Nhà đầu tư tỷ phú được mệnh danh là "Waren Buffett của Ấn Độ" tự tin đặt cược vào ngành hàng không bất chấp COVID-19

09:17 03/09/2021

Chứng kiến ngành hàng không lao đao, phá sản trong đại dịch, vị tỉ phú được mệnh danh là "Waren Buffett của Ấn Độ" vẫn tự tin đặt cược vào ngành hàng không với kế hoạch mua 70 máy bay trong 4 năm.

Cụ thể theo Bloomberg, nhà đầu tư tỷ phú người Ấn Độ Rakesh Jhunjhunwala đang có kế hoạch mua 70 máy bay trong vòng 4 năm cho một hãng hàng không mới mà ông muốn thành lập ở Ấn Độ với sự lạc quan rằng sẽ có nhiều người đi du lịch trở lại sau đại dịch.  

Tỷ phú người Ấn Độ Rakesh Jhunjhunwala. Nguồn: Internet
Tỷ phú người Ấn Độ Rakesh Jhunjhunwala. Nguồn: Internet.

Với sự lạc quan rằng sẽ có nhiều người đi du lịch trở lại sau đại dịch, ông Jhunjhunwala đang xem xét đầu tư 35 triệu USD và sở hữu 40% cổ phần tại hãng hàng không mới. Theo đó, ông Jhunjhunwala sẽ nhận được giấy chứng nhận không phản đối từ Bộ Hàng không Ấn Độ trong vòng 15 ngày tới.

Ông Rakesh Jhunjhunwala cho biết: hãng hàng không giá cực rẻ sẽ có tên Akasa Air, với đội ngũ lãnh đạo bao gồm một cựu giám đốc điều hành cấp cao của hãng Delta Air Lines. Các máy bay dự kiến có thể chở khoảng 180 hành khách.

Trong thời điểm thị trường hàng không đang chứng kiến nhiều hãng phá sản, kế hoạch của ông Rakesh Jhunjhunwala quả là một vụ đặt cược táo bạo.

Tuy vậy, tỉ phú này vẫn nhìn thấy sức hấp dẫn mạnh mẽ ở ngành hàng không Ấn Độ, từng được đánh giá là thị trường phát triển nhanh nhất thế giới. Ông đang tìm kiếm cơ hội thu hút khách hàng bằng một hãng hàng không hoàn toàn mới với giá vé thấp.

Trước khi đại dịch xảy ra, các hãng bay Ấn Độ cũng đã gặp vô vàn khó khăn. Từng là hãng bay nội địa lớn thứ 2 của Ấn Độ, hãng Kingfisher cũng đã ngừng hoạt động vào năm 2012. Hãng Jet Airways India cũng tuyên bố phá sản vào năm 2019.

Ngành hàng không trên toàn cầu đã bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19. Tại Ấn Độ, khả năng phục hồi của ngành còn lâu hơn khi mối đe dọa từ làn sóng COVID-19 thứ 3 xuất hiện. Điều này đang được các hãng hàng không cảm nhận rõ ràng.

Hãng Vistara, do Singapore Airline và Tập đoàn Tata đồng sở hữu, đang thảo luận với hãng Boeing và Airbus trì hoãn việc giao máy bay và thay đổi lịch trình thanh toán.

Trong khi đó, hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ IndiGo vừa báo lỗ lớn hơn dự đoán khi doanh thu giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch.

Tuy nhiên, những điều đó không ngăn cản được vị tỉ phú đang có giá trị tài sản ròng ước tính 4,6 tỉ USD.

"Tôi nghĩ một số hãng có thể không hồi phục được. Tôi đã có một số nhân viên hàng không tốt nhất thế giới về đầu quân cho mình", ông Rakesh Jhunjhunwala nói.

Gia An (tổng hợp)

Đọc gì trên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập số Tháng 9 và Tháng 10/2022?