Ngành nhà hàng Mỹ ứng phó với “bình thường mới” sau COVID 19.
- Cơ hội giao thương
- 10:28 22/02/2021
DNHN - Bài viết dưới đây mô tả ảnh hưởng của COVID 19 đối với ngành nhà hàng nước Mỹ và đưa ra dự đoán viễn cảnh phục hồi trong tương lai.
Sau khoảng thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách đối phó với bệnh dịch, tương lai các nhà hàng Mỹ sẽ ra sao, hơn tám triệu nhân viên nhà hàng khắp đất nước sẽ còn có cơ hội làm việc trở lại là bài toán chưa có lời giải. Bài viết dưới đây mô tả ảnh hưởng của COVID 19 đối với ngành nhà hàng của nước này và đưa ra dự đoán viễn cảnh phục hồi trong tương lai.
Ảnh hưởng của Covid 19
Tác động của đại dịch đối với ngành công nghiệp nhà hàng trên nước Mỹ không đồng đều. Trong khi các chuỗi kinh doanh Pizza vẫn duy trì và tăng trưởng doanh thu, thì các cơ sở ăn uống bình dân và nhà hàng cao cấp chịu thiệt hại nặng nề lên đến 85% (bảng 1).

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu đã thống kê đặc điểm hoạt động của các loại hình nhà hàng trong thời kì suy thoái do dịch bệnh. Thứ nhất, khi so sánh các nhà hàng bán hàng tại chỗ và bán hàng mang đi, rõ ràng, các cơ sở phục vụ thực phẩm take-away có doanh số cao hơn so với phục vụ tại chỗ. Thứ hai, các cơ sở kinh doanh chuyển đổi phục vụ theo từng thời điểm trong ngày phục vụ thói quen làm việc tại nhà của khách hàng hay đơn giản là tập trung vào buổi sáng khi lượng khách mua hàng mang đi gia tăng. Tiếp theo, nghiên cứu cho thấy doanh thu nhà hàng sụt giảm lớn theo từng khu vực khác nhau, đặc biệt là các bang đông dân cư như New York và Connecticut. Thứ tư là ứng dụng kĩ thuật số trong hoạt động. Vào thời điểm lượng khách đặt hàng tăng lên nhanh chóng, các nhà quản lý tìm đến những phương thức áp dụng công nghệ cao như hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) cho phép doanh nghiệp tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách có hệ thống bao gồm quản lý thông tin về tài khoản, nhu cầu, liên lạc và nhiều vấn đề khác nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.
Tương tự với ảnh hưởng của Covid 19 đối với từng khu vực nhà hàng tại các bang cũng như các sản phẩm kinh doanh khác nhau, sự phục hồi của ngành nhà hàng cũng rất đa dạng.
Viễn cảnh phục hồi của ngành công nghiệp ẩm thực.
Mặc dù đại dịch vẫn chưa kết thúc nhưng các nhà kinh doanh ẩm thực vẫn hi vọng có thể nhanh chóng khôi phục kinh tế. Dưới đây là viễn cảnh sẽ giúp các nhà hàng Mỹ phục hồi thời kì mới (Bảng dưới)

