Thứ năm 18/09/2025 15:22
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Người tiêu dùng ngóng khuyến mại khủng dịp nghỉ lễ 2/9

12/10/2020 00:00
Các doanh nghiệp cũng như các trang thương mại điện thử hiện vẫn chưa có động thái gì trước giờ “G”. Tuy nhiên, người tiêu dùng kỳ vọng có những đợt khuyến mại khủng đến từ các thương hiệu.

Các chuỗi bán hàng truyền thống, siêu thị lớn… đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng các chương trình giảm giá. Ảnh minh họa: TTXVN

Dịp Quốc khánh 2/9 năm nay được cho là khởi điểm của thời kỳ bùng nổ khuyến mãi giá trị tối đa 100% theo Nghị định 81/2018/NĐ – CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại cho phép doanh nghiệp (DN) được khuyến mãi đến 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ thay vì mức trần 50% như trước với thời gian khuyến mãi không được phép vượt quá khoảng thời gian nghỉ lễ, tết tương ứng theo quy định của pháp luật lao động.

Đến thời điểm này, các doanh nghiệp kinh doanh cũng như các trang thương mại điện thử vẫn chưa có động thái gì trước giờ “G”. Tuy nhiên, người tiêu dùng kỳ vọng có những đợt khuyến mại khủng đến từ các thương hiệu. Vấn đề là các cơ quan quản lý thị trường cũng cần có sự kiểm soát chặt chẽ để hàng gian, hàng giả không trà trộn làm ảnh hưởng người tiêu dùng.

Trước quy định mới về khuyến mại, những sàn thương mại điện tử tại Việt Nam như Shopee, Tiki, Lazada… vẫn chưa đưa ra chương trình cụ thể. Theo các trang này, hàng hóa, dịch vụ bán trên các sàn online vốn dĩ luôn có khuyến mãi hoặc mức giá thấp hơn các kênh truyền thống.

Theo ông Đặng Quốc Cường - Giám đốc marketing Tiki, bản thân hàng hóa bán bằng hình thức online đã có giá thành cạnh tranh hơn các nhà bán lẻ truyền thống bởi không phải chịu nhiều chi phí mặt bằng, vận hành, nhân công… Do đó, ngay cả khi không khuyến mại kịch trần thì các sàn thương mại điện tử vẫn có ưu thế riêng. Tiki cũng chưa có kế hoạch nào về việc tung khuyến mãi quá lớn và chắc chắn sẽ không đưa ra mức 100% giá trị sản phẩm.

Trong khi đó, các chuỗi bán hàng truyền thống như Thế Giới Di Động, Siêu thị điện máy Chợ Lớn, Saigon Co.op, Big C, Lotte Mart, Aeon… đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng các chương trình giảm giá, khuyến mại trong dịp này để đưa những mặt hàng giá tốt đến khách hàng và sẽ được công bố vào phút chót.

Các chuyên gia cho rằng, các đơn vị hàng hóa, dịch vụ khuyến mãi trên 50% giá trị đa phần rơi vào các món có giá trị không quá lớn, hoặc đối với những mặt hàng tồn kho chứ khó có thể có những món hàng mới có giá trị lớn được khuyến mãi từ 50% giá trị trở lên.

Quy định về giá trị khuyến mãi tối đa 100% cũng sẽ giúp các doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng hơn và gia tăng doanh số, giải phóng hàng tồn. Nhưng cũng không loại trừ những chiêu trò nâng giá sau đó giảm sâu như không ít trường hợp trên các sàn thương mại điện tử, cửa hàng truyền thống… như trong thời gian qua.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một hệ thống siêu thị điện máy trên đường Huỳnh Tấn Phát (Quận 7) với slogan “Giải phóng hàng tồn với mức giảm giá đến 50%” nhưng khi vào bên trong, thực chất những mặt hàng được giảm giá sâu 50% chủ yếu là những sản phẩm “kinh doanh thêm” như bình ly thủy tinh, sữa tắm, nước rửa tay, hộp nhựa, thảm chùi chân… Rất ít sản phẩm thuộc danh mục kinh doanh chính như điện máy, công nghệ có giá trị cao có mức giảm đến 50%.

Cũng trong thời điểm này, Sở Công thương Tp.Hồ Chí Minh cũng tổ chức “Hội chợ Mua sắm - Tháng Khuyến mại 2018” từ ngày 29/8-3/9 với mục đích kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, ủng hộ hàng Việt Nam.

Hội chợ tổ chức trùng với dịp lễ nên dự kiến sẽ thu hút đông đảo khách tham quan. Với quy mô 200 doanh nghiệp tham gia trên 450 gian hàng, theo quảng cáo thì các sản phẩm chủ yếu là do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất với nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên vào ngày đầu tiên diễn ra hội chợ, bên cạnh một số thương hiệu Việt có uy tín trên thị trường như Việt Tiến, Bitis, Satra, nội thất Hà Nam… thì đa số người tiêu dùng cảm thấy thất vọng khi có rất nhiều mặt hàng không phải xuất xứ Việt Nam được trưng bày công khai như đồ chơi trẻ em “made in China”; túi xách nhái thương hiệu nổi tiếng; đồ nhựa, quần áo, giày dép là "hàng tồn" đổ đống, hàng gia dụng đồng giá 10.000 đồng/món không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Tại một quầy hàng ngay lối vào cổng, giày dép được đổ thành đống với đủ các loại từ người lớn đến trẻ em được giảm giá từ 20-30%. Sau khi bới tứ tung, khách hàng vẫn không lựa được đôi nào ưng ý vì theo người bán thì “hàng tồn” được giảm giá nên không đủ hết các size và mẫu mã.

