Thứ bảy 15/11/2025 18:28
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Ngành du lịch toàn cầu tăng tốc phục hồi

09/06/2021 09:21
Được thúc đẩy bởi tiến độ tiêm chủng và các chính sách đa quốc gia, ngành du lịch toàn cầu gần đây đã có dấu hiệu phục hồi, nhưng sự hồi phục toàn ngành tại các khu vực và quốc gia khác nhau vẫn trong trạng thái không đồng đều. Ngành công nghiệp tin

Toàn ngành có dấu hiệu cải thiện

Báo cáo mới nhất do Ủy ban chuyên gia Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc công bố cho thấy, với tốc độ tiêm chủng được đẩy nhanh và sự khởi động trở lại của một số thị trường du lịch trọng điểm, chỉ số niềm tin vào phục hồi ngành du lịch toàn cầu hiện tăng lên 60% so với 50% thống kê được trong tháng Giêng năm nay.

Gần đây, du lịch ở một số quốc gia đã bắt đầu phục hồi. Khalid Anani, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Di sản Văn hóa Ai Cập cho hay, gần đây ngành du lịch nước này đang dần được cải thiện. Tháng 4 năm nay, Ai Cập đã đón khoảng 500.000 khách du lịch từ 20 quốc gia và khu vực trên khắp các châu lục và số lượng khách du lịch đã trở lại khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2019. Để đảm bảo an toàn cho du khách, chính phủ Ai Cập đã tiêm phòng cho hơn 2 triệu nhân lực làm trong ngành du lịch. Bộ Du lịch của UAE tiết lộ rằng, trong quý đầu tiên của năm 2021, thời gian lưu trú trung bình trong ngành khách sạn tại đây tăng 27,6% so với cùng kỳ năm ngoái với mức tăng 112% trong tháng ba.

Ngành du lịch ở một số nước châu Phi cũng trên đà tăng tốc. Các quan chức từ Bộ Du lịch Uganda cho biết, số lượng đặt phòng của khách du lịch trong quý đầu tiên của năm nay đã tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái và số lượng đặt phòng của các công ty du lịch đã tăng gấp 11 lần trong khoảng thời gian từ tháng 8 năm ngoái đến tháng 3 vừa qua.

Gloria Guevara, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), chỉ ra hồi cuối tháng 4, trong những tháng gần đây, du lịch biển đảo, du lịch đường dài và chặng ngắn ở nhiều quốc gia đã có dấu hiệu phục hồi bước đầu. Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) dự đoán rằng đóng góp của du lịch toàn cầu vào GDP toàn cầu năm nay sẽ tăng 48,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Đồng thời, một số triển lãm du lịch quốc tế trực tuyến và ngoại tuyến lần lượt được tổ chức. Từ giữa đến cuối tháng 5, Hội chợ Du lịch Quốc tế Madrid diễn ra với hơn 5.000 đơn vị đăng kí triển lãm từ 55 quốc gia và khu vực . Số lượng các nhà triển lãm trực tuyến và ngoại tuyến đã vượt quá 100.000 cơ sở. Cách đó không lâu, Hội chợ Du lịch Ả Rập được tổ chức tại Dubai đã thu hút đông đảo người dân từ Ả Rập Xê Út và Ý. Thống kê cho thấy, có khoảng 1.300 đơn vị triển lãm từ hơn 60 quốc gia và khu vực bao gồm Đức, Malaysia, Hàn Quốc và Hoa Kỳ tham gia.

Chính sách hỗ trợ phục hồi

Theo khảo sát của các công ty du lịch nổi tiếng thế giới như TripAdvisor và Yikexing, trong bối cảnh tiến độ tiêm chủng toàn cầu tăng tốc, nhu cầu đi du lịch mùa hè của người dân ở nhiều quốc gia ngày càng cao và nhiều khách du lịch bắt đầu lên kế hoạch cho hành trình nghỉ dưỡng. Để chào đón du khách vào mùa hè năm nay, nhiều quốc gia và khu vực đã liên tiếp đưa ra các biện pháp nhằm thúc đẩy ngành du lịch.

Mới đây, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế đã hợp tác với nhiều quốc gia để ra mắt hệ thống “Digital Health Pass”. Emirates và Qatar Airways bắt đầu đưa vào sử dụng ứng dụng điện thoại di động "IATA Travel Pass" ra mắt "hộ chiếu sức khỏe kỹ thuật số", giúp hành khách di chuyển thuận tiện, linh hoạt và có khả năng kiểm soát. Một số khu vực và quốc gia, bao gồm cả Liên minh Châu Âu cũng đang thử nghiệm các thẻ du lịch kỹ thuật số tương tự. Đại diện của nhiều nước Mỹ Latinh gần đây đã ký "Tuyên bố Punta Cana" xây dựng kế hoạch hành động phát triển du lịch trong thời kỳ hậu dịch, nhấn mạnh tăng cường hỗ trợ các công ty du lịch.