Trong đó, đối với viễn cảnh A3, nhà hàng tăng trưởng doanh thu nhanh chóng từ đầu năm 2021 tuy nhiên trong viễn cảnh A1, thời gian phục hồi hoàn toàn lâu hơn 3 năm. Tùy theo mô hình kinh doanh, kết quả cho thấy chuỗi nhà hàng pizza và đồ ăn nhanh hồi phục nhanh nhất.
Cần làm gì tiếp theo?
Những tháng tới đây của ngành ẩm thực vẫn phải khắc phục khó khăn do dịch bệnh, các nhà nghiên cứu tại Mỹ đã đưa ra hai hướng đi ứng phó với Covid 19. Một là tập trung vào các loại sản phẩm, cách thức giúp nhà hàng ổn định. Hoặc ưu tiên những yếu tố giúp nhà hàng tồn tại trong giai đoạn bình thường tiếp theo.
Trong giai đoạn phục hồi, nhà hàng cần ưu tiên cho cập nhật quy trình vận hành, đưa khách hàng trở lại, điều chỉnh menu theo thói quen khách hàng, nâng cao khả năng giao hàng.
Ngoài ra, phân loại khách hàng cũng là một cách hữu hiệu để nâng cao năng suất hoạt động. Đối với khách hàng thân thiết, nhà hàng có thể gửi tin nhắn thông báo thời gian hoạt động trở lại, đưa ra các biện pháp phòng dịch an toàn trấn an khách hàng. Đối với khách hàng thông thường bao gồm khách hàng chi tiêu ở những nhà hàng khác, khách tự nấu ăn tại nhà, chủ nhà hàng nên đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, đưa ra sản phẩm theo tính cá nhân hóa sở thích khách hàng. Đối với khách tới lần đầu tiên, hãy tìm cách đưa họ vào danh sách khách hàng thân thiết, chú trọng công nghệ trong phục vụ như điều chỉnh menu của nhà hàng trên ứng dụng riêng phù hợp với thị hiếu ẩm thực của khách hay đưa ra các combo gia đình có nhiều ưu đãi. Còn với nhóm khách hàng tiềm năng, đây là thời điểm lí tưởng để xem xét chỉ số MROI (chỉ số sử dụng trong marketing trực tuyến, nhằm đo lường tính hiệu quả marketing dựa trên lợi ích từ chi phí đầu tư) giúp xác định đầu tư số tiền tiếp thị cho mạng xã hội, email, ứng dụng tìm kiếm khách hàng.
Sáng tạo lại thực đơn cũng được coi là một trong những thay đổi hữu hiệu nhất cho hoạt động lâu dài của nhà hàng. Khi thói quen và thị hiếu của khách hàng thay đổi, nhà hàng cần thích ứng bằng cách điều chỉnh thực đơn hướng tới các xu hướng ẩm thực mới như thực phẩm “sạch”, sản phẩm ăn kiêng, protein từ thực vật...và điều chỉnh giá cạnh tranh, tiếp thị đến người tiêu dùng.
Ngành công nghiệp nhà hàng đã phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong thời kỳ đại dịch, bao gồm doanh thu giảm mạnh và tổn thất lao động lớn cũng như một số trường hợp phải đóng cửa vĩnh viễn. Các nhà điều hành nhà hàng sẽ còn cả một chặng đường dài phía trước, duy trì hoạt động kinh doanh vượt qua khủng hoảng và chuẩn bị cho phục hồi tới đây.
TL
Tin liên quan
#phục hồi

Sau cơn mưa trời lại sáng, kinh tế Hoa Kỳ có dấu hiệu khởi sắc sau đại dịch
Mặc dù nền kinh tế Hoa Kỳ gần như thất bại hồi năm ngoái vì chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch, nhưng Jeff Hurst, chủ tịch tập đoàn du lịch Vrbo nhận định cường quốc số một thế giới đang chuẩn bị cho sự bùng nổ trở lại của nền kinh tế.

Chuyện về các doanh nghiệp nhỏ phục hồi kinh tế trong đại dịch
Có tới 70% các doanh nghiệp nhỏ cho biết các công cụ kĩ thuật số đã hỗ trợ họ trong thời kì suy thoái kinh tế ảnh hưởng từ COVID 19. Dưới đây là những câu chuyện về tấm gương các doanh nghiệp nhỏ nhanh chóng thích ứng với hoạt cảnh.

Khi nào bất động sản nghỉ dưỡng hồi phục sau 'bão Covid-19' lần thứ 2?
Dịch bệnh chỉ tác động trong ngắn hạn, về trung và dài hạn vẫn còn nhiều lý do để Việt Nam có thể lạc quan, bởi những khó khăn hiện tại vẫn đang nằm trong tính toán mà thị trường cũng như các doanh nghiệp đã xác định trước.

