoảng lỗ hoạt động tại đây ghi nhận đến 1,4 tỷ USD. Trong khi công ty chỉ kiếm được khoản 1,6 tỷ USD lợi nhuận từ việc thay đổi giá trị hợp lý của các tài sản tài chính.

“J&T Express vẫn đang phát triển nhanh so với các công ty giao hàng khác, và đó là lợi thế của doanh nghiệp. Nhưng ở Trung Quốc, họ đang hy sinh lợi nhuận để đổi lấy việc mở rộng thị phần. Trong tương lai, điều quan trọng là liệu công ty có thể tăng giá và quản lý hoạt động hiệu quả hơn để có lãi hay không”, chuyên gia Kenny Ng cho biết.

Minh Tú (t/h)