Thứ bảy 15/11/2025 01:18
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Ngành cá tra Việt Nam: Trải qua nhiều thăng trầm để "vươn ra biển lớn"

20/03/2023 10:15
Từ khi xuất khẩu 2 tấn cá tra phi lê đầu tiên, ngành này trở thành ngành hàng xuất khẩu chủ lực của đất nước với giá trị xuất khẩu hàng năm đạt ngưỡng trăm triệu USD

Vào đầu những năm 1980, Chính phủ Việt Nam đã đặt ra mục tiêu phát triển ngành nuôi trồng thủy sản, và lịch sử ngành cá tra tại Việt Nam bắt đầu. Lúc đó, loài cá nước ngọt này chưa được biết đến rộng rãi, chỉ được bán tại các chợ địa phương. Tuy nhiên, đặc tính thích nghi cao và tốc độ sinh trưởng nhanh đã làm cho nó trở thành tiền đề tiềm năng để mở rộng trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Năm 1987, 2 tấn cá tra phi lê đầu tiên được xuất khẩu đến cho khách hàng Independent Seafood (Úc) và nhanh chóng được người tiêu dùng Úc nhiệt tình đón nhận. Kể từ đó, ngành công nghiệp cá tra ở Việt Nam đã trải qua một sự phát triển ấn tượng. Các doanh nghiệp bắt đầu tập trung đầu tư vào chất lượng sản phẩm, đổi mới công nghệ và hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để đưa cá tra Việt Nam vươn đến những thị trường mới.

Ảnh minh họa
Ngành công nghiệp cá tra trải qua lịch sử phát triển thăng trầm nay đã vươn mình ra biển lớn.

Cho đến thời điểm hiện tại, nền công nghiệp cá tra Việt Nam đã phát triển không ngừng và đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Từ khi xuất khẩu 2 tấn cá tra phi lê đầu tiên, ngành này đã trở thành một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của đất nước, với giá trị xuất khẩu hàng năm đều đặn đạt ngưỡng trăm triệu USD.

Điều đáng kể ở ngành này là sự tập trung đầu tư vào chất lượng sản phẩm, tiếp thu và đổi mới công nghệ. Các doanh nghiệp đã không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng cá tra, đồng thời luôn tìm kiếm và phát triển các sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường ngày một gia tăng.

Sản phẩm cần được nhấn mạnh là dầu ăn được làm hoàn toàn từ cá. Đây là một thành công đột phá thách thức các định nghĩa đơn giản về các sản phẩm từ cá. Bằng cách tiên phong nghiên cứu và thành công ra mắt sản phẩm này, Việt Nam trở thành nước đầu tiên phát triển dòng sản phẩn dầu ăn từ cá trên thế giới. Điều đó có nghĩa là sản phẩm không chỉ tinh khiết và an toàn, mà còn có những lợi ích sức khỏe bổ sung khác trong khi các sản phẩm cùng nhóm không có.

Với việc giúp người tiêu dùng đưa lượng Omega-3 đều đặn vào chế độ ăn uống hàng ngày, dầu ăn từ cá sẽ giúp thúc đẩy mục tiêu sức khỏe trở thành ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, sản phẩm này cũng đang đóng góp tích cực vào việc phát triển ngành công nghiệp thực phẩm tại Việt Nam, đặc biệt là trong việc khai thác và sử dụng tối đa các nguồn tài nguyên thiên nhiên có sẵn.

Ảnh minh họa
Dầu ăn từ cá Ranee được ra mắt tại Hội chợ Hàn Quốc năm 2022.

Phát triển thị trường xuất khẩu là một trong những giải pháp quan trọng tiếp theo để nâng cao giá trị dầu ăn từ cá này của Việt Nam. Để đạt được điều này, các doanh nghiệp cần tăng cường nghiên cứu thị trường, phát triển mối quan hệ với các đối tác quốc tế và đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị. Hiện nay, dầu ăn từ cá Ranee đang được nhiều nước châu Á ưa chuộng bởi sản phẩm này phù hợp với khẩu vị người Á Đông như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Brunie, Hàn Quốc, Đài Loan…

Với tư cách là một nước xuất khẩu cá tra hàng đầu khu vực và là nhà tiên phong trong việc phát triển sản phẩm thế hệ mới, Việt Nam cần có thêm nhiều cơ chế để thúc đẩy đầu tư, nghiên cứu và sáng tạo, cũng như tìm thêm nhiều giải pháp tháo gỡ các rào cản thương mại và tiêu chuẩn chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Và trên cả, các doanh nghiệp cần phải tự mình tìm kiếm các đối tác quốc tế để hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, khai thác thị trường mới và tăng cường quảng bá sản phẩm. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thể mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình, đồng thời tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Khả Vinh

Bài liên quan
Tin bài khác
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát vừa chính thức ký hợp đồng cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) – phục vụ thi công dự án Trung tâm Hội nghị & Dịch vụ Cộng đồng APEC 2027 tại Phú Quốc.
Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam không chỉ phục vụ những bữa ăn ngon, mà còn mang đến những trải nghiệm đầy cảm xúc và chiều sâu văn hóa – yếu tố then chốt để trở thành một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu lục và xa hơn nữa, là thế giới.
Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2025 là ba cái tên quen thuộc: Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Dù bố mẹ không giỏi tiếng Anh nhưng với sự định hướng từ sớm và môi trường học tập phù hợp, Tạ Bảo Khoa (13 tuổi) đã xuất sắc đạt IELTS 8.0 – một thành tích đáng nể với học sinh lớp 8.
Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Không chỉ vượt qua các doanh nghiệp quốc tế trong một cuộc đấu thầu khắt khe, VinFast cùng hai đối tác công nghệ trong nước đã khẳng định năng lực đẳng cấp quốc tế khi trúng gói thầu trị giá gần 260 tỉ đồng, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ.
Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khi thành phố càng phát triển, con người càng mong có một không gian dung hòa được nhịp làm việc toàn cầu và cảm xúc an yên giữa thiên nhiên. Và Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM) - “Vịnh tỷ phú” sinh thái và năng động bậc nhất châu Á, chính là nơi giới tinh hoa không cần tách biệt khỏi thế giới, mà vẫn được sống một phiên bản tĩnh tại và thăng hoa hơn.
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ Thi đua năm 2024.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

Star Asia chính thức ra mắt VAV Box “Starduct–Belimo” đạt chứng nhận AHRI 880 đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, khẳng định sản phẩm “Made in Vietnam” hoàn toàn có thể đứng ngang hàng với các thương hiệu quốc tế lâu đời.
THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

Trải qua sáu thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Cát Hải đã trở thành ngọn hải đăng tri thức nơi đảo xa, nơi khơi nguồn khát vọng học tập, nuôi dưỡng bao thế hệ học sinh trở thành những công dân ưu tú, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn nguồn nước và phát triển bền vững, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu nhựa lâu đời và uy tín tại Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thông qua hệ sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và triết lý kinh doanh đặt chất lượng làm trọng tâm.
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).