Chủ nhật 28/12/2025 03:46
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Ngành cá tra Việt Nam: Trải qua nhiều thăng trầm để "vươn ra biển lớn"

20/03/2023 10:15
Từ khi xuất khẩu 2 tấn cá tra phi lê đầu tiên, ngành này trở thành ngành hàng xuất khẩu chủ lực của đất nước với giá trị xuất khẩu hàng năm đạt ngưỡng trăm triệu USD

Vào đầu những năm 1980, Chính phủ Việt Nam đã đặt ra mục tiêu phát triển ngành nuôi trồng thủy sản, và lịch sử ngành cá tra tại Việt Nam bắt đầu. Lúc đó, loài cá nước ngọt này chưa được biết đến rộng rãi, chỉ được bán tại các chợ địa phương. Tuy nhiên, đặc tính thích nghi cao và tốc độ sinh trưởng nhanh đã làm cho nó trở thành tiền đề tiềm năng để mở rộng trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Năm 1987, 2 tấn cá tra phi lê đầu tiên được xuất khẩu đến cho khách hàng Independent Seafood (Úc) và nhanh chóng được người tiêu dùng Úc nhiệt tình đón nhận. Kể từ đó, ngành công nghiệp cá tra ở Việt Nam đã trải qua một sự phát triển ấn tượng. Các doanh nghiệp bắt đầu tập trung đầu tư vào chất lượng sản phẩm, đổi mới công nghệ và hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để đưa cá tra Việt Nam vươn đến những thị trường mới.

Ảnh minh họa
Ngành công nghiệp cá tra trải qua lịch sử phát triển thăng trầm nay đã vươn mình ra biển lớn.

Cho đến thời điểm hiện tại, nền công nghiệp cá tra Việt Nam đã phát triển không ngừng và đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Từ khi xuất khẩu 2 tấn cá tra phi lê đầu tiên, ngành này đã trở thành một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của đất nước, với giá trị xuất khẩu hàng năm đều đặn đạt ngưỡng trăm triệu USD.

Điều đáng kể ở ngành này là sự tập trung đầu tư vào chất lượng sản phẩm, tiếp thu và đổi mới công nghệ. Các doanh nghiệp đã không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng cá tra, đồng thời luôn tìm kiếm và phát triển các sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường ngày một gia tăng.

Sản phẩm cần được nhấn mạnh là dầu ăn được làm hoàn toàn từ cá. Đây là một thành công đột phá thách thức các định nghĩa đơn giản về các sản phẩm từ cá. Bằng cách tiên phong nghiên cứu và thành công ra mắt sản phẩm này, Việt Nam trở thành nước đầu tiên phát triển dòng sản phẩn dầu ăn từ cá trên thế giới. Điều đó có nghĩa là sản phẩm không chỉ tinh khiết và an toàn, mà còn có những lợi ích sức khỏe bổ sung khác trong khi các sản phẩm cùng nhóm không có.

Với việc giúp người tiêu dùng đưa lượng Omega-3 đều đặn vào chế độ ăn uống hàng ngày, dầu ăn từ cá sẽ giúp thúc đẩy mục tiêu sức khỏe trở thành ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, sản phẩm này cũng đang đóng góp tích cực vào việc phát triển ngành công nghiệp thực phẩm tại Việt Nam, đặc biệt là trong việc khai thác và sử dụng tối đa các nguồn tài nguyên thiên nhiên có sẵn.

Ảnh minh họa
Dầu ăn từ cá Ranee được ra mắt tại Hội chợ Hàn Quốc năm 2022.

Phát triển thị trường xuất khẩu là một trong những giải pháp quan trọng tiếp theo để nâng cao giá trị dầu ăn từ cá này của Việt Nam. Để đạt được điều này, các doanh nghiệp cần tăng cường nghiên cứu thị trường, phát triển mối quan hệ với các đối tác quốc tế và đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị. Hiện nay, dầu ăn từ cá Ranee đang được nhiều nước châu Á ưa chuộng bởi sản phẩm này phù hợp với khẩu vị người Á Đông như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Brunie, Hàn Quốc, Đài Loan…

Với tư cách là một nước xuất khẩu cá tra hàng đầu khu vực và là nhà tiên phong trong việc phát triển sản phẩm thế hệ mới, Việt Nam cần có thêm nhiều cơ chế để thúc đẩy đầu tư, nghiên cứu và sáng tạo, cũng như tìm thêm nhiều giải pháp tháo gỡ các rào cản thương mại và tiêu chuẩn chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Và trên cả, các doanh nghiệp cần phải tự mình tìm kiếm các đối tác quốc tế để hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, khai thác thị trường mới và tăng cường quảng bá sản phẩm. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thể mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình, đồng thời tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Khả Vinh

Bài liên quan
Tin bài khác
Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng “CXP Trải Nghiệm Khách Hàng Xuất Sắc” 2025

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng “CXP Trải Nghiệm Khách Hàng Xuất Sắc” 2025

