Ngành nhà hàng Mỹ ứng phó với “bình thường mới” sau COVID 19.

DNHN - Bài viết dưới đây mô tả ảnh hưởng của COVID 19 đối với ngành nhà hàng nước Mỹ và đưa ra dự đoán viễn cảnh phục hồi trong tương lai.

Sau khoảng thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách đối phó với bệnh dịch, tương lai các nhà hàng Mỹ sẽ ra sao, hơn tám triệu nhân viên nhà hàng khắp đất nước sẽ còn có cơ hội làm việc trở lại là bài toán chưa có lời giải. Bài viết dưới đây mô tả ảnh hưởng của COVID 19 đối với ngành nhà hàng của nước này và đưa ra dự đoán viễn cảnh phục hồi trong tương lai.

 Ảnh hưởng của Covid 19

Tác động của đại dịch đối với ngành công nghiệp nhà hàng trên nước Mỹ không đồng đều. Trong khi các chuỗi kinh doanh Pizza vẫn duy trì và tăng trưởng doanh thu, thì các cơ sở ăn uống bình dân và nhà hàng cao cấp chịu thiệt hại nặng nề lên đến 85% (bảng 1).

Ảnh hưởng doanh thu của đại dịch đối với các loại hình nhà hàng tại Mỹ.
Ảnh hưởng doanh thu của đại dịch đối với các loại hình nhà hàng tại Mỹ. (Ảnh: McKinsey.com)

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu đã thống kê đặc điểm hoạt động của các loại hình nhà hàng trong thời kì suy thoái do dịch bệnh. Thứ nhất, khi so sánh các nhà hàng bán hàng tại chỗ và bán hàng mang đi, rõ ràng, các cơ sở phục vụ thực phẩm take-away có doanh số cao hơn so với phục vụ tại chỗ. Thứ hai, các cơ sở kinh doanh chuyển đổi phục vụ theo từng thời điểm trong ngày phục vụ thói quen làm việc tại nhà của khách hàng hay đơn giản là tập trung vào buổi sáng khi lượng khách mua hàng mang đi gia tăng. Tiếp theo, nghiên cứu cho thấy doanh thu nhà hàng sụt giảm lớn theo từng khu vực khác nhau, đặc biệt là các bang đông dân cư như New York và Connecticut. Thứ tư là ứng dụng kĩ thuật số trong hoạt động. Vào thời điểm lượng khách đặt hàng tăng lên nhanh chóng, các nhà quản lý tìm đến những phương thức áp dụng công nghệ cao như hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) cho phép doanh nghiệp tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách có hệ thống bao gồm quản lý thông tin về tài khoản, nhu cầu, liên lạc và nhiều vấn đề khác nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.

Tương tự với ảnh hưởng của Covid 19 đối với từng khu vực nhà hàng tại các bang cũng như các sản phẩm kinh doanh khác nhau, sự phục hồi của ngành nhà hàng cũng rất đa dạng.

Viễn cảnh phục hồi của ngành công nghiệp ẩm thực.

Mặc dù đại dịch vẫn chưa kết thúc nhưng các nhà kinh doanh ẩm thực vẫn hi vọng có thể nhanh chóng khôi phục kinh tế. Dưới đây là viễn cảnh sẽ giúp các nhà hàng Mỹ phục hồi thời kì mới (Bảng dưới)

Viễn cảnh phục hồi cho các nhà hàng dựa trên doanh thu và loại hình kinh doanh.
Viễn cảnh phục hồi cho các nhà hàng dựa trên doanh thu và loại hình kinh doanh.. (Ảnh: McKinsey.com)

Trong đó, đối với viễn cảnh A3, nhà hàng tăng trưởng doanh thu nhanh chóng từ đầu năm 2021 tuy nhiên trong viễn cảnh A1, thời gian phục hồi hoàn toàn lâu hơn 3 năm. Tùy theo mô hình kinh doanh, kết quả cho thấy chuỗi nhà hàng pizza và đồ ăn nhanh hồi phục nhanh nhất.

Cần làm gì tiếp theo?

Những tháng tới đây của ngành ẩm thực vẫn phải khắc phục khó khăn do dịch bệnh, các nhà nghiên cứu tại Mỹ đã đưa ra hai hướng đi ứng phó với Covid 19. Một là tập trung vào các loại sản phẩm, cách thức giúp nhà hàng ổn định. Hoặc ưu tiên những yếu tố giúp nhà hàng tồn tại trong giai đoạn bình thường tiếp theo.

Trong giai đoạn phục hồi, nhà hàng cần ưu tiên cho cập nhật quy trình vận hành, đưa khách hàng trở lại, điều chỉnh menu theo thói quen khách hàng, nâng cao khả năng giao hàng.

Ngoài ra, phân loại khách hàng cũng là một cách hữu hiệu để nâng cao năng suất hoạt động. Đối với khách hàng thân thiết, nhà hàng có thể gửi tin nhắn thông báo thời gian hoạt động trở lại, đưa ra các biện pháp phòng dịch an toàn trấn an khách hàng. Đối với khách hàng thông thường bao gồm khách hàng chi tiêu ở những nhà hàng khác, khách tự nấu ăn tại nhà, chủ nhà hàng nên đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, đưa ra sản phẩm theo tính cá nhân hóa sở thích khách hàng. Đối với khách tới lần đầu tiên, hãy tìm cách đưa họ vào danh sách khách hàng thân thiết, chú trọng công nghệ trong phục vụ như điều chỉnh menu của nhà hàng trên ứng dụng riêng phù hợp với thị hiếu ẩm thực của khách hay đưa ra các combo gia đình có nhiều ưu đãi. Còn với nhóm khách hàng tiềm năng, đây là thời điểm lí tưởng để xem xét chỉ số MROI (chỉ số sử dụng trong marketing trực tuyến, nhằm đo lường tính hiệu quả marketing dựa trên lợi ích từ chi phí đầu tư) giúp xác định đầu tư số tiền tiếp thị cho mạng xã hội, email, ứng dụng tìm kiếm khách hàng.

Sáng tạo lại thực đơn cũng được coi là một trong những thay đổi hữu hiệu nhất cho hoạt động lâu dài của nhà hàng. Khi thói quen và thị hiếu của khách hàng thay đổi, nhà hàng cần thích ứng bằng cách điều chỉnh thực đơn hướng tới các xu hướng ẩm thực mới như thực phẩm “sạch”, sản phẩm ăn kiêng, protein từ thực vật...và điều chỉnh giá cạnh tranh, tiếp thị đến người tiêu dùng.

Ngành công nghiệp nhà hàng đã phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong thời kỳ đại dịch, bao gồm doanh thu giảm mạnh và tổn thất lao động lớn cũng như một số trường hợp phải đóng cửa vĩnh viễn. Các nhà điều hành nhà hàng sẽ còn cả một chặng đường dài phía trước, duy trì hoạt động kinh doanh vượt qua khủng hoảng và chuẩn bị cho phục hồi tới đây.

TL

Tin liên quan