Bay nội địa vừa phục hồi, sân bay Nội Bài đã loạn các đối tượng chống đối
Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa thông qua cảng đã hoàn toàn phục hồi bằng với thời điểm trước khi có dịch COVID-19. Thậm chí, vào thời điểm cuối tuần, sản lượng khách bay nội địa còn tăng đột biến. Khách tăng kéo theo các đối tượng xe dù, cò mồi hoạt động tích cực hơn và chống đối lực lượng an ninh sân bay.

Những tín hiệu phục hồi của nền kinh tế
Khu vực sản xuất, doanh nghiệp, vận tải có dấu hiệu tăng trở lại dù tác động từ Covid-19 vẫn khiến các chỉ số chính thấp hơn cùng kỳ.
Đọc thêm Cơ hội giao thương
Cách châu Âu trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới
Châu Âu đang là nơi có số lượng người mua xe điện với tốc độ kỷ lục và hiện tại đã vượt qua Trung Quốc để trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Sản xuất tại Trung Quốc phục hồi chậm lại do việc làm giảm
Một cuộc khảo sát do Caixin cho thấy kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi trong tháng 2 vừa rồi nhưng có phần chậm lại một chút.
Số lượng người siêu giàu tại Trung Quốc tăng mạnh bất chấp Đại dịch Covid-19
Số người siêu giàu trên thế giới đã vượt qua Đại dịch Covid-19 và tăng lên vào năm ngoái, đặc biệt là ở Trung Quốc, nơi có mức tăng nhanh nhất, theo Báo cáo mới đây của Knight Frank.
Từ ngày 4/3: Hàn Quốc nhập khẩu cà rốt của Hải Dương trở lại
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương cho biết, từ ngày 4/3 Hàn Quốc sẽ nhập khẩu cà rốt trở lại. Đây là thị trường xuất khẩu cà rốt lớn của tỉnh, chiếm khoảng 40% sản lượng xuất khẩu.
Xiaomi dự kiến hoàn thành nhà máy lắp ráp điện thoại tại Việt Nam vào giữa năm nay
Đây là lần đầu tiên một thương hiệu điện thoại Trung Quốc mở nhà máy trực tiếp sản xuất điện thoại tại Việt Nam. Trước Xiaomi, nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới là Samsung cũng đã chuyển phần lớn các hoạt động của mình về Việt Nam.
Đức chiếm ngôi vị số 1 của Mỹ để trở thành quốc gia dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số quyền lực mềm toàn cầu
Trong một năm đầy sóng gió, Đức đã chiếm đoạt ngôi vị số 1 của Hoa Kỳ để trở thành quốc gia có quyền lực mềm hàng đầu thế giới, với thang điểm là 62,2 trên 100.
Cơn sốt Bitcoin có thể tạo ra gần 100.000 triệu phú đô la
CBS trích số liệu từ hãng nghiên cứu BitInfoCharts cho biết thế giới hiện có khoảng 100.000 tài khoản Bitcoin trị giá từ 1 triệu USD trở lên. Trong đó, hơn 8.000 có từ 10 triệu USD Bitcoin trở lên.
Xuất khẩu gạo trong tháng 2/2021 ước đạt hơn 262.000 tấn
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gạo trong tháng 2/2021 ước đạt hơn 262.000 tấn, 2 tháng đầu năm 2021 ước đạt 608.768 tấn, tương đương 336,18 triệu USD. So với tháng 2/2020 giảm 34,45% về khối lượng và giảm gần 22% về kim ngạch.
Đổi mới sáng tạo góp phần thúc đẩy các quốc gia Đông Á tăng trưởng
Ngân hàng Thế giới (World Bank) nhận định, đổi mới sáng tạo là nhân tố quan trọng để tăng năng suất và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại các quốc gia Đông Á trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh chóng.
Bảo Yên - Lào Cai: Dự án kè Bảo Hà phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ
Dù thời tiết, dịch bệnh gây ảnh hưởng không nhỏ nhưng Dự án kè bảo vệ cư dân khu vực đền Bảo Hà (huyện Bảo Yên) đang được tập trung phương tiện, nhân lực để hoàn thiện các hạng mục dự án, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ đề ra.