Ngành công nghiệp ôtô: Nhận diện hạn chế, phát triển bền vững trong xu thế hội nhập
- 29
- Chính sách với doanh nghiệp
- 07:40 09/08/2019
Để phát triển ngành công nghiệp ôtô trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách mới; phối hợp với những đơn vị liên quan nghiên cứu sửa đổi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống…
Tham gia ở phân khúc thấp
Ông Trương Thanh Hoài - Cục trưởng Cục Công nghiệp - khẳng định, công nghiệp ôtô là ngành đóng vai trò quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Báo cáo của Cục Công nghiệp cho thấy, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đã phát triển khá nhanh trong 2 năm trở lại đây. Một số loại sản phẩm đã xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Mỹ…
![]() |
Cần có chính sách thu hút các tập đoàn chuyển giao công nghệ ôtô |
Hiện nay, trong nước có khoảng hơn 170 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô, với tổng công suất lắp ráp thiết kế khoảng 500.000 xe/năm. Một số doanh nghiệp nội địa đã tham gia sâu vào chuỗi sản xuất ôtô toàn cầu. "Các chủng loại xe tải nhẹ dưới 7 tấn, xe khách từ 25 chỗ ngồi trở lên, xe chuyên dụng sản xuất trong nước đạt tỷ lệ nội địa hóa cao, đạt mục tiêu đề ra, đáp ứng cơ bản nhu cầu thị trường nội địa" - ông Trương Thanh Hoài nhìn nhận.
Báo cáo của Cục Công nghiệp cũng thẳng thắn cho rằng, ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ôtô; phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ôtô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động.
Nêu ra những hạn chế căn bản của ngành công nghiệp ôtô, ông Trương Thanh Hoài khẳng định, tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi thấp hơn mục tiêu đề ra, đồng thời thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực. Các sản phẩm đã được nội địa hóa mang hàm lượng công nghệ rất thấp như: săm, lốp ôtô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc quy, sản phẩm nhựa… "Ngành công nghiệp ôtô trong nước còn nhiều hạn chế lại đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm nhập khẩu, đặc biệt là ôtô từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia, và trong vòng 7 - 10 năm tới là các sản phẩm ôtô từ các quốc gia thành viên của Hiệp định CPTPP và EVFTA" - ông Trương Thanh Hoài nói.
Tìm hướng giải quyết
Để phát triển ngành công nghiệp ôtô trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách mới tập trung hỗ trợ để thúc đẩy nhanh các dự án lớn về sản xuất, lắp ráp ôtô của các doanh nghiệp lớn, thu hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án quy mô lớn có kèm theo chuyển giao và làm chủ công nghệ tại Việt Nam. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu sửa đổi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước, với thời hạn của chính sách từ 5 - 10 năm.
"Quan trọng hơn cần phát triển công nghiệp hỗ trợ để nâng cao giá trị gia tăng ngành công nghiệp ôtô. Theo đó, kết hợp sửa đổi các chính sách về thuế, chú trọng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp và các ưu đãi, hỗ trợ khác của Chính phủ để thu hút các dự án đầu tư sản xuất ôtô điện" - lãnh đạo Cục Công nghiệp đề xuất.
Liên quan đến Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Nghị định đã tạo ra dung lượng thị trường tốt, tập trung cho doanh nghiệp làm khối lượng lớn, kéo theo sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô cần tiếp tục chú trọng trong thời gian tới. "Lĩnh vực ôtô điện, xe máy điện là một xu hướng tất yếu trong tương lai. Cục Công nghiệp cần nghiên cứu, chuẩn bị tốt để xây dựng chính sách sẽ rất phù hợp với xu hướng phát triển chung trong ngành công nghiệp ôtô" - Thứ trưởng gợi mở.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu, 6 tháng cuối năm, Cục Công nghiệp tiếp tục làm việc, bàn hướng giải quyết trên cơ sở đề xuất của doanh nghiệp để tạo ra dư địa phát triển ngành công nghiệp ôtô, đặc biệt là phát triển thị trường nội địa. "Cần tiếp tục nghiên cứu những tồn tại tại Nghị định 116 theo hướng bảo vệ sản xuất trong nước nhưng đồng thời vẫn có sự phù hợp trong quá trình hội nhập" - Bộ trưởng lưu ý.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh giao nhiệm vụ cho Cục Công nghiệp 6 tháng cuối năm rà soát, nghiên cứu cụ thể đối với ngành công nghiệp ôtô, nắm bắt tổng thể để tập trung phát triển ngành công nghiệp trọng điểm này trong giai đoạn tiếp theo. |
Lan Anh
Bài liên quan
- Bảo quản sữa tươi, sữa chua đúng cách – Điều đơn giản nhưng nhiều người bỏ qua
- Giải thưởng Chất lượng quốc tế vinh danh nhà sản xuất sữa tươi sạch từ đồng đất Việt
- Khẩn trương tổ chức đấu thầu tập trung thuốc ở Trung ương
- Quy định mới về lộ trình lựa chọn nhà thầu tham gia mua sắm thuốc
- Sẽ xử lý các cá nhân, đơn vị không hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công
- "Phản pháo" về nghi vấn "làm đẹp" số liệu chỉ số CPI
- Ngành hàng không Việt Nam có tốc độ phục hồi trong top 10 các thị trường hàng không trên thế giới
- VNDirect nhận định tác động lớn từ chính sách của Fed đến nền kinh tế Việt Nam
- Hàng tồn kho sản xuất đạt kỷ lục 1,8 tỷ đô la trên toàn thế giới
- Bukalapak của Indonesia dự kiến mức thua lỗ sẽ lớn hơn trong năm 2022
- Cộng đồng doanh nghiệp gồng gánh "cơn khát" nhân lực và áp lực giá nguyên vật liệu, chi phí logistics
- Lợi nhuận ngành công nghiệp Trung Quốc trong tháng 5 đã có cải thiện mặc dù tiếp tục sụt giảm do hạn chế COVID-19
- Thị trường IPO Nhật Bản sụt giảm trầm trọng trước nỗi lo suy thoái
#ngành ô tô

