Chủ nhật 09/11/2025 16:20
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Ngành nhà hàng Mỹ ứng phó với “bình thường mới” sau COVID 19.

22/02/2021 10:28
Bài viết dưới đây mô tả ảnh hưởng của COVID 19 đối với ngành nhà hàng nước Mỹ và đưa ra dự đoán viễn cảnh phục hồi trong tương lai.

Sau khoảng thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách đối phó với bệnh dịch, tương lai các nhà hàng Mỹ sẽ ra sao, hơn tám triệu nhân viên nhà hàng khắp đất nước sẽ còn có cơ hội làm việc trở lại là bài toán chưa có lời giải. Bài viết dưới đây mô tả ảnh hưởng của COVID 19 đối với ngành nhà hàng của nước này và đưa ra dự đoán viễn cảnh phục hồi trong tương lai.

Ảnh hưởng của Covid 19

Tác động của đại dịch đối với ngành công nghiệp nhà hàng trên nước Mỹ không đồng đều. Trong khi các chuỗi kinh doanh Pizza vẫn duy trì và tăng trưởng doanh thu, thì các cơ sở ăn uống bình dân và nhà hàng cao cấp chịu thiệt hại nặng nề lên đến 85% (bảng 1).

Ảnh hưởng doanh thu của đại dịch đối với các loại hình nhà hàng tại Mỹ.
Ảnh hưởng doanh thu của đại dịch đối với các loại hình nhà hàng tại Mỹ. (Ảnh: McKinsey.com)

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu đã thống kê đặc điểm hoạt động của các loại hình nhà hàng trong thời kì suy thoái do dịch bệnh. Thứ nhất, khi so sánh các nhà hàng bán hàng tại chỗ và bán hàng mang đi, rõ ràng, các cơ sở phục vụ thực phẩm take-away có doanh số cao hơn so với phục vụ tại chỗ. Thứ hai, các cơ sở kinh doanh chuyển đổi phục vụ theo từng thời điểm trong ngày phục vụ thói quen làm việc tại nhà của khách hàng hay đơn giản là tập trung vào buổi sáng khi lượng khách mua hàng mang đi gia tăng. Tiếp theo, nghiên cứu cho thấy doanh thu nhà hàng sụt giảm lớn theo từng khu vực khác nhau, đặc biệt là các bang đông dân cư như New York và Connecticut. Thứ tư là ứng dụng kĩ thuật số trong hoạt động. Vào thời điểm lượng khách đặt hàng tăng lên nhanh chóng, các nhà quản lý tìm đến những phương thức áp dụng công nghệ cao như hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) cho phép doanh nghiệp tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách có hệ thống bao gồm quản lý thông tin về tài khoản, nhu cầu, liên lạc và nhiều vấn đề khác nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.

Tương tự với ảnh hưởng của Covid 19 đối với từng khu vực nhà hàng tại các bang cũng như các sản phẩm kinh doanh khác nhau, sự phục hồi của ngành nhà hàng cũng rất đa dạng.

Viễn cảnh phục hồi của ngành công nghiệp ẩm thực.

Mặc dù đại dịch vẫn chưa kết thúc nhưng các nhà kinh doanh ẩm thực vẫn hi vọng có thể nhanh chóng khôi phục kinh tế. Dưới đây là viễn cảnh sẽ giúp các nhà hàng Mỹ phục hồi thời kì mới (Bảng dưới)

Viễn cảnh phục hồi cho các nhà hàng dựa trên doanh thu và loại hình kinh doanh.
Viễn cảnh phục hồi cho các nhà hàng dựa trên doanh thu và loại hình kinh doanh.. (Ảnh: McKinsey.com)

Trong đó, đối với viễn cảnh A3, nhà hàng tăng trưởng doanh thu nhanh chóng từ đầu năm 2021 tuy nhiên trong viễn cảnh A1, thời gian phục hồi hoàn toàn lâu hơn 3 năm. Tùy theo mô hình kinh doanh, kết quả cho thấy chuỗi nhà hàng pizza và đồ ăn nhanh hồi phục nhanh nhất.

Cần làm gì tiếp theo?

Những tháng tới đây của ngành ẩm thực vẫn phải khắc phục khó khăn do dịch bệnh, các nhà nghiên cứu tại Mỹ đã đưa ra hai hướng đi ứng phó với Covid 19. Một là tập trung vào các loại sản phẩm, cách thức giúp nhà hàng ổn định. Hoặc ưu tiên những yếu tố giúp nhà hàng tồn tại trong giai đoạn bình thường tiếp theo.

Trong giai đoạn phục hồi, nhà hàng cần ưu tiên cho cập nhật quy trình vận hành, đưa khách hàng trở lại, điều chỉnh menu theo thói quen khách hàng, nâng cao khả năng giao hàng.

Ngoài ra, phân loại khách hàng cũng là một cách hữu hiệu để nâng cao năng suất hoạt động. Đối với khách hàng thân thiết, nhà hàng có thể gửi tin nhắn thông báo thời gian hoạt động trở lại, đưa ra các biện pháp phòng dịch an toàn trấn an khách hàng. Đối với khách hàng thông thường bao gồm khách hàng chi tiêu ở những nhà hàng khác, khách tự nấu ăn tại nhà, chủ nhà hàng nên đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, đưa ra sản phẩm theo tính cá nhân hóa sở thích khách hàng. Đối với khách tới lần đầu tiên, hãy tìm cách đưa họ vào danh sách khách hàng thân thiết, chú trọng công nghệ trong phục vụ như điều chỉnh menu của nhà hàng trên ứng dụng riêng phù hợp với thị hiếu ẩm thực của khách hay đưa ra các combo gia đình có nhiều ưu đãi. Còn với nhóm khách hàng tiềm năng, đây là thời điểm lí tưởng để xem xét chỉ số MROI (chỉ số sử dụng trong marketing trực tuyến, nhằm đo lường tính hiệu quả marketing dựa trên lợi ích từ chi phí đầu tư) giúp xác định đầu tư số tiền tiếp thị cho mạng xã hội, email, ứng dụng tìm kiếm khách hàng.

Sáng tạo lại thực đơn cũng được coi là một trong những thay đổi hữu hiệu nhất cho hoạt động lâu dài của nhà hàng. Khi thói quen và thị hiếu của khách hàng thay đổi, nhà hàng cần thích ứng bằng cách điều chỉnh thực đơn hướng tới các xu hướng ẩm thực mới như thực phẩm “sạch”, sản phẩm ăn kiêng, protein từ thực vật...và điều chỉnh giá cạnh tranh, tiếp thị đến người tiêu dùng.

Ngành công nghiệp nhà hàng đã phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong thời kỳ đại dịch, bao gồm doanh thu giảm mạnh và tổn thất lao động lớn cũng như một số trường hợp phải đóng cửa vĩnh viễn. Các nhà điều hành nhà hàng sẽ còn cả một chặng đường dài phía trước, duy trì hoạt động kinh doanh vượt qua khủng hoảng và chuẩn bị cho phục hồi tới đây.

TL

Tin bài khác
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngành xây dựng luôn được xem là “xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Mỗi tuyến đường, cây cầu, khu đô thị, nhà xưởng… đều mang dấu ấn của những người kỹ sư, nhà thầu, chủ máy, thợ vận hành ngày đêm miệt mài trên công trường.
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025 (AgroViet 2025) quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Gyeongju (Hàn Quốc), Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo.
Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đang diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm.