Thứ sáu 06/06/2025 22:27
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Ngành giao thông TP.HCM đạt thắng lợi lớn khi nhiều công trình về đích trong năm 2024

Năm 2024 là một năm được xem là thành công của Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông TP.HCM với 20 công trình cầu, đường về đích sớm và đúng kế hoạch.
Ngành giao thông TP.HCM đạt thắng lợi lớn khi nhiều công trình về đích trong năm 2024

Cơ chế mở gặt hái nhiều “trái ngọt”

“Có thể nói năm 2024 là năm của cơ chế. Chưa bao giờ ngành giao thông được quan tâm và tạo điều kiện về nguồn vốn, cơ chế trao cho nhiệm vụ lớn đến như vậy”, ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông TP.HCM nói về sự thành công của ngành giao thông TP.HCM.

Ngành giao thông TP.HCM đạt thắng lợi lớn khi nhiều công trình về đích trong năm 2024
Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông TP.HCM khái quát về bức tranh đô thị giao thông năm 2024.

Theo ông Phúc, việc TP.HCM vận dụng NQ 98 được phân cấp, phân quyền trong đầu tư giao thông đã giúp cho năm 2024, Thành phố gặt hái được “trái ngọt” sau nhiều năm các công trình dang dở. 20 công trình giao thông đã được khánh thành trong năm 2024- một con số ấn tượng khi Ban Giao thông đang chạy đua cùng các nhà thầu để hoàn thành kế hoạch đặt ra. Tiêu biểu như các dự án thành phần của Dự án nút giao thông An Phú như hoàn thành cầu Giồng Ông Tố (tháng 9), cầu Bà Dạt (tháng 10) và hầm HC1-01 (tháng 12); dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa khu sân bay; nhánh hầm chui HC2 dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ; đường song hành Quốc lộ 50, cầu Nam Lý…

Ngành giao thông TP.HCM đạt thắng lợi lớn khi nhiều công trình về đích trong năm 2024
Cầu Long Kiểng (Nhà Bè) được khánh thành sau 20 năm chờ đợi mỏi mòn của người dân Nhà Bè.

Cơ chế mở, nên đã tháo gỡ được 30 dự án trong đó có12 dự án vướng trong năm 2024. Ví dụ như dự án Cầu Long Kiểng (Nhà Bè) vướng sau 20 năm mới được thông xe, nhờ những chính sách linh hoạt và vận động bà con bàn giao mặt bằng nhanh chóng. Sau 1 năm công trình đã thông xe (vượt tiến độ 1 tháng so với kế hoạch) đã mang lại niềm vui vô cùng lớn cho người dân huyện Nhà Bè khi hàng ngày họ nơm nơp lo lắng đi trên cây cầu sắt đã quá tuổi. Bà Lâm Thị Nga (86 tuổi, có nhà bên bên dòng kênh Phước Kiển, huyện nhà Bè, TP.HCM) – một nhân chứng lịch sử, cho biết, bà chờ đợi cây cầu mới này đúng 20 năm, dự án được khởi công khi bà còn trẻ khỏe, rất may đến khi khánh thành bà vẫn còn cơ hội được đi trên cây cầu bê tông mới.

Chính việc đột phá trong giá đền bù bồi thường hỗ trợ tái định cư của Thành phố tiệm cận với giá thị trường đã giúp cho Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) các địa phương vận động người dân tự nguyện giao mặt bằng nhanh hơn. Bên cạnh đó, các Ban còn có các nghiên cứu xã hội học trước và sau khi GPMB nhằm hiểu được tâm tư nguyện vọng của người dân muốn tái định cư tại chỗ hay không. Chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp để ổn định cuộc sống không. Giá cả nào thì phù hợp? … Tại dự án Vành đai 3 đi qua 4 địa phương: Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi, Thủ Đức đều được tái định cư tại chỗ giúp người dân ổn định an cư.

Do vậy có những dự án như cầu Rạch Đĩa (Nhà Bè), cầu Long Kiểng… 100% người dân trong diện phải di dời tự nguyện bàn giao mặt bằng và một phần cũng nhờ cả hệ thống chính trị của huyện vào cuộc vận động người dân cùng những chính sách hợp lý khiến cho Nhà Bè, Quận 7 trở thành điểm sáng trong công tác vận động GPMB.