Chị Nguyễn Thu Thủy, khách tham quan hội chợ (ngụ quận Tân Bình), chia sẻ: “Được biết thông tin các doanh nghiệp sẽ khuyến mại lớn tại hội chợ lần này, chưa biết cụ thể các mặt hàng nào sẽ được áp dụng khuyến mại tôi rất háo hức, hy vọng trong dịp này sẽ mua được những sản phẩm mà mình yêu thích với giá cả hợp lý nhất. Nhưng đến đây tôi thấy hơi thất vọng vì hàng hóa được bày bán giống như "thập cẩm" ngoài chợ. Đặc biệt quần áo, giày dép là hàng tồn, lỗi mốt, chỉ đi tham quan vài vòng xem chứ chẳng mua được gì nhiều.”

Khi tham gia Hội chợ khuyến mại thì các doanh nghiệp phải đăng ký sản phẩm với Sở Công thương, nhưng vấn đề đặt ra là liệu có hàng hoá không đăng ký nhưng vẫn được bày bán ở hội chợ hay không. Bởi vì hàng hoá không rõ xuất xứ, hàng nhái hàng giả vẫn có thể lọt vào nếu không có công tác hậu kiểm.

Trước quy định mới về khuyến mại của Nghị định 81/2018, có thể rất nhiều cửa hàng tổ chức thanh lý, khuyến mại hàng hoá, Sở Công thương cần phải kiểm soát chặt chẽ giá cả, tránh hiện tượng lợi dụng khuyến mại để lừa dối người tiêu dùng.

Về phía lực lượng Quản lý thị trường phải kiểm tra, kiểm soát các chương trình khuyến mại để phát hiện sự gian lận về nhãn mác hàng hoá, đặc biệt là đưa hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ vào bán cho người tiêu dùng. Riêng bản thân người tiêu dùng phải có sự cân nhắc, lựa chọn kỹ càng để tránh bị hớ, bị lừa…

Việt Âu/TTXVN

Tin bài khác
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
Hoàng Nam Tiến: Những điều chưa kịp làm và cuốn sách cuối cùng

Hoàng Nam Tiến: Những điều chưa kịp làm và cuốn sách cuối cùng

Có những câu chuyện chưa từng được kể, chỉ đọng lại trong một buổi uống trà thân tình cuối cùng với “Giáo Tiến” – người anh, người thầy mà tôi vẫn gọi thân mật là “anh Tiến béo”. Giữa những tiếng cười ấm áp xen lẫn day dứt, anh đã nói về những ước mơ còn dang dở, về cuốn sách cuối cùng như một lời nhắn gửi của anh…
Thiếu gia nhà “Bầu Hiển” đề xuất gì tại VPFS 2025?

Thiếu gia nhà “Bầu Hiển” đề xuất gì tại VPFS 2025?

Tại Phiên đối thoại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã có nhiều đề xuất kiến nghị quan trọng...
Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Không chỉ chú trọng sản xuất, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) còn đồng hành cùng người dân địa phương bằng các chương trình đào tạo nghề miễn phí, tạo cơ hội việc làm ổn định, nâng cao đời sống và phát triển kinh tế địa phương.
Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Trải qua hơn hai thập kỷ hoạt động, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng không chỉ khẳng định vai trò là một trong những trụ cột cung ứng điện năng miền Bắc mà còn từng bước xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp năng lượng gắn liền với mục tiêu phát triển xanh, sạch và bền vững.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Thỏa thuận Ngân hàng Tài trợ (Confirming Bank Agreement) trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng của ADB (Chương trình TSCFP).
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực Châu Âu, Châu Á. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD. Điều này khẳng định nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế của Công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và biến động.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bông Sen – doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gắn với bà Trương Mỹ Lan – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 cho thấy, lợi nhuận sau thuế âm hơn 355 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 lên gần 3.092 tỷ đồng.
Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Ngày 31/10/2025 sẽ diễn ra Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam (Vietnam Golf course Owners Summit - VNGOS 2025) tại Laguna Lăng Cô Golf Resort, thành phố Huế.
Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế Doanh nghiệp Lớn, Cục Thuế (Bộ Tài chính) kỳ vọng doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn vào ngân sách những năm tới.
Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Sau hai năm liên tiếp thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng, Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land vừa công bố lợi nhuận sau thuế gần 15 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, đánh dấu sự trở lại với sắc xanh lợi nhuận.
Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Từng ghi nhận lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, nhưng kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Phần mềm diệt Virus Bkav (Bkav Pro) – doanh nghiệp do ông Nguyễn Tử Quảng làm Tổng giám đốc – đang cho thấy sự sụt giảm đáng kể. Cùng với đó, báo cáo tài chính mới nhất đã nêu rõ nhiều khoản nợ quá hạn với tổng giá trị hơn 259 tỷ đồng.