Tại sao ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản trở nên căng thẳng
Sản xuất ô tô là ngành công nghiệp trụ cột của nền kinh tế Nhật Bản. Trong nhiều năm trở lại đây, trước xu hướng chuyển đổi từ ô tô truyền thống sang ô tô năng lượng mới, ngành công nghiệp này của Nhật Bản đứng trước cả cơ hội và thách thức.

COVID-19 đẩy các hãng xe sang mô hình kinh doanh mới: Cắt đại lý, mở bán online
Một tương lai mờ mịt đứng trước mặt các đại lý kinh doanh xe chính hãng ở châu Âu khi nhu cầu mua xe giảm mạnh khiến nguồn thu lao dốc trong khi các hãng xe hỗ trợ "không đủ lực".

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam còn rất nhiều dư địa phát triển
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 16 về phương tiện giao thông vận tải và công nghiệp hỗ trợ (Vietnam AutoExpo 2019) tại Hà Nội, ngày 12/6.

Tìm lối ra cho công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô
Khả năng gia nhập thị trường còn yếu, chưa có kinh nghiệm và các chính sách cụ thể nên công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô còn nhiều khó khăn.
Đọc thêm Chính sách với doanh nghiệp
Bến Tre: Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh
Theo kết quả công bố Chỉ số PCI năm 2021 của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI Việt Nam), điểm số PCI của Bến Tre năm 2021 đạt 66,34 điểm (giảm 2,74 điểm so với năm 2020) và giảm 10 bậc so với năm 2020, xếp thứ hạng 18/63 tỉnh, thành phố; xếp vị trí thứ 5/13 tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quảng Ninh, Hải Phòng, Đồng Tháp tiếp tục giữ vững 3 vị trí đầu tiên cả nước. Việc tụt hạng, giảm điểm ở cả 10 chỉ số thành phần cho thấy Bến Tre còn rất nhiều vấn đề cần phải cải thiện.
Giảm thuế BVMT xăng dầu: Người dân, doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi trực tiếp
Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.
Quy định mới về lộ trình lựa chọn nhà thầu tham gia mua sắm thuốc
Đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, hàng hoá, xây lắp, mua thuốc thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu; được tổ chức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh trong nước theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, một giai đoạn hai túi hồ sơ...
Nghệ An ban hành Kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
Kế hoạch được UBND tỉnh Nghệ An ban hành để triển khai thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, các Nghị định của Chính phủ nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển và năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh này…
Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: Doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội!
Nghị định 32/2022/NĐ-CP của Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2022. Do vậy, các doanh nghiệp ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cần nắm bắt cơ hội này để được gia hạn kịp thời và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo được nhận hỗ trợ như thế nào?
Thông tư số 06/2022/TT-BKHĐT do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành ngày 10/5/2022 hướng dẫn một số điều của Nghị định số 80/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đã nêu rõ các điều kiện để doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo được nhận hỗ trợ.
Kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Ngày 24/6, Đoàn kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Bộ Tài chính sẽ kiểm soát chặt chẽ thủ tục hành chính
Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện kiểm soát chặt chẽ các thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý nhằm mục tiêu cải cách thủ tục hành chính một cách toàn diện và hiệu quả, thực hiện tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Áp dụng quy định mới về trách nhiệm báo cáo tình hình lao động
Nghị định 35/2022/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động.
Hoàn thiện khung pháp lý để doanh nghiệp tham gia đấu thầu công tại địa phương
Doanh nghiệp (DN) vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn khi tham gia đấu thầu công tại địa phương. Đây là một trong những phát hiện chính của báo cáo khảo sát được công bố tại hội thảo “Đấu thầu mua sắm công từ góc nhìn của DN” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Chương trình Phát triển LHQ tại Việt Nam tổ chức ngày 16/6 tại Hà Nội.