Phát triển TOD – tăng nguồn thu ngân sách tái đầu tư cho giao thông

Cũng theo ông Lương Minh Phúc, các dự án lớn như Metro, Vành đai 3, Vành đai 4 thành phố đã đề xuất các phương án thu hút nguồn vốn từ phát hành trái phiếu, từ nguồn thu quyền sử dụng đất qua BT, BOT, PPP và TOD (Transit Oriented Development) - mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm. Thông qua danh mục 7 vị trí phát triển TOD dọc tuyến số 1, số 2, Vành đai 3 dự kiến có khoảng 4.000ha đất để đấu giá lấy một phần nguồn kinh phí đó để tái đầu tư cho giao thông, ông Phúc cho biết.

Ngành giao thông TP.HCM đạt thắng lợi lớn khi nhiều công trình về đích trong năm 2024
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên góp phần giải quyết bài toán ách tách giao thông đô thị TP.HCM.

Trong đề xuất Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM (Đề án metro) do Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm đã báo cáo Thành phố, đặt mục tiêu từ nay đến năm 2035 sẽ hoàn thành 6 tuyến gồm các tuyến số 1, 2, 3, 4, 5 và 6 với tổng chiều dài 183 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư cho giai đoạn này vào khoảng 837.000 tỷ đồng (tương đương 34,9 tỷ USD). Do vậy sắp xếp và thu hút các nguồn vốn là điều rất cần thiết đối với các dự án.

Cơ hội hiện thức hóa giấc mơ giao thông bằng cách phát triển các đường vành đai của thành phố sẽ sánh cùng các đô thị hiện đại khác trong khu vực. Khi đường vành đai 3, 4 đang đẩy nhanh tiến độ để về đích. Thành phố cũng đang hiện thực hóa biến 5 đường cao tốc hướng tâm đi qua TP.HCM. Có thể nói năm 2025 là năm của sự hợp tác các dự án liên vùng khi ngày 30/4 sẽ khởi công đường cao tốc TP. HCM – Mộc Bài.

Với việc tháo gỡ mạnh mẽ, bùng nổ các cơ chế, TP.HCM sẽ có những bước đi táo bạo, phù hợp, chắc chắn, tạo động lực cho thành phố phát triển nhanh hơn và TP.HCM sẽ vươn mình trong kỷ nguyên mới.

Tin bài khác
Phong cách sống năng động tại KĐT kiểu mẫu Aquamarine Diễn Châu

Phong cách sống năng động tại KĐT kiểu mẫu Aquamarine Diễn Châu

ROX Living sẽ tổ chức chuỗi hoạt động cộng đồng “Hè rực rỡ tại Aquamarine” kéo dài từ nay đến hết tháng 10/2025 nhằm lan tỏa tinh thần sống đẹp và chất tại khu đô thị cao cấp ROX Living Aquamarine Diễn Châu (Nghệ An). Sự kiện khai mạc sẽ chính thức diễn ra vào tối 07/06/2025.
Giải bài toán đầu tư thông minh với mô hình Business Suite

Giải bài toán đầu tư thông minh với mô hình Business Suite

Trong bối cảnh thị trường bất động sản nội đô ngày càng khan hiếm, mô hình Business Suite nổi lên như một lựa chọn mang lại nhiều giá trị, giúp người sở hữu tối ưu hiệu suất sử dụng bất động sản, gia tăng cơ hội sinh lời.
Đất nền “nóng rực”: Giá tăng vọt, nhà đầu tư ồ ạt quay lại

Đất nền “nóng rực”: Giá tăng vọt, nhà đầu tư ồ ạt quay lại

Thị trường đất nền khởi sắc rõ rệt từ đầu năm 2025, độ quan tâm, giao dịch và giá bán đồng loạt tăng, đặc biệt tại các tỉnh phía Bắc và vùng ven các đô thị lớn.
Sơn La đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Sơn La đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Đình Việt yêu cầu các đơn vị tập trung cao độ để hoàn thành giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu.
Business Suite: Mô hình bất động sản đón đầu phong cách sống mới

Business Suite: Mô hình bất động sản đón đầu phong cách sống mới

Khi ranh giới giữa nơi sống và làm việc ngày càng mờ đi, nhu cầu về không gian đa chức năng ngày càng rõ nét. Mô hình bất động sản Business Suite xuất hiện như một lựa chọn mới, đáp ứng linh hoạt cả ba mục tiêu: sống, làm việc và khai thác đầu tư.
Phú Thọ đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Phú Thọ đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Ngày 2/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Mạnh Sơn kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án đường dây 500kV, yêu cầu hoàn thành các hạng mục để sớm đóng điện theo kế hoạch.
Bình Dương phê duyệt đơn giá đất cho dự án nhà ở gần 7.000 m² tại Bến Cát

Bình Dương phê duyệt đơn giá đất cho dự án nhà ở gần 7.000 m² tại Bến Cát

UBND tỉnh Bình Dương vừa chính thức phê duyệt đơn giá đất để tính nghĩa vụ tài chính đối với khu đất gần 7.000 m² tại phường Thới Hòa, thành phố Bến Cát - địa điểm Công ty Cổ phần Thương mại Trần Anh Bình Dương sẽ triển khai dự án khu nhà ở Trần Anh Bến Cát.
Vì sao nên chọn hình thức PPP để mở rộng cao tốc Bắc - Nam?

Vì sao nên chọn hình thức PPP để mở rộng cao tốc Bắc - Nam?

Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam theo hình thức PPP không chỉ nhằm tiết giảm gánh nặng ngân sách mà còn mở ra hướng đi bền vững trong phát triển hạ tầng quốc gia.
Nhà ở xã hội: Nút thắt bủa vây, chính sách cần lột xác toàn diện

Nhà ở xã hội: Nút thắt bủa vây, chính sách cần lột xác toàn diện

Quyết tâm phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội đang bị cản đường bởi thủ tục, quỹ đất, vốn và tư duy điều hành cũ kỹ, thiếu linh hoạt trong lựa chọn người được thụ hưởng.
Bình Dương: Nhiều dự án bất động sản điều chỉnh từ “bán nhà” sang “bán nền”

Bình Dương: Nhiều dự án bất động sản điều chỉnh từ “bán nhà” sang “bán nền”

Trước những biến động sâu rộng của thị trường bất động sản, nhiều chủ đầu tư tại Bình Dương đang lựa chọn hướng đi mới: chuyển đổi mô hình phát triển dự án từ “bán nhà” sang “bán nền”. Đây không chỉ là giải pháp tình thế nhằm ứng phó với áp lực thanh khoản, mà còn phản ánh bước chuyển mình mang tính chiến lược trong tư duy đầu tư và phát triển đô thị.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 53 dự án trong và ngoài nước

Bà Rịa- Vũng Tàu: Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 53 dự án trong và ngoài nước

Sáng ngày 30/5 tại The Grand Hồ Tràm, UBND Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2025 với chủ đề: Lựa chọn Bà Rịa- Vũng Tàu. Trong khuôn khổ Hội nghị UBND tỉnh đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/Quyết định chủ trương đầu tư cho 53 dự án trong và ngoài nước.
Lập tổ công tác giám sát đấu thầu cao tốc qua Bình Phước

Lập tổ công tác giám sát đấu thầu cao tốc qua Bình Phước

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo thành lập tổ công tác kiểm tra công tác lựa chọn nhà thầu xây dựng cao tốc đoạn qua Bình Phước, báo cáo trước ngày 10/6/2025.
Cơ hội phát triển nhà ở xã hội ?

Cơ hội phát triển nhà ở xã hội ?

Những diễn biến thông tin về phiên họp Quốc hội ngày 29/5/2025 đang giúp các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng đô thị phấn khởi và lạc quan hơn với những dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn các tỉnh thành.
Đồng Nai: Thu hồi đất thực hiện Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa

Đồng Nai: Thu hồi đất thực hiện Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa

Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Biên Hòa vừa có Thông báo số 2428/TB-TTPTQĐ ngày 29/5/2025 về việc thu hồi đất để triển khai Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa tại phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa.
Đẩy nhanh tiến độ tuyến đường kết nối quốc lộ 37 với quốc lộ 279D tại Sơn La

Đẩy nhanh tiến độ tuyến đường kết nối quốc lộ 37 với quốc lộ 279D tại Sơn La

Dự án đường nối quốc lộ 37 và quốc lộ 279D dài hơn 67 km đang gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Danh sách Camera phạt nguội Bắc Ninh mới nhấtBán song chắn rác giá rẻ