Trong nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã đạt giá trị 3,4 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành này.
Hiện các thị trường xuất khẩu trọng điểm như Mỹ, EU, các nước Đông Bắc Á hay các nước CPTPP ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn mới và đòi hỏi khắt khe hơn, gây ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
Theo đại biểu Quốc hội, dịch vụ logistics và năng lực vận tải trong nước còn hạn chế, vẫn phải phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài, nên cước vận tải tăng cao, làm giá hàng hóa tăng theo, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
Việt Nam xuất siêu sang Mỹ nhưng phụ thuộc chủ yếu vào nguyên liệu đầu vào từ Trung Quốc và cũng là quốc gia chịu ảnh hưởng lớn nhất từ lệnh cấm Tân Cương của Mỹ.
Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%.
Kết quả đạt được trong nửa cuối tháng 2/2024 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 2 tháng/2024 đạt 113,43 tỷ USD, tăng 18,1%, tương ứng tăng 17,37 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.
Theo dự báo mới nhất, đối với xu hướng xuất khẩu, 71,4% doanh nghiệp dự báo số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới quý I/2024 sẽ khả quan hơn so với quý IV/2023.
7 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch trên 10 tỷ USD trong tháng 11, bao gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may; giày dép; phương tiện vận tải, phụ tùng; gỗ và sản phẩm gỗ.
Thống kê 11 tháng qua, có tổng cộng 33 ngành hàng nằm trong danh sách "câu lạc bộ" xuất khẩu với kim ngạch tỷ USD của Việt Nam, chiếm tới 93,1% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Diễn đàn mở ra cơ hội để hợp tác đa phương giữa các doanh nghiệp, tổ chức, và đối tác quốc tế. Việc xây dựng mối quan hệ đối tác là quan trọng để thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu xanh, đồng thời tận dụng kinh nghiệm và kiến thức từ cộng đồng quốc tế.
Trong tháng 9/2023, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn lớn nhất của Việt Nam, chiếm 96,46% về lượng và chiếm 95,68% về trị giá trong tổng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của cả nước.
Trong 8 tháng đầu năm 2023, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 2 cho Trung Quốc với 976,1 nghìn tấn, trị giá 1,3 triệu USD, tăng 16,7% về lượng, nhưng giảm 6,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Trong tháng 9/2023, xuất khẩu cà phê ước tính đạt 65 nghìn tấn, trị giá 205 triệu USD, giảm 32,7% về lượng và giảm 12,8% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhu cầu ô tô đã qua sử dụng từ Nhật Bản của Nga đã tăng mạnh sau khi các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu, trong đó có Toyota, rút hoạt động kinh doanh khỏi Nga sau khi xảy ra xung đột Nga- Ukraine.