Một số quốc gia khác đã đưa ra các chính sách đem lại nhiều thuận lợi cho ngành. Ví dụ, Ai Cập đã xây dựng một kế hoạch toàn diện bao gồm xây dựng các khách sạn mới, cải thiện cơ sở hạ tầng du lịch và các điểm thu hút khách, phát triển các thành phố du lịch mới đồng thời mời các nhà đánh giá và blogger trên Internet đến "check in" các điểm tham quan nổi tiếng. Bên cạnh đó, đảo quốc Barbados thuộc vùng Caribe ra mắt thị thực mới cho phép chủ sở hữu làm việc từ xa trên đảo trong một năm mà không phải trả thuế thu nhập địa phương.

Đầu tư vào ngành du lịch cũng bắt đầu sôi động trở lại. Gần đây, Airbnb, một nền tảng đặt phòng cho thuê căn hộ ngắn hạn toàn cầu, đã thông báo rằng công ty sẽ tham gia vào dự án đầu tư 2,5 tỷ đô la Mỹ vào ngành du lịch của Mexico cùng với các thương hiệu du lịch toàn cầu. Vào tháng 4 năm nay, Jamaica đã nhận được 2 tỷ đô la Mỹ đầu tư cho du lịch trong và ngoài nước, các dự án đầu tư bao gồm phát triển khách sạn và khu nghỉ dưỡng quy mô lớn. Trong hai năm tới, hơn 7.000 phòng khách sạn sẽ được bổ sung và cung cấp hơn 20.000 việc làm mới.

Madrid, thủ đô Tây Ban Nha
Madrid, thủ đô Tây Ban Nha. (Ảnh: internet)

Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới Pololi Kashvili cho rằng, số hóa sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi của ngành du lịch. Từ quảng bá du lịch, đào tạo nhân sự cho đến trao đổi ngành, việc áp dụng các công cụ kỹ thuật số trở nên phổ biến. Cục Du lịch Jordan sử dụng các kênh truyền thông xã hội xuất bản các video quảng cáo giới thiệu hình ảnh lịch sử, phong cảnh thiên nhiên và cảnh quan khảo cổ; chính phủ Jamaica cung cấp các khóa đào tạo và cấp chứng chỉ trực tuyến miễn phí cho những người hành nghề du lịch để giúp nâng cao kỹ năng kỹ thuật số.

Chung tay phát triển bền vững

Theo các chuyên gia, tuy rằng ngành du lịch toàn cầu có tín hiệu phục hồi tích cực nhưng những vấn đề chung của thế giới như phân phối vaccine, trình độ y tế không đồng đều, gánh nặng kinh tế sẽ trở thành lực cản đối với quá trình phát triển ngành du lịch sau này ở một số quốc gia, dẫn đến tình trạng mất cân bằng toàn ngành trên thế giới. Tại Hội nghị Phục hồi Du lịch Toàn cầu gần đây được tổ chức ở Riyadh, Ả Rập Xê-út, tất cả các bên nhất trí rằng khu vực công và tư nhân cùng các quốc gia cần được hỗ trợ mạnh mẽ để tăng cường phối hợp, hợp tác nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch.

Cũng trong hội nghị, Tổ chức Du lịch Thế giới đã đưa ra sáng kiến ​​"Làng Du lịch đẹp nhất" trong đó chọn lọc một số địa điểm trên thế giới áp dụng các phương pháp đổi mới để thúc đẩy chuyển đổi du lịch nông thôn. Ngoài ra, tổ chức thông báo về mở văn phòng khu vực tại Riyadh nhằm điều phối các chính sách và biện pháp du lịch vùng Trung Đông đặt mục tiêu thu thập dữ liệu, chia sẻ thông tin, xúc tiến đầu tư du lịch, đào tạo và cấp chứng chỉ cho các chuyên gia. Bộ trưởng Bộ Du lịch Saudi Hadib tuyên bố sẽ hợp tác với Ngân hàng Thế giới đầu tư 100 triệu đô la Mỹ thành lập quỹ du lịch toàn diện quốc tế, cam kết phát triển bền vững du lịch quốc tế.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế khuyến nghị các chính phủ cần quan tâm hơn đến sự tiết chế khi đưa ra chính sách, chú ý đến không gian chính sách và các vấn đề bền vững, thúc đẩy sự phát triển đa dạng của du lịch bằng cách chuyển sang các mô hình du lịch bền vững cũng như đầu tư vào công nghệ mới. Các quốc gia phải tăng cường hợp tác quốc tế, thiết lập nền tảng thông tin chia sẻ, cung cấp cho khách du lịch các hướng dẫn phòng chống dịch và hướng dẫn du lịch hiệu quả. Pololi Kashvili phát biểu: "Ngành du lịch đại diện cho hy vọng phục hồi kinh tế. Tái khởi động ngành một cách an toàn không thể tách rời sự hợp tác tăng cường đổi mới giữa lãnh đạo các nước".

TL ( theo toutiao)

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.