Herbalife Việt Nam, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực dinh dưỡng và lối sống lành mạnh, vừa vinh dự nhận giải thưởng “CXP Trải Nghiệm Khách Hàng Xuất Sắc” tại lễ trao giải CXP Asia Awards 2025. Giải thưởng uy tín này tôn vinh các thương hiệu hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương với thành tích nổi bật trong việc gia tăng sự hài lòng, gắn kết và đổi mới trải nghiệm khách hàng.
Từ địa thế độc bản tới quy hoạch đột phá, Charmora City viết “chương mới” cho Nha Trang

Từ địa thế độc bản tới quy hoạch đột phá, Charmora City viết “chương mới” cho Nha Trang

Được bao bọc giữa những dòng sông cùng quy hoạch tiên phong và độc đáo, Charmora City không chỉ là một dự án đô thị, mà được kiến tạo để trở thành biểu tượng phát triển mới, góp phần định hình diện mạo tương lai của Nha Trang.
Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ tại gian hàng hệ sinh thái xanh của VinFast tại Vietnam Mobility Show

Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ tại gian hàng hệ sinh thái xanh của VinFast tại Vietnam Mobility Show

VinFast sẽ mang tới Vietnam Mobility Show (VnMS) 2025 đầy đủ dải sản phẩm ô tô và xe máy điện, mở ra không gian trải nghiệm toàn diện dành cho khách hàng đang có nhu cầu chuyển đổi xanh.
SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Vừa qua ngân hàng SeABank đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
AK FOOD đoạt giải Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm thứ 3 liên tiếp

AK FOOD đoạt giải Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm thứ 3 liên tiếp

Thành tích trên khẳng định định hướng phát triển bền vững, gắn tăng trưởng kinh doanh với trách nhiệm môi trường mà AK FOOD kiên trì theo đuổi trong suốt nhiều năm qua.
Cánh đồng hoa hướng dương TH tạm đóng cửa ngày 3-4/1/2026

Cánh đồng hoa hướng dương TH tạm đóng cửa ngày 3-4/1/2026

Tập đoàn TH thông báo cánh đồng hoa hướng dương tại Trang trại TH (xã Nghĩa Lâm, Nghệ An) tạm đóng cửa trong hai ngày 3 và 4/1/2026 để tổ chức giải chạy nội bộ của Tập đoàn. Sau thời gian trên, cánh đồng sẽ mở cửa trở lại đón người dân và du khách đến tham quan, thưởng ngoạn.
VPBank chính thức đưa Chi nhánh Long Bình vào hoạt động từ ngày 22/12/2025

VPBank chính thức đưa Chi nhánh Long Bình vào hoạt động từ ngày 22/12/2025

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố bố cáo về việc đưa VPBank Chi nhánh Long Bình vào hoạt động, tiếp tục triển khai chiến lược mở rộng mạng lưới theo định hướng phát triển năm 2025.
Hiệp hội ATEA kết nối khu nông nghiệp công nghệ cao

Hiệp hội ATEA kết nối khu nông nghiệp công nghệ cao

Trong tiến trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng của ngành nông nghiệp theo hướng xanh, hiện đại và bền vững, các khu nông nghiệp công nghệ cao được xác định là động lực quan trọng thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc hình thành và vận hành các khu nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của Nhà nước, Hiệp hội ATEA và cộng đồng doanh nghiệp.
Khẳng định thương hiệu quốc gia: Yến Sào Khánh Hòa liên tiếp nhận giải thưởng uy tín trong năm 2025

Khẳng định thương hiệu quốc gia: Yến Sào Khánh Hòa liên tiếp nhận giải thưởng uy tín trong năm 2025

Yến Sào Khánh Hòa được vinh danh với nhiều giải thưởng uy tín năm 2025, khẳng định thương hiệu quốc gia và hướng tới thị trường quốc tế.
Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Ngày 20/12, Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995-2025), Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới cùng tuyên ngôn “Your Journey - Your Value”, khẳng định vị thế tiên phong, tinh thần đổi mới, đặt khách hàng làm trung tâm; đồng thời mở ra giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo với định hướng theo ba trụ cột chính: Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Số - Doanh nghiệp Kết nối sâu. Vietravel cam kết đồng hành cùng khách hàng bằng những trải nghiệm cá nhân hóa, chất lượng và giàu giá trị trong kỷ nguyên phát triển mới.
Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Lễ khởi công dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà ghi dấu bằng những hình ảnh trang trọng, quy mô, thể hiện tầm nhìn dài hạn và cam kết.
Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Nhân dịp cuối năm, mở ngay một chiếc thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard để tối ưu hóa dòng tiền, đồng thời dễ dàng quản lý tài chính cá nhân, nhận thêm Combo hoàn tiền cực đã và miễn phí thường niên 03 năm.
Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Ngày 19/12, Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt khởi công, động thổ và khai trương 11 công trình, dự án quy mô lớn trên cả nước, trải rộng từ phát triển đô thị, hạ tầng giao thông, năng lượng xanh đến công nghiệp nặng. Đây là những dự án nền tảng, mang tầm chiến lược dài hạn, góp phần tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững cho nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn mới.
Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Trong bối cảnh nhu cầu đầu tư hạ tầng tiếp tục gia tăng, những doanh nghiệp chú trọng vào năng lực thực và chuỗi cung ứng minh bạch như Tiến Thành đang dần trở thành mắt xích quan trọng, góp phần kiến tạo diện mạo mới cho thị trường xây dựng Việt Nam.